Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008971

แนวทางการเลือกเลี้ยงปลามังกร

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-20 23:58:31]

จากที่เราได้ศึกษาข้อมูลสายพันธุ์กันมาไม่มากก็น้อยแล้วแต่คนที่เข้าถึงข้อมูลได้ไม่เท่ากันนะครับมาวันนี้ผมขอฉีกตำราการเลือกปลามังกรหน่อยนะครับจากการที่ตอบกระทู้ น้องๆและเพื่อนๆหลายคน เดิมทีผมคิดว่าการเลี้ยงปลามังกรนั้นเป็นเรื่องของการเสริมดวงหรือฮวงจุ้ยตามตำราต่างๆนาๆ แต่นะปัจจุบันนี้ผมมีปลามังกรที่เลี้ยงไว้และที่ผ่านมือไปมาประมาณร่วม 10 ตัว มีหลายสายพันธุ์ ผมจึงเข้าใจว่ามันมีคนกลุ่มหนึ่งที่เป็นเหมือนผมจริงๆ คือเริ่มมีอาการเห็นสวยเป็นไม่ได้ต้องซื้อไม่ว่าสายพันธุ์ไหนสุดท้ายมันก็เต็มบ้านทั้งตู้ทั้งปลา ตอนนี้ผมเริ่มคิดได้แล้วว่าถ้าทำอย่างนี้ต่อไปไม่จนก็ไม่มีที่นอน แถมเดือดร้อนลูกไม่มีที่เล่นอีก ผมจึงเริ่มคิดใหม่ทำใหม่ โดยการตั้งโจทย์ในการถามตัวเองก่อนว่าเราต้องการเลี้ยงเพื่ออะไร คำตอบกว้างๆเลยครับ ชอบ แต่ก็มีข้อเสริมนิดหนึงคือผมแอบไปซื้อที่เพื่อทำการขุดบ่อไว้รอปลาโต คำตอบที่ได้คือผมอยากเป็นผู้เพาะพันธุ์กับเค้าบ้าง ก็เลยเริ่มศึกษาข้อมูลแบบเจาะลึกเพิ่มเกี่ยวกับสายพันธุ์ที่มีแนวโน้มในความนิยม สิ่งที่พบและน่าจะเป็นคำตอบสำหรับผู้เลี้ยงรายใหม่ที่มีความฝันอย่างผมคือเจ้า ทองอินโด หรือ RTG ครับเนื่องจากราคา และปัจจัยเกี่ยวกับการตลาด ทำให้เจ้าตัวนี้แหละคือคำตอบ เนื่องจาก RTG เป็นปลาที่ยิ่งโตยิ่งสวย เพราะพอโตเกล็ดจึงจะมีความเงา แต่ก็ไม่ถึงมาเลย์นะครับ และราคาก็กลางๆไม่แพงเกินเอื้อม และไม่ค่อยขาดทุนเมื่อขายต่อ พอนึกภาพออกใช่ไหมครับ ผมไม่ได้ว่าสายพันธุ์อื่นไม่สวยนะ เพราะเวลาผมเลือกปลาที่ผ่านมาจริงๆผมเป็นคนที่เน้นดูการว่ายของปลาและหุ่นทรงของปลามาก คือว่ายต้องสง่า สัดส่วนต้องสมดุลเพราะปลาที่สัดส่วนไม่ดีมีโอกาสเป็นปลาที่ไม่โตได้ และจริงการว่ายนี่เป็นข้อสำคัญเลยที่ทำให้ปลามังกรเหนือจากปลาทั่วไป คือปลามังกรเป็นปลาที่ว่ายอย่างมีทิศทาง หรือหยินหยาง โดยว่ายเป็นวงกลม ไม่ว่าสายพันธุ์ไหน เรื่องสีสรรบางทีก็ดูเป็นเรื่องรองลงมา เพราะปลาเล็กมันดูเรื่องสียากพอสมควร มันก็ต้องรอดูตอนโตประมาณ 12 นิ้วดู ยังไงก็ลองทบทวนวิธีการเลือกและลองตั้งโจทย์ในการเลี้ยงดูนะครับจะได้ไม่ต้องมีตู้ปลาเต็มบ้านกันนะครับ

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ