Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009177

ปลาผมเหมือนพยายามจะกระโดนออกตู้เวลาเติมน้ำเต็ม

(183.88.49.145) [2012-01-03 01:53:25]

ทำไหมปลามังกรผม เวลาเติมน้ำเต็มแล้วมันจะกระโดดออกจากตู้ทำให้ชนกับฝาปิดด้านบนทำให้เกล็กหลุดไปแล้ว 4-5 เกล็ด ต้องลดน้ำลงมาห่างจากขอบตู้ด้านบนประมาณ 10 ซม มันถึงจะไม่กระโดน

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2012-01-03 09:45:36]

สำหรับปลาใหญ่ การว่ายน้ำของปลาอโรวาน่า ถือว่าเป็นปกติทั่วไป ถ้าปลามันจะว่ายน้ำไปที่ผิวน้ำ หรือขึ้นไปกินหาหารบริเวณผิวน้ำ แล้วทำให้ปาก หัว หรือหลังปลาพ้นน้ำ การที่ตู้ปลาของเราเติมน้ำเต็มขึ้นไปถึงระดับคาน จึงเกิดเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้ปลาของเราเกิดกระแทกโดนคานตู้ได้ หรือไม่ก็ เมื่อมันตกใจ อาจจะพุ่งไปกระแทกโดนคาน โดนฝาตู้ อันนี้ก็เป็นไปได้เช่นกัน โดยทั่วไปตู้ปลาสำหรับเลี้ยงปลาอโรวาน่าจึงนิยมตั้งระดับน้ำไว้ต่ำกว่าระดับคานบนของตู้ 3-5 นิ้ว

สำหรับปลาเล็ก ก็อาจจะเป็นเรื่องทั่วไปเหมือนกัน ที่ปลาเล็กจะมีนิสัยขี้ตกใจ ขี้กลัวมากกว่าปลาใหญ่ เพราะในธรรมชาติ ปลาขนาดเล็ก หรือลูกปลา จะกลายเป็นเหยือได้ง่าย ฉะนั้นปลาเล็กจึงต้องระมัดระวังตัวมากกว่า โดยเฉพาะเมื่อปลายังไม่ชินกับสภาพแวดล้อมในที่เลี้ยง ในตู้เลี้ยง ถ้าเราเพิ่มระดับน้ำไปจนถึงระดับคานตู้ เมื่อปลาตกใจก็มีโอกาสสูงที่จะชนเข้ากับคานตู้ หรือกระโดดชนฝาตู้ได้ง่ายครับ

ไม่รู้ว่าผมจะตอบได้ตรงคำถามหรือเปล่านะครับ

ปล. ถ้าปลามีอาการว่ายน้ำแบบกระวนกระวาย มองหาทางออก หาทางจะกระโดดออกนอกตู้ ในขณะที่เรากำลังเปลี่ยนน้ำในตู้ ให้ดูที่น้ำใหม่ที่เราเปลี่ยนเข้าไปด้วยครับ น้ำอาจจะมีอะไีรผิดปกติ เช่นเปลี่ยนน้ำมากเกินไป น้ำใหม่มีคลอรีนสูง ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 2

nueng666
nueng666
111
[2012-01-03 10:12:12]

เย้ๆๆๆ คุณttdc พูดถูกต้องจ้าๆๆๆ แล้วตู้ใหญ่มั้ย? เพราะถ้าเราเลี้ยงเค้าในตู้ที่แคบเกินไปในขณะที่เค้าเป็นปลาใหญ่ก็ต้องระวังค่ะ การลดปริมาณน้ำมากไปก็จะทำให้น้องปลาเครียดได้ถ้าตู้เรามีขนาดเล็ฏค่ะ เพราะธรรมชาติของอโรวาน่าเป็นปลาที่ชอบพื้นที่กว้างๆ สบายๆ และที่สำคัญสภาพน้ำต้องเหมาะคลอรีน ไม่สูง อุณหภูมิน้ำที่เราเปลี่ยนถ่ายก็มีผลเช่นกันค่ะ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ