Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009179

มีปัญหาเรื่องน้ำครับ

(124.120.13.1) [2012-01-05 08:32:03]

คือว่าใส่ขอนไม้ในตู้แล้วน้ำในตู้จะออกสีเหลืองๆ (ใส่ขอนไม้ให้เสือตอครับ)
1.มีวิธีแก้ไหมครับ ไม่ให้น้ำเหลือง อย่าบอกนะว่าก็แค่เอาขอนไม้ออก
2.น้ำเหลืองๆเพราะขอนไม้จะส่งผลเสียกับปลามังกรผมมั๊ยครับ
รบกวนทุกคนด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

ttdc
ttdc
470
[2012-01-05 09:09:26]

ขอนไม้แห้ง จะมีสารตัวหนึ่ง ชื่อ "เทนนิน" ครับ เมื่อเราเอาขอนไม้ลงไปแช่น้ำ เจ้าสารตัวนี้เป็นตัวที่ทำให้น้ำออกเป็นสีเหลือง

เทนนิน ตัวนี้เป็นสารชนิดเดียวกันกับสีที่ได้จากการทำน้ำหมัก น้ำหมักใบหูกวาง ที่มีการนำไปแช่กับปลาพวกอโรวาน่า หรือปลากัดครับ เทนนิน จะมีผลกับน้ำคือ ทำให้ น้ำแก่ขึ้น pH ลดลง ซึ่งปลาหลายๆ ชนิดจะชอบน้ำลักษณะนี้ แต่ต้องระวังเหมือนกันครับ ถ้ามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้เกิดหมักหมมทำให้เกิดผลเสียได้เหมือนกัน นอกจากนั้น สำหรับปลาที่ชอบน้ำที่มี pH สูง อาจจะส่งผลไม่ดีได้ครับ(เสีอกับอโร ไม่มีปัญหาครับ)

สารเทนนินที่ออกจากขอนไม้ โดยปกติ เมื่อเราแช่น้ำไปนานๆ และมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำที่เหมาะสม สีจะค่อยๆ จางลงไปเอง แต่จะใช้เวลามากน้อยแค่ไหน อันนี้ก็แล้วแต่กรณี แล้วแต่มวลน้ำ และไม้แต่ละขอน บ้าง ไม่กี่วันก็หาย บ้่างก็หลายเดือน แต่ถ้าเราใจร้อน ไม่ชอบให้น้ำในตู้เป็นสีเหลือง ผมก็มีวิธีที่จะแนะนำออีก 2 วิธีครับ หนึ่ง คือ เอาขอนไม้ออกมา แล้วเอาไปต้มน้ำ การต้ม จะเป็นการเร่งให้ไม้ขับสารเทนนินออกมาครับ และอีกวิธี คือการติดระบบ UV เข้าไปในระบบกรอง แสง UV จะช่วยทำให้น้ำใสครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Kryro
Kryro
766
[2012-01-05 18:25:00]

...ตามนั้น...

...เสริมอีกนิด ใช้ โอโซน ก็ช่วยได้...

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ