Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009183

ช่วยด้วยค่ะปลามังกรมีแผลที่ปากและชอบเอาจมูกไถๆ หน้ากระจก

tonychopper15
tonychopper15
8
[2012-01-10 12:26:27]

ปลามังกรเงินมีแผลถลอกที่ปากค่ะ เพิ่งซื้อมาได้ ประมาณ 8 วัน จากสนามหลวง 2 ค่ะ
ตัวละ 700 บาท ตอนซื้อมาสังเกตุว่า จมูกถลอก และปลามีนิสัยขี้กลัวและตื่นตกใจง่าย และชอบวิ่งไปชนตู้ ค่ะ วันนี้ชนเกล็ดหลุดไป 1 เกล็ดค่ะ เพราะว่า ตกใจเสียงดัง ไม่ค่อยทานอาหารเลยค่ะขนาดโยนจิ้งหรีดลงให้ยังไม่สนใจเลยค่ะ แล้วก็ซื้อกุ้งฝอยถุงละ 10 บาท โยนกุ้งฝอยไปให้ก็กว่า 4-5 วัน กุ้งฝอยถึงจะลดลง บางตัวตายไปก็โดนกุ้งฝอยด้วยกันเองกินเป็นอาหารค่ะเดินเข้าไปเฉียดตู้ไม่ได้เลย อยากทราบว่า จะช่วยทำอย่างไรให้แผลที่จมูกหาย และปลามังกรหายตกใจค่ะ และอีกอย่างนึงค่ะ คือเมื่อก่อนตู็นี้เคยเลี้ยงไม้น้ำและลูกหอยก็มีเยอะพอสมควรค่ะ ขนาดล้างตู้เเล้ว ลูกหอยก็กลับมา ตอนที่ไม่เลี้ยงปลาก็ไม่ค่อยเห็นนะคะ พอซื้ออาหารเม็ดปลามังกรมาโยนลงไปแค่ 2 ชิ้น พอตื่นเช้ามา อีก2 วันลูกหอยมีบ้างประปรายค่ะ จะมีวิธีไหนที่จะกำจัดพวกลูกหอยนี่ไปหมดตู้คะ และสังเกตุเห็นจุดเล็กที่เกาะอยู่ข้างตู้สงสัยว่าเป็นผงวุ้นลูกหอยหรอเปล่าคะ และขอบรบกวนอีกนิดค่ะว่า ปกติแล้ว ไฟที่ตู้ปลา สามารถเปิดได้ตลอดเวลาหรือเปล่าคะ
แต่ไม่ได้ลงรูปนะคะเพราะว่า ถ่ายรูปแล้วมันมองไม่ค่อยเห็นชัดน่ะค่ะ เลยลงเป็นไฟล์ วีดีโอ ยูทูปแทน ขอความกรุณาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=Kr8SG32MZCE&feature=mfu_in_order&list=UL
สายพันธุ์เงิน มั้งคะเพื่อนร่วมตู้ไม่มีค่ะ มีแต่กุ้งฝอยกับลูกหอยที่เลี้ยงในตู้ปลาขนาดที่เลี้ยง36x20x18 นิ้ว [207.36 ลิตร]ระบบกรองน้ำออกซิเจน 2 ตัว ฟองน้ำกรอง 2 ชั้นอาหารที่ให้กุ้งฝอยสังเกตเห็นอาการครั้งแรกเมื่อ8 วันที่ผ่านมาการรักษาที่ทำอยู่เฝ้าระวังอาการเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนถ่ายน้ำยังไม่ได้เปลี่ยนค่ะ กำลังจะเปลี่ยนพรุ่งนี้

ตอนนี้ให้เค้าทาน จิ้งหรีด วันละ 2 ตัว ไม่ทราบว่าให้น้อยไปหรือเปล่าคะ แต่โยนให้ไปอีกก็ไม่ทานนะคะ พอแฟนเราโยนให้กลับทาน พอเราโยนให้กลับไม่ทานเฉยเลยค่ะ หรือว่าเจ้ามังกรเงินไม่ชอบเราเนี่ยยย หรือเพราะตอนให้เค้ากินก็ไม่จ้องมองตลอดเลยยย
ตอนนี้กุ้งฝอยเต็มตู้เลยค่่ะ ควรตักออกหรือปล่อยมันไว้ดีคะ แต่ตอนนี้ โยนอาหารเม็กของปลามังกรให้กิน เค้าก็ว่ายขึ้นมาลากลงไปกินเฉยเลยค่ะ ดูแล้วตลกดี แถมเจ้ากุ้งฝอยนี่เก็บทุุกอย่างเรียบเลยค่ะ ขนาดขี้ปลามังกรเค้ายังลากไปกินเลยย และต้องการขอคำแนะนำว่าจะเลี้ยงปลาร่วมตู้เป็นปลาชนิดใดดีคะที่จะทานพวกลูกหอยนี้ให้หมดตู้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 1

tonklazaa130
tonklazaa130
338
[2012-01-10 21:51:03]

ถ้าเป็นปลามังกรเงินกี่นิ้วแล้วครับเพราะเครื่องผมดูวีดีโอไม่ได้
ถ้าตัวประมาณ7-8 นิ้ว ออกจะราคาสูงอยู่นะครับ
1. เรื่องเกล็ดหลุด ไม่เป็นไรครับ รักษาคุณภาพน้ำให้ดีจะงอกใหม่เอง
2. ลงตู้ได้ 8 วันไม่กินอาหารถือว่า ไม่ผิดปกติ ครับ
3. กุ้งฝอยปล่อยไว้อย่างนั้นแหละครับ ไม่ต้องตักออก ตอนเค้าหิวเค้าจะได้มีอะไรกิน
4. เรื่อง ลูกหอย ผมว่าต้อง เอาตู้มาแล้วใหม่ทั้งหมดครับ แล้วแช่น้ำผสมเกลือไว้ ประมาณ 1 คืน
5. ไฟตู้ปลาจะปิดหรือจะเปิดก็ได้ครับ แต่ปิดดีกว่าเพราะเปลืองไฟ ล้อเล่น แต่ควรปิดเพราะปลาเราจะได้รู้ว่าเวลาไหนเวลา กิน-นอน
6. ถ้าตัวประมาณ 7-8 " ควรไว้ตู้ 48 หรือ 60 นะครับเพราะเดี๋ยวแน่นตู้ไป แล้วจะโตช้า
7. ไม่เกี่ยวกับชอบไม่ชอบหรอกครับ อาจเพราะยังปรับตัวยังไม่ค่อยได้ เพราะต้องปรับตัวทั้งคนทั้งปลานะ เวลาเดินผ่านหน้าตู้ก็เดินให้ช้าลง ปลาจะได้ไม่ตกใจ
8. สำหรับ เพื่อนร่วมตู้(tank mate) ก็มากมายน่าใช้พวกปลาดูดนะครับ เช่น ปลาหงส์หรือ อินทรีเนต , ปลาน้ำผึ้ง (ตัวใหญ่กว่าปากมังกรนะครับ)
ถ้าคร่าวๆก็มีประมาณนี้ครับ
ขาดเหลืออะไรผู้รู้ช่วยเสริมทีครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Kryro
Kryro
766
[2012-01-10 22:20:41]

...ก็ตามคำแนะนำจากห้อง โรงพยาบาล และจากเพื่อนสมาชิก...

...อโรวาน่า เป็นปลาที่ตกใจง่ายอยู่แล้ว...
...โดยเฉพาะในปลาที่โตแล้วเมื่อมีการเคลื่อนย้าย ต้องใช้เวลาในการปรับตัวพอสมควร...
...บาดแผลต่างๆจะสามารถหายได้เอง แค่รักษาสภาพน้ำให้ดี ระวังการติดเชื้อแทรกซ้อน...

...เรื่องสำคัญอีกอย่างคือ น้ำที่ใช้เลี้ยงต้องปราศจากคลอรีน...
...และห้ามใช้พวกน้ำยาต่างๆที่มีส่วนผสมของ มาลาไคท์ เพราะปลาแพ้อย่างรุนแรง...

ความคิดเห็นที่ 3

tonychopper15
tonychopper15
8
[2012-01-10 22:52:18]

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ สำหรับคำแนะนำ
ซื้อมา ตัวละ 700 ค่ะ เค้าลดให้จาก 780 ขนาดก็ 12" น่ะค่ะ
แต่พออีก 4 วันกลับไปดูร้านเดิม ก็ปรากฏ ว่า......เค้าลดราคาเหลือ 500 บาท ขนาดเท่ากันเป๊ะเลยT^Tเต็มตู้ปลาเลยย

ตอนนี้เริ่มใจชื้นขึ้นมานิดค่ะ เพราะเค้าทาน จิ้งหรีดแล้ว แถมวันนี้เราก็ให้เรื่อยๆ รวมแล้ว ทานไปถึง 7 ตัวค่ะ แล้วก็ พอให้เสร็จ รีบมานั่งดูผลงานที่โซฟาค่ะ ปรากฏว่า มันทานแล้วว บางตัวมันกระโดดหนีเข้าไปในใยผ้ากรองน้ำค่ะ
วันนี้เปลี่ยนน้ำในตู้ไป ประมาณ 1/10 ค่ะ ใช้ตักออก ไม่ทราบว่าน้อยไปหรือเปล่าคะ เพราะกลัวปลาจะปรับตัวไม่ทันค่ะ แถมมันชอบ ไปนอน ที่ก้นตู้ค่ะ พอเดินผ่านถึงจะว่ายขึ้นมาค่ะ เพราะออกซิเจนน้อยไปหรือเปล่าคะ เราควรเพิ่มออกซิเจนอีกตัวหรือเปล่าคะ ตอนนี้ ใช้ 2 ตัวค่ะ ลองเอามือจุ่มน้ำดูปรากฏว่า น้ำมันเย็น นิดๆน่ะค่ะ เพราะว่าเราไม่มีฮีทเตอร์ ราคามันประมาณเท่าไหร่หรอคะ ฮีทเตอร์ แล้วการติดตั้งยากหรือเปล่าคะ มีจข้อสงสัยอีกอย่างน่ะค่ะ คือว่าทำไมเวลาเราเอาปลาหางนกยูงใส่ตู้ และออกซิเจนไปไว้ในห้องนอนแล้ว เปิดแอร์ตลอดค่ะ ผลปรากฏว่า วันนี้สิ้นชีพลักษณะ ท้องจะมีสีคล้ำๆม่วงๆเล็กน้อยค่ะ ท้องมีผิดรูปเบี้ยวไปนิิดนึงค่ะไป 4 ตัวค่ะ เลยรีบเอาไปลงอ่างบัว ตอนช้อนหางนกยูงขึ้นมา ดีใจมากค่ะ ได้ลูกปลาเต็มเลลย พอหลังจากเอาไปไว้ในอ่างบัวนะคะ ทีนี้ลูกปลาหางนกยูงมาเต็มเลยค่ะ ต้องรีบช้อนออกไปไว้อ่างบัวอนุบาลปลาหางนกยูงค่ะ รอวันก่ออ่างเลี้ยงปลาใหม่ค่ะ ตอนนี้กำลังล้าปลาหางนกยูงค่ะ

ขออภัยที่ ร่าย มาซะยาวเลยค่ะ ยังไงก็ขอฝากไว้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

Khunnot
Khunnot
58
[2012-02-11 14:39:22]

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ