Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0009396

ช่วยด้วยครับเกล็ดหลุด

(58.10.146.15) [2012-08-23 09:57:44]

ได้ปลาทองมาตัวครับ คืนแรกได้เรื่องเลย ตื่นเช้าดูปลาเกล็ดหลุดเลยครับ น่าจะโดดชนคานตู้ ปลา 4 นิ้งเองครับ น้ำตาแทบร่วง อยากถามผู้รู้ครับ ว่าเกล็ดจะขึ้นใหม่ไดหรือปล่าวครับ นานแค่ไหน หรือต้องทำอย่างไรบ้างครับ ต้องใส่ยาหรือปล่าว ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 2

tanapolice
tanapolice
12
[2012-09-02 13:31:34]

ปลากี่นิ้วครับ ถ้าปลายังเล็กลดระดับน้ำลงอาจช่วยได้ แต่ถ้าปลาโตแล้วให้ใช้สายยางผ่าครึ่งมาหุ้มคานตู้ทั้งหมด ไม่ได้ช่วยเรื่องปลากระโดด แต่ลดอาการบาดเจ็บของปลาได้มากจนถึงไม่มีเลยครับ
ทีนี้มาดูเรื่องปลากระโดด หลักๆ เลยก็ตื้นตกใจ เป็นอาการหลักพื้นฐาน ของปลาที่พึ่งลงตู้ใหม่ ๆ อาการกระโดดที่เกิดจากชาร์จเหยื่อ ปลาบางตัวชาร์จเหยื่อแรงจริงอะไรจริง แก้ไม่หาย ป้องกันตามวิธีข้างบนอีกละครับ
อาการกระโดดจากการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของอุณหภูมิ สภาพน้ำ สารเคมี
หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรุนแรงเช่นฟ้าร้อง ฟ้าผ่า เคยเห็นที่จู่ๆ ปลาก็กระโดดออกมาตายจากช่องให้อาหารไหมครับ เป็นอาการของปลาที่ทนต่อการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ไม่ได้ การกระโดดออกมาตายจึงเป็นวิธีเดียวที่ปลาทำได้ ณ ขณะนั้น อาการเช่นนี้อาจเกิดจากสภาพจิตใจของปลาเอง การแก้ไข บางทีต้องใช้ระยะเวลา และการปรับตัวของปลานั้นๆ นิสัยเช่นนี้เป็นไปตามสัณชาตญาณหรือเป็นความผิดปกติทางด้านจิตใจ การแก้ไขควรใช้การการป้องกันเป็นหลัก เช่น ใช้สายยางมาหุ้มคาน การไม่เปิดช่องให้อาหารทิ้งไว้ เป็นต้นครับ
ที่นี้มาถึ่งเรื่องการบาดเจ็บกันบ้าง
ปกติปกติปลาสามารถรักษาตัวเองได้โดยไม่ต้องใช้ยาครับ
แค่ลดการรบกวนปลาลง เปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆ ให้อาหารที่มีโปรตีนและแคลเซี่ยมสูงๆ เกล็ดปลาจะขึ้นเองภายในเวลาประมาณ 1 เดือนครับ เกล็ดปลาก็เหมือนเล็บคน ที่เริ่มจากการสร้างเซลบางๆ ขึ้นมาทีละนิด จนหนาและแข็งพอ อาจใช้ระยะเวลาไม่เท่ากันในปลาแต่ละตัวนะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

artist
artist
20
[2012-09-03 15:36:23]

ขอบคุณครับ หุ้มคานตู้ไว้แล้วครับ แต่เห็นจะๆตรั้งนึงครับ ในตู้เอาเสือตอมาเลี้ยงด้วย ปลามังกร 4 นิ้วเห็นจะได้ ส่วนเสือตอ ประมาณ2นิ้วครึ่งครับ มันชาร์จปลาทองจังๆเลยครับ เกล็ดข้างตัวล่อซะกระจายเลยครับ ก่อนลงตู้ถามร้านแล้วนะครับ ว่าเป็นไรมั้ยถ้าอยู่ด้วยกัน ร้านบอกไม่เป็นไร เสือตอจะหลบๆ ที่ไหนได้ ไล่กระจายเลย แต่ตอนนี้ตักออกแล้วครับ เพื่อจะดีขึ้น

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ