Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0002161

วิเคราะห์ให้หน่อยคะปลาเป็นไร

kikiru
kikiru
4
[2006-01-05 08:59:14]
ปลาทองริวกิ้นที่บ้านตัวนึงมันขี้ตลอดเวลาเลย แถมบางครั้งมีเลือดปนออกมาด้วย เป็นแบบนี้มาประมาณสองวันแล้ว แต่ว่ายังกินว่ายปกติเลยไม่คิดไร แต่วันนี้เค้าไม่ยอมกินแล้วหละคะ แถมท้องก็ป่องๆว่ายอืดเหมือนไม่มีแรงไม่สดชื่นเหมือนตัวอื่นๆ แถมว่ายก็ว่ายหัวตั้งตลอดเลย แล้วก็ยังว่ายชนของในตู้ ขอบตู้ ไม่ก็ปลาตัวอื่น เหมือนกับทรงตัวไม่อยู่ ไม่ก็ลอยอยู่บนผิวน้ำเหมือนขาดอากาศหายใจ แล้วก็ค่อยๆจมลงก้นตู้แล้วก็พยายามว่ายขึ้นมาใหม่ทั้งๆที่ดูแล้วเหมือนจะว่ายไม่ไหวก็ยังพยายามจะว่ายขึ้นไปผิวน้ำให้ได้ แบบนี้ปลาเป็นไรหรอคะ สงสารเค้าจัง แบบว่าพึ่งหัดเลี้ยงคะ ใครรู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 1

laker
laker (202.133.189.80) [2006-01-06 10:52:00]
เท่าที่ฟังจากน่าจะเกิดจากอาการปลาคงย่อยไม่ทัน อาหารที่คุณให้
เป้นอาหารประเภทไหนครับ ลักษณะเหมือนปลาท้องอืด แยกออกมารักษาต่างหากนะครับ งดอาหารสัก 2-3 วัน หรือมากกว่านั้น อาหารถ้าเป็นอาหารสำเร็จรูปให้แช่น้ำให้นิ่มก่อนนะครับค่อยให้ ส่วนอาหารสดให้ล้างให้สะอาด เวลาให้อาหารปลาควรให้ครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยครั้งนะครับ ลองปฏิบัติตามนี้ดูก่อนนะครับ
ปล. แยกรักษาใส่เกลือลงไปด้วยนะครับ เอาพอประมาณไม่ต้องเยอะมาก เปิดอ๊อกแรงๆๆ รักษาความสะอาดของน้ำด้วยนะครับ หลังจากที่ดีขึ้นค่อยให้อาหารนะครับอย่าให้เยอะให้ทีละหน่อยนะครับ ได้ผลอย่างไรแจ้งด้วยนะครับ เอาใจช่วยในการเลี้ยงแลนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

kikiru
kikiru
4
[2006-01-06 11:45:54]
ขอบคุณคุณ laker ที่ให้คำแนะนำ อาหารที่ให้เป็นอาหารเม็ดคะ เมื่อวานจับเค้าแยกแล้วก็ใส่เกลือไว้กับเปิดอ๊อกแรงๆตามที่แนะนำ ตอนแรกๆเค้าก็เหมือนจะสดชื่นขึ้น แต่พอสายๆเค้าก็เริ่มไม่ว่ายแล้วคะ ตัวแข็งไปเลย ปากก็พะงาบๆไปเรื่อย สุดท้ายเค้าก็ไปเลยคะ ก็เสียใจหนะคะ แต่ว่าเอาไว้ใช้เป็นประสบการ์ณสำหรับ ที่เหลืออีก 8 ตัวแล้วกัน

อยากถามว่าถ้าเกิดเราให้อาหารเม็ดโดยไม่แช่น้ำก่อนจะมีปัญหามั้ยคะ คือบางครั้งไม่ค่อยมีเวลาหนะคะ

ความคิดเห็นที่ 3

laker
laker (202.133.189.64) [2006-01-06 16:46:33]
ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ที่ถามว่าอาหารเม็ดไม่แช่น้ำ จะมีปัญหาในเรื่องการย่อย และปลาจะไม่กินอาหารด้วยครับ เนื่องจากแข็ง แนะนำนะครับให้แช่ดีกว่า ปลอดภัยมากกว่าจะให้แข็งๆ หรือจะให้อาหารที่ย่อยง่ายๆๆๆเช่น hikari saki goldfish ตัวนี้จะย่อยง่าย อีกตัว wheat germ ตัวนี้ก็ย่อยง่ายแต่โปรตีนต่ำ แนะนำซากิดีกว่าครับ โตเร็ว สีดีด้วยครับ ตามนี้เลยนะครับ
ปล. มีข้อแนะนำนิดหน่อยครับ
1. ทุกครั้งที่ทำการโยกย้ายปลา ขอให้ดูเรื่องอุณหภูมิด้วยนะครับ พยายามให้อุณหภูมิน้ำอันเดิม กับอันใหม่ใกล้เคียงกัน โดยหาถุงใส่น้ำตู้เดิมแล้วนำปลาใส่ เติมอ๊อกผงหน่อย(ถ้ามี) แล้วนำไปแช่กับภาชนะใหม่ที่ต้องการแยก ทิ้งไว้สัก 15-30 นาที เพื่อปรับอุณหภูมิน้ำ เพื่อป้องกันการช๊อกน้ำ
2. ปลาถ้าซื้อมาใหม่แล้วต้องการเลี้ยงรวมกัน ให้ทำการกักโรคก่อนจะรวมนะครับ โดยการแยกต่างหากอย่าเพิ่งรวมกับปลาชุดเดิมนะครับ อดอาหาร 2 -3 วัน อาหารเมื้อแรกควรเป้นอาหารเม็ดค่อยๆๆให้ทีละน้อยๆ เพื่อดูระบบขับถ่ายของปลา
3. อาหารถ้าจะให้แนะนำ อาหารเม็ดแช่น้ำทุกครั้ง อาหารสดให้ทำความสะอาดทุกครั้ง แช่ด้วยด่างทับทิมประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล้างน้ำสะอาดทิ้ง
4. ถ่ายน้ำปลาออกประมาณ 40% อาทิตย์ละครั้ง แล้วเติมเกลือลงไปด้วยนะครับ อย่าปล่อยไว้นานนะครับมันจะหมักหมม
5. เวลาให้อาหารปลาให้ครั้งละน้อยๆ อย่าให้เยอะนะครับ ปลาจะย่อยไม่ทัน
ลองนำไปปฏิบัติดูก่อนนะครับ มีข้อสงสัยอะไรเมล์คุยกันได้ปรึกษาได้ครับยินดีเสมอครับ flowerstreet2005@hotmail.com
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ