Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0008605

การเลือกซื้อปลาทอง

(125.27.235.70) [2012-05-03 22:37:11]


สำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังคิดจะซื้อปลาทองมาเลี้ยงไว้เพื่อความสวยงาม และเพื่อความหย่อนใจที่บ้าน วันนี้บล้อกบ้านแสนรักได้นำเอาวิธีเลือกซื้อปลาทองมาฝากกันค่ะ : ในการเลือกซื้อปลาทองนั้น ก่อนที่จะไปซื้อปลาทองมาเลี้ยง ควรเตรียมภาชนะสำหรับเลี้ยงปลาไว้ให้พร้อมก่อนนะคะ อย่างเช่นจัดเตรียมตู้ปลาที่มีขนาดพอเหมาะกับจำนวนปลาทองที่เราจะเลี้ยง รวมไปถึงน้ำและระบบกรองที่จะใส่ตู้ปลาให้พร้อม จากนั้นจึงจะถึงขั้นตอนของการไปเลือกซื้อปลามาเลี้ยงไว้ในตู้

การซื้อปลาทองนั้น จริง ๆ แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเลือกซื้อปลาทองที่มีราคาแพง หรือลักษณะดีนักมาเลี้ยงหรอกค่ะ โดยเฉพาะมือใหม่ ควรซื้อปลาทองขนาดเล็กมาหัดลองเลี้ยงดูก่อน ปลาทองที่มีลักษณะดี ไม่ได้หมายถึงปลาทองที่มาจากต่างประเทศเพียงอย่างเดียวนะคะ ปลาทองที่เพาะพันธุ์ในประเทศของเราที่สวย ๆ และคุณภาพดี ๆ ก็มีเช่นกัน ดังนั้นการเลือกซื้อนั้น ขอให้ดูลักษณะที่ดีไม่มีปัญหาและเน้นที่ความสมบูรณ์แข็งแรงของปลาเป็นหลัก หลักเกณฑ์ในการเลือกที่ำสำคัญในการเลือกซื้อปลาทองที่ทำได้ง่ายที่สุดเป็นลำดับแรก ก็คืออย่าซื้อปลาที่ขายลดราคาเป็นพิเศษค่ะ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าปลาอาจมีปัญหา เพราะปลาดี ๆ ไม่ควรเอามาขายลดราคา เหมือนรีบโล๊ะออกจากตู้แบบนั้น

การเลือกปลา ควรให้เวลาในการเลือกและสังเกตุสักหน่อย ควรเลือกปลาที่ว่ายน้ำตลอดเวลา เพราะนั่นแสดงถึงความสมบรูณ์ของปลา ลักษณะการว่ายน้ำต้องเป็นปกติ ไม่หัวทิ่ม หรือเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นลักษณะของปลาเป็นโรคเสียการทรงตัว

จากนั้นให้เลือกปลาตัวใหญ่ที่สุดในกลุ่มไว้ก่อน เพราะลูกปลาในครอกหนึ่งๆ เจริญเติบโตไม่เท่ากันอ่ะนะคะ ลูกปลาที่แข็งแรงจะกินอาหารเก่งและโตเร็วกว่าปลาที่อ่อนแอ อย่าซื้อปลาที่มีลักษณะผอมแห้ง ซึ่งโดยมากจะเลี้ยงยาก หรืออาจป่วยเป็นโรคก็ได้

เลือกซื้อปลาที่มีอวัยวะครบถ้วนสมบูรณ์ และอวัยวะด้านซ้ายและขวาของตัวปลาจะต้องมีรูปทรงและขนาดเดียวกัน ตัวปลาต้องมีสีเข้ม เกล็ดเป็นมันแวววาว เป็นเครื่องแสดงออกถึงความแข็งแรงสมบูรณ์

อย่าซื้อปลาที่ครีบและหางลู่ผิดปกติ แม้จะไม่ใช้ลักษณะพิการ แต่เป็นลักษณะด้อยแสดงถึงความไม่สมบรูณ์แข็งแรง ปลาที่สมบรูณ์แข็งแรงครีบและหางจะเบ่งบานตลอดเวลา

ก็หวังว่าข้อแนะนำในการเลือกซื้อปลาทองที่นำมาฝากกันในวันนี้ คงมีประโยชน์ในการที่จะช่วยเพื่อน ๆเลือกซื้อปลาทองที่ดีและมีคุณภาพได้บ้างนะคะ :)

ขอบคุณข้อมูลจาก การเลือกซื้อปลาทอง (golden fish) ~ บ้านแสนรั

ความคิดเห็นที่ 1

saha053
saha053
11
[2012-05-08 22:59:55]

มีประโยชน์ ขอบคุณนะคับบ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ