Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0008808

ปลาบาดเจ็บ (ไม่ได้ป่วยติดเชื้อ)เลี้ยงร่วมกับตัวอื่นได้ไหม

chun2010
chun2010
35
[2012-07-24 14:59:26]

จากการสังเกตอาการซึ่งวันนี้เข้าวันที่ 5 แล้ว (ที่แยกออกและแช่น้ำเกลือ+ยาเหลือง) แผลที่หลังดีขึ้น และไม่มีอาการใด ๆ ที่แสดงว่าการป่วยนี้เกิดจากการติดเชื้อ จึงคาดว่าน่าจะบาดเจ็บจากการว่ายชนท่อดูดน้ำ (ตอนเปลี่ยนน้ำในตู้) ขอคำแนะนำค่ะ...
1) หากเป็นการป่วยเพราะบาดเจ็บจากการชนในกรณีนี้สามารถนำเค้ากลับไปเลี้ยงในตู้ปลากับตัวอื่นได้หรือไม่ พอดีตอนนี้มีฮีตเตอร์อันเดียว(ตู้เดียว) และช่วงนี้ฝนที่นี่ตกบ่อยอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยก็เลยกลัวปัญหาเรื่องความเย็น ถ้าย้ายกลับมาอยู่ในตู้ได้ก็จะได้ย้ายเค้ากลับมาเลย (เค้าจะได้มีเพื่อนด้วย..ไม่ได้ถูกขังเดี่ยวแบบทุกวันนี้)
2) วันนี้ 5 วันแล้วแผลดีขึ้นนิดหน่อย เป็นเพราะเค้าชอบลอยตัวขึ้นผิวน้ำและหลัง (ซึ่งตรงกับบริเวณที่เป็นแผล) อยู่เหนือน้ำหรือเปล่า แผลเลยหายช้า..หรือว่าเป็นเรื่องปกติที่แผลจะต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย เคยอ่านเจอว่าไม่ควรแช่ยาเหลืองเกิน 7 วัน หาก 7 วันแล้วแผลไม่หายดี ยังต้องแช่ยาเหลืองอีกหรือเปล่าหรือว่าต้องงด ให้แช่แต่เกลือแทน
3) ถ้าเอาเค้ากลับเข้าตู้เลี้ยงกับตัวอื่นได้ก็แปลว่าไม่ได้แช่เค้าไว้ในน้ำที่ผสมยาเหลือง+เกลือ จะเป็นปัญหาอะไรหรือเปล่า (แผลเค้าจะหายเองได้ไหม?)
หากมีคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติมก็กรุณาบอกด้วยนะคะ
ส่วนภาพที่เห็นนี้เป็นภาพล่าสุด แผลที่หลังดีขึ้นไม่เป็นปื้นแดงเป็นจ้ำเลือด อาการก็กระดี้กระด๊าเหมือนไม่ป่วย เห็นอะไรเคลื่อนไหวเป็นต้องรีบว่ายมาเพื่อขออาหารกิน

ความคิดเห็นที่ 1

toytoy27
toytoy27
391
[2012-07-24 17:44:19]

น่าจะให้แผลหายสนิดก่อน เพื่อไม่ให้ติดเชื้ออีก แต่ถ้าเจ้าของกระทู้ต้องการเอาไปเลี้ยงรวมก็ได้ค่ะ รักษาน้ำให้สะอาดๆ เดี๋ยวแผลก็จะหายได้ ถึงแม้ไม่ได้แช่ยาค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

japangdota
japangdota
73
[2012-07-25 18:56:54]

อาการดังในรูปเป็นอาการแผลสดครับ ไม่ต้องกังวลครับ แยกออกมาแล้วใส่เกลือนิดเดียว
ใส่เยอะมันจะไปทำให้ปลาขับเมือกออกมามากขึ้นปลาอาจเสียชีวิตได้ ที่ให้ใส่เกลือเพราะกันติดเชื้อจากน้ำที่ไม่สะอาดครับ 3 วันก็ปล่อยรวมได้แล้วครับ แต่อย่าให้อาหารระหว่างแยกออกมาเลี้ยงนะครับ เพราะถ้าให้ปลากิน ปลาก็จะถ่ายและเกิดเป็นแปตทีเรีย ไปเกาะแผลต่อครับ
****
จากคนรักปลาทองครับ

ความคิดเห็นที่ 3

chun2010
chun2010
35
[2012-07-25 19:58:08]

ขอบคุณคุณ toytoy27 และ คุณ japangdota ค่ะ

ถ้างั้นก็จะงดใส่ยาเหลืองค่ะ จะใส่แต่เกลืออย่างเดียว น่าจะอีกสัก 2 วันคงเอาไปอยู่ในตู้กับเพื่อน ๆ เค้าได้เพราะวันนี้แผลเค้าก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแล้วค่ะ...ขอบคุณสำหรับคำแนะนำอีกครั้งค่ะ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ