Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0009477

ช่วยด้วยค่ะ น้องปลาทองหัวทิ่ม

gellyly
gellyly
5
[2020-06-12 18:32:48]

สวัสดีค่ะ 

อยากสอบถามจากกูรูปลาทองหน่อยค่ะ

เราเลี้ยงปลาทองทั้งหมด 5 ตัว

โคเมท 4 ตัว

หัววุ้น 1 ตัว

เลี้ยงมาได้ประมาณ 1 เดือนกว่าๆแล้ว

ขนาดตู้ 24 นิ้ว เพิ่งติดเครื่องกรองใหม่ของ SOBO WP - 1880F เมื่อศุกร์ที่แล้วเพราะตัวเก่าที่มากับตู้พัง และถ่ายน้ำไป 30% เมื่อวาน

 

ซึ่งน้องหัววุ้นหัวทิ่มตลอดเลยค่ะ น้องมีอาการมาสองวันแล้ว เราคิดว่าให้อาหารน้องเยอะเกินไปหรือว่าเป็นเพราะถ่ายน้ำเมื่อวานด้วยหรือเปล่าคะ ก่อนหน้านั้นเราให้น้องเป็นอาหารเม็ดมาตลอดค่ะ 

  • วันจันทร์อังคารที่ผ่านมาเราลองเปลี่ยนมาให้กินเต้าหู้ไข่กับไข่ตุ้น น้องก็ปกติดีทุกตัวขับถ่ายปกติ
  • วันพุธเราให้น้องกินไข่ตุ้นอีกในช่วงเที่ยงๆ ตกเย็นน้องหัววุ้นเริ่มมีอาการหัวทิ่มอยู่ตัวเดียว ไม่ยอมขับถ่าย แต่ยังพยายามว่ายขึ้นมาด้านบนตลอด เราตัดสินใจงดอาหารน้อง แต่ยังไม่ได้แยกตู้
  • วันพฤหัสน้องเริ่มหัวทิ่มหนักขึ้น ไม่ยอมว่ายนอนนิ่งทั้งวัน ต้องเคาะเรียกถึงจะขึ้นมาบ้าง แต่ว่ายแป๊บๆ ก็ลงไปหัวทิ่มอีกเป็นแบบนี้ทั้งวัน ตกกลางคืนน้องเริ่มถ่ายออกมานิดเดียว เป็นสีขาว 
  • วันนี้ตอนเช้าน้องมีอาการซึม นอนนิ่งหัวทิ่มอยู่ก้นตู้ จนน้องโคเมท 4 ตัวพยายามเข้าหาน้องหัววุ้น แต่น้องก็นิ่งเราเลยจับน้องแยกตู้ [ขนาดตู้16x8x10] ใส่น้ำปะปาที่รองทิ้งไว้ในถังประมาณหนึ่งอาทิตย์ใส่พอเลยหัวน้อง 1-2 นิ้ว จากนั้นใส่ยาอะควาเรี่ยม 1 ชนิดแคปซูล และเกลือแกง 1 หยิบมือ พอจับน้องลงมา น้องเริ่มว่ายทั่วตู้ แต่ยังหัวทิ่มอยู่เรื่อยๆ ช่วงเที่ยงน้องเริ่มขับถ่ายออกมาแต่เป็นสีขาว ขาดเป็นช่วงๆ ขนาดเล็กและยาว พอถ่ายเสร็จน้องเริ่มร่าเริง ว่ายขึ้นมาด้านบนบ้าง แต่หัวยังทิ่มอยู่ ช่วงบ่ายสองน้องถ่ายออกมาเป็นเมือกใสๆ เหมือนเส้นด้ายตอนนี้น้องเริ่มดีขึ้นบ้างนิดหน่อย

 

อยากทราบสาเหตุที่แน่ชัด คือเราให้อาหารน้องเยอะไปถูกมั้ยคะ แล้วที่น้องถ่ายเมือกใสๆ เหมือนเส้นด้าย คือยังไงคะท้องน้องคือดีขึ้นแล้วหรือเปล่าหากให้ดีเกลือฝรั่งแช่ให้น้องได้ไหมคะ ควรให้อาหารน้องได้ตอนไหน (พอดีเพิ่งสั่งซื้ออาหารปลาของ kenta เคนตะ ตอนแรกให้กินของ Sakura) 

 

ความคิดเห็นที่ 1

gellyly
gellyly
5
[2020-06-12 18:34:39]

อาการของน้องเมื่อวานค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

gellyly
gellyly
5
[2020-06-12 18:35:39]

อาการของน้องวันนี้ล่าสุด

ความคิดเห็นที่ 3

gellyly
gellyly
5
[2020-06-12 18:39:03]

**ลืมบอกไปค่ะ** 

น้องหัววุ้นเคยป่วยมีหางที่เส้นเลือดนานแล้วค่ะ เป็นๆหายๆมาสามอาทิตย์พร้อมกับปากน้องเขาช้ำเลือดเป็นมาสามรอบ เคยถามร้านปลาแถวบ้านบอกว่าน้องน่าจะเอาปากชนตู้ ส่วนน้องโคเมทที่เหลือไม่เป็นอะไรเลยค่ะ ปกติดีทุกตัว

ความคิดเห็นที่ 4

ninekaow
ninekaow
705
[2020-08-04 18:58:39]

ปลาทอง ถ้าโตแล้ว ให้ระวังเรื่องอาหารอย่าให้มาก และ ให้เลือกใช้อาหารคุณภาพดีครับ จะช่วยให้ปลาแข็งแรง และอยู่กับเราไปนานๆ ครับ

ตอนนี้ให้งดอาหารเลยครับ ดูและเรื่องคุณภาพน้ำ ถ่ายน้ำ 25-30% ทุกวัน ดูอาการ ถ้าปลาอยากอาหาร ก็ให้แต่น้อยๆ พอครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ