Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โลกปลาหมอสีสายพันธุ์ แท้ๆ ทั้งจาก ทะเลสาบมาลาวี, ทังแกนยิกา, หรือ ปลาหมอสี สายพันธุ์ แท้ จาก ทวีปอเมริกา ตลอดจน ปลาหมอแคระ ชนิดต่างๆ อยากให้เว็บบอร์ด นี้ มีส่วนช่วยให้คนรักปลา รู้จัก ไม่ลืม ในสายพันธุ์ ดั้งเดิม ตามธรรมชาติของปลาในครอบครัว Cichlidae

0009693

มีคำถามครับ South หัวเป็นรู กลุ้มใจมากครับ

sudchai
sudchai
2
[2012-09-05 23:55:16]

ปลาในตู้มีอาการหัวเป็นรูครับ สาเหตุเดาว่าน่าจะหนอนแดงสด เพราะเปลี่ยนน้ำทุกอาทิตย์
1. ใช้ยาอะไรดีครับ เมโทรนิดาโซล ดีสุดรึเปล่าครับ
2. วิธีไหนดีสุดครับ แช่ยา หรือคลุกอาหารครับ ปลายังกินอาหารอยู่_หรือ ทาที่แผล
3. สัดส่วนในการผสมครับ ถ้าให้กินเท่าไรครับ ถ้าแช่เท่าไรครับ
4. การวัดยา วัดยังไงครับ เช่นถ้ายา 200mg ต่อเม็ด ในเว็บบอกใช้10mgจะแบ่งยังไงครับ
5. ผมไม่มีตู้แยกเพราะปลาเป็นหลายตัว และ ขนาดใหญ่พอสมควร เซวาลุ่มขนาดฝ่ามือ 2ตัว
ช๊อคโกแลตฝ่ามือกว่า และ ทานิโอ 6" ถ้าผมใส่ยาหรือคลุกอาหาร ปลาตัวอื่นจะมีผลกระทบไหมครับ
6. ตู้ 60*24*24 น้ำประมาณกี่ลิตรครับ ถ้าจะแช่ยา
7. ปลาหัวไม่เป็นรูแต่หายใจหอบ มีแผลลำตัว ไม่กินอาหาร แล้วก็ตาย เชื้อตัวเดี๋ยวกันไหมครับ
รบกวนด้วยครับ ผมกลุ้มใจ เพราะผูกผันเลี้ยงมาตั้งแต่เหรียญ 10 ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าครับ

ความคิดเห็นที่ 1

torimaki
torimaki
6
[2012-09-06 09:58:01]

1.ริวู ที่บ้านผมก็เป็นอยู่ แต่ของผมปลาเพิ่งได้มาอาทิตย์กว่า ๆ คาดว่าจะเป็นมาจากที่ร้าน และยังเป็นไม่มาก อาการหัวมีรูเล็กหลายรู บริเวณหน้าผาก มีเมือกขาวขุ่น ๆ เป็นเส้น เป็นก้อน อยู่ในตู้ แอบก้นตู้ ไม่ว่ายน้ำ ไม่กิน ไม่ทราบว่าเป็นอาการเดียวกันหรือเปล่า
2.ผมใช้ Aquarium 1 วัน เป็นยารักษาโรกเกี่ยวกับแบคทีเรีย ที่ใช้สำหรับปลาโดยเฉพาะ หาซื้อได้ที่ JJ
3.การรักษาของผม
3.1 ถ่ายน้ำ ทำความสะอาดตู้ใหม่ทั้งหมด (100%) ระวังอุณหภูมิ และคลอรีนด้วยนะครับ ถ้ามีกรวด หิน ทราย รองก้นตู้ ทำความสะอาดให้ดีนะครับ (เอาออกได้จะดีที่สุด) เพราะของเสียจะทำปฎิกิริยากับยาทำให้น้ำขุ่น (ออกซิเจนในน้ำจะลดลง) ปิดระบบกรอง (ระบบกรองทำให้สูญเสียยา) ใช้หัวทรายเพิ่มออกซิเจนในน้ำแทน เปิดให้แรง ๆ
3.2 เวลารักษาผมจะไม่แยกปลาป่วย จะแช่ยาทุกตัวในตู้ เพราะเชื้อแบคทีเรียติดต่อได้ จากเมือก และของเสียที่ถ่ายออกจากตัวปลา
3.3 ปริมาณยา ระยะเวลาการแช่ ก็ตามฉลาก 1 ช้อนชาต่อน้ำ 100 ลิตร ใส่ยาติดต่อกัน 5 วัน ตู้ 60x24x24 น้ำ 540 ลิตร ก็ใช้ยาประมาณ 5 ช้อนชา ครึ่ง (ไม่ต้องตักให้พูนช้อนมากนะครับ)
3.4 ก่อนใส่ยา เอายาไปละลายในน้ำซักพัก แล้วลองคนดู ถ้าเริ่มละลายแล้ว ก็เทลงตู้ให้ทั่ว ๆ ครับ
3.5 คอยดูดเมือก หรือของเสียก้นตู้ทิ้ง และดูสภาพน้ำทุกวันด้วยนะครับ ถ้าวันไหนน้ำขุนให้ถ่ายน้ำออกซัก 50% เติมน้ำ แล้วค่อยใส่ยา ปกติถ้าขุ่นจะเป็นแค่วันแรก ๆ ครับ (ยาทำปฏิกิริยากับของเสียที่ตกค้างในตู้)
3.6 ปกติผมใช้ยานี้รักษาปลาทองที่ติดเชื้อแบคทีเรียครับ เลี้ยงมานาน ใช้ตัวนี้มาตลอด ได้ผลดี เพิ่งกลับมาเลี้ยงปลาหมอได้ไม่ถึงปี ก็ลองใช้ยานี้กับ เจ้าริวู ที่ได้มาใหม่ ผมแช่มาแล้ว 3 วัน ตอนนี้ว่ายน้ำขึ้นมาขออาหารแล้ว (แต่ผมยังไม่ให้อาหาร รอใส่ยาครบวันก่อน) รูตื้นขึ้น (ไม่รู้คิดไปเองรึเปล่า) ไม่มีเมือกในตู้ คาดว่าน่าจะใช้ได้กับปลาหมอเหมือนกันครับ
3.7 ส่วนปลาที่หอบ เป็นแผลตามตัว อันนี้ไม่แน่ใจยังไม่เคยเจอกับปลาหมอ แต่ถ้าเป็นปลาทองมันเป็นได้ 2 กรณี แผลจากการติดเชื้อ หรือ ปรสิต ถ้าแผลติดเชื้อก็ตามข้อ 3.1-3.6 แต่ถ้าปรสิต สังเกตุดี ๆ เห็นตัวปรสิตครับ หนอนสมอ เห็บระฆัง ฯลฯ พวกนี้จะเกาะ และกัดเป็นแผลจ้ำ ๆ แดง ๆ กรณีนีควรดึงปรสิตออก แช่ด้วยยา Aquarium 2 วิธีรักษาก็แบบเดียวกันครับ

ปล.หนอนแดงสด เชื้อโรค และ ปรสิต เยอะนะครับ ถ้าให้ดีใช้หนอนแช่แข็งจะดีกว่า

ทั้งหมดมาจากประสบการณ์ส่วนตัวครับ ลองพิจารณาดู ยังไงลองดูความเห็นท่านอื่นด้วยนะครับ



ความคิดเห็นที่ 2

Preen
Preen
82
[2012-09-06 09:59:20]

หัวเป็นรู มีหนองสีเหลืองๆด้วยรึป่าวครับ

ถ้ามีหนองด้วย = ในปลาขนาดเกิน 5.5 นิ้ว ใช้เมโทรนิดาโซล 1 เม็ด + แอมม๊อกซี่ 500 mg 1 เม็ด + วิตามิน C 500 mg 1/4 เม็ด บดผสมน้ำ ป้อนทางปากด้วยไซริงต่อปลายด้วยไส้ไก่จักรยาน(แบบที่ใช้ป้อนอาหารลูกนก) สอดเข้าปลายใส้ไก้ให้ตรงๆกะว่าเลยแนวแผ่นปิดเหงือกเข้าไปหน่อยนึง แต่ต้องเดินยาช้าๆนะครับอย่าอัดแรง ถ่ายน้ำ 40% ทุกวัน

ถ้าปลาขนาดเล็กกว่า 5.5 นิ้ว = ให้ลดปริมาณยาทุกอย่างลงครึ่งหนึ่งครับ ผมใช้วิธีนี้ประจำครับ ถ้าเป็นไม่เยอะ ก็ 3-4 วันก็หาย แต่ถ้าเป็นหนักหน่อยก็หายภายใน 8 วัน

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ