Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาเสือตอ เป็นปลาที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง ชนิดหนึ่งของไทย เสือตอลายใหญ่ เสือตอลายเล็ก และ ปลากะพงลาย ซึ่งมีลักษณะ ที่ใกล้เคียงกับเสือตอลายเล็ก รวมทั้ง เสือตอลายคู่ ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือ คู่เหมือน ต่างทวีป อย่างเสือตอปาปัวนิวกินี มาร่วมกัน สร้างกระทู้ ในเสือตอ Hub รับปีเสือ 2553 กันดีกว่า

0000055

Aquarium vol 4 เสือเวียดนาม ?????

supernow
supernow (192.168.2.230, 192.168.2.230, 127.0.0.1) [2010-10-07 21:07:22]

ผมได้อ่านบทความตอนแรกๆที่เขียนเกี่ยวกับว่ามีเสือจิ๋วเข้ามาขาย อธิบายว่าจริงๆเป็นของเวียดนาม ไม่ใช่ของเขมรแต่เป็น Datnioides pulcher เหมือนกัน บอกว่าเป็นของเวียดนาม??ไปญี่ปุ่นแล้วหิ้วจากญี่ปุ่นกลับมาไทย อันนั้นเท่าที่ผมสืบมาจริงนะครับ แต่ปลารอบนั้นเป็นปลาประมาณ B+ เป็นอย่างมาก ก็มีการทำลายกันต่างๆนานาในวงการค้าขาย สาดโคลนกันเละอย่างกับเล่นสงกรานต์ ^ ^ โดยเฉพาะพวกไม่มีของสาดเลือดใส่กันเลยมั้ง เหมือนวงการงูสมัยก่อนเด๊ะ
ดังนั้นผมในฐานะผู้เลี้ยงก็เลยอยากรู้ต้นตอเพราะก็ชอบเสืออยู่มากแต่มีแต่อินโด( Datnioides microleptis) ก็ลองหาจากที่ลงขายพิจารณาดูลายแล้วใช่แน่นอนมาพิสูจน์ ซึ่งพอได้มามันคือ Datnioides pulcher จริงๆครับ แต่ที่รู้โดยมากน่าจะกว่า 90 เปอร์เซนต์ในรอบจากญี่ปุ่นนี้เป็น 7 ขีดทั้งหมด นี่คือเสือ Datnioides pulcher ในรอบแรกที่เข้าไทยในรอบ 4-5 ปี
จากนั้นด้วยความอยากได้และอยากรู้อยากเห็น ก็ตามหา 6 ขีดมาจนได้ครับ ก็ถือว่าคุ้มราคาสำหรับคนชอบเสือและอยากรู้อยากเห็นอย่างผม ที่สำคัญ Datnioides pulcher ชุดนี้ผมว่าปลาเขมรว่ะ ha ha ha ไม่ใช่เวียดนามซะแล้วซิ!! ก็เลย งง ว่าการตีข่าวว่าเสือเล็กที่เข้าไทยมา 2 รอบนี้เป็นปลาเวียดนามหมดนั้นมันชักจะยังไง รึเพราะสักพักจะมีคนปล่อย Datnioides pulcher ลายซีดๆเร็วๆนี้ในราคาที่ถูกกว่าหน่อย แต่โปรโมตว่าเขมรแท้!!ไม่ใช่เวียดนามอย่างของ 2 รอบนี้
ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียใดๆทั้งสิ้นนะครับ แต่อยากให้เพื่อนๆทุกคนที่ชอบเลี้ยงเสือตั้งแต่เล็กๆและดูการเติบโตของมันเหมือนผมสบายใจ ผมขอบอกเลยว่าเสือจิ๋วที่เข้ามาครั้งนี้ 2 รอบน่าจะประมาณ 150 ตัวได้ มันจับมาจากเขมรว่ะครับ เพียงแต่รอบแรกมันไปเวียดนามก่อนจะแวะไปกินปลาดิบแล้วกลับมากินปลาร้าบ้านเรา(สงสัยโดนกำจัดจุดอ่อนมาแล้ว) แต่รอบสองนี่มันมาจากเขมรโดยตรงนะครับ อยากให้คนที่มีแล้วและคนที่กำลังจะมีสบายใจได้นะครับ เพียงแต่ข้อมูลเชิงลึกมันคงไม่ใช่เรื่องของผม
อย่างไรก็แล้วแต่เสือจิ๋วรุ่นนี้มันคือ Datnioides pulcher แน่แท้ครับ ลองศึกษาดูครับ ดังนั้นจะ ขะแม รึ ญวน โตขึ้นมันก็ banana หมดล่ะครับ ราคาถามว่าแพงมั๊ยมันอยู่ที่ความพอใจครับ ทำไมอะโรเล็กๆบางตัวแพงหลักแสนทั้งๆที่มองยังไม่ออกเลยว่าโตมาจะแน่แค่ไหน ก็เพราะความพอใจและความชอบส่วนบุคคลครับ
ความตั้งใจที่แท้จริงคือจะพยายามเพาะพันธุ์มันในไทยนี่แหละครับ เมื่อเวลา&โอกาศ&ความรู้และทุนทรัพย์เอื้ออำนวย เพียงแค่ไม่อยากให้ปลาที่สวยแบบนี้หายไปจากตู้เลี้ยงตลอดกาล หวังแค่ว่ามันคงไม่สายไปซะก่อน( แต่ดูแนวโน้มสายชัวร์ T T )
อยากให้คนรักเสือที่พอมีทุนทรัพย์ช่วยๆกันเก็บชุดจิ๋วเหล่านี้ไว้ครับ ไม่งั้นอีกหน่อยเค้าคงส่งแต่ญี่ปุ่นเพราะบ้านเรามัวแต่ toxic กัน อนาคตเราจะได้มีปลาใหญ่สี banana ไว้ดูกัน และเผื่อเค้าค้นพบวิธีเพาะมันจะได้ช่วยกันบริจาคพ่อแม่พันธ์ที่เราเก็บไว้ในครั้งนี้
อนาคตคงยังมีอีกแน่ครับเสือเขมร แต่คงไม่มากมายจนราคาเหลือ 300 แน่ๆครับ กลัวว่าพอรุ่นที่เป็นปลาโตตอนนี้หมดจากตู้ในไทย เสือจิ๋วยุคนั้นมันจะไปกินแต่ปลาดิบ รึไม่ราคาคงเท่าทองเทียบน้ำหนักตัวไปแล้ว ดังนั้นเราคงต้องลุ้นให้กรมประมงรึผู้มีความสามารถบ้านเราเพาะมันได้สำเร็จในเร็ววัน


ข้อสังเกตุ
1.ถ้าเวียดนามมี Datnioides pulcher มากมายจริงมันไปหลบอยู่หุบเขาแห่งใดเราจึงเพิ่งมาเจอในรอบนับสิบปี ทั้งๆที่เวียดนามก็เจริญไล่หลังเรามาติดๆ รึเวียดนามเพาะได้ซะงั้น งั้นเสือเวียดนามตัวโตๆทำไมมันไม่มีในไทยเลย แต่เราดันไปค้นพบปลาเขมรมานานนับสิบปีทั้งๆที่ตอนนั้นก็รู้กันอยู่นะครับว่าขนาดไทยเราเองยังเจริญไปสักแค่ไหน
2.มีแค่ข้อ 1 อ่ะ..... ล้อเล่นครับ ...... ทำอย่างกับดูพระกันเลยนะครับพิมพ์เดียวกันแต่คนละกรุ แล้วมันแยกออกง่ายดายตั้งแต่จิ๋วแบบนี้ได้เลย?? ทั้งๆที่มันเป็น Datnioides pulcher เหมือนกันโหมดดดดด
3.ผมถามเซียนเสือหน่อยครับเกิดมาเคยเห็นเสือเวียดนามจริงป่ะครับ รึใครเคยได้ Datnioides pulcher เวียดนามแท้ๆ&มีหลักฐานแหล่งค้นพบจริงขอผมดูเป็นบุญตาหน่อย

ลองศึกษาปลา banana พวกนี้ดูครับ ผมว่ามันสุดยอดจริงๆ ครูบาอาจารย์ว่าไว้
"อ่านหนังสือร้อยรอบคุณก็ตามคนที่คุณมองว่าเก่งกว่าคุณทัน"


ให้กำลังใจคนที่หา banana fish ^ ^ มาให้คนไทยมีเลี้ยงกันต่อไปครับ

เสืออินโดจิ๋วหลิว ^ ^


ความคิดเห็นที่ 1

mitmitee
mitmitee (1.46.18.89) [2010-10-08 18:07:18]

อยากได้เหมือนกัน ครับ ทัศนะผมว่า
- ปลาที่เห็นขายเป็น ปลาเสือตอสายพันธุ์เขมรแน่นอน จะเขมรหรือเวียดนามแม่น้ำมันติดต่อกัน
- เหตุที่ปลามีจำนวนเข้ามาไทยได้ก็น่ามาจากปลาที่แหล่งขายในต่างประเทศมีจำนวนมากกว่าทุกปี จนทำให้ญี่ปุ่นหรือประเทศที่กำลังซื้อสูงซื้อไม่หมดคัดซื้อแต่ของเกรดดีไปเท่านั้น ที่เหลือเกรดรองลงมาไทยเราก็ถึงซื้อได้ หากปลามีจำนวนมากก็คิดว่าต่อไปคงจะมีการนำเข้ามาอีก
- ในเรื่องปลาจะ เป็นปลาจับหรือเพาะได้ ก็ตอบยาก หากมีคนเพาะได้ก็คงปิดข่าวกันเพื่อเหตุผลทางราคา ก็ต้องดูว่าปลามีเข้ามาอีกจำนวนมากเรื่อยๆ หรือไม่
- เรื่องซื้อปลามาขุนขายเพื่อทำกำไร ปลา 2 นิ้ว ราคาประมาณ 10,000-13,000 บาท คงจะยากเนื่องจากราคาปลาใหญ่บ้านเรา ณ.ปัจจุบัน ยังราคาไม่แพงเท่าต่างประเทศ ในบ้านเราปลาใหญ่ที่ขายแพงได้ระดับ 30,000 บาท ขึ้นไป ปลาต้องทรงดี สีเหลืองกล้วย ลายดี หากปลาทรงไม่ดี สีเป็นสีทองแดง ลายไม่ดี ปลาจะอยู่ประมาณ 1x,000 - 2x,000 บาท
- เรื่อง ลาย,ทรงปลา และสี ของปลา ปลาขนาดเล็ก 2 นิ้ว ก็ต้องมีความเสี่ยง คาดหวังไม่ได้ 100 % หากเลี้ยงแล้ว ลาย สี ทรงของปลาเมื่อโต ไม่ถูกใจก็ผิดหวัง เลี้ยงปลาเสือตอผมว่าต้องทำใจ จะเป็นเขมรหรืออินโด มันก็มีโอกาสดรอปสี หรือเลี้ยงแล้วสวยไม่ถุกใจได้เหมือนกัน เพียงแต่ปลาเสือตอเขมรจะมีโอกาส สีสวยและนิ่ง ทรงสวย เปอร์เซ็นสูงกว่าปลาเสือตออินโด
- ในเรื่องการเลี้ยงดู ปลาขนาดเล็ก 2 นิ้ว การเลี้ยงก็คงต้องแยกใช้ตู้เลี้ยงปลาขนาดเล็ก ให้ดีก็ต้องเลี้ยง 3-4 ตัว ต้องเปลี่ยนน้ำให้เหยื่อ หากซื้อมาตัวเดียวงานที่ต้องเปลี่ยนน้ำให้เหยื่อก็เท่ากับเลี้ยงหลายตัว ปลาราคาแพงซื้อหลายตัวจำนวนเงินก็สูง
สำหรับผม ก็คงรอให้ราคาที่ขายถูกลง หรือหากราคายังสูงอยู่ หากต้องการเลี้ยงแค่ 1-2 ตัว ก็ยอมซื้อแพง รอไปซื้อปลาขณะเมื่อมีคนขายขนาดประมาณ 4 นิ้วขึ้นไป เพื่อเลือกลาย สี และทรงปลา ให้ถูกใจ ซึ่งปลาขนาดนี้พอจะดูออกในเรื่องสี ทรง ลวดลาย ได้ดีกว่าปลาขนาดเล็ก 2 นิ้ว
เรื่องนี้ ก็เป็นเพียงทัศนะของผม ซึ่งตัวผมซักวันก็ต้องซื้อปลาเสือตอเขมร ขนาดเล็กมาเลี้ยงให้ได้แน่นอน ผมไม่ได้มีเจตนาเป็นอย่างอื่นแต่ประการใด


ความคิดเห็นที่ 2

mofish6
mofish6
468
[2010-10-14 03:09:53]

สวัสดีครับ
จริงๆแล้วผมก็ยังไม่ได้ปักใจว่าเสือตอชุดนี้มาจากเวียดนาม 100% หรอกนะครับ
แต่ด้วยเหตุผลต่างๆ หลักฐานต่าง ดูจะชักนำไปทางนั้นซะมากกว่า มีน้ำหนักกว่า
1. ข้อข้องใจที่ว่าเสือตอเวียดนามมีจริงหรือ ทำไม่ถึงไม่มีในไทย จริงๆแล้วเสือตอตัวใหญ่ๆ
ที่หลายๆคนถือครองไว้อยู่ในมือ ผมคาดว่าส่วนหนึ่งเป็นเสือตอเวียดนาม
จากคำบอกเล่าของคุณ
มานะ / คุณตึ๋งปากช่อง / คุณกิติพงค์ จารุธานินท์ และอีกหลายท่านที่ในสมัยก่อน เป็น
ผู้เกี่ยวข้องกับการนำเข้าปลาเสือตอ ทั้งเขมรและเวียดนาม โดย กล่าวว่า
เสือตอทั้งเขมรและเวียดนามนั้น ถูกส่งเข้ามาขายโดยใช้ชื่อเดียวกัน แต่ทางเขมรนั้นมีปลา
ให้จับเป็นธุรกิจได้เพียง 5 ปี แต่ของเวียดนามนั้นมีจำนวนเยอะกว่า สามารถนำเข้าได้ ถึง
10 ปี (จากปี 2535) เพราะฉนั้นเสือตอตัวใหญ่ๆในขณะนี้ส่วนหนึ่งจึงเป็นปลาที่จับ
จากเวียดนามแน่นอน

ลองดูรูปเสือตอเขมรชุดแรกที่เข้าเมืองไทยดูนะครับ ปี 2535

ความคิดเห็นที่ 3

mofish6
mofish6
468
[2010-10-14 03:36:19]

ส่วนภาพนี้เป็นเสือตอเวียดนาม ที่คุณมานะถ่ายไว้ในปี พศ 2537

เรื่องลักษณะความแต่งต่างของลายนั้นกระผมคงไม่กล้าจะเอ่ยถึง

แต่ปลาเสือตอเวียดนามมีแน่นอนครับ ในอดีต

ถามว่าแล้วปัจจุบันนี้ละ เอาอะไรมามั่นใจว่า เสือตอจิ๋วที่กล่าวมานี้เป็นปลาที่มีแหล่งกำเนิดมาจากเวียดนาม

1. ผู้นำเข้ากล่าวว่า ในอดีตปลาเสือตอDatnioides pulcher นั้น
มีชุกชุมในประเทศเวียดนามมากเสียยิ่งกว่าเขมรที่มีเพียงหยิบมือเสียอีก
จึงเป็นไปได้มากที่จะพบเสือตอ
ในแหล่งใหม่ที่เวียดนามมากกว่าเขมร
2. จำนวนการจับที่มากมาย บอกถึงเทคนิกการจับและรวบรวมปลาที่ดี ซึงเท่าที่ทราบใน
เขมรนั้นการจับในอดีตที่ผ่านมานั้น ทำโดยชาวบ้านที่ขาดความรู้ และรวบรวมปลาได้จำนวน
ไม่มากเท่าใดนัก
3. จากคำยืนยันของผู้ค้าปลาชาวเวียดนาม
(เป็นการคุยแบบเห็นหน้า ตัวต่อตัวที่ประเทศเวียดนามของน้องคนหนึ่ง) ซึ่งดูน่าเชื่อถือ
4. หากเสือตชุดนี้เป็นปลาที่จับรวบรวมจากเขมร เป็นไปได้ยากที่ทางคุณมานะ ที่อดีตเคย
เคยมีทีมจับปลาเสือตออยู่ในเขมร และยังหาอยู่ในปัจจุบันจะไม่ทราบข่าวนี้
หากที่เขมรมีปลาจริง ก็คงเป็นพี่มานะท่านนั้นเหละครับที่เป็นผู้นำปลาเข้ามา
หรืออย่างน้อยก็ต้องรู้เห็นเรื่องนี้บ้าง นอกจากนั้นยังมีทีมของ พี่ตึ่งปากช่องที่เฝ้า
แสวงหาปลาในเขตกำปงชนัง ที่ดูแล้วก็ไม่ได้ทราบเรื่องเสือตอจิ๋วนี่เลย

จากเหตุผลที่กล่าวมานี้จึงทำให้โดยส่วนตัวแล้ว ค่อนข้างเชื่อว่าปลาเสือตอชุดนี้มาจากแหล่ง
ในประเทศเวียดนาม แต่ก็ไม่ได้ปักใจนะครับ ประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่เจริญกว่าเขมรมาก และมีเขตติดกัน การที่จะนำเข้าปลาจากเขมรอย่างลับๆ ก็เป็นไปได้ เพราะมีสักยภาพมากกว่าในการขายและกระจายสินค้าไปสู่ประเทศต่าง ๆและก็มีเหตุผลที่ดีในการที่เค้าจะปิดบัง ที่มาของปลาเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ และอีกประเด็นที่น่าแคลงใจคือ ปลาจับหรือปลาเพาะพันธุ์ได้แล้วนั้น ก็ยังสงสัยอยู่เหมือนกันครับ ดูๆแล้วจำนวนปลาครั้งนี้ ไม่น้อยทีเดียวครับ
เท่าที่เห็นเท่าที่ทราบ เกิน 500 ตัวไปแล้วครับ

เสือตอจะมาจากแหล่งใด ไม่สำคัญนักครับตราบใดก็ตามที่เป็น pulcher นับว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ ผมเห็นพล้องตามคุณ supernow ในทุกประเด็นครับ อ่านแล้วก็ชื่นใจ กับแนวคิดดีๆ ทั้งเรื่องการอนุรักษ์ และมองเห็นถึงความรักที่คุณมีต่อปลาชนิดนี้ ^__^

ความคิดเห็นที่ 4

supernow
supernow
2
[2010-10-14 21:56:25]

ขอบคุณ คุณmofish สำหรับข้อมูลครับ อย่างนี้เค้าเรียกตัวจริง(เซียน)มาเอง
ผมก็ไม่รู้ว่ามันจะเป็นไปได้รึป่าวนะครับ ความพยายามที่จะเพาะพันธุ์มันน่ะครับ
แต่ผมคิดว่าเมื่อพร้อมกว่านี้ผมคงเริ่มอย่างจริงจังแน่ๆ..
แต่ปัญหาคือจะพร้อมเมื่อไรนี่ดิครับ T T

เรื่องหน้าเศร้าปะปนสงสัยของผมคือ เสือ 6 ขีดที่ได้มา คนขายเค้ายืนยันกับผมว่าเค้าเป็นคนบินไปเอามาเองจากเขมรน่ะครับ จับได้จากโตนเล ยัดถุงอัดอ๊อกใส่กระเป๋าเดินทางขึ้นเครื่องมาเค้าว่างั้นนะครับ ตัวได้จากเค้ามามันก็สวยจริงๆอย่างเค้าว่าซะด้วย คือถึงไม่ใช่จากเขมรแท้แต่สวยแบบนี้ผมก็ไม่ว่าไรนะครับ แต่ งง สรุปมันจากไหนกันแน่เนี่ย

ปีนี้ผมหยุดไว้แค่นี้ก่อนครับ(เกรงใจกระเป๋าตัง) ปีหน้าผมคงพร้อมมากกว่านี้จะรอฤดูใหม่เก็บพวก 6 ขีดมาให้ได้หลายๆตัวเลยครับ เผื่อเอามาไว้เพาะพันธุ์ได้จริง อันนี้แค่ฝันนะครับ ^ ^
แต่ยังไงผมว่าเสือจิ๋ว 6 ขีดจริงๆ ถ้ามีเข้ามาถึงจะราคาแบบนี้ก็มีคนเก็บหมดอยู่ดีครับ สงสัยไม่ถึงผมซะละมั้ง แต่ไม่เป็นไรอย่างน้อยปีนี้เก็บได้ตัวนึงละ

ขอบคุณ คุณmofish สำหรับข้อมูลครับ
อยากให้ช่วยลงราคาปลาต่างๆที่นิยมใน Aquarium Biz แบบในหนังสือรถบ้างจัง..อันนี้แค่เสนอนะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

mofish6
mofish6
468
[2010-10-15 19:12:16]

เรื่องลงรูปและราคาปลา น่าสนใจไอเดียนี้มากครับ พูดให้ได้คิดเลยทีเดียว

จะลองเสนอทางหนังสือดูครับ ว่านำเสนออย่างไรจึงจะดูไม่เป็นการค้าเกินไป

อาจจะเป็นราคากลางๆก็ได้ เพราะหนักสือเน้นเรื่องการให้ความรู้และข้อมูล

ที่เป็นประโยชน์ต่อการเลี้ยงซะมากกว่า ส่วนเรื่องการขาย ก็จะมองว่าเป็นในส่วนของ

สปอนร์เซอร์ ผู้สนับสนุน จนลืมคิดไปว่า ราคาปลาในตลาดก็เป็นข้อมูลรูปแบบหนึ่ง

ที่ผู้เลี้ยงต้องการทราบ ขอบคุณมากครับ ^__^

เรื่องเสือตอจิ๋วมาจากหนใดนั้น เท่าที่ผมรู้ก็มาจาก สามสายหลัก ซึ่งทั่งหมดก็ยืนยันว่ามาจากเวียดนาม แต่นอกเหนือจากนั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า มีบางส่วนมาจากเขมรอย่างที่พี่ว่า
เรื่องนี้เราต้องติดตามกันต่อไป
เมล์ผมครับ เผื่อไว้คุยกัน mofish_6@hotmail.com ^_^


ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ