Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาเสือตอ เป็นปลาที่มีคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง ชนิดหนึ่งของไทย เสือตอลายใหญ่ เสือตอลายเล็ก และ ปลากะพงลาย ซึ่งมีลักษณะ ที่ใกล้เคียงกับเสือตอลายเล็ก รวมทั้ง เสือตอลายคู่ ที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือ คู่เหมือน ต่างทวีป อย่างเสือตอปาปัวนิวกินี มาร่วมกัน สร้างกระทู้ ในเสือตอ Hub รับปีเสือ 2553 กันดีกว่า

0000647

เสือตอ อาการแย่แล้ว

bobojak
bobojak
29
[2012-05-09 18:00:30]

เริ่มแรกอาการว่ายตัวเอียงๆ เป็นประมาณ 1 อาทิตย์ แต่ก็ยังกินอาหารปกติ (ไม่เอะใจอะใรเพราะเอาขอนไม้ออกจึงคิดว่าปลาหาที่หลบ) หลังจากนั้น ปลานกแก้ว เมท เริ่มมีอาการตัวเป็นขุย ว่ายเสียการทรงตัว แล้วก็ลอยน้ำแต่ไม่ตาย ช่วงนี้ที่ทำคือเปลี่ยนน้ำ 30% ทุกๆ 3 วัน ปลานกแก้วเป้นอาการนี้ได้ 3 วันก็ตาย ทีนี้ เสือ เริ่มมีอาการว่ายสะเปะสะปะ ว่ายช้าๆ ชนไปทั่วตู้ ผมก้มองตลอด อยู่ดีๆก็มีอาการ ชักกะตุก หงายท้อง จมก้นตู้เลยครับ แต่ไม่ตาย ตอนนี้ก็ได้แยกตู้ ใส่ ดีเกลือฝรั่ง แล้วเฝ้ามองอาการ มันละครับ ส่วนตัวผมคิดว่าไม่รอด แต่ผมต้องการอยากรู้สาเหตุและวิธีป้องกันอะครับ

ตู้ 48 กรองมุม ให้ กุ้งฝอยแช่แข็ง เปลี่ยนน้ำ ทุกอาทิตย์ 20 % ปลาอยู่ กับผมจะครบปีแล้ว ไม่เคยมีอาการอะไรเลย เสือตอ 8 นิ้ว 3 ตัว(อีก 2 ตัวปกติ) นกแก้ว 2 ตัว (ตายไป 1) ช่วงอากาศร้อนผมให้ กุ้ง วัน เว้น วัน เพราะปลาไม่ค่อยกิน

ความคิดเห็นที่ 1

mitmitee
mitmitee
157
[2012-05-10 02:44:07]

ทัศนะผมอาจขัดแย้งกับท่านอื่น ในเรื่องการคุมยา ปลาที่ผมเลี้ยงมักคุมยาฆ่าเชื้อ ทุก 20-30 วัน ซึ่งท่านอื่นอาจคิดว่าปลาไม่ป่วยไม่ต้องใส่ยาใด ๆ และการเปลี่ยนน้ำ 20-30 % ผมเปลี่ยนแทบทุกวัน ใยแก้วก็ซักทุก 2 วัน

เราเลี้ยงปลาในตู้ ระบบน้ำปิดเชื้อในตู้สะสมไปเรื่อย ๆ กรองเป็นแค่ตัวจับความสกปรกไว้ที่เดียว แต่น้ำก็เพียงใส แต่ไม่สะอาด การเปลี่ยนน้ำน้อย เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ปลาเริ่มทนไม่ไหวก็จะเริ่มป่วยแล้วมักทยอยป่วยยกตู้ การเปลี่ยนน้ำบ่อย เท่ากับเป็นการระบายเชื้อออกจากตู้ ช่วยปลาอย่างมากในการเลี้ยงระยะยาว

การที่ได้เคยเพาะปลามาหลายปี ทำให้ผมทราบว่า หากปลาไม่ป่วย การเปลี่ยนน้ำที่คุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำในตู้(เช่น PH,อุณหภูมิฯ ใกล้เคียงกัน) ปลาจะรับน้ำใหม่ได้ตลอด ในปลาที่ป่วยโดยเฉพาะที่โดนปรสิตที่ในเหงือก การเปลี่ยนน้ำ มักทำให้ปลาช๊อกน้ำ หอบ ทะลึ่งน้ำ หมุน แล้วตาย ในเรื่องนี้คนก็มักโทษไปว่าสาเหตุเกิดจากการเปลี่ยนน้ำทำให้ปลาช๊อกน้ำ แต่ไม่มองให้ลึกลงไปว่าปลาป่วยอยู่หรือเปล่า

หากผมเป็นท่าน ผมจะคุมยาต้านปรสิตและแบคทีเรียทั้งตู้ซักระยะเมื่อปลาอาการดีขึ้น แล้วหลังจากนั้น ก็ล้างทำความสะอาดระบบกรองใหม่ หรือ ท่านก็ลองถามบอร์ดโรงพยาบาล ให้ คุณ ROF ตอบให้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ