Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ขึ้นชื่อว่า "ปลากัด" ผมว่า คงไม่มีนักเลี้ยงปลา คนไหน ไม่เคยเลี้ยงปลาชนิดนี้มาก่อน ปลาไทยตัวน้อย ที่โกอินเตอร์ ด้วยมูลค่า การส่งออกหลายสิบล้านบาทต่อปี ปลากัด มีสายพันธุ์ และ วาไรตี้ ให้เราได้เลือกเล่นกัน อย่างมากมาย ล้วนเป็นผลจากความพยายามคัดสายพันธุ์ ที่ทำให้ปลาชนิดนี้มีเอกลักษณ์ อย่างสีธงชาติไทย ที่ทุกคนล้วนภาคภูมิใจ

0000070

แนวคิด คนวงการปลากัด โครงการ "ปลากัด ปลาตัวแรกของหนูๆ"

Sweethome
Sweethome
117
[2012-06-13 13:24:11]

สวัสดีครับเพื่อนๆ

ผมเชื่อว่ามีคนเข้ามาอ่านกระดาน ปลากัดนี่ กันเยอะเหมือนกัน ทำให้ผมเกิดแนวคิดอะไรบางอย่าง ท่านใดจะนำไปทำก็ได้ครับ ไม่ต้องอ้างถึงผมก็ได้ เพราะถือว่า ทำบุญร่วมกันครับ

แนวคิดมีอยู่ว่า:

ปลากัดเป็นปลาตามธรรมชาติของไทย แม้อายุจะไม่ยาวมากนัก บางแหล่งว่า ประมาณ 2 ปี แต่ ปลากัดนั้น มีข้อดีในปัจจุบัน อยู่ 5 ข้อ

1.เลี้ยงง่าย 2.ทนทาน 3.คล่องแคล่วว่องไว 4.มีบุคลิกเฉพาะตัว 5.มีสีสันสวยงาม และ สวยงามมาก

เพียง 5 ข้อ ก็สามารถตอบโจทย์ ต่างๆ ของ น้องหนู ที่เพิ่งเริ่มเลี้ยงปลาได้เป็นอย่างดีครับ คุณเห็นด้วยไหม

วิธีการทำงาน:

1.รณรงค์ให้ ปลากัดเป็น ปลาตัวแรกของหนูๆ ที่ตั้งใจจะเลี้ยงปลา ทำไม? เพราะเหตุผล ข้อแรกนั่นคือ ช่วยให้น้องหนู ไม่ต้องผิดศีลข้อ 5. ในข้อแรกที่ว่า อย่างฆ่าสัตว์ ซึ่งผมเชื่อว่า ได้ผลแน่ๆ ไม่ต่ำกว่า 95 % ล่ะ เพราะปลากัด เขาทนทานมาก เลี้ยงรอดมากกว่าไม่รอด เราควรให้เขาเลี้ยงปลาตัวแรกเป็นปลากัด แทนที่ พวกปลาทอง ปลาสอด ปลาอะไรอื่นๆ ที่เราก็เห็นๆ กันอยู่ว่า ซื้อปลามาไม่พ้น 1 สัปดาห์ มันก็ตายทุกที หากให้เด็กทั่วไปเลี้ยง แน่ล่ะเด็กที่ศึกษาเลี้ยงได้ครับแต่จะมีสักกีคน ทีแรกพ่อแม่ พี่น้องช่วยดู แต่สุดท้าย เด็กเป็นคนดู แล้วปลาก็ตาย

หากเป็นปลากัด ทนทานกว่า เลี้ยงง่ายกว่า เป็นไหนๆ ว่าไหม ปลาทอง เด็กลืมเปิดปั้ม สักพักตายหมดแล้วครับ จริงไหม

2.ไม่ควรฝึกให้เด็กก้าวร้าว ดังนั้นปลากัดนี้ ควรเป็นปลากัดแฟนซี ที่ปัจจุบัน ผมว่า มีสีสรรไม่แพ้ปลาใดๆ ตั้งแต่ อัลบิโน่ ไปจน คาลิโอ ไปจน สีมากมาย ลายธงชาติไทยยังมี ทั้งผู้เมีย หลากหลาย เรียกได้ว่า จะเลี้ยงตัวเดียวก็เท่ จะเก็บให้มากหลากสี ก็เยอะแยะ

3. จัดเป็นชมรม ปลาตัวแรก กับ ปลากัด

ผมเชื่อว่า ปลาอื่นๆ ที่เด็กชอบซื้อจะมีเหลือล้นตลาดให้ผู้ใหญ่เอาไปเลี้ยงกัน ก็แปลว่า มีปลาจำนวนมาก ที่เป็นตัวทดลองเลี้ยงครั้งแรกของเด็ก ที่ไม่ได้ตายเพราะมือเด็กอีกต่อไป ผมว่า ปีหนึ่งๆ มีมาก ระดับหลายหมื่นตัวนะ หรือ อาจจะมากกว่านั้น นี่ล่ะที่บอกว่าได้บุญ

4. ช่วยให้คนไทยมีอาชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องที่ดีและมากขึ้น จากจำนวนเด็กที่เข้ามาเลี้ยงปลากัดเป็นปลาตัวแรก และวงการปลากัดจะมีอะไรอีกมากเกิดขึ้น เป็นพลวัตรต่อเนื่อง ยิ่งใหญ่เหมือนวงการ ปลาคาร์ฟ ญีุ่่ปุ่น เพราะเด็กทั่วโลกจะหันมาทำตามเด็กไทย

5.เด็กไทยจะมีทักษะเลี้ยงปลาที่เก่งกว่าชาติอื่นๆ เพราะได้ประสบการณ์จากการเลี้ยงปลากัด ความรู้ต่างๆ จะตามมาเอง พอปลาไม่ตายก็จะได้ข้อมูลจากที่ต่างๆ จนวันหนึ่งเขาพร้อมจะเลี้ยงปลาที่ยากขึ้นได้

ผมขอฝากแนวคิดนี้เอาไว้นะครับ รณรงค์ให้ปลากัด เป็นปลาตัวแรกของหนูๆ

สวัสดี :0)

ความคิดเห็นที่ 1

toytoy27
toytoy27
391
[2012-06-20 20:07:27]

ตอนแรกที่คิดจะเริ่มเลี้ยงปลา ก็เลี้ยงปลากัดก่อนเหมือนกันค่ะ แบบไปเจอ ปลาอะไร อ๊อกไม่ต้องใช้เลี้ยงในขวดสบาย แต่ไม่ค่อยชอบเอาเท่าไหร่ มันไม่น่ารัก55 แต่ตอนนี้ อ่านเว็ปนี้ไปๆมา ปลากัดมันมีหางสวย สีสวย ขนาดนี้เลยหรอ และแล้วก็กลับมาเลี้ยงปลากัดค่ะ มีอยู่ 1 ตัว ดำปี๋เลย 555

ความคิดเห็นที่ 2

Sweethome
Sweethome
117
[2012-06-21 13:53:18]

เอาไงแน่คร้าบบบบบ เห็นว่า ...มีหางสวย สีสวย ขนาดนี้เลยหรอ..แล้วทำมายคุณน้องซื้อตัวดำปี๋ มาเลี้ยงอีกครับ ??? ไม่เข้าใจ

ความคิดเห็นที่ 3

toytoy27
toytoy27
391
[2012-06-22 18:25:35]

ทำไมคุณพี่ถึงไม่เข้าใจละคะ ก็เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ตอนคิดจะเลี้ยงปลา ไปเจอปลากัด เห็นว่ามันแปลกๆ ก็ซื้อมาเลี้ยง ตอนแรกไม่ค่อยชอบเพราะมันไม่ค่อยน่ารัก แต่ตอนนี้อ่านตามเว็ปได้เห็นรูปก็รู้ว่าปลากัดที่สวยๆน่ารักๆก็มี ก็เลยกลับมาเลี้ยง แล้วส่วนที่ซื้อตัวดำปี๋ เพราะรู้สึกถูกชะตา กับตัวนี้ค่ะ!!! ปล. น้องปลาที่เลี้ยงตัวสีดำ ที่หางมีลายแซมสีนำเงินและแดงค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

Sweethome
Sweethome
117
[2012-06-24 19:11:59]

พี่ได้กระจ่างก็วันนี้ ฮ่ะะะ ซื้อเพิ่มอีกนะครับ เขาจะเหงานะ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ