Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ขึ้นชื่อว่า "ปลากัด" ผมว่า คงไม่มีนักเลี้ยงปลา คนไหน ไม่เคยเลี้ยงปลาชนิดนี้มาก่อน ปลาไทยตัวน้อย ที่โกอินเตอร์ ด้วยมูลค่า การส่งออกหลายสิบล้านบาทต่อปี ปลากัด มีสายพันธุ์ และ วาไรตี้ ให้เราได้เลือกเล่นกัน อย่างมากมาย ล้วนเป็นผลจากความพยายามคัดสายพันธุ์ ที่ทำให้ปลาชนิดนี้มีเอกลักษณ์ อย่างสีธงชาติไทย ที่ทุกคนล้วนภาคภูมิใจ

0000163

รีวิว ผลการทดลองใช้อาหารเม็ด SAKURA แทนอาหารสดในปลากัด

jaachampcapbetta
jaachampcapbetta
19
[2017-10-13 13:14:31]

ผมเชื่อว่าคนไทยแทบทุกบ้านต้องมีใครคนใดคนหนึ่งเคยเลี้ยงปลากัดและเชื่อว่าหลายบ้านยังเลี้ยงกันมาจวบจนถึงปัจจุบัน

ก็เพราะปลากัดเป็นปลาพื้นเมืองของไทยที่เลี้ยงง่าย ตายยาก เหมาะจะเป็นสัตว์เลี้ยงของคนบ้านเราที่ส่วนใหญ่ไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยากจนเกินไป ซึ่งปลากัดมันเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ได้ดีมากนะ แต่.......

หนึ่งในปัญหาหลักที่คนเลี้ยงปลากัดต้องประสบพบเจอคือเรื่องการเลือกอาหารที่ดี มีคุณภาพ แบบที่ว่าเลี้ยงแล้วปลาสวยวันสวยคืน ไม่ใช่เลี้ยงไปเลี้ยงมาทำไมมันไม่สวยเหมือนตอนซื้อมาจากร้าน และเชื่อไหมว่าคนเลี้ยงปลากัดมือใหม่ส่วนใหญ่จะเจอสถานการณ์แบบนั้น พร้อมพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า...

ทำไมปลามันสวยน้อยลง(ว่ะ???)

มีต่อครับ

ความคิดเห็นที่ 1

jaachampcapbetta
jaachampcapbetta
19
[2017-10-13 13:17:21]

อาหารสดที่ว่าก็พวกไรแดงกับลูกน้ำนั่นละครับ ซึ่งพวกนี้เขาต้องไปหาช้อนตามแหล่งน้ำธรรมชาตินะจ้ะ หาเสร็จก็ต้องเอามาล้างให้สะอาด บางคนถึงขั้นเอาอาหารสดไปแช่ฟอร์มาลินฆ่าเชื้อโรคกันเลยก็มี ซึ่งยอมรับนะครับว่ามันเป็นอาหารธรรมชาติที่ดีมากสำหรับปลากัด แต่สำหรับคนเลี้ยงปลาขำๆอยู่กับบ้านนั้น ท่านคงไม่ถึงขั้นตื่นแต่เช้าหอบกระชอนหิ้วกระป๋องน้ำไปไล่ล่าไรแดงตามริมคลองแสนแสบกระมัง แค่ตื่นสาเหตุหลักก็มาจากอาหารนั่นละครับ ฟาร์มปลาหรือร้านขายปลากัดแทบร้อยทั้งร้อยหรือจะล้านทั้งล้านเลยก็ยังได้ เขาใช้อาหารสดเลี้ยงปลากันทั้งนั้น ไปเรียนหรือไปทำงานก็แทบไม่ทันแระ แต่อีกใจก็อยากให้ปลาที่เลี้ยงมันสวยและแข็งแรงอยู่คู่โหลปลาไปนานๆใช่ไหม แล้วทำไงอ่ะ???

ในฐานะที่ผมเองเป็นคนทำฟาร์มปลากัดในนาม CAP Betta (ขอโฆษณานิด) ทั้งยังเคยเป็นผู้เลี้ยงเล่นมาก่อน จึงเคยมีประสบการณ์ในการใช้อาหารปลาทั้งสดทั้งถุง (ถุงอาหารปลา) มาหลายชนิดหลายยี่ห้อ เลยอยากจะแนะนำว่าอาหารเม็ดดีๆในบ้านเราก็มีหลายยี่ห้อ แม้คุณค่าทางโภชนาการอาจจะไม่อัดแน่นเทียบเท่าอาหารสด แต่ก็ดีพอจะทำให้ปลากัดของท่านยังคงความสวยงามและมีสุขภาพแข็งแรงได้เช่นกัน สำคัญคือหาซื้อง่ายสะดวกสบาย เรียกว่าถูกจริตไทยสไตล์เป็นอย่างยิ่ง ในครั้งนี้ผมขอยกตัวอย่างอาหารปลาที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นั่นคืออาหารปลาซากุระครับ

ทำไมต้องเป็นซากุระ???

ความคิดเห็นที่ 2

jaachampcapbetta
jaachampcapbetta
19
[2017-10-13 13:19:58]

ย้อนกลับไปย่อหน้าข้างบนครับ ผมเป็นคนทำฟาร์มปลากัด เมื่อก่อนผมตั้งกฏเหล็กให้กับตัวเอง จริงๆแทบจะอยู่ในระดับเหล็กไหลเลยก็ว่าได้ คือต้องอาหารสดเท่านั้น!!! โดยไม่เคยฉุกคิดเลยว่านี่มันยุคไอโฟน 10 วางขายกันแล้วนะเฮ้ย แล้วอาหารปลาชนิดเม็ดเขาก็พัฒนาสูตรไปถึงไหนต่อไหนแล้วป่ะ? ว่าแล้วผมก็เริ่มปั่นจักรยานไปหาซื้ออาหารเม็ดยี่ห้อต่างๆมาทดลองใช้กับปลาที่ฟาร์ม แรกๆผมแค่ต้องการเอาไว้ให้ปลากินแก้ขัดในวันที่หาอาหารสดไม่ได้ ก็เลยไล่ซื้อยี่ห้อนู่นนี่นั่นไปเรื่อย อยากทดลองว่าปลาจะกินไหม กินแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งผลที่ออกมาปรากฏว่าส่วนใหญ่ปลาที่ฟาร์มผมสามารถกินอาหารเม็ดได้หลายยี่ห้อ บางยี่ห้อก็ไม่ยอมกิน หรือบางทีก็กินบ้างไม่กินบ้างแล้วแต่ตัวปลา ข้อนี้ผมไม่ได้รู้สึกแปลกใจแต่ประการใดเพราะอาหารเม็ดเขามีส่วนผสมของลูกน้ำอยู่ด้วย ปลาได้กลิ่นก็จะฮุบอาหารตามสัญชาตญาณของมัน แต่ที่ยกชื่อซากุระขึ้นมาเพราะหนึ่งเห็นว่าคุณภาพโดยรวมจัดว่าดี สองหาซื้อง่ายดี และสามจำชื่อง่ายดี 555 นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมต้องซากุระ


_ขออนุญาตออกตัวก่อนโดนด่า คือผมไม่ได้เป็นหน้าม้าของซากุระนะ แต่มันแค่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ผมตั้งขึ้นมาก็แค่นั้นตามเหตุผล 3 ข้อที่เขียนไว้ด้านบน ทีนี้ผมจะมารายงานผลการทดลองอาหารปลาเจ้านี้ให้ฟัง เพื่อเป็นหลักฐานว่าผมทดลองใช้มันกับปลาของผมจริงๆ

ข้อแรกที่ผมรู้สึกโอเคก็คือขนาดของเม็ดอาหารที่ทำออกมาได้เหมาะสมกับขนาดของปากปลากัด แบบว่าน้องปลางาบเข้าไปพอดิบพอดีคำ ซึ่งมองเผินๆมันอาจไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรมากมาย เพราะธรรมชาติของปลาบนโลกใบนี้มันก็ตอดอาหารเป็นกันทั้งนั้นอะเนอะ ไม่จำเป็นต้องงาบคำเดียวให้หมด แต่เคยสังเกตพวกปลาสวายในคลองตามวัดเวลามันตอดขนมปังก้อนไหมครับ เมื่อใดที่ปลาตอดอาหาร เมื่อนั้นอาหารก็จะแตกตัวออกเป็นขุย ผลคือน้ำจะเสียอย่างรวดเร็วเพราะเศษอาหารมันตกค้างอยู่ในน้ำ ย้อนกลับมาที่ปลากัดของเราก็เช่นกัน ถ้าอยากให้น้ำสะอาดนานๆ เราควรเลือกอาหารที่มีขนาดเหมาะสมกับปลา ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าซากุระทำออกมาได้ค่อนข้างดี

ความคิดเห็นที่ 3

jaachampcapbetta
jaachampcapbetta
19
[2017-10-13 13:22:27]

ข้อต่อไปคืออัตราการฟุ้งของเม็ดอาหารหรือที่เรียกว่าการแตกตัว อันจะนำมาซึ่งปัญหาน้ำขุ่น ข้อนี้ผมให้ความสำคัญนะ เพราะเป็นปัญหาที่เลี่ยงไม่ได้สำหรับการให้อาหารสดซึ่งมักจะทำให้น้ำขุ่นและเสียเร็วมากกกกก ดังนั้นการนำอาหารเม็ดมาใช้ ผมก็อยากให้มันช่วยลดอัตราการเสียของน้ำให้ดีกว่าอาหารสด ซึ่งผลที่ได้ก็ถือว่าโอเคครับ อาหารเม็ดซากุระไม่ค่อยสร้างปัญหาเท่าไหร่ การแตกตัวของเม็ดอาหารไม่ค่อยมี ทำให้น้ำไม่ค่อยขุ่น บอกก่อนว่าผมไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องวิทยาศาสตร์โภชนาการอาหารสัตว์นะครับ แต่ก็พอทราบมาว่าอาหารเม็ดเขาจะมีการเคลือบสารบางชนิดเอาไว้เพื่อลดการแตกตัวของอาหาร แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าแต่ละยี่ห้อเขาใช้สารชนิดเดียวกันหรือไม่ เพราะบางยี่ห้อก็แตกตัวเร็วมาก เกิดคราบตะกอนบนหน้าน้ำอย่างรวดเร็ว ผลคือน้ำเสียง่าย ไม่ขอเอ่ยว่ายี่ห้ออะไร แต่บอกใบ้ว่าซองสีน้ำเงิน อุ่ย!!!


ข้อที่สามเป็นข้อสุดท้ายและเป็นข้อที่หลายๆคนให้ความสำคัญรวมทั้งตัวผมเองด้วย คือ ให้แล้วปลามันจะกินไหม? ดีให้ตายถ้าปลาไม่กินนี่จบเห่นะครับ ผมเคยซื้ออาหารเม็ด (ไม่ระบุยี่ห้อละกัน) กะจะให้ปลากัดกิน ปรากฏว่ามันแค่ดอมดมพลันสะบัดก้นหนีไป ผมไม่ได้หาสาเหตุนะว่าทำไมมันไม่กิน เพราะเชื่อว่าปลามันรู้ดีที่สุดแล้วว่าคุณค่าอะไรที่มันคู่ควร ซึ่งสงสัยมันคงคิดว่ามันคู่ควรกับซากุระมั้ง ก็เลยสามารถกินกันได้ตามปกติ แต่แรกๆก็มีบางตัวที่ไม่ยอมกินนะครับ ตรงนี้พอเข้าใจได้ว่าธรรมชาติของปลากัดที่ฟาร์มผมจะเคยชินกับการกินอาหารสดที่มีการเคลื่อนไหวของเหยื่อ พอเจออาหารเม็ดลอยนิ่งๆ บนผิวน้ำเข้าไป เลยเกิดอาการเอ๋อเร๋อ เขินอายที่จะว่ายไปขบเคี้ยว 555 ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ค่อยๆ ให้มันทีละนิด เดี๋ยวมันก็กินของมันเอง บางรายสายฮาร์ดคอร์อาจถึงขั้นงดให้อาหารสดเลยนะ ประมาณว่าถ้าเอ็งไม่กินเอ็งก็อดตายซะ แน่นอนละว่าถ้าไม่มีอะไรให้กิน สุดท้ายหิวมากๆ เข้า อาหารเม็ดก็จะกลายเป็นมื้ออร่อยของมันไปโดยปริยาย

ความคิดเห็นที่ 4

jaachampcapbetta
jaachampcapbetta
19
[2017-10-13 13:23:56]

สำหรับข้อมูลส่วนประกอบของอาหารนั้น ผมขอนำมาลงประกอบการตัดสินใจของผู้เลี้ยงทุกท่านด้วยนะครับ ซึ่งวัตถุดิบหลักของอาหารเม็ดซากุระสูตรปลากัดคือลูกน้ำอบแห้งและตับปลาหมึก ตรงนี้ผมคิดว่ามีส่วนช่วยในเรื่องกลิ่นและรสที่ทำให้ปลารู้สึกเหมือนกำลังกินอาหารสด อื่นๆ ก็จะเป็นพวกวิตามินต่างๆ อาทิ Vitamin C และ E ที่ในเว็บไซต์เขาบอกว่าช่วยให้แผลที่เกิดจากการฉีกขาดของครีบและหางสมานตัวได้เร็วขึ้น ช่วยทําให้ปลาทนต่ออาการติดเชื้อที่เหงือกและทนต่อสภาวะความเครียดในภาชนะแคบๆ ได้ดี ที่กล่าวมานี้จริงเท็จอย่างไรก็ไม่อาจทราบได้นะครับ เพราะปกติผมมีตัวช่วยเป็นน้ำใบหูกวางต้มและเกลือเม็ด


_สำหรับผลการทดลองนี้ ผมทดลองใช้กับปลาจำนวนหนึ่งในฟาร์มควบคู่ไปกับการเลี้ยงปลาอีกจำนวนหนึ่งด้วยอาหารสด โดยใช้เวลาในการทดลองอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างที่เกิดขึ้น ประเด็นแรกที่อาหารเม็ดทำได้ดีกว่าอาหารสด คือการรักษาคุณภาพน้ำ ผมไม่ต้องเปลี่ยนน้ำปลานานถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจจะนานกว่านี้ก็ได้ถ้าใจต้องการ ส่วนปลาที่ให้อาหารสดนั้น ผมต้องเปลี่ยนน้ำอย่างช้าไม่เกิน 3 วัน ไม่เช่นนั้นน้ำจะเน่ามากๆ เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆในปลา ประเด็นที่สองคืออัตราการโตของปลาอยู่ในระดับทัดเทียมกัน (ผมใช้ปลาจากครอกเดียวกันมาทดลอง) ซึ่งก็ถือว่าน่าพอใจครับ และอีกประเด็นหนึ่งที่ผมถือเป็นผลพลอยได้จากการให้อาหารเม็ดก็คือความสบายใจในการส่งมอบปลาให้ลูกค้า เพราะที่ผ่านมาเคยมีเคสที่ว่า ฟาร์มปลาให้อาหารสดกับปลามาโดยตลอด เมื่อปลาถูกซื้อไปอยู่กับผู้เลี้ยงที่ให้อาหารเม็ด ปรากฏว่าปลามันไม่ยอมกินอาหาร ตรงนี้ถ้าฟาร์มต่างๆ ลองฝึกให้ปลากินอาหารเม็ดบ้าง มันก็จะง่ายต่อการขายปลาให้ลูกค้า อย่างน้อยก็ให้ลูกค้าได้อุ่นใจว่าปลาสามารถกินอาหารเม็ดได้ไม่มีปัญหา ว่าแล้วถ้าท่านไหนอยากเลี้ยงปลากัดที่สวยๆ เลี้ยงง่ายๆ ก็ทักเฟสมาได้ที่ Jaachamp Cap นะจ้ะ ขายของนิดนึง 555

ความคิดเห็นที่ 5

platong89
platong89
3
[2017-11-17 09:15:57]

ที่สำคัญราคาถูกด้วยค่ะ ซื้อมา 20บาทเอง ที่ถูกกว่านี้ก็มีแต่เม็ดใหญ่มากกลัวปลาท้องจะแตก 55555555

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ