Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000120

อยากทราบว่ายา EM เป็นยาอะไร

than
than [2004-12-22 13:14:13]
พี่ชายซื้อยา EM มาให้ใช้รักษาปลาทองที่ป่วยเป็นแผลเกล็ดหลุด ใส่ยาตามโดสที่ทางร้านบอกแต่อาการกลับแย่ลง สงสัยว่ายา EM เป็นกลุ่มของยาอะไรคะ ที่ร้านเขาให้ใช้ยาตัวนี้แทนแอมม๊อกซีลิน มันเหมือนกันหรือเปล่าคะ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-12-24 02:48:55]
อีเอ็ม ไม่ใช่ยานะครับ แต่มันคือแอฟเฟคทีพไมโครเบียล ซึ่งก็คือ จุลินทรีย์หลายๆชนิดรวมๆกันในขวด ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีคุณสมบัติในการย่อยสลาย และรักษาคุณภาพน้ำครับ

ส่วนยาแอมม๊อกซี่ซิลิน คือ ยาปฏิชีวนะ ซึ่งหมายถึงยาที่สกัดมาจากสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง เพื่อไว้ทำลายสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ส่วนใหญ่จะสกัดมาจากเชื้อรา เพือไว้ใช้ทำลายเชื้อจุลินทรีย์ครับ
ดังนั้น จะเห็นว่าที่ร้านค้าแนะนำคุณ มันคนละเรื่องกับความเป็นจริงครับ ร้านค้า คนขาย ส่วนใหญ่มักจะมีบทบาทในการขายเพียงอย่างเดียว แต่ไม่ค่อยจะพัฒนาตัวเองให้มีความรู้ทางวิชาการที่ถูกต้อง และมักให้ข้อมูลผิดๆ ตามความเข้าใจอันน้อยนิดของตัวเองอยู่เสมอ แก่ลูกค้า เพียงเพื่อให้ขายของได้ แค่นั้นเอง

เรามักจะใช้ EM ในการบำบัดน้ำ รักษาคุณภาพน้ำ เนื่องจากจะมีจุลินทรีย์ที่จะย่อยสลาย และเปลี่ยนรูปของเสียต่างๆที่เกิดขึ้น ดังนั้น เมื่อน้ำสะอาด ปลาก็จะสุขภาพดีตามไปด้วย แต่ไม่ใช่ยา ที่จะมารักษาเวลาปลาป่วยครับ เดี๋ยวนี้ลัทธิบางลัทธิ ขาย EM ให้สาวกดื่มกินกันก็มี
สาเหตุที่ปลาอาการแย่ลง

- อีเอ็ม เป็นสิ่งมีชีวิตครับ การใส่โดยไม่ดูสภาพแวดล้อมเช่น ไม่มีสับเสตรท ให้เกาะ อีเอ็มก็จะตาย และเน่าเปื่อยย่อยสลาย ทำให้เกิดสารพิษในน้ำ ทำร้ายปลาให้แย่ลง

- อีเอ็ม ต้องการ ออกซิเจนในการหายใจ และกระบวนการย่อยสลาย ดังนั้น จะทำให้ออกซิเจนในน้ำลดต่ำลง ยิ่งถ้าปลาป่วยอยู่แล้ว ก็จะยิ่งแย่

- อีเอ็ม บางยี่ห้อ อาจหมดอายุ หรือ ไม่บริสุทธิเพียงพอ โดยอาจมีเชื่อจุลินทรีย์อื่นๆที่เป็นอันตรายต่อปลาปนมาด้วย

นี่คือสาเหตุหลักๆที่ทำให้ปลาอาการแย่ลงครับ ทราบอย่างนี้แล้ว ช่วยบอกต่อๆ กันด้วยนะครับ อย่าให้ร้านค้าดังกล่าวหลอกลวงคนทั่วไปอีกเลยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ