Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000212

จากกระทู้ id 202

RedPig
RedPig [2005-02-05 23:18:14]
สวัสดีครับ ผมแบงค์เองครับ(ไม่รู้จำได้ไม๊) อ่าน จากกระทู้ http://www.ninekaow.com/hospital/view.php?id=202 ของผมก็เป็นครับ รูปร่างเหมือนไรแดงตัวขาวๆเกือบใส(ถ้าไม่สังเกตุก็ไม่เห็น) เกาะเต็มตู้เลยครับมาตั้งแต่ให้ไรแดงมันกิน แต่ผมก็ล้างตู้ประจำนะครับเปลี่ยนน้ำทุกอาทิตย์ตั้งแต่เป็นมา ผมคอยเช็ดผนังตู้ตลอดเป็นเดือนๆแล้วครับ

ผมมีปัญหาดังนี้ครับ ผมเลี้ยงปลาแม่น้ำเล็กๆ คือ เสือพ่นน้ำ เสือดาว (กะถ้ามันโตจะเอาไปปล่อยครับ) มันตื่นง่ายมากๆเลย และก็กุ้งฝอยมากมาย ต้นไม้น้ำด้วย ผมพบว่าทุกครั้งที่ล้างตู้ครั้งใหญ่(เอาปลาออกหมด) จะเจอยุ่งยากมาก เพราะว่า นอกจากปลาแล้ว ยังมีกุ้งฝอยเพียบเลย(ผมเลี้ยงไว้กินเศษอาหารและขี้ปลาครับ...บางตัวก็สวยด้วยครับ)

พี่พอมีวิธีอื่นที่เหมาะสมกับตู้ของผมเพื่อจะกำจัดมันให้หมดไหมครับเพราะผมสังเกตเห็นมันเกาะอยู่บนใบไม้ด้วยครับ ไม่ต้องหมดในทันทีก็ได้ครับ

ขอบคุณมากครับ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทอง ปลาเสือ พ่นน้ำ เสือดาว แพะ กุ้งกล้วยหอม
เพื่อนร่วมตู้
กุ้งฝอย เพียบ
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
24x12x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองบน
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด สดบ้าง
การรักษาที่ทำอยู่
มาลากรีน และยาก่อนเปลี่ยนน้ำทั่วๆไป
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
มากกวา1เดือน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
อาทิตย์ละครั้ง 25% เปลี่ยนหมดบ้าง 50% บ้าง

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-02-06 19:35:13]
การล้างตู้แบบนั้น ก็ผิดวิธีแล้วล่ะครับ การเปลี่ยนน้ำปลา หรือทำความสะอาด ไม่จำเป็นเลย ที่จะต้องจับปลาออก หรือล้างทุกสิ่งทุกอย่างให้สะอาดหมดจด ถ้าทำแบบนี้ ปัญหาก้จะตามมา ไม่เพียงแต่จะเหนื่อยกว่าปกติเท่านั้น ปลาก็จะบอบช้ำอ่อนแอ แถมแบคทีเรียในตู้ยังถูกรบกวนอีกด้วย ตอนพี่เด็กๆพี่ก้ชอบเปลี่ยนน้ำลักษณะแบบน้องเหมือนกันครับ
ทางที่ดี แก้ไขที่ระบบกรอง แล้วก็ค่อยๆเปลี่ยนน้ำหรือทำความสะอาดตู้ทีละน้อย อย่าทำทีเดียวโครมๆ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ