Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002360

อยู่เชียงใหม่ครับ เอารูปมาให้ดู เคยเอาไปให้หมอรักษามาแล้ว แต่ไม่หายครับ

chayanon
chayanon
2
[2010-02-27 23:29:00]

มันไม่แข็งแรงนานแล้วครับ ก็เคยแช่ยาเหลืองเอาไว้ และย้ายมาอยู่เดี่ยว ใส่กรองกระปุก ใส่เกลือ ตามที่บอกครับ และให้หมอที่เชียงใหม่ดู เค้าก็ให้พวกฟอร์มาลีน ยาปฏิชีวนะ รักษาราวๆ 7 วัน ก็เหมือนจะดี แต่วันสองวันนี้ ผมมาเพ่งๆดู ก็พบว่ามันมีจุดขาวๆ ( แต่ไม่ใช่จุดขาวนะครับ ) ที่หาง ครีบ ผมก็พยายามถ่ายรูปมาให้ดู ได้ตามที่เห็นนี้ จริงๆตอนนี้ ผมมีทั้งยา ROF ของคุณต้นแล้ว และมีเตตราซัยคลิน 250 ม.ก. ก็ยังไม่กล้าใส่ให้ เพราะผมไม่รู้แน่ๆว่ามันมาจากเชื้อโรคอะไรกันแน่น่ะครับ แปลกใจว่าหมอก็รักษาไม่หาย เลยรบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

ป.ล. ผมมีกรองแขวนอยู่อันนึง เอามาช่วยดีมั้ยครับ และเกลือที่ผมใส่ ( เกลือทะเล ไม่ใส่สารอะไร ) ใช้ใส่ร่วมกับยาอะไร "ไม่ได้" บ้างไหมครับ เพราะผม "ไม่แน่ใจ" ว่าถ้ารักษาปลาตัวนี้ ไม่ว่าแบบไหน เกลือมันใช้ได้หรือเปล่าน่ะครับ

อย่างไร รบกวนคุณต้นช่วยดูรูปที่ผมถ่ายมาแล้วช่วยวิเคราะห์ด้วยนะครับ ผมปวดหัวจริงๆ

ชื่อสายพันธุ์
ลักเล่ ขนาดราวๆ 2 นิ้วนิดๆ รวมหาง
เพื่อนร่วมตู้
เลี้ยงเดี่ยว น้ำราวๆ 10 ลิตร
ที่เลี้ยง
แยกมาเลี้ยงเดี่ยวในตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
14 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองกระปุก
อาหารที่ให้
ฮิคาริ ซองดำ
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือ 1กรัม/ลิตร ฮีตเตอร์ 30 C
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ปัญหาเรื้อรังมานานแล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
น้ำและเกลือ 30 % วันเว้นวันครับ

ความคิดเห็นที่ 1

chayanon
chayanon
2
[2010-02-26 22:04:26]

รูปที่ 2 ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

chayanon
chayanon
2
[2010-02-26 22:06:30]

รูปสุดท้ายครับ มันจะขาวๆเป็นหย่อมๆ ตามตัว

เครียดมากครับ สงสารมัน

ป.ล. ก็กินอาหารหมดทุกครั้งนะครับ ครั้งละราวๆ 7 - 8 เม็ด ฮิคาริเม็ดจม

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-02-27 22:22:28]

ไม่ต้องแปลกใจครับ เพราะว่า สัตวแพทย์เรียนเรื่องปลามาน้อยมากๆ ชื่อยา วิธีการใช้ยา ก็แค่เปิดตำราเก่าๆอ่านเอาแล้วทำตาม ผลก็คือ แนะนำออกมาเป็นฟอร์มาลีน อย่างที่คุณได้ยินนั่นแหละครับ ยิ่งถ้าเป็นหมอทึ่ไม่ได้เลี้ยงปลา หรือมีประสบการเรื่องการเลี้ยงปลามาบ้าง ก็ยากที่จะรักษาปลาป่วยหายครับ

สรุปสั้นๆครับว่า แช่ด้วย เตทตร้าซัยคลิน 30 มก ต่อลิตร เกลือแกง 0.5 กรัมต่อลิตร ร่วมกับยารอฟ 1 ซีซี ต่อน้ำ 100 ลิตร กรองฟองน้ำ หรืออาจเพิ่มด้วยกรองแขวนก็ได้ครับ

เปลี่ยนน้ำและยา สามสิบเปอร์เซนต์ทุกๆสามวันครับ

ความคิดเห็นที่ 4

chayanon
chayanon
2
[2010-02-27 23:29:00]
ขอบคุณมากๆครับคุณต้น หมอหมาไม่ใช่หมอปลา คำนี้ จำจนตาย แล้วว่าแต่ เวลาผมเปลี่ยนน้ำและยา เอาไงดีครับ เกลือนี่ เราต้องเติมแค่ส่วนที่หายไป % แล้วเตตราซัยคลินกับยา ROF เราเปลี่ยน % ที่หายไปเช่นน้ำสิบลิตร เอาออกสามสิบ % เพิ่มยาเพียงสามสิบ เช่นเตตราซัยคลิน "ใส่ใหม่เกือบๆหนึ่งร้อยมิลลิกรัมเพระน้ำหายไปสามลิตร" หรือ "ใส่เต็มคือสามร้อยมิลลิกรัมแม้เปลี่ยนน้ำเพียงสามลิตรครับ" ผมอาจจะพิมพ์มางงหน่อย อย่างไรรบกวนด้วยครับ ขอบคุณคุณต้นมากครับ แล้วขอความรู้หน่อยครับ ไอ้โรคที่ปลาผมเป็นตอนนี้ มันมาจากเชื้ออะไรหรือครับ ราก็ไม่ใช่

ความคิดเห็นที่ 5

RoF
RoF
125
[2010-02-28 09:19:57]

คำว่า เปลี่ยนน้ำ และ ยา สามสิบเปอร์เซนต์ บ่งบอกไว้แล้ว ชัดเจนครับ

อาการแบบนี้ เกิดจากสภาพการเลี้ยงไม่เหมาะสมเป็นระยะเวลานานๆ เท่าที่เห็นก็คือ ตู้เล็กเกินไป และไปใส่ฮีตเตอร์ที่อุณหภูมิสูงเกินไปเป็นระยะเวลานาน เรื่องนี้เคยอธิบายไปหลายหนแล้วว่า ปลาสวยงามส่วนใหญ่แทบทุกชนิดในโลก ไม่ได้อยู่อาศัยในธรรมชาติที่น้ำอุณหภูมิ 30 องศาฯ การที่เราต้องใส่ฮีตเตอร์ ที่อุณหภูมิ 30 องศาฯ ก็เพื่อใช้ในการกำจัดตัวอ่อนเชื้อจุดขาวให้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ก็เป็นการทรมาณปลาไปด้วยในตัวซึ่งเราก็ต้องยอมทำ

ไม่ได้หมายความว่า ใช้ฮีตเตอร์รักษาทุกโรค และปลาต้องอยู่ที่อุณหภูมิ 30 องศาฯตลอดเวลาแต่อย่างใด ลองสังเกตุน้ำในธรรมชาติที่มีปลาอาศัยอยู่เป็นปกติสุขดูครับว่า มันอุณหภูมิเท่าไร จริงๆเรื่องพวกนี้ ไม่ได้เป็นวิทยาศาสตร์ซับซ้อนอะไรเลยครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ