Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000073

ปลา 2 ตัวนี้ผมป่วยรักษามานานแล้วทำไมไม่หายซักที

benjawan
benjawan [2004-11-30 00:04:51]
ปลาทั้ง 2 ตัวนี้เพิ่งซื้อมาได้ 2 อาทิตย์

1. ตัวแรกเป็น fh เพศเมีย อายุคง 1 ปีขึ้น ขนาด 10 นิ้ว อาการคือ สีตัวซีด ไม่กินอาหาร ท้องเหมือนจะบวม(แต่ไม่บวมมาก) เลยแยกไปรักษา แล้วดันมาเห็นมีรูที่ข้างเหงือก(คงเคยเป็นหนองมา)บวกกับสีที่ดวงตาไม่แดง ตอนแรกก็แค่แช่ยา\"บลูนาซีน\" 3-4 วันยังไม่ดีขึ้น เลยใช้ยา ซัลฟาไตรเมทโทรพริม 1 เม็ด(400 มก.) + เมโทรนิดาโซล 1 เม็ด(400 มก.) + มีเบนดาโซล ชนิดน้ำ ( 1.5 ซีซี) ผสมกับอาหารเม็ดบดแล้วใช้วิธีป้อน (ยาที่ผสมทั้งหมดใช้กับปลา 3 ตัวนะครับ) เปลี่ยนน้ำ 80 % ทุกวัน ดูอาการมา 4-5 วัน สียังซีดอยู่ ยังไม่ทานอาหาร ว่ายน้ำปกติ แต่ดวงตามีสีแดงบ้างเป็นบางวัน อยากทราบว่าควรทำยังงไต่อไปดีครับ (มีรูปตัวบนนะครับ(ถ่ายใช้แฟลชนะครับ)

2. ตัวที่ 2 เป็นเทกเขียว ขนาด 5 นิ้ว ตัวนี้ตอนแรกที่ซื้อมา ยังไม่เป็นอะไร แต่เอามาเลี้ยงรวมกับอีกหลายตัวที่ซื้อมาใหม่ ตอนหลังเอามาแยกเลี้ยงเดี่ยว เห็นตัวอื่นมีอาการตุ่มสิวขึ้นบ้าง บางตัวก้มีอาการติดเชื้อบ้าง แต่ตัวเจ้ามีอาการถูตามตู้ ตอนนี้ยาที่รักษาอยู่ก้ตามส่วนที่กล่าวไว้ ข้อที่ 1 เทกเขียวที่รักษาบางตัวก็หาย แต่บางตัวก้ตาย มีอีกบางตัวกำลังดูอาการอยุ่ แต่เจ้าตัวนี้ทำไมที่ลำตัวจึงเหมือนไหม้เกรียม ไม่ทานอาหาร ผมเปลี่ยนน้ำ 80 % ทุกวัน ก่อนเปลี่ยนก็ใส่ พาราสิต ทิ้งใว้ 2 ชั่วโมง แล้วค่อยเปลี่ยนน้ำ หลังเปลี่ยนก็ใสเกลือ กับ ไซเตส ทำอย่างนี้มาเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว ควรจะทำอย่างไรดีต่อไป (รูปตัวล่าง(ถ่ายใช้แฟลชครับ)

**รบกวนแก้ปัญหาให้ทีนะครับ**
ชื่อสายพันธุ์
FH10 นิ้ว กับ Tex เขียว 5 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้ 24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
12x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ไม่มี
อาหารที่ให้
อาหารสด และ อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ซัลฟาไตรเมทโทรพริม,เมโทรนิดาโซล,มีเบนดาโซล
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
20 พ.ย. 2548
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
80% ทุกวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-12-01 20:36:49]
ตัวแรก อยากให้แช่ด้วยยาซัลฟาฯร่วมด้วยครับ 20 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนน้ำ ห้าสิบเปอร์เซ็นต์ทุกๆสองวันน่าจะดีกว่าครับ

ตัวที่สอง ไม่ต้องป้อนยาดังกล่าวนะครับ ให้ แช่ด้วย คอปเปอร์ซัลเฟต ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสารละลายครับ ดูโดสข้างขวด นะครับ ใสเต็มโดสเลย ยี่ห้อที่แนะนำคือ เตทตร้าคอนทร้าไวทสปอท หรือ จะให้คอปเปอร์แบบเป็นขวดแก้วของไทยๆ ที่มีขายอยู่ก็ได้ครับ ร่วมกับ การแช่ยา แอมม๊อกซี่ซิลิน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนน้ำห้าสิบเปอร์เซ็นต์ ทุกๆ สองวัน เช่นกันครับ ใส่ยาด้วยนะเวลาเปลี่ยนน้ำครับ อาการคล้ายกับปลาเป็นโรคสนิม อ้อ ไม่ต้องเปิดไฟตู้นะครับ พยายามทำตู้ให้มืดๆที่สุด ตลอดการรักษาครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ