Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000185

รบกวนถามเรื่องยาครับ

oQLQo
oQLQo
27
[2005-01-20 08:44:36]
ณ.ตอนนี้ผมมียาและสารเคมีบ้างชนิด แล้วพอจะทราบบ้างว่ายาบ้างชนิดใช้อย่างไรบ้าง แต่ไม่ละเอียดมากนัก จึงขอรบกวบช่วยแนะนำผมหน่อยครับว่า ยาที่ผมพอมีอยู่นี้ใช้รักษากับปลาชนิดใดบ้างไม่ควรใช้กับปลาชนิดใด ปริมาณในการใช้ยารักษาต่อน้ำ 1 ลิตร ยาที่มีอยู่นะครับ 1. ฟอร์มาลีน 2. MARA-GREEN-F 3. SUPER ICP 4. OXYTETRACYCLINE 5. ยาเหลือง 6. ด่างทับทิม จึงขอรบกวบช่วยแนะนำผมหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ ขอบคุณครับ ขอบคุณจากใจจริง
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2005-01-22 15:00:15]
เอาคร่าวๆนะครับ

ฟอร์มาลีน
เป็นสารเคมีอันตราย มีความเป็นพิษสูงต่อสิ่งมีชีวิตใดๆ เวลาใช้ละลายน้ำ จะทำให้น้ำเกิดสภาพขาดออกซิเจน ต้องทำการเพิ่มหัวทรายนะครับ ประโยชน์คือ ใช้ในการแช่เพื่อรักษาโรคจากปรสิตบางชนิด แบคทีเรีย ไวรัส ฯลฯ ในโดสที่ไม่เกิน 60 ppm เหมาะสำหรับบ่อปลาขนาดใหญ่ มากกว่าในตู้เลี้ยงครับ และสามารถใช้ผสมน้ำในความเข้มข้น 500 ppm เพื่อ แช่วัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยงปลาต่างๆเพื่อฆ่าเชื้อโรค เช่น กระชอน ขัน สายยาง ฯลฯ

มาลาไคท์กรีน
เป็นสีย้อมชนิดหนึ่ง เป็นสารก่อมะเร็งต่อมนุษย์และมีความเป็นพิษสูงต่อปลาหลายๆชนิดเช่น กลุ่มแคทฟิช กระเบน เสือตอ อโรวาน่าฯลฯ มาลาไคท์กรีน เกรดคุณภาพ จะมีการนำโลหะหนักออก (จำพวกสังกะสี) ทำให้มีประสิทธิภาพในการรักษา และมีพิษน้อยลง เลยนำมาใช้กับปลาได้ ใช้รักษาโรคที่เกี่ยวกับเชื้อรา ทั้งการแช่ และการทา ใช้สำหรับรักษาโรคจุดขาว ร่วมกับฟอร์มาลีน อย่าลืมว่า มาลาไคท์กรีนไม่ได้รักษาโรคจากแบคทีเรีย ดังนั้น อย่าไปเชื่อร้านขายปลาและฉลากยามากนักนะครับ มันไม่ใช่ยาครอบจักรวาลอย่างที่ทุกๆคนเข้าใจ

ซุปเปอร์อิค
เป็นยาที่มีส่วนผสมของมาลาไคท์กรีน และฟอร์มาลีน เหมาะสำหรับรักษาโรคจุดขาวครับ
ยาเหลืองญี่ปุ่น น่าจะเป็นยาปฏิชีวนะพวกไนโตรฟูราโซน ใช้สำหรับรักษาโรคจากแบคทีเรียต่างๆเช่น อาการ เน่าเปือย ช้ำ บวมแดง หนอง หรือรักษาบาดแผลจากอุบัติเหตุต่างๆ เช่นเดียวกับ ออกซีเตทตร้าซัยคลินครับ

ด่างทับทิม
เป็นออกซิไดส์ซิงเอเจนท์ชนิดหนึ่ง จึงสามารถ กำจัดสารอินทรีย์ในน้ำ เพิ่มออกซิเจนในน้ำ และกำจัดเชื้อโรค ต่างๆได้แทบทุกชนิดในน้ำ ไม่เหมาะกับการนำมาใช้รักษาปลาที่ป่วย แต่เหมาะในแง่การแช่เพื่อการป้องกันโรค และการฆ่าเชื้อต่างๆ มีความเป็นพิษต่ำ ราคาถูก จึงเหมาะกับการแช่รักษาปลาในบ่อใหญ่ๆจะคุ้มค่ากว่าใช้ยาแพงๆ หรือล้างวัสดุอุปกรณ์ในการเลี้ยงปลาต่างๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการฆ่าเชื้อในอาหารสดสำหรับเลี้ยงปลาทุกชนิด รวมทั้งปลาเหยื่อเป็นๆด้วย

เฮ้อ เหนื่อย จำได้แค่นี้ครับ สงสัยอะไรถามอีกละกัน
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ