Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000383

ช่วยด้วยค่ะ!

JpZ
JpZ [2006-01-16 13:59:12]
ปลาทองที่บ้านมันเอาหัวทิ่มลงทั้งวันทั้งคืนเลยค่ะ
พอเดินไปใกล้มันก็พยายามพลิกตัว แต่แป๊บเดียวก็เอาหัวทิ่มก้นตู้อีกแล้วค่ะ เป็นมาสามวันแล้ว เริ่มกลุ้มใจค่ะ เพราะไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร ให้ยาไม่ถูก
ตอนนี้เริ่มสังเกตเห็นปลายหางมันเริ่มมีเลือดนิดๆด้วยค่ะ และหางก็เริ่มขาด และเปื่อยด้วยค่ะ ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะคะ >o<
ขอบคุณมากค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
ปลาทอง
เพื่อนร่วมตู้
9 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา 24 นิ้ว
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
13/1/06
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2006-01-17 00:42:00]
เป็นมานานยังล่ะครับ ตู้เล็กๆแค่นั้น ยัดปลาไป 9 ตัว แถมยังไม่มีระบบกรองอีก วันใดวันหนึ่ง มันก็ต้องป่วยแบบนี้แหละครับ

จริงๆแล้ว ก่อนจะรักษาด้วยยา อยากให้แก้ไขที่ ความหนาแน่น ของปลา และระบบกรองก่อ เช่น ย้ายปลาไปเลี้ยง ในตู้ที่ใหญ่กว่านี้ มีระบบกรองด้วย กรองฟองน้ำก็ยังดี ปูหินได้ครับ ช่วยเป็นสับสเตรท แต่ก็หมั่นล้างด้วยล่ะครับ

ส่วนปลาตัวนี้ ให้แยกตู้ออกมา พยาบาลต่างหากในตู้โล่งๆ กรองฟองน้ำสักอัน ใช้ยา แอมม๊อกซี่ซิลิน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร ร่วมกับ เกลือ 1 กรัม ต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนน้ำ เกลือ และยา 50 เปอร์เซนต์ทุกๆสามวันครับ

ความคิดเห็นที่ 2

JpZ
JpZ [2006-01-17 17:25:23]
เอ่อ คือลืมบอกค่ะว่ามีเครื่องกรองน้ำค่ะ ขนาดแบบที่มากับตู้น่ะค่ะ แล้วก็เจ้าปลาอ้วนเก้าตัว ทุกตัวมีขนาดจากปากถึงโคนหางไม่มากกว่า 2.5 นิ้วค่ะ ก็พอดีเพิ่งเปลี่ยนน้ำไปเมื่อสามวันที่แล้วน่ะค่ะ ตอนนี้ก็แยกปลาออกมาพยาบาลแล้วค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ^^

ความคิดเห็นที่ 3

JpZ
JpZ [2006-01-17 17:39:17]
แล้วพอจะทราบไหม๊คะว่าปลาเป็นโรคอะไร ยาชนิดนี้หาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือคะ? เมื่อเช้านี้สังเกตอาการอีกรอบ เห็นมันพยายามยื่นปาก เหมือนพยายามคายอะไรออกมาน่ะค่ะ มันมีโอกาสกินกรวดในตู้เข้าไปบ้างรึเปล่าคะ?

ถ้ามันเป็นแผลในปากต้องใช้ยาอะไรถึงจะหายคะ เมื่อกี้ลองมองดูในปากมันก้อปกติดีไม่มีวี่แววผิดปกติ แต่มันกลับทำปากยื่นๆพยายามดูดอากาศและน้ำเข้าไปเยอะๆอ่ะค่ะ?

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2006-01-17 23:34:51]
เท่าที่ทราบก็คือปลาเสียการทรงตัวจากอาการถุงลมอักเสบ และมีการเปื่อยเนื่องจากติดเชื้อแบคทีเรียภายนอก อาจเกิดการกัดและตอดหางของปลาตัวอื่นๆด้วยครับ
ยาซื้อได้จากร้านขายยาคนทั่วไป

รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียได้ทั้งภายในและภายนอกครับ ปลามีโอกาสกินกรวดเข้าไปได้ครับ และมันจะคายออกมาได้ภายในเวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ถ้าไม่คายออกมา อาจเกิดการอุดตันของทางเดินอาหารและตายได้ครับ ต้องผ่าตัดออกอย่างเดียว

ปกติปลาทองมันก็ทำปากยื่นๆ พะงาบๆอยู่ทั้งวันนี่ครับ ถ้าเรารู้สึกว่ามันทำผิดปกติ ก็อาจเกิดขึ้นเพราะมันไม่สามารถจะทรงตัวได้นั่นเอง

ความคิดเห็นที่ 5

JpZ
JpZ [2006-01-19 17:09:24]
ค่ะ วันนี้ดูมันดีขึ้นแล้วค่ะ เหมือนเริ่มถ่ายของเสียออกมา คือขี้ที่ออกมาจะเป็นสีดำ เยอะแยะเลยค่ะ ถ้าตัวอื่นเริ่มเป็นอย่างนี้ควรเปลี่ยนน้ำให้สะอาดขึ้น จะช่วยได้รึเปล่าคะ? คือทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำจะใส่ยาพวกมาลาไคน์ ทำให้น้ำใส และก็ยาเหลืองอ่ะค่ะ ขอบคุณมากคะ

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2006-01-20 01:35:12]
การรักษาคุณภาพน้ำ เช่นการถ่ายน้ำ และ การควบคุมอาหาร ของเสีย ดูแลระบบกรอง ย่อมเป็นสิ่งดีอยู่แล้วครับ แต่การใส่ยาอย่างพร่ำเพรื่อ โดยไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ที่แท้จริง เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ มาลาไคท์กรีน ไม่ได้ช่วยให้น้ำใส นะครับ มันเป็นสารเคมีที่ใช้รักษาจุดขาว และ เชื้อรา การใช้อย่างพร่ำเพรื่อ จะทำให้ปลาอ่อนแอลง เพราะมาลาไคท์กรีน เป็นพิษต่อปลาสูง และเป็นสารก่อมะเร็งครับ ยาเหลือง เป็นยาปฏิชีวนะชนิดหนึ่ง การใช้บ่อยๆ ไม่ได้ช่วยกำจัดเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคนะครับ แต่จะกำจัดแบคทีเรีย ที่มีประโยชน์ในการบำบัดน้ำ ทุกชนิดด้วย ทำให้ตู้ของคุณน้ำเสียเร็ว มีของเสียสะสมมาก และเชื้อโรคอาจดื้อยาได้ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ