Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001063

เท็กซัสแดงป่วยหนักครับ เป็นอะไรไม่รู้แน่ชัด

ensecoz
ensecoz [2007-01-10 05:21:44]
ปลาตัวนี้เป็นปลาที่ย้ายมาจากอีกที่หนึ่งครับ เลยทำการเปลี่ยนน้ำใหม่หมด แล้วตัวผมเองเนี่ย เลี้ยงปลาไม่เป็นครับ พึ่งมารุ้วันนี้เองว่าต้องดูแลใกล้ชิดมัน จากการอ่านกระทู้ต่างๆ เลยยังไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ เมื่ออาทิตย์ก่อน ปลาหายตกใจจากการย้ายที่ใหม่และสิ่งแวดล้อมใหม่ๆแล้ว มีการเล่นโต้ตอบกับผม มันจะชอบว่ายตามมา แล้วบางครั้งก็จะว่ายมาชนกระจก ทำท่าเหมือนจะงับ

แต่พอมาอาทิตย์นี้ รุ้สึกได้เลยว่ามันซึมไป ชอบอยู่ตรงมุมตู้กระจก และ ทำท่าเหมือนจะพิงกระจก บางครั้งก็ว่ายตัวเอง 45องศา และ การลอยตัว เหมือนส่วนหัวจะลอยสูงกว่าส่วนหาง ไม่ได้ลอยขนานกัน (ในรูปซ้ายล่างครับ) มีครั้งนึงเห็นมันว่ายๆอยู่ นอนราบกับพื้นตู้แล้วก้อพลิกตัวเองตั้งตรงได้ใหม่ และไม่ค่อยเล่นกับคน แต่ก็ยังเล่นอยู่บ้าง นิดเดียว

ก้อนขี้ออกมายังเป็นก้อนดีอยุ่ครับ

สองสามวันที่ผ่านมา มีอาการ เกล็ดหลุดออกมาด้วย (ประมาณ5-6 เกล็ดได้) แต่สังเกตุที่ตัวปลา ไม่มีเกล็ดไหนหลุดออก น่าจะเป็นที่ ต้นครีบของปลา ไม่ใช่เกล็ดจากลำตัวปลา

ที่ส่วนหัวมีคราบดำๆ ติดอยู่ ไม่รู้ว่าเป็นอะไร (อาจเป็นไปได้ที่มันเอาหัวไปชนตู้แล้วติดคราบ ) แต่ไม่ชัวว่าอาจจะเป็นเชื้อโรคอะไรหรือปล่าว

ส่วนตามครีบต่างๆนั้น มีรอบดำอยู่บ้างเล็กน้อย ไม่น่าจะเป็นการเปื่อย บอกตามตรงครับดูปลาไม่ค่อยเป็น เดี่ยวดูจากรูปนะครับ

ไม่ทราบว่ามีวิธีรักษายังไงดีครับ ต้องการคำตอบอย่างด่วนครับ กลัวว่าปลามันจะมีชีวิตได้ไม่นาน ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
เท็กซัสแดง อายุ 1 ปีกว่า
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้ปลากระจกใส (ขนาดมาตราฐาน กว้าง 64นิ้วน่ะครับ ยาวลึกเท่าไรไม่รู้)
ขนาดที่เลี้ยง
64x0x0 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองน้ำข้างตู้ปลา
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด อย่างเดียว
การรักษาที่ทำอยู่
ตอนนี้ ไม่รู้รักษายังไง แต่ซื้อยา super ich มาแล้วเมื่อวาน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
3 มค 2007
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ยังไม่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำ/0/3 อาทิตย์ที่แล้ว

ความคิดเห็นที่ 1

ensecoz
ensecoz [2007-01-10 05:25:27]
ต้องการคำตอบด่วนนะครับ กลัวปลาไม่รอด ตอนนี้มีคนแนะนำว่าให้นำปลาไปใส่น้ำที่ผสมด่างทับทิม ให้เป็นสีชมพูอ่อน ประมาณ 5-6 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อ แต่เค้าบอกว่ามีโอกาสรอด 50 50 แต่ได้ผลดี ไม่ทราบว่าคุณหมอมีวิธีแนะนำอะไรบ้างครับ ถ้าต้องการข้อมูลอะไรเพิ่มเติม ถามได้เลยนะครับ จะรีบมาตอบทันที

ความคิดเห็นที่ 2

ensecoz
ensecoz [2007-01-10 05:28:00]
ขออธิบายรูปนิดนึงครับ 1. สังเกตุหัวปลามีคราบดำๆ ซึ่งอาจจะเป็นเชื้อรา หรือว่า คราบสกปรกไม่รู้ครับ 2. ตรงลำตัว ผมสังเกตุจุดขาวๆดูแล้ว แต่ว่า ไม่แน่ใจว่าใช่หรือป่าว เพราะว่า ลาดตัวมันเองก้อขาวๆอยู่แล้วเลยใส่มาให้ดู 3. ตรงครีบปลา ไม่ทราบว่ายังปกติดีหรือปล่าวครับ ไม่เปื่อยใช่ไม๊ครับ ถ้าสังเกตุดีดี มันจะมีริ้วสีดำอยู่เส้นนึง ในรูปอาจจะมองไม่ถนัด 4. ตรงปาก มีคราบดำๆ คล้ายๆกับหัวอยู่นิดหน่อย

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2007-01-12 13:26:29]
1. ไม่ใช่ทั้งนั้นครับ สีดำที่เกิดขึ้น เกิดจากเม็ดสีเมลานิน ซึ่งจะถูกสร้างขึ้นเวลาปลาป่วยและเครียดกับสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม 2. ถ้าเป็นจุดขาวก็อ่านนี่ครับ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=351&action=view 3. เปือ่ยครับ 4. เหมือนข้อ 1 ด่างทับทิม แทบจะช่วยอะไรได้น้อยมาก และอาการแบบนี้ เรื่องเล็กมากครับ ที่เขาบอก 50 50 เพราะเขากลัวโดนด่า เวลาปลาคุณตายจากการแนะนำของเขา เลยบอกเวอร์ไว้ก่อน แล้วตกลงว่า ใช้น้ำอะไรเลี้ยงครับ ระบบกรองใช้อะไรเป็นวัสดุกรอง ถ่ายน้ำได้แล้ว สัก 40 เปอร์เซนต์ จัดกรองด้วยพัมมีสให้แน่น วางบนด้วยใยแก้วสองชั้น น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำกรองผ่านกรองคาร์บอน ติดฮีตเตอร์ที่ 27-28 องศาเซลเซียส และแช่ด้วย ยาปฏิชีวนะ เตทตร้าซัยคลิน 20 มกต่อลิตร และดูอาการ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ