Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001625

ปลาคราฟป่วยค่ะ

schokkie
schokkie [2008-02-10 18:51:48]
อาการป่วยเป็นมานานค่ะแต่ว่าทำตามที่ร้านแนะนำ ใช้เกลือและมาราไคล์กรีน แต่ว่าไม่ดีขึ้น วันนี้เพิ่งจับปลาและถ่ายรูปและลูบที่ผิวรู้สึกว่าเมือกที่ตัวปลาหนากว่าปลาตัวอื่นแต่ยังกินอาหารเหมือนเดิม ไม่มีอาการข้างเคียงค่ะเพิ่งรู้จักเวปนี้ได้ประมาณ 1 เดือน รอคำตอบจากคุณรอฟค่ะ ขอบคุณมากค่ะ (สเตอร์เจี้ยนว่ายน้ำแปลก ๆ บางทีหลังจากใส่มาราไคล์กรีน) ขนาดบ่อจุน้ำ800ลิตร
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ปลาคราฟขนาด3-16นิ้ว12ตัว สเตอร์เจี้ยนดำ 2ตัว ขนาด 1 เมตรกว่า และขาว 2 ตัวขนาด12นิ้ว
ที่เลี้ยง
บ่อยาง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ล้างฟิวเตอร์เกือบทุวัน

ความคิดเห็นที่ 1

schokkie
schokkie [2008-02-10 18:55:12]
นี่เป็นปลาที่ป่วยอีกตัวค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2008-02-12 10:20:02]
ขอตอบเหมือนเดิมครับ ว่า พอได้ยินชื่อมาลาไคท์กรีนแล้ว รู้สึกเครียดๆยังไงก็ไม่รู้
เอาเป็นว่า ลองไล่อ่านกระทู้เก่าๆดูครับ ว่า มาลาไคท์กรีน มันอันตรายแค่ไหนต่อปลาของคุณ
ผมตอบ และอธิบายถึงอันตรายของสารเคมีตัวนี้ ตลอดจนความมักง่ายและมั่วนิ่มของร้านขายปลาบางร้านไปเยอะพอสมควรครับ ในกระทู้ล่างๆ
แล้วค่อยมาคุยกันครับ

ความคิดเห็นที่ 3

schokkie
schokkie [2008-02-13 16:16:01]
หลังจากที่อ่านหลาย ๆ กระทู้แล้วทราบว่ามาลาไคท์กรีนนอกจากจะรักษาปลาแล้วก็ยังฆ่าปลาอีกด้วย ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้แต่ดิฉันไม่มีทางเลือกเพราะไม่ทราบว่าจะปรึกษาใครนอกจากรัานค้า พอเจอเวปนี้ก็รู้สึกดีใจที่มีคนที่ทราบเกี่ยวกับโรคของปลาและทางรักษาดิฉันก็เลยอยากทราบวิธีการรักษาที่ถูกต้องเพื่อที่ปลาจะได้ไม่ต้องทรมานเกี่ยวกับการเจ็บป่วยหรือฆ่าปลาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ค่ะ ลืมบอกไปว่าปลาทั้ง2ตัวกินอาหารได้ปกติไม่เซื่องซึมค่ะ ตกลงแล้วปลาเป็นโรคอะไรกันแน่ค่ะขอชื่อโรคด้วย

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2008-02-14 01:46:28]
รูปแรก ลิมโฟซิทสทิส ครับ เกิดจากไวรัส ยาไม่สามารถรักษาเนื้องอกได้กล่าวได้ นอกจากการใช้มีดคมๆ ขูดออกให้หมด ด้วยความระมัดระวัง แล้วทาแผลด้วยยาเบตาดีน รูปที่สองดูไม่ชัดครับ ดูเหมือนจะมีอาการเกล็ดตั้งด้วยหรอเปล่า ช่วยบอกรายละเอียดด้วย ถ้าคุณเลี้ยงปลาสเตอเจียน ยิ่งต้องระวังเรื่องคุณภาพน้ำและสารเคมีครับ

ความคิดเห็นที่ 5

schokkie
schokkie [2008-02-14 02:05:09]
ลองเข้าไปอ่านเวปคุณรอฟแล้วค่ะ ได้ความรู็ใหม่ๆ มากมาย ได้เห็นปลาแปลก ๆ แล้วก็โรคแปลก ๆ ที่ไม่คิดว่าจะเกิดกับปลา ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ปลาตัวแรกนี่เป็นเกือบทั้งตัวเลยค่ะ ถ้าไปขูดมันทั้งตัวจะตายมั๊ยค่ะเนี่ย แล้วตั้งใส่เบตาดีนทุก ๆ กี่วันค่ะ ปลาตัวทีึ่2เริ่มแรกเลยเกล็ดเปิดค่ะ ต่อมาเริ่มเปิดมากขึ้นเริ่มลามไปถึงผิว ครั้งล่าสุดที่รักษาคือแช่เกลือ จิง ๆ แล้วปลา2ตัวที่ป่วยมีสาเหตุเกิดจากอะไรค่ะ จะได้ระวังเรื่องนั้น ๆ เป็นพิเศษ ตอนนี้ทราบแล้วว่าสเตอเจี้ยนที่ว่าแปลก ๆ คงมีผลจากยามาลาไคร์กรีน ซึ่งตอนนี้แก้ไขอะไรไม่ได้แล้วนอกจากจะไม่ทำร้ายเค้ามากไปกว่านี้อีก ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2008-02-22 23:15:00]
ถ้าเป็นเกือบทั้งตัว ก็ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ มันอาจจะสายเกินไปแล้ว ส่วนใหญ่ ก็ไม่ได้เป็นบ่อยๆกับปลาทุกตัวครับ ส่วนเรื่องเกล็ดพอง ถ้าได้อ่านกระทู้เก่าๆบ้างจะรู้ว่า มันเกิดจากสภาพการเลี้ยงที่ไม่เหมาะสม และการชอบใช้ยาและสารเคมีผิดประเภท อาหารที่ไม่เหมาะ ฯลฯ มากมายครับ รวมๆกันเข้า ตู้สเตอเจียน ก็เปลี่ยนน้ำออกให้เยอะที่สุด แบบค่อยๆนะครับ อย่าเปลี่ยนทีเดวหมด
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ