Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0001910

ขอความกรุณาด้วยค่ะ ปลาทองปลายหางมีสีดำ (มีภาพประกอบ)

Hua
Hua [2008-09-28 20:15:57]
น้องชายซื้อเค้ามาเลี้ยงค่ะ แล้วก็เลี้ยงเค้าในตู้กระจกอยู่ที่ออฟฟิศคุณแม่ เป็นปลาทองตัวเดียวที่เหลืออยู่นับแต่เริ่มเลี้ยงรุ่นแรกมา อายุเค้ามากกว่า 3 ปีแล้ว ตอนแรกน้องใหญ่อยู่ในตู้ใหญ่กว่านี้ (ขนาด 24 นิ้ว) แต่ 2-3 เดือนที่แล้วเห็นเค้าหางแหว่ง แล้วโดนปลาทองรุ่นใหม่แกล้งก็เลยแยกเค้ามาอยู่ตู้เล็ก

เริ่มเห็นปลายหางเค้าที่แหว่งงอกยาวขึ้นแต่ก็มีสีดำตรงปลายๆแทน คราวนี้เพิ่งสังเกตเห็นสีดำลามไปที่ครีบเค้าด้วยค่ะ แล้วเมื่อวานเพิ่งสังเกตเห็นว่าสีดำจางๆนี้ลามไปที่หน้าเค้าด้วย เหมือนเค้าเอาหน้าไปถูอะไรมาจนหน้ามอมแมม แล้วก็ตรงลำตัวเค้าเหมือนมีเนื้องอกขึ้นค่ะ (ตามรูป)

เท่าที่สังเกตอาการอื่นๆของน้องใหญ่ก็ไม่มีอะไร อาการปกติดี ว่ายน้ำร่าเริงดี แล้วก็ทานเก่งมากจนตอนนี้กลัวท้องเค้าจะปริ แล้วหน้าเค้าก็อูมมากเหมือนคนอ้วน ดูไปดูมาหน้าเค้าตอนหน้าตรงกลมเหมือนพระจันทร์เลยค่ะ

รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำหน่อยนะคะว่าน้องใหญ่เค้าเป็นอะไร ถึงมีปลายหางเป็นสีดำซึ่งลามไปที่หน้าเค้าแล้ว แล้วก็ตุ่มที่ขึ้นตรงตัวเค้าเป็นอะไร อันตรายมั้ย มีวิธีรักษาเค้าอย่างไรบ้างคะ

ได้พยายามค้นหาข้อมูลเบื้องต้น เห็นบางความเห็นก็ว่าเป็นราดำ บางความเห็นบอกไว้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเม็ดสีของเค้าและที่เม็ดสีเค้าทำให้ปลายหางเค้ามีสีดำ เป็นเพราะคุณภาพน้ำ ก็เลยไม่แน่ใจว่าตกลงสาเหตุเป็นเพราะอะไรแน่ค่ะ รบกวนชี้แนะให้ด้วยนะคะ

ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นและข้อแนะนำค่ะ ขอบคุณมากๆค่ะ
ชื่อสายพันธุ์
3 นิ้วไม่รวมหาง
เพื่อนร่วมตู้
หางนกยูง 4 ตัว
ที่เลี้ยง
ตู้ปลา
ขนาดที่เลี้ยง
8x10x12 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

Hua
Hua [2008-09-28 20:17:11]
ภาพเพิ่มเติมเจ้าค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

Hua
Hua [2008-09-28 20:19:29]
ตามลำตัวก็มีสำดำจางๆเป็นปื้นๆนะคะ

ความคิดเห็นที่ 3

Hua
Hua [2008-09-28 20:20:37]
และนี่บริเวณหน้าของน้องใหญ่ที่ดูมอมๆดำๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2008-09-28 23:36:35]
ผมย้ำเสมอครับว่า ราดำ อยู่บนขนมปัง ไม่ใช่บนตัวปลา การที่ ใครมาบอกคุณว่ามันเป็นราดำ ก็เพราะเขาไม่มีความรู้ หรือมีคำอธิบายอะไรที่ดีกว่านี้ว่า ตกลงปลามันเป็นอะไรกันแน่ สุดท้าย ก็แนะนำให้ใส่ยาพิษ มาลาไคท์กรีน ตามเคย เป็นวงจรอุบาทว์ ของวงการปลาอันหนึ่งซึ่งแก้ไม่หายครับ สีดำเกิดจากเม็ดสีเมลานิน ซึ่งจะสร้างขึ้นมาปลาเครียด อย่าว่าแต่ ปลาทองเลยครับ จะปลาหมอสี หรือปลาอื่นๆก็มีอาการแบบนี้ได้ ผมตอบไปกระทู้เก่าๆเยอะแล้ว โรคนี้ คือโรคเดิมๆครับ ซึ่งผมตั้งชื่อไว้แล้วว่า โรคเลี้ยงปลาไม่เป็น ง่ายๆก็คือ คุณเอาปลาไปใส่ในตู้แค่ 12 นิ้วโดยไม่มีระบบกรองแบบ นั้น อากาศฝนตกเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ ยังไง ก็ป่วยครับ เอาเป็นว่า แก้ไข สาเหตุก่อนครับ ทำให้ตัวเองเลี้ยงปลาให้เป็น ให้ถูกวิธีก่อน แล้วค่อยมารักษาโรคกันครับ

ความคิดเห็นที่ 5

Hua
Hua [2008-09-29 03:18:35]
ขอบคุณคุณ RoF สำหรับคำแนะนำค่ะ ยอมรับจริงๆค่ะว่ามือใหม่และไม่เคยเลี้ยงปลาเลย อย่างที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ น้องชายเป็นคนซื้อมา (ประมาณว่าเอามาเสริมฮวงจุ้ยของบริษัทแม่ เฮ้อ! คนเราก็ช่างคิดนะคะ) แล้วก็ตาน้องชายก็ซื้อมาอย่างเดียวเลยค่ะ ไม่ได้เลี้ยงดูเล๊ย หน้าที่นี้จะตกอยู่กับพนักงานที่ออฟฟิชแม่เป็นหลัก พอดีวันนั้นดิฉันเข้าบริษัทคุณแม่ (ปกติไม่ได้ทำงานกับคุณแม่ค่ะ) เห็นน้องใหญ่ป่วยด้วยหางแหว่ง แล้วเห็นพนักงานบอกว่าโดนปลาเทศบาลกัด ก็เลยเอาเค้าออกมาจากตู้ 24 นิ้ว เก่า มาใส่ตู้ 24 นิ้วอันใหม่ แต่พอดีตอนไปซื้อตู้ใหม่พร้อมชุดกรองนี้ ก็ได้เจ้าปลาลักเล่ห์มา 4 ตัว แล้วลักเล่ห์ 4 ตัว เค้าก็ไล่ตอดน้องใหญ่ ก็เลยต้องแยกเอาน้องใหญ่ไปไว้ในตู้เล็ก เพราะที่บ้านไม่มีตู้ใหญ่อีกแล้ว ตอนนี้ดิฉันกำลังคิดว่าจะไปซื้อตู้ 24 นิ้วและชุดกรองมาอีกซะชุดให้น้องใหญ่เค้าอยู่ เพื่อที่จะได้ควบคุมคุณภาพน้ำให้เหมาะสมได้ จากนั้นควรจะใส่เกลือและยาเตตร้าไซคลิน ตามที่แนะนำที่กระทู้นี้ด้วยใช่มั้ยคะ http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=595&action=view หลังจากที่โฟสคำถามในนี้แล้ว ดิฉันไปหาข้อมูลเพิ่มจาก google จนได้เข้าไปเวปของคุณ RoF ที่ http://www.genepoolaquarium.com/ เป็นเวปที่ดีมีประโญชน์มากๆค่ะ ดิฉันเองก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการโรคของน้องใหญ่มากขึ้น ดิฉันต้องขอบคุณคุณ RoF ที่มาตอบคำถามของดิฉัน รวมถึงการที่คุณ RoF ได้สละเวลามาเป็นคุณหมอปลาอาสา มาตอบคำถามให้กับท่านอื่นๆอีกทั้งที่เวปนี้รวมถึงเวปของคุณเอง ซึ่งบางคำถามก็อาจถามซ้ำบ่อยหน่อย แต่คุณ RoF ก็ยังตอบให้ ขอบคุณในน้ำใจจริงๆค่ะ _/|\_

ความคิดเห็นที่ 6

RoF
RoF
125
[2008-10-01 23:54:49]
- การซื้อสัตว์เลี้ยงมา ด้วยจุดประสงค์อื่นใด ที่ไม่ใช่เกิดจาก ความรักหรือ ความเอาใจใส่อย่างแท้จริง ผมไม่สนับสนุนครับ - ศึกษาเรื่องระบบกรองด้วยครับ สับสเตรทที่แถมมากะตู้นั้น ผมมักเรียกว่า ระบบกรองมักง่าย ใช้งานไม่ได้จริงครับ - ถ้าจะซื้อตู้สำหรับ พยาบาลปลา แนะนำตู้โล่ง กรองฟองน้ำ ก็พอ ครับ แต่ตู้เลี้ยง ถ้าจะเลี้ยงปลาปลาสุขสบาย ควรใช้ตู้สัก 36 นิ้ว กรองข้างครับ - แช่เตทตร้าด้วยก็ดีครับ ปลาเริ่มมีแผลอักเสบแล้ว - ขอบคุณครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ