Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002129

สารพัดปัญหาออสก้าของผม

nuna6
nuna6 [2009-05-20 16:10:46]
ผมเลี้ยงปลาออสก้าไว้ 2 ตัว ตัวหนึ่ง 6\" อีกตัว 5\" ตัวเล็กกว่าถูกกัด ที่รู้เพราะมันโดนประจำ คงเพราะมันหิวจัด คือให้ครั้งแรกประมาณ 8 โมง อีกครั้งก็ 5 ทุ่ม แต่ที่ผ่านมาแค่เล็กน้อย แต่ครั้งนี้โดนจนแผลเหวอะบริเวณข้างลำตัว และที่ครีบ (แผลประมาณ 20% ของขนาดตัว) เป็นแผลเนื้อยุ่ยๆขาวๆ ผมใส่เกลือเหลืองอยู่ดูอาการ ก็ดีขึ้นบ้างนิดหน่อย แต่อยากให้มันหายเร็วๆ ทำไงดีครับ ..ขอถามอีกนิด .... อยากให้ปลาโตไว สีสด ต้องทำไงครับ (เพิ่งหัดเลี้ยง) .......... ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ .... ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
ออสก้าลายเสือ - ขนาดประมาณ 5 \" และ 6 \"
เพื่อนร่วมตู้
ไม่มี
ที่เลี้ยง
ตู้ 30 \"
ขนาดที่เลี้ยง
16x30x20 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้าง
อาหารที่ให้
กุ้ง หมู ไก่ ปลาเหยื่อ
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือเหลือง รอดูอาการ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
18/5/09
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
70% ต่อ 4 วัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-05-20 16:32:08]
ถ้าพึ่งหัดเลี้ยงสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง คืออ่านและศึกษากระทู้เก่าๆให้ มากๆ อย่าเชื่อคนขายปลา และใช้ยาส่งเดชตามท้องตลาด ให้มากนัก โดยปราศจากการหาข้อมูลที่ชัดเจนก่อน อย่างเช่นเกลือเหลือง มันก็แค่เกลือคลุกยาปฏิชีวนะ ออกซีเตทตร้า ซัยคลิน เอามากรอกใส่ถุง บวกค่าคลุก แพงขึ้นไปอีก และที่สำคัญ ตัวยาทีสัมผัลเกลือโดยตรงจะเสื่อมคุณภาพเร็วมาก และปริมาณ เกลือกับยา ก็ไม่ได้เหมาะสมกับการใช้รักษาปลาแต่ประการใด ทิ้งสิ้น ลองอ่านกระทู้ล่างๆดูนะครับ แค่แผลถลอกครับ

ความคิดเห็นที่ 2

nuna6
nuna6 [2009-05-20 19:48:26]
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ... ( ขอถามเพิ่มเติมอีกหน่อยตรับ ) ..... ผมช้อนขี้ปลา และสิ่งปฏิกูลอื่นๆออกเสมอครับ เรียกได้ว่าทุกครั้งที่เห็นเลยครับ ภายในตู้โล่งไม่ตกแต่งอะไร หรือ บางทีก็นำหินลงวางสักก้อน เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ดูแลคุณภาพน้ำอยู่ตลอด ไม่ทราบว่านี่เป็นสาเหตุทำให้ปลายิ่งเครียด ไม่ค่อยกินอาหารและกัดกันเองหรือเปล่าครับ .... อยากให้ปลากินอาหารเม็ดเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ผลเลยครับ แช่จนอืดเป็นวันสองวันก็ไม่กิน ตอนนี้กินอาหารสดตลอด ... เหนื่อใจครับแต่รักมาก ... ช่วยแนะนำวิธีด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 3

nuna6
nuna6 [2009-05-20 21:03:05]
ขอรบกวนอีกนิดครับ .... 1. ปลาออสก้าปกติแล้วกี่ปีถึงจะโตเต็มที่ครับ ( ตอนนี้ที่ผมเลี้ยงประมาณ 7เดือน ยาว ประมาณ 6 นิ้ว ) กว่าจะยาวเป็นฟุตนี่กี่ปีครับ 2. แล้วที่ว่าให้ออสก้ากินกุ้งมากๆจะเร่งสีจริงหรือเปล่า ( ที่ให้อยู่มีกุ้ง หมู ไก่และปลาเหยื่อสลับกัน ) 3. จะหัดให้กินอาหารเม็ดอย่างไรดีและยี่ห้ออะไรเหมาะกับออสก้าครับ ( รู้ครับว่าให้แต่อาหารสาดมันไม่ดี แต่ปลาไม่ยอมกินอาหารเม็ดเลย พอลองให้อดนานๆก็กัดกันจนเป็นแผลน่ากลัว ทนดูไม่ได้ครับ ) ....... ช่วยตอบหน่อยครับ ขอรบกวนเท่านี้ครับ ......

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2009-05-21 00:10:10]
สิ่งที่คุณทำ ไม่มีประโยชน์ และไม่ได้ช่วยให้คุณภาพน้ำดีขึ้นมาก มายอะไรนัก ตรงข้ามกับรบกวนปลาและเสียเวลาทำมาหากิน อย่างอื่นเปล่าๆครับ เรียกได้ว่า อารมณ์มือใหม่กำลังเห่อปลามาก กว่า ซึ่งอารมณ์แบบนี้จะคงอยู่ได้อีกไม่นานครับ การรักษาคุณภาพน้ำ อยู่ที่ประสิทธิภาพของระบบกรองและสับ สเตรท การให้อาหาร และการเปลี่ยนถ่ายน้ำเป็นหลักครับ ของ เสียที่ปลาขับออกมาคือ แอมโมเนีย ซึ่งไม่สามารถใช้กระชอน ช้อนออกได้ 1. อยู่ที่การเลี้ยงของเรา และสถานที่เลี้ยงครับ 2. หมูกับไก่ มีผลเสียต่อทั้งระบบย่อยอาหารของปลาและคุณภาพน้ำ เป็นอย่างยิ่งครับ กุ้งช่วยเร่งสีได้ครับ และก็ทำให้ปลาป่วยได้เช่น กัน กระทู้เก่าๆสอนเราได้ครับเรื่องนี้ 3. ฮิคาริ ออสการ์ ครับ หน้าซองเป็นปลาออสการ์นั่นแหละ

ความคิดเห็นที่ 5

nuna6
nuna6 [2009-05-22 07:56:41]
ตอนนี้เกิดปัญหาใหม่แล้วครับ ปลาตัวเดิมที่เคยเป็นแผล แผลก็หายดีแล้ว แต่ตอนนี้มันเป็นคราบขาวทั้งตัวเลย (เมื่อวานเพิ่งเปลี่ยนน้ำ 100% และที่บ้านช่วงนี้ฝนตกหนักเกือบทุกวัน ลืมบอกไปว่าผมตั้งตู้ไว้หน้าระเบียงบ้าน) และสังเกตุว่าอีกตัวก็เริ่มมีคราบขาวบริเวณหัวอยู่เล็กน้อยเหมือนกัน .... ไม่ทราบว่าผมต้องทำอย่างไรครับ .. (ตอนนี้แยกตัวที่เป็นมากออกมาแล้วครับ) .. ช่วยบอกหน่อย อย่าเพิ่งรำคาญนะครับ

ความคิดเห็นที่ 7

nuna6
nuna6 [2009-05-22 08:51:06]
อีกตัวครับ

ความคิดเห็นที่ 8

nuna6
nuna6 [2009-05-22 10:38:18]
ตัวที่หนัก

ความคิดเห็นที่ 9

nuna6
nuna6 [2009-05-22 11:33:03]
โอ้ว..ตอนนี้หัวมีรูประมายปลายเข็มหมุดหลายรูแล้ว ตาก็เริ่มขุ่น.อ่านหลายกระทู้แล้วมีแต่แยกประเภทโรคกัน กังวลใจมากครับและสับสนนิดๆว่าต้องใส่ยาอะไร ..และถ้าปล่อยไว้นานเท่าไหร่จะทำให้ปลาตายครับ (อีกอย่างเลี้ยงนอกบ้านต้องติดฮีตเตอร์มั้ยครับ) ขอบพระคุณอย่างสูงครับ สำหรับคำแนะนำดีๆตรงๆ

ความคิดเห็นที่ 10

RoF
RoF
125
[2009-05-22 15:39:38]
ก็อย่างที่บอกนะครับว่า ถ้ายังเลี้ยงปลาให้ถูกวิธีไม่ได้ ก็ยอ่มรักษาปลาป่วยไม่ได้ และย่อมเลี้ยงปลาไม่ให้ป่วยไม่ได้เช่น กัน ดังนั้น ถ้าปัญหาแบบนี้ ก็จะมีมาเรื่อยๆครับ ปลาโดนน้ำฝน ปลากัดกัน เลี้ยงปลานอกบ้าน ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ เป็นเบสิกการเลี้ยงปลาที่สอนไม่ได้หมดในกระทู้เดียวครับ โรค มันไม่แยกออกจากกันหรอกครับ ถ้าสภาพแย่ๆ หลายโรคก็ เกิดขึ้นได้ในทีเดียวครับ ที่เจอตอนนี้คือโรครูบนหัว http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=613&action=view ลองดูครับ

ความคิดเห็นที่ 11

nuna6
nuna6 [2009-05-22 17:25:53]
ขอโทษนะครับ ที่คุณว่าสภาพการเลี้ยงแย่ๆนั้น ผมก็ได้บอกคุณไปแล้วว่าผมใส่ใจและตั้งใจ เลี้ยงและดูแลแค่ไหน เรื่องสภาพน้ำก็ไม่ขาดตกบกพร่อง ศึกษา ทำความเข้าใจระบบกรองข้างมาพอสมควร (ก่อนที่จะเลี้ยงด้วยซ้ำ) ใช้น้ำดื่มและเปลี่ยน 20% 30% 50%และ90% อยู่เรื่อยๆ (แต่ก็ไม่ได้ทำติดกันนะครับ เว้นตามเหมาะสมจากที่พยามศึกษา จากwebต่างๆ ..ไม่ใช่ไม่ศึกษาเลยแล้วมาเลี้ยง) เรื่องการเลี้ยงผมไม่เน้นหรอก แต่ที่โพสเข้ามานี่เพื่อขอคำแนะนำในการรักษา เพราะว่าโรคมันเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเลี้ยงดีแค่ไหน ไม่ว่าปลาแพงแค่ไหน..ถูกต้องมั้ยครับ คิดว่าคนในวงการไม่ว่าจะวงการอะไรก็ตาม ควรที่จะให้คำแนะนำแก่คนที่ชอบและรักในสิ่งที่เหมือนกัน .. เรื่องโดนน้ำฝนนั้นก็ไม่ใช่ครับ มีหลังคาปิด..เข้าใจคำว่าระเบียงบ้านมั้ยครับ มันต้องมีที่บังแดดบังฝนอยู่แล้ว .. ขอโทษอีกครั้ง...และขอบคุณจริงๆนะครับ ที่ยังคอยตอบกระทู้ผมอยู่ (ถึงแม้ไม่ตรงกับที่คาดหวัง)

ความคิดเห็นที่ 12

nuna6
nuna6 [2009-05-23 09:10:25]
อีกอย่าง..การเลี้ยงต้องอาศัยประสบการณ์และการศึกษาข้อมูลอยู่ตลอด ผมอ่านดูในกระทู้เก่าๆ คุณเองเป็นคนย้ำนักหนาว่าการรักษาต้องให้ถูกโรคอย่าเดามั่ว คุณภาพน้ำเป็นสิ่งสำคัญ ..ผมก็เลยต้องขอคำปรึกษาเรื่องการรักษา..แต่ถ้ามันเป็นการที่คุณมากล่าวโทษว่าเลี้ยงเบบแย่ๆนั้น .. ผมว่ามันก็ไม่ถูกเลียทีเดียว ..คุณเองเปิด webboard เพื่อให้คำแนะนำ ก็ไม่น่าที่จะต่อว่าคนที่เค้าต้องการความช่วยเหลือแบนั้น.. ..เรื่องที่คุณแนะนำสินค้าหลอกเด็กตามร้านขายปลา นั่นผมยอมรับว่าดีและตรงๆ สำหรับผู้ที่เริ่มเลี้ยงไม่ให้งมงาย...แต่คุณต้องเข้าใจด้วยว่าเป็นเพราะพวกเขาเหล่านั้นขากประสบการณ์ .... คิดว่าคุณเองตอนเริ่มเลี้ยงใหม่ๆก็ต้องลองผิดลองถูกอยู่ไม่น้อยไม่ใช่หรือครับ ก่อนที่จะมาเก่งและให้คำปรึกษากับผู้อื่นได้ขนาดนี้ ..... ยังนับถือ และขอบคุณครับ ....... (ตอนนี้สภาพปลาผมก็แบบประมาณนี้ครับ ทั้ง 2 ตัว)

ความคิดเห็นที่ 13

nuna6
nuna6 [2009-05-24 08:54:01]
ตอนนี้เริ่มดูดีขึ้นแล้วครับ ( ใช้ยา super ich อย่างเดียว ) เปลี่ยนน้ำ 60% ครั้งเดียว เพิ่มหิน ใส่ไม้น้ำตกแต่ง เพื่อเติมเติมสภาพการเลี้ยงที่แย่ๆ แล้วคอยดูว่าจะดีขึ้นรึเปล่า

ความคิดเห็นที่ 14

RoF
RoF
125
[2009-05-24 13:04:42]
สภาพการเลี้ยงที่แย่ๆ หมายถึง 1. การปล่อยให้ปลาสองตัวกัดกันจนเป็นแผลขนาดนั้น ต่อให้คุณ คิดว่าคุณมีความรู้มากมายแค่ไหนก็ตาม รู้เรื่องคุณภาพน้ำแค่ไหน ก็ตาม แต่เอาปลาดุๆสองตัวที่กัดกันมาเลี้ยงรวมกันไว้ให้มันกัดกัน ต่อไป ผมถือว่า นี่คือสภาพการเลี้ยงที่แย่ๆ และเลวร้ายสำหรับปลา ครับ ความใส่ใจและตั้งใจที่คุณบอกมา ไม่ได้ช่วยให้ปลาเลิกกัด กัน ยกเว้นการย้ายตู้ครับ 2. โรคต่างๆที่ตามมา เช่นโรครูบนหัว อาการเปื่อย ล้วนเป็นผลมา จากการเลี้ยงในสภาพที่แย่ทั้งนั้นครับ ผมไม่ได้ตัดสินจากตัวคุณ ว่าคุณเก่งมาจากไหน เพราะผมไม่รู้จักคุณ แต่ผมตัดสินจากสภาพ ปลา และข้อมูลที่คุณให้แค่นั้นครับ 3. ผมไม่ได้ตอบกระทู้ตามที่คุณคาดหวังครับ ผมก็ตอบตรงๆแบบนี้ ตามเนื้อผ้าที่เห็น หน้าที่ของผมคือ ให้ความรู้ และรักษาปลาที่ป่วย โดยไม่ได้สิ่งตอบแทนอะไร และคุณ ก็คือคนที่เข้ามาขอความช่วย เหลือคนอื่นฟรีๆ แต่ขาดซึ่งมารยาท และความเกรงใจ ด้วยการ ไปวิจารณ์ผู้ให้ความช่วยเหลือคุณ ซึ่งคุณเป็นคนเลือกที่จะเข้า มาขอความช่วยเหลือเขาเอง เขาไม่ได้ยัดเยียดให้คุณหรือบังคับ ให้คุณเลยแม้แต่น้อยครับ 4. ถ้าคุณคิดว่า คนที่อยู่ในวงการปลา มีหน้าที่ที่จะต้องให้ความรู้แก่ คนอื่น ผมขอบอกครับว่า คุณเข้าใจผิด นี่ไม่ใช่หน้าที่ที่ผมจะต้องทำ ครับ แต่เป็นสิ่งที่ผมทำโดยที่ไม่มีใครบังคับ และทำเพื่อส่วนรวม โดยไม่ได้สิ่งตอบแทนอะไร ด้วยการสละเวลาส่วนตัวมาฟังคนอย่าง คุณวิจารณ์แบบนี้ หน้าที่ กับ การเสียสละมันต่างกันครับ ไม่งั้น ถ้า คุณมีอาชีพขายรถยนต์โตโยต้า คุณมิต้อง มีหน้าที่รับโทรศัพท์ใคร ก็ได้ ที่โทรมาถามเรื่องรถยนต์ฮอนด้ากับคุณหรอกหรอครับ ว่าเค้า มีปัญหาอย่างโน้นอย่างนี้ ฯลฯ เพราะยังไงมันก็คือ รถยนต์เหมือนๆ กัน? 5. เมื่อคุณบอกว่าคุณศึกษามามากมาย แต่คุณกลับเลือกใช้ซุปเปอร์อิค ผมขอแนะนำครับว่า ปลาออสการ์เหมาะสมกับคุณที่สุดแล้วครับ และถ้าคุณเก่งแล้ว ผมก็ขออภัยที่บังอาจไปชี้แนะครับ ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลาครับ

ความคิดเห็นที่ 15

nuna6
nuna6 [2009-05-24 16:52:35]
.....ผมก็ไม่ได้บอกว่าผมเก่งมาจากไหนนี่ครับ ซึ่งได้อธิบายให้เข้าใจแล้วว่าเพิ่งหัดเลี้ยงและพยายามศึกษาอยู่...รักและอยากจะเลี้ยงให้ดี..สิ่งที่ทำอยู่ก็ได้มาจากการถามผู้รู้(หรือคิดว่ารู้) จากเพื่อนๆที่เลี้ยงปลาและส่วนมากคือศึกษาจาก net ซึ่งต้องยอมรับว่ามีหลากหลายคำแนะนำ หลากหลายวิธี การที่ผมโพสเข้ามาเพราะต้องการคำแนะนำจากผู้รู้จริงๆ...แต่เมื่อผมเข้ามาด้วยใจศรัทธา คุณกลับมาโทษแต่ว่าผมเลี้ยงแบบแย่ๆ สภาพที่แย่ๆ อะไรก็แย่ ทั้งที่พยายามทำทุกอย่าง...กูรูอย่างคุณ คิดว่าคนที่ได้รับมันเสียกำลังใจมั้ยครับ (เชื่อว่าผู้ที่เริ่มใหม่ๆก็ตั้งใจและพยายามกันทุกคน).....หากคุณจะใส่ใจกับข้อมูลและปัญหามากกว่านี้ คุณคงจะเข้าใจ .....การที่ผมโพสมาก็รู้ครับว่าของฟรี แต่บอกตามตรงนะครับต่อให้ต้องจ่ายเงินผมก็จะโพสเข้ามา เพราะ 1.อยากเลี้ยงและรักษาปลาให้ดีที่สุด 2.คลีนิคสัตว์ในภูเก็ตที่รู้จักและพยายามค้นหาค่อนข้างจะปฏิเสธแบ่งรับแบ่งสู้ แล้วจะให้มั่นใจได้อย่างไร (คิดว่าตายด้วยมือเราดีกว่าตายเพราะมือคนอื่น) นั่นเป็นเหตุผลที่ผมต้องเข้ามาขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะ webboard ใดก็ตามไม่ใช่เพียงแต่ที่นี่ .....การที่ผมอ้างถึงคนในวงการนั้นไม่ได้คาดหวังและหมายความว่าจะต้องให้คุณมาคอย support อยู่ตลอดเวลา ผมเองก็อยู่วงการรถยนต์ .. ที่คุณเปรียบ toyota กับ honda ทำให้ผมเข้าใจครับว่าคุณเลือกยี่ห้อ( ไม่ได้หมายถึงรถนะครับ) ถ้าการปรึกษาเรื่องออสก้ากับ webboard นี้ มันไม่ตรงวัตถุประสงค์ ก็ขอโทษนะครับ . ....ที่สำคัญ.....ผมไม่ได้คิดลบหลู่หรือไม่เคารพคุณหรอกนะครับ...ตรงกันข้าม ผมรู้ว่าคุณผ่านการศึกษาหาข้อมูลและมีประสบการณ์มามาก จนผมอยากเรียกคุณว่าอาจารย์ด้วยซ้ำ (จากใจจริงนะครับ) อยากจะมั่นใจว่ายังพอปรึกษาคุณได้บ้าง เพราะเชื่อและคิดว่าที่คุณทำทำด้วยใจไม่หวังสิ่งตอบแทน.. . ....แต่ " การให้เกียรติซึ่งกันและกัน " มันก็ไม่ได้ทำยากไม่ใช่หรือครับ ผู้น้อยย่อมให้เกียรติผู้ใหญ่ และเช่นเดียวกัน ผู้ใหญ่ก็น่าที่จะให้เกียรติผู้น้อยบ้างเช่นกัน (ย่าเข้าใจผิด ไม่ได้สอนนะครับ) แต่อยากให้ให้เกียรติกันบ้าง ดีไม่ดียังไงก็ช่วยบอกกัน..ถ้าเบื่อหน่ายที่ต้องคอยตอบคำถามซ้ำๆก็บอก ..ไม่ใช่มาโทษแต่ทำอะไรๆก็แย่ เพราะที่ทำก่อนหน้านี้รวมถึงการใช้ super ich ก็ทำตามกระทู้เก่าๆนี่แหละครับ . ....ผมเข้าใจนะครับว่าคุณหมายความว่าอย่างไรเรื่องปลาออสก้าว่าเหมาะกับผม แต่ไม่เป็นไรครับ เพราะนอกจากมีภรรยามาเป็นอันดับหนึ่งแล้วก็มีเจ้าออสก้านี่แหละที่เป็นที่รัก ต่อให้คนรักหางนกยูงจะเปรียบเค้ากับหางนกยูงเค้าก็ชอบและไม่ว่าไร .....ต้องขออภัยอย่างสูงนะครับหากสิ่งที่ผมว่ามาทั้งหมดนีมันทำให้คุณไม่พอใจ เข้าใจผิดคิดว่าผมไม่มีมารยาท....เพราะทุกครั้งผมก็พยายามอธิบายและแสดงความซาบซึ้งต่อความเมตตาที่ได้รับให้อยู่ตลอด .....เชื่อว่าคุณคงจะเข้าใจถึงเจตนาจริงๆของผม และยังคงมุ่งมั่นในการเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับผู้อื่นโดยไม่คิดเบื่อหน่ายและรำคาญอย่างนี้ต่อไป.. ใช่มั้ยครับ?

ความคิดเห็นที่ 16

RoF
RoF
125
[2009-05-25 00:07:25]
ผมว่าดูเหมือนคุณจะไม่เข้าใจอะไรเลยครับ คุณคิดแต่เรื่องของตัว คุณเอง ความรู้สึกของตัวคุณเอง คิดแต่ว่าตัวเองสำคัญ คนอื่น ต้องมาช่วยเหลือคุณให้ดีที่สุด ช่วยให้คุณพอใจ คุณจึงจะเรียกคน อื่นว่า คนมีน้ำใจ แต่ถ้าไม่ได้ดั่งใจคุณ คนอื่นก็ใช้ไม่ได้หมด คุณ ไม่เคยคิดถึงสิทธิของคนอื่นเลยด้วยซ้ำครับ ผมจะพยายามตอบคุณ อีกทุกย่อหน้า แต่ถ้ายังไม่เข้าใจ ผมคิดว่ารบกวนปรึกษาคนอื่นที่ เขายอมรับใช้คุณมากกว่าผม น่าจะเป็นวิธีที่ดีครับ ผมอธิบายให้ฟังแล้วครับว่า สภาพการเลี้ยงที่แย่ๆ คืออะไร ผมไม่ ได้หมายความว่าคนเลี้ยงแย่ หรือคุณเป็นคนแย่ แต่โรคปลาที่เกิด ขึ้น ใครๆก็รู้ว่า มันเกิดจากสภาพการเลี้ยงที่แย่ๆ และผมก็อธิบาย แล้วชัดเจนว่า สภาพการเลี้ยงที่แย่ๆของคุณคืออะไร แต่คุณต้อง การเพียง คำพูดที่สวยหรู ซึ่งผมบอกตรงๆครับว่า ผมไม่มีให้ ผมมีแต่คำพูด อธิบายตรงๆ ได้ใจความ และมีประโยชน์สำหรับการ เลี้ยงปลาเท่านั้น คุณจะมาเรียกร้องอะไรจากผมมากมายกว่านั้น ผมก็ไม่รู้จะช่วยเหลือได้อย่างไรครับ โตๆกันแล้ว ไม่ใช่เด็กๆที่ต้อง ให้ผู้ใหญ่มาคอยโอ๋ ทำผิด ก็ยอมรับผิด ศึกษาและแก้ไขใหม่ ไม่ใช่ มาคอยสนใจแต่เรื่องแบบนี้ ปัญญาย่อมไม่เกิดครับ ผมจะให้กำลัง ใจใคร เพิ่มเติม อันนี้ก็เป็นสิทธิของผม ซึ่งผมเป็นคนเลือกและตัด สินใจเอง โดยดูจากพฤติกรรมของคนว่าผมควรมอบความรู้สึกเพิ่ม เติมให้มากขึ้นไปอีกหรือเปล่า นอกจากความรู้ ส่วนสำหรับคุณ ผม ตัดสินใจแล้ว ณ เวลานั้นว่า ผมให้แค่นี้พอ คุณคงเข้าใจนะครับ และถ้าคุณรู้จักผมดีกวานี้ คุณจะรู้ว่าผมเจอปัญหามาแล้วมากกว่าที่ คุณคิดครับ. ที่นี่ไม่ได้เก็บเงินครับ และผมก็ไม่ทวงเงินหรือบุญคุณจากคุณเลย คุณเลือกเข้ามาเอง และผมขอแค่ความเกรงใจ เคารพในสิทธิ บทบาทของแต่ละคนก็พอครับ แค่นี้ คุณทำไม่ได้เชียวหรือ ผมว่าย่อหน้านี้ คุณไม่เข้าใจและพยายามจะพาลผมแล้วนะครับ ผมคิดว่าผมตอบและอธิบายเปรียบเทียบตรงที่สุดแล้วครับ แต่คุณ ก็ยังพยายามเบียงเบนประเด็นที่ผมเปรียบเทียบ กลายเป็นว่าผม เป็นคนเลือกยี่ห้ออีก คุณจะเข้าใจเช่นนั้นก็ได้ครับ ผมบอกชัดๆอีก ครั้งว่า ผมมีหน้าที่ตอบคำถามและให้ความรู้ ตลอดจนผลักดันให้ คนที่เข้ามาในบอร์ดแห่งนี้ค้นหาความรู้และประสบการณ์ด้วยตัว เอง ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีที่สุด ที่จะทำให้ความรู้ติดตัวเราไปตราบนาน เท่านาน ไม่ใช่ให้คนคอยป้อนอาหารอยู่ทุกคำ มันเป็น หน้าที่ ที่ ไม่ได้ถูกบังคับ หรือจ้างมาครับ เป็นการสมัครใจทำ ดังนั้น ผมไม่มี บทบาทต้องมา โอ๋คุณ หรือ ต้องเข้าอกเข้าใจใครทุกคนมากนัก ผมเลือกที่จะคบคน ที่จะแสดงความรู้สึกกับคน ส่วนสำหรับคุณนั้น แค่ผมอ่านสองสามประโยคที่คุณโพสมา ผมก็ตัดสินใจได้ทันทีว่า ผมให้เพียงแค่คำตอบเท่านั้น ไม่มีความรู้สึกอะไรจะให้กับคุณมาก ไปกวานั้นครับ ส่วนสิ่งที่ผมให้ไป คุณจะรู้สึกเป็นบุญคุณหรือไม่ก็ ตาม ผมไม่เคยเอามาใส่ใจครับ ผมไม่ได้ต้องการให้คุณมาเคารพผม หรือเรียกผมเป็นอาจารย์เลย ครับ ผมขอแค่ ความเกรงใจ และเคารพสิทธิส่วนบุคคลเพียงเท่า นั้นครับ ซึ่งเป็นมารยาทพื้นฐานที่สุด สำหรับ คนจะมอบให้คนที่พึ่ง รู้จัก และไปขอความรู้ความช่วยเหลือจากเขาเท่านั้นเองครับ ผมไม่ให้เกียรติคุณตรงไหนครับ โปรดอธิบายด้วย แต่สิ่งที่ผมเห็น คือ คุณวิจารณ์ และว่าผมเสียๆหายๆมาหลายประโยคแล้ว และก็ ไม่เคยบอกเลยว่าผมเบื่อหน่ายคำถามคุณ ถ้าผมจะเบื่อหน่าย ก็ เบื่อหน่ายไอ้สิ่งที่คุณพิมพ์มานอกเรื่องนั้นแหละครับ รกบอร์ด น่าเบื่อ พูดไม่เข้าใจ และเห็นแก่ตัวครับ ปลาออสการ์เหมาะกับคุณ เพราะว่าขนาดคุณศึกษามาเยอะแล้ว แต่มาจบที่การใส่ซุปเปอร์อิค เพราะโชคดีครับที่ปลาออสการ์ มันทนมาลาไคท์กรีนได้ ถ้าคุณเลี้ยงปลาอื่นๆที่เซนสิทีฟขึ้น ปลาคุณ ก็ตายเปล่าๆ ผมเตือนคุณทางอ้อมด้วยความหวังดีครับ และเรื่องซุป เปอร์อิค และมาลาไคท์กรีน ผมก็ยืนยันว่า ผมอธิบายไปเยอะและ ละเอียดแล้วจริงๆ การที่คุณแสดงความขอบคุณและซาบซึ้งในความช่วยเหลือ ถือเป็น มารยาทที่ดีพื้นฐานที่ควรมอบให้ผู้ทำการช่วยเหลือเราครับ แต่ สิ่งอื่นๆ ที่คุณพิมพ์ว่าผมมาต่างๆนาๆ โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการ รักษาปลาเลย ผมคิดว่า เป็นการเสียมารยาทอย่างยิ่ง ซึ่งคุณยังคง ไม่เข้าใจ และพิมพ์มันมาเรื่อยๆ คุณไม่ตองกลัวหรอกครับ ผมจะอยู่เป็นที่ปรึกษาในวงการปลาอีก นานครับ ถ้าคุณรู้จักผมมากกว่านี้คุณจะไม่พูดประโยคดูถูกผม แบบนี้ออกมาเลยแน่นอน ผมทำอะไรมามากกว่าที่คุณคิด เพียงแต่ คุณยังก้าวไปไม่ถึงตรงนั้นเท่านั้นเอง เพราะเอาฐิถิมาบังตา ผม หวังให้คุณ หรือใครๆก็ตาม เลี้ยงปลา ด้วยความรู้จริง และพัฒนา ขึ้นไปเรื่อยๆ ในระดับที่สอนตัวเองได้ และสอนคนอื่นได้ และผม ก้ทำมาเยอะและได้ผลมากมาย ส่วนที่ไม่ได้ผลก็มีบ้างครับ ส่วน ใหญ่จะใจเสาะ ยอมแพ้ไปกับอุปสรรคง่ายๆเสียก่อน แต่ผมก็หวัง เช่นกันว่า คุณคงจะก้าวไปถึงจุดนั้นได้เหมือนคนอื่นๆครับ ไม่ต้อง เป็นห่วงผมนะครับ ผมไม่ได้เบื่อ ถ้าเบื่อ คงลบกระทู้คุณทิ้งไปแล้ว ง่ายกว่าครับ ไม่มาตอบให้เมื่อยนิ้ว สรุปว่า ถ้าคุณยังไม่เข้าใจอีก รบกวนกลับไปอ่านย่อหน้าแรกใหม่ อีกครั้ง แต่ถ้าไม่เข้าใจอีก เราคงไม่มีอะไรพูดกันอีกครับ หวังว่า คุณคงเข้าใจ และเคารพสิทธิส่วนบุคคลของผมด้วย ถ้าผมจะไม่พูด อะไรกับคุณเรื่องพวกนี้อีก นอกเหนือจากเรื่องปลาป่วย ขอบพระคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 17

nuna6
nuna6 [2009-05-25 08:07:29]
.....ขอบคุณครับ.....

ความคิดเห็นที่ 18

nuna6
nuna6 [2009-05-25 08:14:17]
....การเริ่มเดิน นำไปสู่เส้นทางที่ยาวไกลและท้าทาย.....

ความคิดเห็นที่ 19

RoF
RoF
125
[2009-05-25 08:58:50]
เป็นเรื่องที่ดีครับ ถ้าคิดจะเริ่มก้าวต่อไป แล้วเราจะได้รู้จัก ปลาอีกมากมายหลายชนิด ซึ่งมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งวิธีการเลี้ยง การดูแลรักษา และรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ซึ่งจะทำให้เรามีความรู้ในการเลี้ยงปลากว้าง และลึกขึ้นตามไป ด้วยกับปลา http://www.genepoolaquarium.com/ ลองดูครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ