Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002170

ปลาหมอสีป่วยค่ะ

beerziiez
beerziiez [2009-07-16 03:16:30]
ปลาตัวนี้เลี้ยงมาประมาณปี กว่า ๆ แล้วค่ะ
คุณแม่เพิ่งจะ เปลี่ยนน้ำไปได้ ประมาณ 1-2 อาทิตย์
ซึ่งสภาพยังดูใสแจ๋วอยู่เลย แล้วปกติมันทานอาหารเม็ดใหญ่ [อาหารเม็ดที่ซื้อจากร้านขายปลาทั่วไป] แล้วอยู่ ๆ คราวนี้คนขายหยิบแบบเม็ดเล็กมาให้ รู้สึก ปลาจะไม่ชอบน่ะค่ะ ไม่ยอมกินอาหารประมาณ 3-4 วันก็เริ่มมีอาการ ว่ายน้ำไปทั่วตู้ [ตามปกติมันก็ว่ายไปทั่วตู่อยู่แล้วน่ะค่ะ] แต่อยู่ในลักษณะตะแคง จากนั้นอีก 1 วัน มันไม่ว่ายค่ะพี่ -*- มันนอนลอยตะแคงบนผิวน้ำ ตกใจมากนึกว่าไม่หายใจแล้ว แต่ ตรงเหงือกยังขยับอยู่ค่ะแต่ว่าขยับแค่เพียงเล็กน้อย และปากไม่พะงาบ ดูเหมือนมันหมดแรงมาก ๆ ๆ
และท้องอืดบวมจนเห็นได้ชัดค่ะ เพื่อนที่เคยเลี้ยงปลาขายบอกว่า ให้ตักน้ำจากตู้ปลา มาใส่กะละมังประมาณ 1/3ของกะละมังแต่ไม่ให้ท่วมหลัง แล้วเอาปลาใส่ ตามด้วยใบหูกวาง พอทำตามแล้ว ปลาไปนอนมุดอยู่ใต้ใบหูกวางตลอดค่ะพี่ ย้ายใบแล้วมันก็ยังจะพยายามว่ายมานอนมุด งงมากเลยอะ -*- ดูแล้วเหมือน เอาใบไม้ไปปิดศพปลายังไงก็ไม่รู้อะ T^T ห่วงปลามากเลยค่ะ วานท่านผู้รู้กรุณาช่วยตอบหน่อยนะคะ
ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2009-07-17 14:56:13]
คิดว่าคงไม่ได้เกิดจากอาหารใหม่ครับ อาจเกิดจากน้ำประปา คลอรีน หรือเรื่องคุณภาพน้ำอื่นๆ ข้อมูลยังน้อยครับที่ให้มา น้ำใสแจ๋ว ไม่ได้หมายความว่าน้ำคุณภาพ ดี ใบหูกวาง ไม่ได้ช่วยในเรื่องโรคการติดเชื้อแบคทีเรียภายใน ระบบเลยครับ ช่วยได้แค่ ปรสิตและป้องกันแบคทีเรียภายนอก บ้างเท่านั้น และที่สำคัญ ปลากลุ่มนี้ไม่ชอบน้ำหมักใบหูกวาง ข้อมูลที่คุณได้มาค่อนข้างมั่วและไม่มีเหตุผลพอที่จะปฏิบัติตามเลย ครับ ไม่ควรทำแต่แรก เอาเป็นว่า ตอนนี้ผมเดาว่า ปลาคงอาการค่อนข้างหนักแล้ว ลองถ่ายรูป แล้วอัพเดท พร้อมให้ข้อมูลละเอียดด้วยครับ เลิกแช่ ใบหูกวาง และเลิกใช้น้ำประปาที่ไม่ได้พักหรือกรองด้วยครับ โชคดีครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ