Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002380

ปลาป่วย

lovelypeak
lovelypeak [2010-03-08 21:58:01]

ปลาเป็นอะไรไม่ทราบค่ะอยู่ๆก็ว่ายอยู่ใต้ตู้แล้วก็ลอยขึ้นมาแล้วก็หงายทองเลยจับแยกออกมาไว้ต่างหากสังเกตที่ใต้เหงือกมีตุ่มแดง 2 ตุ่มใหญ่ไม่กินอาหารไม่ว่ายชอบไปอยู่แถวหัวสายอ็อกซิเจน

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ปลาทองทุกตัว
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
36 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้างตู้
อาหารที่ให้
kanshou สไปรูลิน่า 12%
การรักษาที่ทำอยู่
ใส่เกลือเม็ด
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ประมาณ 1 อาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
80% เพราะที่บ้านเป็นน้ำบาดาล

ความคิดเห็นที่ 1

lovelypeak
lovelypeak [2010-03-07 15:33:58]

รุปภาพเพิ่มเติม

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2010-03-07 21:55:44]

อาการหนักแล้วครับ จากสภาพการเลี้ยงและคุณภาพน้ำที่ไม่เหมาะสม คาดเดาได้หลายอย่างครับ เช่นระบบกรอง การให้อาหาร การดูแลคุณภาพน้ำ และรายละเอียดอื่นๆ ฯลฯ แต่จากข้อมูลที่ให้มา พอจะบอกได้ว่า การใช้น้ำบาดาลเปลี่ยนถึง 80 เปอร์เซนต๋ต่อครั้ง มีโอกาสทำให้ปลาป่วยได้ค่อนข้างมากครับ ถ้าคุณภาพน้ำไม่คงที่ ซึ่งก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยครับ น้ำที่ดีควรเป็นน้ำประปาผ่านกรองคาร์บอน หรือ ถ้าไม่มี ก็ควรใช้น้ำบาดาลผ่านกรองน้ำดื่มที่มีเรซินและคาร์บอนเป็นหลักครับ ก็จะช่วยตัดปัญหาไปส่วนหนึ่งได้

ส่วนสภาพปลาแบบนี้ คงต้องทำใจไว้เยอะๆครับ แยกรักษาด้วยการแช่ เตทตร้าซัยคลิน 20 มก ต่อลิตร เปลี่ยนน้ำและยาสามสิบเปอร์เซนต์ทุกๆสองวันดูก่อนละกันครับ

ความคิดเห็นที่ 3

lovelypeak
lovelypeak [2010-03-08 21:58:01]
แต่วันนี้ตุ่มมันยุบลงน่ะค่ะจากการที่แยกแล้วเปลี่ยนน้ำและใส่เกลือ นอกวิธีที่บอกมามีวิธีไหนที่ทำได้อีกมั้ยค่ะที่บ้านไม่มีกรองค่ะ แล้วยาที่บอกจะหาซื้อได้จากไหนค่ะ เท่าที่เลี้ยงมาปีกว่าก็เพิ่งจะมีเป็นตัวนี้อ่ะค่ะก่อนหน้านี้ก็ไม่เห็นมีป่วยเลยน่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

RoF
RoF
125
[2010-03-08 22:40:41]

มันก็น่าจะดีขึ้นล่ะครับ เพราะคุณได้ทำอะไรลงให้ให้มันอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่าเดิม มันไม่เกี่ยวหรอกครับว่าคุณจะเลี้ยงมันมากี่ปี ปลามันป่วยได้ครับ จากหลายๆสาเหตุ และมักเป็นสาเหตุที่คุณไม่เข้าใจด้วยสิครับ ไม่งั้น คุณคงรู้และป้องกันไปนานแล้ว

ถ้าไม่มีกรอง ก็พักน้ำ เป่าลมแรงๆ สักสองสามวันก่อนนำมาใช้เปลี่ยนก็ช่วยได้เยอะครับ

ยาพวกนี้ หาซื้อได้ตามร้านยาคนทั่วไปครับ อธิบายไว้ในกระทู้เก่าๆหลายร้อยกระทู้ครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ