Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002623

ปลาไม่ยอมว่ายน้ำนอนตะแคงก้นตู้

warnthip
warnthip [2010-08-03 01:44:56]

ตอนแรกปลามีอาการซึมเลยเปลี่ยนน้ำล้างตู้ใหม่แต่พอย้ายปลามาพอไว้ในกะละมังปลาก็มีอาการนอนตะแคงแต่ระหว่างย้ายไม่ได้กระทบกระเทือนโดนอะไรเลยค่ะ เราก็คิดว่าพอลงตู้จะหาย แต่มันไม่หายค่ะไม่ว่ายน้ำเหมือนเดิมนอนตะแคงก้นตู้ พอให้อาหารก็ขึ้นมาว่ายกินอาหาร แปปเดียวก็ทิ้งตัวลงก้นตู้เหมือนเดิมค่ะเหมือนไม่มีแรง

ไปซื้อยาที่ร้านขายปลาเล่าอาการให้เขาฟังเขาก็จัดยามาให้แช่ ถ่ายน้ำครึ่งตู้แต่พอแช่ได้ประมาณท2-3 วัน ปลาก็สีซีดว่ายน้ำขึ้นมากินอาหารเหมือนเดิมค่ะ ซึมไปเลย ตอนนี้ก็ไม่กินอาหารเลย อาการไม่ดีขึ้นก็เลยถ่ายน้ำออกอีกครึ่งของครึ่งเติมน้ำใหม่ลงไปแช่ยาเหลืองใส่เกลืออาการปลาก็ไม่ดีขึ้นค่ะเขาเป็นมาเกือบ 2 อาทิตย์แล้วสงสารเขามาก

รบกวนช่วยบอกวิธีรักษาต้องรักษาแบบไหน ใช่ยาอะไร แล้วเขาเป็นอะไร เขาจะรอดไหม พอดีไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับปลาเลยค่ะ

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
อาหารที่ให้
การรักษาที่ทำอยู่
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2010-08-04 16:33:24]

ถ้าไม่ประสบการณ์เกี่ยวกับปลาเลยให้ปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ครับ

1. อย่าไปถาม หรืออย่าเชื้อ หรืออย่าซื้อยาอะไรจากร้านขายปลาใดๆ โดยปราศจากพื้นฐานความรู้มาก่อนหรือมีแหล่งที่เชื่อถือได้จริงๆ

2. อ่านและศึกษาจากแหล่งความรู้ต่างๆ ทั้งจากหนังสือ นิตยสารปลาคุณภาพ และจากเวปไซต์ต่างๆมากมาย รวมทั้งกระทู้เก่าๆของห้องนี้ครับ

3. เมื่ออ่านแล้ว ศึกษาแล้ว ไม่เข้าใจ สงสัย ค่อยมาถามผู้รู้อีกครั้งครับ พึงระลึกไว้เสมอว่า ไม่มีผู้รู้คนใดสามารถสอนใครให้เลี้ยงปลาเป็นได้ ด้วยการตอบกระทู้เพียง 1 กระทู้ครับ

อาการปลาและการกระทำที่คุณบอกนั้น มันกว้างครับ ปลาซึม ปลาไม่ว่ายน้ำ อะไรพวกนี้ มันคืออาการปกติที่เกิดขึ้นเสมอถ้าป่วย เป็นโรค บาดเจ็บ หรืออะไรก็ตามที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม ซึ่งยากที่จะระบุ และคุณก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรที่ชัดเจนพอที่ผมจะคาดเดาได้เลย

แต่ถ้าไม่รู้จะทำไง เริ่มต้นยังไงจริงๆ รีบพาปลาไปส่ง คลีนิคสัตว์น้ำ มหิดล ศาลายาครับ คณะสัตว์แพทย์ ด่วนๆ บอกผมแนะนำมาก็ได้ครับ โชคดีครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ