Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002748

ปลาหมอ ตื่นตกใจ ใส่วิตามินแก้เครียด ก็ไม่หายครับ

Yukis
Yukis [2010-10-14 21:58:14]

พอดีวันนี้เลือกซื้อปลาหมอสี มาจากตลาดนัดจตุจักร พยายามเลือกร้านที่คิดว่าดีแล้วครับ

ซื้อมาราคาก้ค่อนข้างแพง ตอนนี้ขนาดราวๆ 3นิ้วครับ

ตอนเลือกซื้อก้พยายามเลือกตามที่ได้หาอ่านจากเน็ท แข็งแรง ไม่ตื่นตระหนก และไม่ป่วย

แต่พอเอากลับมาบ้าน ปลาตื่นเต้นจนน่ากลัว ว่ายชนนู่นชนนี่ กลัวว่ามันจะบาดเจ็บ ก็เลยให้วิตามินแก้เครยดไป ลดนํ้าก็แล้ว อะไรก็แล้ว

ไม่รู้ทำไมรบกวนขอคำแนะนำในการเลี้ยงหน่อยครับ

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
-
ที่เลี้ยง
ตู้ปิด
ขนาดที่เลี้ยง
30x24x16 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองใน
อาหารที่ให้
อาหารเม็ด ox
การรักษาที่ทำอยู่
-
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
ซึม และหัวตกเล็กน้อย ตื่นตกใจมาก
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
ลดนํ้าออกครึ่งนึง

ความคิดเห็นที่ 1

Yukis
Yukis [2010-10-14 21:57:23]

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับว่า ต้องนานแค่ไหนถึงจะรู้ได้ว่า ผิดปรกติ ปลาซึมลงจากตอนซื้อมาครับ ราวๆ 5-6 ชมแล้ว ไม่รู้ว่าอาการซึม มาจากการเหนื่อย หรือบาดเจ็บจากการชนตู้

ใจนึงก็กลัวจะพมันมาตายที่บ้าน อีกใจก็เป็นห่วง ไม่กล้าโผล่ไปดูบ่อยๆกลัวมันช้อคอีก

ความคิดเห็นที่ 2

Yukis
Yukis [2010-10-14 21:58:14]

อีกอย่างที่แปลกใจคือ ตอนซื้อมา ลายดำข้างตัวค่อนข้างชัดมาก แต่มันถูกตัวไปมา จนรู้สึกว่ามันจางลง ไม่รู้ว่าคิดไปเองหรือเปล่า ด้วยน่ะครับ

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2010-11-02 00:28:58]

การที่วิตตามิน ไปมีส่วนช่วยลดความเครียดของปลานั้น ไมได้มีผลต่อเรื่องการตื่นตกใจต่อสิ่งแวดล้อมของปลาครับ หรืออาจะมีผลน้อยมาก เพราะคำว่าเครียดที่ใช้กับปลา มันมีความหมายต่างจากคำที่ใช้กับคนมาก อันนี้ต้องลองค้นคว้าเพิ่มเติมดูครับ

การที่ปลาย้ายที่แล้วตื่นตกใจทันทีจนผิดสังเกต อาจขึ้นอยุ่กับคุณภาพน้ำ สภาพแวดล้อมใหม่ ที่ไม่เหมาะสมอย่างมาก จนปลาปรับตัวไม่ทัน อันนี้ผมยากที่จะเดา จริงๆแล้ว ปลาพวกนี้ มันไม่ใช่ปลาเลี้ยงยากเย็นหรือเรื่องมากขนาดนั้น

ลองตรวจสอบดูสภาพการเลี้ยง และอย่าลืมเรื่องโรคต่างๆ ที่พอมองออกคือ ปรสิต จากการถูตัวกับวัสดุต่างๆ หรืออาจเป้นความระคายเคืองต่อสภาพน้ำโดยตรงก็ไดครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ