Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003272

ช่วยด้วย shotbody หงายท้อง

armroma
armroma [2011-10-06 23:37:50]

สวัสดีครับปลาซ๊อตบอดี้อาหารที่ให้มื้อละหนึ่งวันคือ หนอนแดง1ช่อง+อาหารเม็ด5เม็ดต่อวัน เลี้ยงมาตั้งแต่ขนาดตัวเท่าเหรียญสิบบาทจนขนาดตัว4-5นิ้วมือ ในตู้มีกรองแบบกล่องแยกมีปั้ม และมีออกซิเจนแบบหัวทรายขนาดใหญ่ นิสัยมันชอบมองเห็นเงาตัวเองในกระจกแล้วชอบชนบ้างแต่ไม่เอาหัวนะครับชอบเอาปกไปกัดแต่ก้ไม่รุนแรง วันที่ 4-10-54 มันเริ่มมีอากากลับหัวแต่พอทรงตัวได้ แต่พอวันที่ 5-10-54 มันหงายท้องอยู่ในน้ำไม่ลอยนะครับอยู่กลางๆตู้แต่พอมันเหนื่อยมันก้ลงไปนอนหงายล่างตู้ดูไม่ออกจริงๆครับว่าท้องบวมไหมหรือตัวงอ(ช่วยบอกทีแบบไหนที่เรียกว่าบวมเพราะท้องมันก้เต่งๆแต่ไม่ถึงบวมเป็นน้ำ ส่วนหลังงอนี่เหนก้ปกติ ช่วยบอกวิธีสังเกตุที) ผมจึงใช้ยาปฏิชีวะ Tetracycline+amoxicillin อย่างละครึ่งเม็ดผสมน้ำเกลือแร่ของคนนิดหน่อยขนาดพอกับยาแต่ละครึ่งผสมน้ำต้มสุกรอให้เย็นคนให้เข้ากันจากนั้นประคองตัวปลาขึ้นมาบนผิวน้ำ(แค่หัวกับเหงือก) จากนั้นใช้สลิงเดินยาโดยมีปลายสายออกซิเจนยามสามนิ้วสอดเข้าปากให้พ้นเหงือกในช่องปากจากนั้นค่อยๆเดินยาจนหมดจากนั้น บีบเหงือกเบาๆ พร้อมกลับนำปลาลงสู่ในน้ำ กันปลาขะย่อยยา ผมให้ยาตอนหกโมงเช้ากับหกโมงเย็น พร้อมใส่เกลือเม็ดทุกครังที่เปลี่ยนน้ำทุกวัน ผมใช้สวิงใหญ่ประคองตัวมันไว้ให้เป็นลักษณะไม่หงายท้ง มันก้ดูสงบดีไม่กระเสือกกระสน ลดน้ำ 30-50 เปอร์เซนต์ทุกวัน อยากบอกว่ารักมันมากครับเลี้ยงตัวแรกในชีวิตเลย เมือคนวันที่ 5-10-54 ไม่ได้นอนเลย วันนี้เข้าวันที่สองแ้วยังไม่ดีขึ้นครับลองเอาออกจากสวิงแล้วตอนแรกมันว่ายหัวปักลงน้ำ จากนั้นก็หงายท้องแบบเดิม แต่มันแข็งแรกมากครับ อยากขอความช่วยเหลือดังนี้
1.วิธีว่าเป็นที่ติดเชื้อในท้องหรือเสียศูนย์ สังเกตุยังไง
2.วิธีรักษาทั้งสองแบบ(ทั้งติดเชื้อว่าทำถูกหรือยัง และถ้าปลาเสียศูนย์รักษาไง)
3.ผมอยู่ลำปางครับ มีคลีนิคปลาหรือโรงพยาบาลที่จะนำปลาไปหาหมอที่ไหนได้บ้าง

ได้โปรดช่วยบอกทีครับผมรักมันมากจริงๆไม่อยากให้มันตายเลย หรือกรุณาช่วยโทรเลยก้ได้น่ะครับ เบอร์0817168752 ได้โปรดช่วยด้วยเถอะครับ ขอบคุณที่กรุณานะครับ

ชื่อสายพันธุ์
shotbody
เพื่อนร่วมตู้
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
50x50 เซนติเมตร
ระบบกรองน้ำ
กรองแยก
อาหารที่ให้
หนอนแดง+อาหารเม็ด
การรักษาที่ทำอยู่
ให้ยาเปลี่ยนน้ำ
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
4-10-54
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
50 ต่อวัน

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-02-01 14:25:36]

การป้อนยาปลาด้วย สิ่งเหล่านั้น และวิธีแบบนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำครับ ปลาไม่ได้ต้องการยาและเกลือแร่ของคนในลักษณะนั้น และที่สำคัญ ปลาขนาดนั้น ถ้าใช้สายลม หรือที่คุณเรียกว่าสายออกซิเจนยัดเข้าไปในปาก จนถึงทางเดินอาหาร จะทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงได้ เพราะทางเดินอาหารของปลาขนาดนั้นเล็กและแคบมาก เท่ากับการทรมาณปลาโดยไม่จำเป็น
การบีบเหงือกปลา จะเบาหรือแรง ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเช่นกันครับ

ปลาช๊อตบอดี้ ก็คือปลาพิการ หลายตัวจะแสดงอาการพิการหนักขึ้นเมื่อปลาโตขึ้น และจะมีอาการเสียสูญหรือผิดรูปของกระดูกตามมา ตามพันธุกรรมที่บกพร่องแต่กำเนิดของมัน ซึ่งจะค่อยเป็นค่อยไป โดยจะแสดงออกเรื่องการผิดปกติในการทรงตัว และลักษณะการว่ายน้ำก่อนเป็นอันดับแรก

ปลาท้องบวม ก็ดูได้โดยตรงจากลักษณะท้องที่บวมเป่งกว่าปกติที่เคยเป็น การหงายท้องขึ้นก็บ่งบอกได้ว่าอาจมีการสะสมของแก๊สในท้องได้แล้วเช่นกัน

ถ้าปลากระดูกหักจากอุบัติเหตุ จะมีการโบกของครีบหางและลำตัวผิดปกติแบบทันทีทันใด หรือมีอาการตัวดำ ซีซีดผิดปกติเฉียบพลัน มีอาการกระตุก ชัก เป็นต้น

ที่ลำปางผมไม่รู้จักร้านหรือหมอที่นั่นเลยครับ

สำหรับอาการแบบนี้ รักษาด้วยการแช่ ดีเกลือฝรั่ง 0.2 กรัมต่อลิตร อิริโธมัยซิน 30 มก ต่อลิตรเปลี่ยนน้ำและยา 30 เปอร์เซนต์ทุกๆสองวัน สำหรับอาการบวมน้ำและติดเชื้อในช่องท้อง

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ