Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003474

รบกวนช่วยทีครับ ปลาทองในตู้ผมทยอยเป็นโรคและตายไปจนเหลือ 2 ตัวแล้วT^T

thealmond
thealmond
12
[2012-04-03 22:45:07]

ช่วยผมด้วยครับ ผมไม่อยากเสียเค้าไป พอดีเค้าอยุ่กับผมมานานสักพักในบ่อหลังบ้าน แล้วผมเอาขึ้นมาเลี้ยงตู้ โดยผมได้ตู้มาจากน้าของผม ก่อนเลี้ยงผมได้นำตู้มาล้างตากแดด ก่อนจะมาทำน้ำเอาปลาลง(ไม่ทราบผมทำถูกวิธีหรือไม่) ตอนเอาปลาลง ผมใช้น้ำประปาที่ลองเตรียมไว้ในถังอยู่ก่อนแล้ว และได้ใส่เกลือลงไป 2 ช้อนโต๊ะ สภาพแวดล้อมในตู้ผม ไม่ได้ปูอะไรเลย มีเพียงพืชน้ำกระถางน้อยๆ 3 กระถางที่นำขึ้นมาจากบ่อเนื่องจากทนต่อการขุดและกัดเล่นของปลาในบ่อไม่ไหว แต่ผมได้นำมาแช่และล้างแล้ว ก่อนนำใส่ตู้ หลังจากนำปลาใส่ลงไป ฮอแลนดา 2 กะเจ้าสิง 1 ก็ดูปกติดีหลังจากผ่านไป 1 วัน ผมได้ไปหาเพื่อนมาเพิ่มในตู้ เป้น ฮอแลนดา 1 กะรักเล่ 1 เมื่อนำมาใส่ลงตู้ก็ไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ยังกินอาหารปกติ ว่ายน้ำปกติ แต่วันต่อมาผมสังเกตุเห็นปลาทุกตัวเริ่มซึมและมีอาการครีบเปื่อย ผมจึงแยกปลาออกมาใส่ในกะละมังขนาดใหญ่ และตีอ๊อกปานกลางๆ ไว้ และนำปลามาแช่กับเกลือและยาเหลืองไว้ก่อน ตอนนี้ เหลือสมาชิกแค่ 1 ตัวเท่านั้นครับ ส่วนผุ้มาใหม่2 และเก่าอีก 2 ได้จากโลกนี้ไปแล้ว ผมอยากรบกวนถามหน่อยครับพี่ ว่าผมควรจะจัดการกับตู้ผมอย่างไรดี ผมกลัวถ้าลงปลาชุดใหม่แล้วจะเป็นแบบนี้อีก แล้วปลาที่ป่วยอยู่ รักษาแบบไหนถึงจะดีสำหรับปลาครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องการพยาบาลปลาเท่าไร ผมอยากรักษาตัวที่เหลือไว้ถ้าเค้าหาย ผมจะนำลงบ่อเหมือนเดิมดีไหมครับ แล้วตู้36"ใบนี้ ผมจะจัดการอย่างไรดีเพราะมันเป็นตู้ที่น้าผมตั้งทิ้งไว้เพราะปลาหมอน้าผมได้ตายไป แล้วผมควรใช้น้ำแบบไหนดีครับ น้ำดื่มจะดีกว่าน้ำประปาที่รองทิ้งไว้ไหมครับ รบกวนแนะนำผมทีนะครับ ขอขอบพระคุณมากครับ

ชื่อสายพันธุ์
ฮอลันดา
เพื่อนร่วมตู้
สิงห์ รักเล่
ที่เลี้ยง
ตู้ 36"
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
กรองข้างตู้ ใยแก้ว ไบโอบอล
อาหารที่ให้
Kanchou +12%สไปรูริน่า
การรักษาที่ทำอยู่
แยกปลาแช่ยาเหลือง+เกลือ และจัดการกับระบบในตู้
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
หลังจากเอาปลาลงตู้ ได้ประมาณ 4 วัน
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
30%

ความคิดเห็นที่ 1

thealmond
thealmond
12
[2012-04-03 22:45:07]

แก้ไขสังเกตุเห็นอาการครับ เป็น หลังจากเอาปลาลงตู้ 3 วัน ..

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF
125
[2012-04-15 16:09:17]

เพราะระบบกรองยังไม่เซ็ตตัวครับ เอาปลามาใส่หลายๆตัว ให้อาหารเหลือๆ ไม่มีการดูแลคุณภาพน้ำที่ถูกวิธี น้ำมันก็เน่า ปลาก็ตายเป็นเรื่องปกติ

สับสเตรทในกรองที่ใช้ก็อาจจะยังไม่เพียงพอ หรือเหมาะสมนัก โดยเฉพาะผู้ที่ใช้แค่ไบโอบอล อันนี้ต้องเห็นภาพ

การเตรียมตู้ แค่ล้างน้ำเปล่าให้สะอาดก็พอแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องใช้กรรมวิธีพิศดารอะไรมากไปกว่านี้ ปลาไม่ได้ตายเพราะเชื้อโรคอะไร แต่มันตายเพราะสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม

น้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยงปลาคือน้ำประปา ผ่านกรองคาร์บอนครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ