Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0002984

ปลาทองป่วยค่ะมีจุดแดงๆขึ้นที่หัว และ ก็เหงือก ช่วยหน่อยนะคะสงสารปลา

Moommiim
Moommiim
4
[2011-04-07 13:42:03]

ปลาทองโคเมทมีจุดแดงๆเล็กขึ้นที่หัวค่ะ และก็เหงือกด้วยที่หางก้มีเหมือนตกเลือดด้วยค่ะ แต่ก่อนเลี้ยงรวมกันเยอะมาก ทั้งปลาสอด บอลลูน ม้าลาย หางนกยูง แต่ปลาก้เริ่มตายเรื่อยๆ ทุกๆวัน แต่ตอนนี้เอาออกหมดแล้ว เหลือแต่ปลาทอง กะบอลลูน พึ่งเริ่มแช่เกลือแกงกะอม๊อกซี1เม็ดวันนี้ค่ะ ประมาณ 1 ชั่วโมง ตอนนี้ปลาไม่ค่อยว่าย ซึม ไม่กินอาหาร บางทีก้อยุ่ก้นบ่อ บางทีก้ขึ้นมาบนผิวน้ำ สังเกตเหงือกของเค้าจะเปิดกว้างมากเลยค่ะ แล้วก้หายใจถี่มาก ช่วยหน่อยนะคะ มือใหม่หัดเลี้ยงค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ชื่อสายพันธุ์
ปลาทองโคเมท
เพื่อนร่วมตู้
ทองออรันดา5+บอลลูน8+น้ำผึ้ง1
ที่เลี้ยง
บ่อบัวขนาดกลาง
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
ไม่มี
อาหารที่ให้
อาหารลูกกบ,ซากุระ
การรักษาที่ทำอยู่
แช่เกลือแกง+Amoxy
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
3วันที่แล้ว
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100

ความคิดเห็นที่ 1

Moommiim
Moommiim
4
[2011-04-04 20:16:16]

ไม่ทันแล้ว ตายแล้ว T_T มีอีกตัวดเหมือนจะป่วยเหมือนกัน เริ่มมาหายใจที่ผิวน้ำแร้ว ทำไงดี ใครก้ได้ช่วยบอกที แงๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 2

Moommiim
Moommiim
4
[2011-04-07 13:42:03]

ตายอีกแล้วค่ะ มีจุดแดงขึ้นที่เหงือกเหมือนเดิม

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2011-04-09 03:46:28]

การใส่ยาในบ่อบัวซึ่งไม่เคยมีระบบกรองมาก่อน มักไม่ได้ผลเพราะบ่อจะเต็มไปด้วยสารอินทรีย์ที่จะลดฤทธิ์ของยา อีกทั้งไม่มีการให้อากาศเพิ่ม ก็จะยิ่งส่งผลร้ายต่อการแช่ยาอีก
ที่สำคัญที่สุดคือ คุณใส่ยาไปแค่ 1 เม็ด มันไม่ได้มีผลอะไรเลย การใส่ยา ไม่ใช่สักแต่ว่า เราใส่ไปแล้วนะ โดยไม่คิดคำนวนความเข้มข้น และวิธีใช้ต่างๆที่ถูกต้อง มันมีแต่โทษเท่านั้นครับ
ส่วนเกลือใส่ไปก็เท่านั้น...

ขอตอบเหมือนเดิมว่า ปลาที่ป่วย ควรรักษาในสถานที่ที่เหมาะสมและดีกว่าอ่างบัว เช่นตู้ 36 นิ้ว กรองฟองน้ำ และใช้ยาปฏิชีวนะตามโดสที่เคยแนะนำไปบ่อยๆ

การเลี้ยงปลาในอ่างบัว โดยไม่มีระบบกรอง และอาการให้อากาศนั้น ขออธิบายสั้นๆอีกครั้งว่า คุณจะต้องสร้างระบบนิเวศน์ขนาดเล็กที่มีความสมดุลขึ้นมาได้ก่อน คุณจึงจะเลี้ยงปลาได้

สิ่งที่จะทดแทนระบบกรองคือ ตะกอนพื้นอ่างที่เป็นที่อาศัยของแบคทีเรียบำบัดน้ำ และต้องมีพืชน้ำ ตะใคร่ขอบอ่าง ฯลฯ ในการกำจัดของเสียจากปลาและอาหารตลอดจนทดแทนการให้อากาศอีกด้วย นี่คือสิ่งที่จะต้องรักษาเอาไว้ในระบบของเรา ถ้าคิดจะเลี้ยงปลาแบบนี้
ความหนาแน่นของปลา ต้องเหมาะสมกับ ระบบนิเวศน์เล็กๆของเรา ณ ขณะนั้น ถ้าเสียสมดุล ความตายก็จะมาทำให้มันเข้าที่เข้าทาง ซึ่งก็เสียสมดุลได้ง่ายมาก ถ้าเราไม่ได้เตรียมการเป็นระยะเวลาที่ยาวนานเหมาะสม แต่ถ้าเจอฝน แดดแรงๆ อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงเฉียบพลัน ต่อให้เตรียมมาดีแค่ไหน ก็เอาไม่อยู่ครับ

การที่ปลาจะมีชีวิตอยู่ได้นั้น ไม่ใช่มีแค่อ่าง มีแค่น้ำ แล้วใส่ปลาลงไป และคิดว่ามันต้องอยู่ได้ การเลี้ยงปลามีรายละเอียดมากกว่านั้น สิ่งที่จะช่วยเราได้คือการอ่านและศึกษาครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ