0000061

ทำไมชิลี่เรด ผมถึงไม่แดง

สายพันธุ์ย่อม มีส่วนสำคัญต่อสีสันความสวยงาม ของซุปเปอร์เรด

เปิดประเด็นนี้เพราะเห็นว่า เรื่องนี้คงคาใจเหล่าผู้นิยมปลาอะโรวาน่าแดงมากที่สุด ทั้งหมดนี้ เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ถูกหรือผิดก็ไม่แน่ แต่ที่แน่ๆ คือผู้เขียนได้ค่าเขียน ค่าเรื่อง 555 อ่านแล้วอย่าซีเรียส ค่อยๆ อ่าน อ่านไปย่อยไป ส่วนไหนที่ผะอืดผะอม อ่านแล้วอาหารไม่ย่อย ฟังดูโม้เกินเหตุ ไม่ควรเชื่อ ก็ขอให้ปล่อยผ่านหรือเอาสองหาร ใส่รูทสามและกระทืบซ้ำอีกสี่ที ส่วนไหนที่อ่านแล้วดูสมเหตุสมผล ก็เก็บไว้พิจารณา ตากแดดเก็บใส่โหล อย่าให้เน่าเสีย มาลองวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าทำไมปลาชิลลี่ที่เลี้ยงมันถึงไม่แดง วิเคราะห์ทีละข้อ ทุกอย่างล้วนส่งผลต่อสีสันปลา สายพันธุ์ปลา โหวงเฮ้งปลาตัวนั้นๆ ที่ท่านเลือก ความน่าเชื่อถือและจรรยาบรรณของผู้ขายและฟาร์มปลา วิธีการเลี้ยง อาหาร เหยื่อ น้ำและค่าของน้ำ สิ่งแวดล้อมและดวงของท่าน ถูกโฉลกกับปลาตัวนั้นไหม

แน่นอน สายพันธุ์ย่อม มีส่วนสำคัญต่อสีสันความสวยงาม หรือ เกรดของปลา ลูกนิโกรผิวดำเมี่ยมแต่แรกเกิด กับตี๋หมวยตาชั้นเดียวย่อมบอก อะไรเราได้ใช่ไหม ปลาซูเปอร์เรดมีสีสันหลากหลายมาก ตั้งแต่เหลือง เหลืองส้ม ส้ม ส้มทอง แดงส้ม แดงม่วง แดงวงในเกล็ดน้ำเงิน แดงวงในเขียว แดงขอบ แดงทั้งเกล็ด แดงเปรอะ ชิลลี่เรดหรือแดงพริกขี้หนู อันที่จริงพริกชี้ฟ้าก็แดงเหมือนกันนะ บลัดเรด อันนี้ไม่รู้ว่าแดงเลือดใคร แดงเลือดนกหรือเลือดผู้เขียน แดงเลือด มักหมายถึงสีแดงเข้มที่ค่อนข้างมืด ไม่แดงสว่างแสบตาจี๊ดจ๊าดเหมือนแดงพริก

ชื่อการค้ามากมาย หลายชื่อ เป็นเพียงนิยามของการตลาด

ก่อนจะไถลไปไกลต้องย้อนมากล่าวถึงสายพันธุ์ปลามังกรแดง สักหน่อย แรกเริ่มเดิมทีมันไม่มีหรอก ไอ้ชิลลี่เรด บลัดเรด เมทัลลิกเรด ไวโอเลตฟิวช่ง ฟิวชั่น สงสัยคนตั้งชื่อนี้จะลูกศิษย์ไอน์สไตน์มัง จบเอกฟิสิกส์แต่มาเลี้ยงปลาน่ะ ฮ่าๆๆ หรือไม่ก็บ้าฟิวชั่นแจ๊ซ แดงคือแดงครับ ยุคก่อน รสช. มีแต่ปลาแดงหรือซูเปอร์เรดเอ แล้วปลาเรดเฉยๆ มันไม่มีหรือ ทีน้ำมันยังมี 91 กับ 95 พอมาปลามังกรแดงก็เริ่มที่ซูเปอร์เลย ความที่ปลาแดงมันมีหลายเฉดหลากสีสัน น้องๆ สีทีโอเอที่ทาตึกใบหยกมาสิบกว่าปี เพื่อความหรูเริดอลังการ แปลกกว่าเขา พลอยแกมเพชร เม็ดในแดง เลยต้องซอยแยกชื่อตั้งขึ้นมาให้ฟังแล้ววิลิศมาหลา นั่นคือ ที่มาที่ไปของเหล่าแดงวิปริตทั้งหลาย ตั้งชื่อใหม่ๆ เหล่านี้แล้วได้อะไร ได้จินตนาการของผู้ซื้อครับ ว่าซื้อลูกปลาออกแววว่าน่าจะแดงซื้อไปเลี้ยงสักสองปี จะได้แดงสีโน้นแดงสีนี้ เหมือนในรูป จะได้ขายปลาได้ราคาสูงหน่อย เวลาขายก็โม้ได้สนุกสนาน นี่ถ้าร้านปลามีแผ่นตัวอย่างสีเหมือนเซลส์ขายรถ คงมันสนุกสนาน มากกว่านี้ ต่อไปคงมีมิดไน้ท์เรด ลูไซ้ท์เรด โทเมโต้เรด ปาปาย่าเรด

ซื้อลูกปลาแดง ควร เลือกซื้อ ที่มีขนาดเกิน 6 นิ้วขึ้นไป

ปลาแดงพอแดงเข้มหน่อยก็ตั้งให้มันฟังดูดุดันเข้าไว้ แดงเผ็ดเหมือนพริก หรือแดงเลือดหัวกบาล แล้วไอ้แดงจืดๆ ที่ไร้สีสันทำไงหวา ยังงี้มันก็ขายไม่ออก เซ็งลี้บ่ฮ้อซีครับ ไปนั่นเลย ตั้งเสียเริดหรูว่าแพลทตินั่มครับ ตั้งแต่นั้นมาไอ้จืดทองขาวเลยมีค่าดั่งทอง ฮา แต่ตรงนี้ไม่ขำเท่าไรครับ เนื่องจากไอ้จืดมันมีน้อย หายาก เหล่าท่านที่บ้าปลาอะโรวาน่าหายใจเป็นมังกรพ่นไฟ สะสมปลามาครบทุกเฉดสีก็เลยบ้าตาม เพราะไม่มีปลาสีอื่นให้ท่านซื้อมาเลี้ยงแล้ว ฮา หากคุณเลือกปลาชิลลี่เรดได้ถูกต้องตามสายพันธุ์ ราคาและตรงกับใจท่านในเวลาเลือกซื้อ โอกาสย่อมสูงที่ท่านจะได้ปลาชิลลี่เรดจริงๆ แล้วทำไมเลือกผิดเล่า คนขายสู้อุตส่าห์อมหลวงพ่อโตมานั่งยันนอนยันว่าปลาของผมชิลลี่แน่นอน ถ้าไม่แดงเอามาคืนได้ ฮาๆๆ แต่ไม่ได้บอกว่าหักกี่เปอร์เซ็นต์หรืออีกสองปีเอามาคืนตอนขนาด18 นิ้วจะให้ค่าเลี้ยงดู ค่าเหยื่อ ค่าเปลี่ยนน้ำ ค่าไฟบ้างไหม โธ่ ก็ตอนซื้อปลายาวแค่คืบ เอามาคืนตอนเป็นศอก รับกลับมาขายต่อยังไงก็ไม่ขาดทุน กำไรสองเด้งโดยไม่ต้องป๊อก ฮา หนักเข้าตี๋ขายปลาก็โทษว่าคุณเลี้ยงปลาไม่เป็นทำให้ปลาถอดสี ตอนเอาไปแดงๆกลับมาทำไมมันซีดหว่า ตรงจุดนี้ต้องขยายครับ ปลาเวลาย้ายบ้านมักถอดสี ฝากสีเก็บไว้ที่บ้านเก่า นี่เป็นเรื่องธรรมดาครับ เกิดขึ้นกับปลาแดงแทบทุกตัว ยิ่งขนย้ายไม่ดี วางยาหนัก จับต้อนเข้าถุงรุนแรง โดนประทุษร้าย ตรงนี้ชัดเจนครับ ยังไงก็ถอดสีบ้าง มากบ้างน้อยบ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักสองเดือน สีมันควรเริ่มกลับมาได้แล้ว ไม่ใช่ซีดเป็นไก่ต้มแบบนั้น ซื้อปลาแดงทำไมได้ไก่ต้มซีดๆ หวา ปลาแดงบางตัวยิ่งเลี้ยงสียิ่งซีดปลายหางออกเหลืองๆ อมส้ม มีความเป็นไปได้สูงว่าท่านโดนหลอกเอาแดงเกรดบีหรือแดง 1.5 มายำขาย เขาเร่งสีด้วยยาซะแดงเถือกก่อนเอามาขายให้ท่านน่ะ

เรดบี หรือ Banjar Red อะโรวาน่าแดง ที่ไม่แดง

ปลาซูเปอร์เรดหากท่านซื้อตอน 4-6 นิ้ว มักดูดี เมื่อเลี้ยงไประยะหนึ่ง ช่วงที่ปลายืดตัวนั้น สีมักจืดลงบ้าง อันนี้เป็นเรื่องธรรมชาติของปลาแดงช่วง 8-12 นิ้วครับ ยิ่งถ้าท่านเลี้ยงแบบอัดอาหาร หวังให้ปลาโป่งเป็นบอลลูน เช้าให้อาหาร บ่ายให้อีก เย็นก็ยังให้ ก่อนนอนเดินผ่านแวะให้อาหารอีกรอบ ปลาตัวนั้นมีโอกาสสีซีดสูง เอามาแต่ขนาดแต่ลืมเอาลีลามา เอ๊ยลืมเอาสีแดงมาด้วย

แล้วทำไมไอ้บ้าข้างบ้านปลาชิลลี่เรดมันถึงแดงดุเดือดนักวะ แถมเมียมันก็ดูดีอีก นั่นดิๆๆ ว่าแล้วก็หิ้วมะม่วงสุกไปฝาก หน้านี้มะม่วงถูกน่ะ แล้วค่อยแอบถามเทคนิคการเลี้ยงและแหล่งที่มาของปลา ไอ้หยา ตอนมันซื้อมาตัวแค่คืบล่อไปตั้งครึ่งแสน ชิลลี่เรดบ้าบออะไรราคาขนาดนั้น ชิลลี่เรดของตรูจับมาราคาแค่ครึ่งเดียวของมัน มิน่าละ สงสัยต่ออีกว่าเมียมันจับมาเท่าไร

ดูปลาดูด้วยตา อย่าดูปลาด้วยหู เชื่อในสิ่งที่เห็น

นั่นแหละครับ คือ เหตุผล ของดีๆ ถูกๆไม่มีในโลก นานๆ ถึงฟลุ๊กหลุดมาตัวนึง ประเภทซื้อซูเปอร์เรดเกรดธรรมดา แต่เลี้ยงแล้วแดงระเบิดเถิดเทิง มันก็มีปลาประเภทนี้หลุดมาบ้างครับ แต่ถ้าท่านตั้งใจหาซื้อปลาประเภทนี้หรือ ซื้อหวยยังมีโอกาสถูกเลขท้ายสองตัวมากกว่าครับ ด้วยความที่ปลาชิลลี่แท้ๆ ราคามันสูง ตี๋ร้านปลาทุนไม่พอเลย เอาปลาซูเปอร์เรดมาย้อมขายเป็นชิลลี่เสียเลย ความที่คนซื้ออยากหลอกตัวเองดีนัก งบไม่ถึงแต่อยากได้ปลาชิลลี่ ตี๋เลยอุ้มสมเสียเลย ช่วยหลอกส่งไปเลย ปลาทั้งร้านของตี๋มีแต่ซูเปอร์เรดเกรดธรรมดาสองสามหมื่น เฮียเล่นมาถามชิลลี่ตัวเท่าไร ชิลลี่ไม่มีก็ต้องบอกว่ามีไว้ก่อน โตแล้วชิลลี่ไม่ชิลลี่ค่อยว่ากันใหม่ ก็เหมือนบอกว่าเด็กคนนี้โตขึ้นมีแววเป็นนายกฯ มันก็มีแววทั้งนั้นแหละ แต่นายกสามาคมอะไรเท่านั้น คนที่โดนหลอกซื้อซูเปอร์เรดธรรมดาว่าเป็นชิลลี่ ร้อยละเก้าสิบสามจุดเจ็ดห้าไม่ค่อยมีปัญหาเพราะตัวเองก็รู้ตัวว่า หลอกตัวเอง และอีกอย่างนึงครับ คนไทยหน้าบาง พอรู้ว่าโดนหลอกไม่ค่อยกล้ากลับไปพบหน้าไอ้ตี๋มัน อายเด็กมันว่ะ และเรื่องมันก็ผ่านไปนาน ขี้เกียจรื้อฟื้นอายุความ เอาเป็นว่าซูเปอร์เรดเกรดธรรมดาน้อยตัวที่จะโตขึ้นแล้วแดงแบบบอก ได้ไม่อาย ใครว่าเป็นชิลลี่เรด และ ถ้าจะซื้อปลาซูเปอร์เรด อย่าซื้อตัวเล็กๆจิ๋วๆ เพราะพลาดง่ายครับ ยอมซื้อตัวใหญ่หน่อย แต่ออกแววสีสันชัดเจน ทำนองยูเก็ตว๊อตยูซี เห็นอะไรก็ได้อย่างนั้น

อย่าไปพยายามซื้ออนาคตกับลูกปลาจิ๋วๆ เดี๋ยวจะเจ็บตัวเหมือนนักซื้อวอแรนท์หุ้นทั้งหลาย หมู่นี้ใกล้เวลาใช้สิทธิ์ แต่ราคากลับติดดิน ฮา เข้าเรื่องๆ ทีนี้ต้องมาเขียนถึงวิธีการเลี้ยงบ้างแล้ว คนไทยใช้หลักการเลี้ยงปลาทอง ปลาปอม มาเลี้ยงปลาชิลลี่เรด ซึ่งนอกจากจะไม่ถูกต้องแล้วยังผิดมหันต์ อัดอาหารเยอะๆ เปลี่ยนน้ำบ่อยๆ ปลากินดี ขับถ่ายดี โตไว ตรงส่วนนี้น่ะถูกต้องครับ ปลาจะมาแต่ขนาด โดยลืมพกสีมาด้วย เลี้ยงชิลลี่เรดต้องปฏิบัติตรงกันข้าม อย่าอัดอาหารมาก เลี้ยงให้โตไปเรื่อยๆ หมักน้ำให้แก่หน่อยแล้วสีก็จะมาเอง อย่าเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกอาทิตย์ หมักน้ำให้แก่ที่สุดโดยไม่เน่า เปลี่ยนถ่ายน้ำเมื่อจำเป็นเท่านั้น

แล้วทำไงล่ะ หมักไปหมักมาเดี๋ยวก็เป็นปลาร้าหรือเหงือกอ้าหรอก วิธีทำน้ำให้แก่หรือครับ ง่ายมาก แทบไม่ต้องทำอะไรเลย เลี้ยงไปเรื่อยๆ ไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำ น้ำก็เก่าและแก่เอง ฮา ฟังแล้วทะแม่งๆๆ แล้วยังงี้น้ำจะไม่เน่าเสียหรือ ไม่เน่าครับ ถ้ามีระบบกรองที่ดี จะใช้กรองอะไรก็ได้ กรองบนตู้ ข้างตู้ นอกตู้ ใต้ตู้ ข้างเตียง เอ๊ย ไม่ใช่ๆ เตียงไม่เกี่ยว แต่ไม่แนะนำกรองใต้กรวดครับ ตรงนี้เน้นนะครับ อย่าใช้กรองใต้กรวดเด็ดขาด ( ทุบโต๊ะดังปัง ) ขอเน้นประเด็นเลี้ยงด้วยน้ำแก่แต่สะอาด ด้วยระบบกรอง ไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมาก ไม่ถ่ายน้ำบ่อย เปลี่ยนถ่ายน้ำเมื่อจำเป็นเท่านั้น แต่ใช้ระบบกรองที่ดี มีประสิทธิภาพ บำบัดของเสียได้ดี เติมลมอ๊อกเยอะๆ

ปั๊มพาวเว้อร์เฮดแรงพอประมาณ ไม่ใช่ใส่ซะปลาปลิวไปติดผนัง ทำท่าตะกายฝา อ้อ นั่นมันจิ้งจก ลืมไปว่าเขียนเรื่องปลา อันที่จริงบางตู้ทั้งปีทั้งชาติแทบไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำ ยังไงน้ำก็ไม่เน่า โห คุณท่านเล่นใช้ตู้ยาวสามเมตรฝ่า สูงสามฟุตฝ่า กว้างขนาดลงไปแซนวิชได้ น้ำมโหฬารพันๆ ลิตร เลี้ยงปลาตัวเดียวยังไงน้ำก็ไม่เน่าเสีย ยิ่งถ้ามีระบบกรองด้วยแล้ว เลี้ยงลืมเลย อ้อ แต่อย่าลืมให้อาหารล่ะ เดี๋ยวปลาไม่โต

ทีนี้มาเรื่องสีตู้ เคยลองดูรูปตู้ปลาตามร้านหรือตามบ้านของพี่ยุ่นปี่ในหนังสือ Arowania ไหม ปลาแดงเขาใช้ตู้สีดำครับ น้อยรายที่ใช้ตู้ใส สีของสิ่งแวดล้อมมีผลอย่างยิ่งยวดต่อสีปลาครับ ไม่เชื่อลองไปทำเองดูดิ ถึงไม่เปลี่ยนเป็นชิลลี่ทันที อย่างน้อยก็ต้องแดงขึ้นอีกหลายเบอร์เลย ฮา ต่อจากนั้นมาเรื่องของไฟและแสงแดดครับ หลอดไฟและการเปิดไฟมีผลต่อสีปลาแดงครับ รับรองถ้าปิดไฟหมดทุกดวงปลาไม่แดงแน่นอน จะแดงได้ยังไงในเมื่อตัวปลาก็ยังมองไม่เห็น ฮา เอาเป็นว่า (กำปั้นทุบดิน) เลี้ยงปลาแดงต้องเปิดไฟ ทั้งวันทั้งคืนได้ยิ่งดี แสงแดดทำให้ปลาสีแดงดีขึ้น แต่มองปลาแดงกลางแดดไม่สวย เน้นว่าสองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน คนละประเด็น แสงแดดทำให้ปลาสีแดงขึ้น แต่ต้องมองปลาภายใต้หลอดไฟครับ

อาหารล่ะ เอาเป็นว่ากุ้งฝอย จิ้งหรีดเป็นอาหารที่ดี หนอนนกเลี้ยงแล้วปลาโตไว แต่สีไม่เด่นเท่าที่ควร แต่ไม่ได้ห้ามใช้นะครับ ใช้ได้ครับ แต่ใช้อาหารชนิดอื่นควบคู่ไปด้วย ทีนี้มาถึง เทคนิคเบสิกแต่ลึกซึ้งเพิ่มเติม อยากให้ปลาแดงสีแดงเข้มยิ่งขึ้นต้องหมักน้ำด้วยใบไม้แห้ง เช่น ใบหูกวาง ใบทองหลาง ใบตองแห้ง พวกนี้จะปล่อยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ และมีสารแทนนินสูง พูดถึงสารแทนนินแล้ว น่าจะใช้กากใบชาได้นะ ใบชามีแทนนินสูง ใครลองใช้แล้วได้ผลตะโกนมาบอกหน่อยนะ อย่าอมเอาไว้คนเดียว ใบไม้แห้งหมักแค่น้ำตู้ปลากลายเป็นสีชาอ่อนๆ ก็พอ ไม่ต้องถึงขนาดสีโอวยั๊วะจะมองไม่เห็นตัวปลา ฮา อ้อ พวกซีโอไลท์แร่ภูเขาไฟระเบิดน่ะ อย่าใช้ดีกว่า ใช้แล้วน้ำกระด้างเกินไป ปลามังกรไม่ชอบ ไม่รู้ปลาฟิชโชชอบไหม อ้อ พวกถ่านคาร์บอนน่ะใช้ได้ในระบบกรองน้ำประปาเพื่อกำจัดคลอรีน ก่อนเติมตู้ แต่อย่าใส่ในระบบกรองของตู้ปลาเลย ใส่แล้วมันกัดเมือกปลาน่ะ ปลายหางชอบกร่อน ตรงนี้ไม่เชื่ออย่าหลบหลู่

ทีนี้มาถึงบทส่งท้าย การแดงของปลาแดงมันแดงหลายแบบ แบบค่อยๆแดง มาๆหายๆ มาๆหยุดๆ มาแบบชักกะตุก และมาแบบติดไนตรัสอ๊อกไซด์ เคยมีคนเลี้ยงปลาแดง เลี้ยงมาสองสามปีไม่แดงสักที ขายทิ้งไปไม่ถึงสามเดือน อุแม่เจ้า มันแดงเลยวุ้ย อันนี้คือเรื่องของดวงครับ ไม่ถูกโฉลกกันน่ะ อย่าคิดมาก ปลาตัวนั้นมันดวงสมพงษ์กับเจ้าของใหม่มากกว่า นิทานเรื่องนี้สอนว่าจะกินอาหารให้อร่อยต้องใจเย็นๆ เหมือนตุ๋นพระกระโดดกำแพงน่ะ มันต้องใจเย็นๆ ตุ๋นไฟอ่อนๆ เฮ้อ ว่าแล้วชักหิว แต่ยังไม่จบครับ ต่ออีกนิด ถ้าท่านกำจัดจุดอ่อนทำตามทุกอย่างก็แล้ว มันก็ยังแดงไม่ถึงใจเสียที ตรงนี้มีคำตอบครับ ซื้อสติกเก้อร์สีแดงสะท้อนแสงหรือใส่หลอดไฟสีแดงมันซะเลย ฮา หรือขายทิ้งปั้นชิลลี่เรดตัวใหม่แบบแท้ๆ ดีกว่า ไม่เสียเวลา

ป่านนี้คุณคงพอรู้วิธีเลือกชิลลี่แล้วมังครับ ดูปลาดูด้วยตา อย่าดูปลาด้วยหู เลือกร้านที่ไว้ใจได้ อย่าแทงเต็งวางยาว โอกาสถูกมันยาก โต๊ดห้อยท้ายไว้หน่อยดีกว่า อย่าเลือกหาแต่ของถูก หาคนที่ชำนาญ (เคยถูกหลอกมามากแล้ว) ไปช่วยเลือก อย่างเลือกของที่ราคาถูก แต่หาของสมราคาดีกว่า ไปเดินดูให้ทั่วๆ อย่าใจร้อน รองเท้าสึกไปสองคู่แล้วค่อยตัดสินใจก็ได้ อ้อ แล้วเรื่องปลาป่าสีแดงเข้มกว่าปลาฟาร์มน่ะ ไร้สาระ แถมโบราณเต่าล้านปีอีกต่างหาก ซื้อปลาทั้งทีซื้อปลาถูกกฏหมาย มีใบรับรองจากฟาร์มดีกว่า ลองสังเกตุดูใบเซอร์ของฟาร์มสิครับ บางที่เขามีการแบ่งเกรดไว้ครับ ปลาป่ามันเรื่องคนแก่หลอกเด็ก จะมีปลาในป่าเหลือให้จับสักกี่ตัว มาก็ขนาดใกล้เคียงเท่ากันหมด มันปลาฟาร์มทั้งนั้นแหละ แต่เขามุดดินหนีภาษีมา ไม่มีเอกสารเลยอ้างไปโน่นเลยว่าปลาป่า สงสัยเหมือนหมูป่าเลี้ยงช๊อตไฟกระมัง ฮา ตะแลนๆๆๆ อย่าซีเรียส