Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0032943

ชีวิตผมกับปลาสวยงาม ภาค1 ( ฉบับสมบูรณ์ )

note31
note31
196
[2007-06-15 22:47:13]
ชีวิตผมกับปลาสวยงาม ภาค1



จริงๆ แล้วชีวิตผมเติบโตมา ก็พอรู้เรื่องบ้างแล้ว ตอนนั้นบ้านของผมอยู่ บางขุนนท์ คุณพ่อมีอาชีพเพาะพันธุ์ปลาทอง ปลาเกล็ดแก้ว ปลารักเร่ดำ ปลาลูกโป่ง ปลาหางนกยูง และปลากัดจีน ขายผมจำได้ลางๆ ว่าตอนนั้นผมยังเดินไม่เก่งเลยด้วยซ้ำไป
ไม่นานคุณพ่อของผมก็ย้ายบ้านและมาอยู่ที่ตลิ่งชัน พร้อมกับเปลี่ยนอาชีพ เป็นการเพาะต้นไม้ขาย อาทิ โกสน บอนสี บอนไซ จนคุณพ่อของผมได้รับรางวัลการประกวดต้นไม้จากหลายแห่ง ทำให้คุณพ่อผมยึดอาชีพนั้นเรื่อยมา ในที่สุดก็มีร้านเป็นของตัวเอง อยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร พร้อมกับขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการเกษตรไปในตัวด้วย ร้านของคุณพ่อผมในเวลานั้นตั้งอยู่ที่โครงการ 2 ในตลาดนัดสวนจตุจักร ทุกๆ อาทิตย์ ผมกับพี่สาว คุณแม่ พวกเราจะมาช่วยกันขายของที่สวนจตุจักร เปิดร้านเวลา 8 โมง เริ่มเก็บอีกทีก็ 5 โมงเย็น แต่ส่วนใหญ่คุณพ่อของผม จะมาเริ่มจัดของเพื่อเตรียมตัวขายในทุกๆวันศุกร์ พร้อมกับลงของใหม่ๆ เพื่อขายในวันเสาร์-อาทิตย์ ถ้าหากผมและพี่สาว มีเวลาและไม่ติดเรียนก็จะตามคุณพ่อมาเพื่อจัดร้าน ผมคลุกคลีอยู่กับที่สวนจตุจักรมาตั้งแต่สวนจตุจักรเริ่มต้น ร้านทุกร้านยังไม่มีประตูเหล็กเหมือนในปัจจุบัน ทุกๆ ร้านยังใช้ประตูไม้ไผ่กันอยู่เลย ทุกๆครั้งทุกอาทิตย์หลังจาก ร้านของคุณพ่อผมใกล้จะปิด ผมจะรีบดูเวลาใกล้ 5 โมงเย็นผมก็จะแอบเข้าไปในตลาดขาย สัตว์เลี้ยง เพราะในสวนจตุจักรผมเดินมาแยะ แต่ไม่มีที่ไหนถูกใจเท่าโซน สัตว์เลี้ยง ทั้งปลา กระรอก สุนัข กระต่าย นก งู แมลงหายาก และสัตว์นาๆชนิดอีกมากมาย ค่อนข้างถูกใจเด็กในตอนนั้นอย่างผมพอสมควร เพราะทุกครั้งจะขอตังคุณแม่ เข้าไปเดินช็อบปิ้งสัตว์เลี้ยงเอากับบ้านเกือบทุกอาทิตย์ ทุกๆอาทิตย์ผมจะได้ปลา และสัตว์อื่นๆ กลับบ้านแบบไม่ซ้ำกันเลย จำได้ว่าสัตว์เลี้ยงที่ผมซื้อตัวแรกในชีวิต คือ ปลากัดจีน ชีวิตผมเป็นแบบนี้มาหลายปี จนผมเรียน ป.ว.ช ที่ช่างกลสยาม รุ่น34 แผนกช่างยนต์


ในที่สุดกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะสร้างรถไฟลอยฟ้า โดยทำทะลุผ่านสวน จตุจักร ทำให้ร้านของคุณพ่อของผมและ โครงการ 2 เกือบครึ่ง โดนรถไฟฟ้าเต็มๆ ช่วงนั้นคุณพ่อเป็นโรคหัวใจอยู่แล้วด้วย ทำให้ครอบครัวของผม ลงความเห็นกันแล้วว่า พวกเราจะเลิกกิจการและให้คนอื่นเช่าต่อ ในโครงการใหม่ที่กรุงเทพมหานครจัดที่ให้ใหม่คือ โครงการในฝันในสวนจตุจักรปัจจุบันอยู่ใกล้ๆร้านอาหารโถพลู ใกล้ๆ ตลาดซันเดย์ใน ปัจจุบันร้านของคุณพ่อ ยังอยู่เหมือนเดิม ให้คนอื่นเช่าอยู่ ผมไปเก็บตังค่าเช่าทุกๆ เดือนแทนคุณพ่อและพี่สาว ชีวิตผมในช่วงนั้นลืมเรื่องปลาไปนานพอสมควร เพราะสนใจดนตรีและบ้าเห่ออยู่เป็นพักใหญ่ เป็นเวลาเกือบ 1 ปี 1 ปีผ่านไป ทำให้ผมลองคิดย้อนมาว่า เราน่าจะกลับมาเลี้ยงปลาอีกครั้งนึง เลยมีความคิดว่าจะเลี้ยงปลาอะไรดีละที่จะทำให้ได้ตังด้วย แล้วจะหาความรู้เรื่องปลาจากไหนละเลยคิดว่าแผงหนังสือน่าจะมีมั้ง เลยไปเดินหาซื้อตามแผงหนังสือแถวบ้าน จนไปเจอนิตยสารปลาสวยงามเล่มนึงมีเรื่องปลาหางนกยูงค่อนข้างมาก เพราะกระแสปลาหางนกยูงในเวลาช่วงนั้นแรงมากพอสมควร เป็นสายพันธุ์จากประเทศญี่ปุ่นซะส่วนใหญ่ ผมเลยคิดว่าปลาหางนกยูงนี้แหละ ที่เราจะเริ่มต้นลองเลี้ยงเพราะในความคิดผมคือ เพาะง่าย ลูกออกง่าย เลี้ยงง่ายๆ และมีความคิดที่จะเพาะพันธุ์เกิดขึ้นในหัวของผมทันที ผมเริ่มต้นโดยคิดว่าจะหาความรู้จากไหนดีล่ะ เลยเปิดอินเตอร์เน็ตศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจัง พร้อมกับซื้อหนังสือเกี่ยวกับปลาหางนกยูงที่ไหนเล่มไหนว่าดีซื้อหมดคับ 555 และยังหาซื้อวีซีดีเรื่อง สายพันธุ์ปลาเพื่อนำมาศึกษา หลังจากนั้นผมจึงควักกระเป๋าเงินเก็บของผมในตอนนั้น ออกมาซื้อตู้ 20 นิ้ว 20 ใบ กระมังใหญ่ 30 ใบ บ่อปูน 5 บ่อ เครื่องอ็อกซิเจนและอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย หลังจากอุปกรณ์ทุกอย่างครบแล้ว ผมจึงออกตระเวนหาสายพันธุ์ปลาจากแหล่งที่มีชื่อเสียงโดยเปิดดูจากนิตยสารปลา ฟาร์มไหนดังมีปลาหางนกยูงสวยๆไปหมดคับ รวมถึงได้ออกหาทั้งที่ฟาร์ม และสวนจตุจักร และสนามหลวง2 หลังจากที่ควานหาซื้อมาได้จนคิดว่าครบแล้ว ในบ้านผม ตอนนี้มีพ่อ-แม่พันธุ์หางนกยูงมากกว่า 10 สายพันธุ์ อาทิ เรดอะมิโน่ เจแป้นบูล เยอร์มันฟูลแพลนตินัม ชิลี คิงคร็อบบร้าเยลโล มอสโคบูล อเมกันไวด์พิ้ง ทั้งฟินและสวอนโล ผมนำเข้ามาบ้านโดยมีจุดมุ่งหมายคือ เพาะพันธุ์ เวลาผ่านไป 5 เดือน ช่วงนั้นเข้าหน้าหนาวพอดี ทำให้พ่อ-แม่พันธุ์หางนกยูงในบ้านของผมที่เพิ่งนำเข้ามาจากฟาร์มต่างๆที่ไปตระเวนหามา ตายเรียบ ไม่เหลือซักตัวเพียงเพราะโรคเปื่อยลุมเล่นงานพ่อแม่พันธุ์ปลาของผม เงินที่ลงไปทั้งหมดกลายเป็นศูนย์ในพริบตา ผมยังไม่ย่อถ้อเริ่มต่อเลยครับ คิดว่าเราอาจะทำอะไรไม่ดีก็ได้มั้ง หรือ สายพันธุ์ที่ได้มาอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร เลยออกตระเวนหาใหม่ คราวนี้หนักกว่าเดิม ลงทุนไปมากกว่าเดิมและที่สำคัญเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่ผมมีด้วย สุดท้ายแล้วปลาที่สั่งซื้อมาทั้งหมดด้วยเงินก้อนสุดท้ายของผมก็ไปไม่รอดซึ่งเพราะด้วยในเวลานั้นผมยังมือใหม่และไม่มีประสบการณ์ ทำให้ผลที่ออกมาเป็นแบบนี้ เล่นเอาผมมึนพอสมควรเรียกว่าน้ำตาซึมเลยก็ว่าได้คับ ผมจำได้ว่าตอนนั้นนั่งร้องไห้อยู่หน้าบ่อปลา มันเป็นน้ำตาของลูกผู้ชายจริงๆในตอนนั้นคิดเล่นๆแล้วยังขำๆอยู่เลย ผมเลยทิ้งทุกอย่างและคิดว่าต่อไปนี้ เรื่องปลาพอกันทีไม่เอาแล้ว เลี้ยงแล้วตายแทนที่จะได้เงินกลับเอาเงินไปเผาเล่นๆซ่ะอย่างนั้น

เวลาผ่านไปได้ 5 เดือนเต็ม ผมได้ย้ายบ้านจากย่านตลิ่งชัน มาอยู่ย่านบางใหญ่ เมืองนนทบุรี หลังจากมาอยู่ในบางใหญ่ได้ไม่นาน ทำให้ผมได้รู้จักกับ พี่ท่านนึง ชื่อ พี่โก๋ปลากัดเก่งเมืองนนท์ ที่เลี้ยงปลากัดเก่งแบบมืออาชีพ ซึ่งบ้านเขาอยู่ไม่ไกลจากบ้านผมนัก ทำให้ผมในตอนนั้นเกิดอารมณ์อยากเลี้ยงปลากัดขึ้นมาทันที นี่คือจุดเริ่มต้นระหว่างปลากัดกับผมอีกครั้ง ผมจึงเข้าๆ ออกๆ บ้านพี่โก๋บ่อยครั้ง จนรู้เทคนิคการเลี้ยงปลากัดเก่งขึ้นมากมาย จนในที่สุดผมก็ขอซื้อปลากัดเก่งคู่แรกจากพี่โก๋ ปกติแล้วปลากัดเก่งของพี่โก๋จะเป็นปลากัดจากทางภาคใต้ของบ้านเรา จากกันตัง ทับสะแก และประจวบ ผมเลยขอซื้อปลากัดเก่งจากพี่โก๋เพื่อนำมาเพาะและคิดขยายพันธุ์อีกครั้ง ตลอดจนค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสือปลากัดหลายๆ เล่ม และวีซีดีสอนการเลี้ยง จนในที่สุดผมก็เอาอุปกรณ์ทุกอย่างที่เคยเลี้ยงปลาหางนกยูงออกมาใช้กับปลากัดจนได้ ปลากัดถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมากมาย จนในที่สุดก็ล้นบ้าน ทำให้ผมต้องสั่งเหลี่ยมปลากัดเข้าบ้านกว่า 800 ใบเพื่อเอามาฟอร์มปลา หลังจากปลาล้นบ้าน เลยคิดว่าจะขายที่ไหนดีละ ผมเลยมีโอกาส ได้เอาปลากัดประกาศขายลงอินเตอร์เน็ตครั้งแรก ในเว็บ efish2u.com ซึ่งเป็นเว็บปลาเว็บแรกที่ผมรู้จักในสมัยนั้น ปัจจุบันเว็บนี้ได้ปิดตัวลงไปแล้วครับ ลูกค้าที่ซื้อปลาผมให้การตอบรับดีพอสมควร ราคามีตั้งแต่ 50 บาทถึง 500 บาท เป็นปลากัดเก่งทั้งหมด หลังจากทำแบบนี้ได้ไม่นานนัก ผมก็เลิกเลี้ยงปลากัดเก่ง เพราะการเลี้ยงปลากัดเก่งนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก ทำให้ผมคิดว่าจะทำยังไงดีล่ะ ในใจเราก็ยังรักและชื่นชอบปลากัดอยู่นิหน่า เลยคิดว่างั้นเปลี่ยนมาทำปลากัดสวยงามแล้วกัน อีกอย่างไม่ต้องเอาปลาไปกัดกับปลาคนอื่นให้เสียเวลาอีกด้วย และคิดว่าปลากัดสวยงามนี่แหละที่เราจะเลี้ยง เพราะเลิกเลี้ยงปลากัดไม่ได้ ใจเรายังรักปลากัดอยู่ เพราะดวงผมคงถูกกับปลากัดสวยงามมากที่สุด ผมจึงออกตระเวนหาหนังสือปลากัดสวยงามมาอ่านอีก ทั้งเข้าเว็บไซด์ปลากัดสวยงาม ทั้งไทยและต่างประเทศ จนในที่สุดก็เจอ ปลากัดตัวสีแดงสด จากเว็บไซด์ ของพี่โด่ง 2002 หรือในเว็บชื่อ http://www. dong2002.com พี่โด่ง 2002 ทำให้ผมได้รู้อะไรหลายอย่างเกี่ยวกับปลากัด ตลอดจนเทคนิคต่างๆที่พี่โด่งได้บอกไว้ อาทิ การรักษาโรคปลา การอนุบาลลูกปลา การฟอมปลา พี่โด่งให้คำสอนผมที่ดีมากๆ บอกแนวทางในการพัฒนาปลากัดสวยงามโดยไม่หวงวิชาแต่อย่างใด แล้วก็ทำให้ผมเกิดกิเลสขึ้นมาทันที เพราะปลากัดสีแดงของพี่โด่งนั้นถูกใจผมจิงๆ เลยคิดว่าเราจะทำยังไงดี ถึงจะได้มีปลากัดสีแดงสวยๆๆแบบพี่โด่งบ้าง ผมไม่รอช้าเลยคับ ผมออกตระเวนหาปลากัดสีแดงจากสวนจตุจักรมาโดยมีเป้าหมายคือ เพาะเลี้ยง หาแล้วหาอีกไม่เจอที่ถูกใจเลย มาเดินดูทุกๆๆอาทิตย์ แล้วความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั้น ทำให้ผมเจอปลากัดสีแดงสดตัวโปรดเข้าจนได้ เป็นปลาจากในลังโฟมธรรมดาตัวละ 20 บาท ผมได้ซื้อมา 2 ตัว หลังจากนั้นผมออกเดินตระเวนหาตัวเมีย จากในสวนจตุจักรจนมาได้ปลากัดตัวเมียสีแดงที่ร้านพี่แมว ซึ่งเป็นเพียงปลากัดตัวเมียตัวละ 50 บาท เป็นปลากัดสีแดงตัวซีดๆ จนผมได้เอามาเพาะขยายสายพันธุ์จนถึงทุกวันนี้ ทุกวันนี้ปลากัดสีแดงสายพันธุ์นี้ก็ยังอยู่

จบ ภาค1

สุดท้ายนี้ พอดีผมเพิ่งเริ่มหัดเขียนครั้งแรกอ่ะคับถ้าผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยคับเรื่องราวของผมอาจจะคุ้นๆอาจจะเคยผ่านตาหลายๆคน และอีกหลายๆคนอาจจะเคยได้อ่านเรื่องของผมที่ลงไว้ในเว็บninekaow.com แต่สำหรับเรื่องที่ผมเอามาลงนี้ได้เรียบเรียงใหม่แล้วสมบูรณ์ที่สุดในภาคแรกและไว้รอพบกับเรื่องชีวิตผมกับปลาสวยงาม ภาค 2 เร็วๆนี้คับ

นักเขียนมือใหม่

ริว By ปภังกร ดีสวัสดิ์

ความคิดเห็นที่ 1

Jayesto
Jayesto
102
[2007-06-15 22:48:15]
โหพี่นิวโร้ต สุดยอดมักๆอ่านยังไม่จบเลยอ่านไม่ไหว แหะๆ เด๋วอ่านต่อเข้าท่ามากเพ่บ่งบอกความเป็นมาได้อย่างละเอียด

ความคิดเห็นที่ 2

[~~~พุทธคุณ~~~]
[~~~พุทธคุณ~~~] (203.209.49.189) [2007-06-16 00:34:32]
อ่านะ รายละเอียด เยอะจัง

ความคิดเห็นที่ 3

อักษรานรี(อั้ม)
อักษรานรี(อั้ม) (172.27.105.64, 1) [2007-06-16 00:41:08]
เขียนได้ดีค่ะ งานชิ้นนี้ถือเป็นสารคดีได้นะคะ เพราะมันเป็นเรื่องจริง (พี่บอกหนู) แล้วก็มีกลวิธีการเขียนที่สนุก อ่านแล้วไม่เบื่ออ่ะค่ะ ก็ดีอ่ะค่ะ งานประเภทนี้เขียนให้สนุกเป็นไปได้ยาก แต่พี่เริ่มเขียนก็ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าแจ๋วมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าลืมแวะไปอ่านงานบันเทิงคดีหนักๆของหนูบ้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 4

อะตอม
อะตอม (203.209.97.111) [2007-06-16 02:01:20]
...แหมๆๆชอบอ่ะค่ะ ...พี่ชอบสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว อ่านเรื่องของริว..
แล้วทำให้มี กำลังใจที่จะทำปลาตายต่อ ...555+ ม่ะใช่ๆๆมีแรง
ผลักดันให้หา ปลากัด มาใหม่ แทนตัวที่ตาย แล้วจะเลี้ยงให้ดี
อย่างลูกเลยอ่ะค่ะ...เขียนได้ ดี มากๆค่ะ น้อง ดีจิงๆๆ ตบมือให้
ดังๆๆๆๆ แล้วค่า...................................................................

ความคิดเห็นที่ 5

tana
tana
134
[2007-06-16 16:16:49]
ภาค 1 ภาคกำเนิดไอ้หนุ่มปลาแดง

ความคิดเห็นที่ 6

KULJIRA
KULJIRA
101
[2007-06-17 08:17:51]
อืมมมมมมมมมมมมมมมมมม จะรออ่านภาค 2

ความคิดเห็นที่ 7

note31
note31
196
[2007-06-17 11:59:38]
ขอบคุณพี่ๆคนรักปลาทุกคนที่เข้ามาอ่านน่ะคับ ภาค2กำลังจะเสร็จแล้ว

ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลา

ความคิดเห็นที่ 8

NineBAE
NineBAE [2007-06-18 02:17:30]
หุ ๆ ๆ ๆ ... ออกตัวได้แรง แซงทางโค้งเลยครับ .. เยี่ยมจริงๆ .. ซักวันครับ . ซักวัน ผมจะติดต่อไปนะ 5 5 555

ความคิดเห็นที่ 9

cherrynaruk
cherrynaruk (192.168.66.110) [2007-06-18 10:48:44]
Wow

ความคิดเห็นที่ 10

genus
genus (172.28.1.131) [2007-06-18 17:02:35]
ชีวิตโชกโชนดีจังครับ...

คล้ายๆ ผมเลย...

รออ่านภาค 2 ...

ว่าจะเป็นอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 11

เปิ้ล
เปิ้ล (124.121.91.207) [2007-06-19 20:05:56]
สู้ๆนะจะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 12

ต้นคุง
ต้นคุง (124.121.184.152) [2007-06-19 20:06:10]
สนุกมั๊ก ๆ คับ พี่ริว


By ต้น (ชินจัง)

ความคิดเห็นที่ 13

เจน lumsum
เจน lumsum (203.113.61.70) [2007-06-19 21:20:59]
แจ่มจัง อ่านไปนึกภาพตามเยย สู้ๆครับ รอภาค2

ความคิดเห็นที่ 14

putt1327
putt1327
150
[2007-06-20 09:34:39]
โหสุดยอดเลยโน๊ต แล้วเอาตอนไหนไปศึกษาการทำอาหารละครับ จะรอตอนต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 15

 
  (203.113.70.74) [2007-06-20 16:05:19]
vbvb ดอได้

ความคิดเห็นที่ 16

JoieGirl25
JoieGirl25 (58.137.37.194) [2007-06-20 17:56:10]
เห่อๆ เจอขึ้นกระทู้แนะนำ เลยไม่รู้ว่าใคร

อ่านไปอ่านมาคิดถึงตาโน๊ต แต่ก็ไม่คิดว่าจาใช่

สุดท้ายเป็นตาโน๊ตจริงๆด้วย เนื้อเรื่องอ่านเพลินดีค่ะ

แต่ถ้าเอาความรู้ที่โน๊ตไปศึกษามาใส่ลงไปปนกะเรื่องราวด้วย

พี่ว่าทำหนังสือหรือบทความลงหนังสือได้เลยนะ

ความคิดเห็นที่ 17

 
  (124.121.36.68) [2007-06-20 19:15:11]
555

ความคิดเห็นที่ 18

น้องพี่ในพันธิป
น้องพี่ในพันธิป (58.10.201.243) [2007-06-20 21:01:43]
ผมเอกคับพี่ริวตามมาอ่าน งานเขียนเรื่องปลาของพี่ หายไปเลยน่ะพี่ เห็นพี่เอบอกว่าพี่มาเขียนเรื่องปลาที่เว็บนี้แล้วเรียบเรียงใหม่เลยตามมาอ่าน อิอิ อย่าลืม เรื่อง ไม่มีคำสัญญา น่ะพี่เห็นพี่ริวเคยบอกไว้นานแล้วไว้ว่าจะเขียน กำลังรอชมคับ แล้วเจอกันที่พันธิปจ้าพี่ริว อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 19

โจ
โจ (58.9.14.228) [2007-06-24 11:30:32]
โจ ช่างกลสยาม รุ่น 34 ช่วยโทรกลับด้วยครับ 0815884752

ความคิดเห็นที่ 20

โจ
โจ (58.9.14.228) [2007-06-24 11:32:31]
จะปรึกษาเรื่อง ปลา จากโจช่างกลสยาม รุ่น34 0815884752

ความคิดเห็นที่ 21

โจ
โจ (58.9.14.228) [2007-06-24 11:37:59]
ใช่ ท๊อป หรือ ป่าว จากโจ ช่างกลสยาม รุ่น34จะปรึกษาเรื่ง ปลาหรือช่วยโทรกลับ 0815884752 ..0866185414 จากโจ

ความคิดเห็นที่ 22

 
  (125.27.137.80) [2007-09-07 12:58:28]
บ้าที่สุดบ้ามากมากมากมากมากขาดหุ้นไม่มีสาระต้องมีภาพด้วยไม่งั้งตายโย

ความคิดเห็นที่ 23

 
  (125.27.137.80) [2007-09-07 12:59:58]
เป็นสิ่งที่ไรสาระที่สุดแถมยังไม่ภาพด้วยอีขาดหุ้นไม่บาย

ความคิดเห็นที่ 24

สมาคมคนรักบิ๊ก
สมาคมคนรักบิ๊ก (125.27.137.80) [2007-09-07 13:02:46]
ทำไมไม่ออกข่าวบิ๊กบ้าง ไอเเดน ไอบีมไม่ยอมไปเยี่ยมพี่บิ๊ก

ความคิดเห็นที่ 25

 
  (125.27.137.80) [2007-09-07 13:05:04]
ทำไมไม่ผสมพันธุ์ปลาบี้บ้างเอาแบบหน้าหน้าบี้เลย ไอมีนจะได้ซื้อมาเลี้ยงมาดูต่างหน้า

ความคิดเห็นที่ 26

 
  (125.27.137.80) [2007-09-07 13:10:05]
ทำไมไม่ยอมไปเยี่ยมบิ๊กบ้าง ไอแดน กับ ไอบีมดังจะระเบิดอยู่แล้วก็ยังไม่ยอมจะไปเยี่ยมบิ๊กสงสัยลืมบิ๊กแล้ว ยังนี้เขาเรียกว่า ดังแล้วลืมเพื่อน ไอแดนบ้าๆๆๆๆๆ ไอบีมบ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 27

บัว
บัว (202.12.74.77) [2007-11-29 00:47:19]
สู้ๆๆน่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 28

คนหล่อไม่มีชื่ อ
คนหล่อไม่มีชื่ อ (118.174.80.168) [2008-03-10 22:28:44]
เเสดงความยินดีที่มีปลาสวยใครมีปลาสวยช่วยบอกผมด้วยที่.......

pon_za54@hotmail. com ผมชื่อ..............ปอน....ครับ

ความคิดเห็นที่ 29

 
  (58.8.233.76) [2008-03-10 22:34:29]





The WebNinekaow by



Username [ สมัครสมาชิก ]
Password [ ลืมรหัสผ่าน ]





= = = Go To = = = Main Webboard ห้อง X breed ห้อง Exotic ห้อง Arowazone ห้อง Goldfish Realm ห้อง World of Cichlids


แปะข้อความใหม่ (Post New Messages) SEARCH WEBBOARD

ชีวิตผมกับปลาสวยงาม ภาค1 ( ฉบับสมบูรณ์ )
ชีวิตผมกับปลาสวยงาม ภาค1



จริงๆ แล้วชีวิตผมเติบโตมา ก็พอรู้เรื่องบ้างแล้ว ตอนนั้นบ้านของผมอยู่ บางขุนนท์ คุณพ่อมีอาชีพเพาะพันธุ์ปลาทอง ปลาเกล็ดแก้ว ปลารักเร่ดำ ปลาลูกโป่ง ปลาหางนกยูง และปลากัดจีน ขายผมจำได้ลางๆ ว่าตอนนั้นผมยังเดินไม่เก่งเลยด้วยซ้ำไป
ไม่นานคุณพ่อของผมก็ย้ายบ้านและมาอยู่ที่ตลิ่งชัน พร้อมกับเปลี่ยนอาชีพ เป็นการเพาะต้นไม้ขาย อาทิ โกสน บอนสี บอนไซ จนคุณพ่อของผมได้รับรางวัลการประกวดต้นไม้จากหลายแห่ง ทำให้คุณพ่อผมยึดอาชีพนั้นเรื่อยมา ในที่สุดก็มีร้านเป็นของตัวเอง อยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร พร้อมกับขายอุปกรณ์เกี่ยวกับการเกษตรไปในตัวด้วย ร้านของคุณพ่อผมในเวลานั้นตั้งอยู่ที่โครงการ 2 ในตลาดนัดสวนจตุจักร ทุกๆ อาทิตย์ ผมกับพี่สาว คุณแม่ พวกเราจะมาช่วยกันขายของที่สวนจตุจักร เปิดร้านเวลา 8 โมง เริ่มเก็บอีกทีก็ 5 โมงเย็น แต่ส่วนใหญ่คุณพ่อของผม จะมาเริ่มจัดของเพื่อเตรียมตัวขายในทุกๆวันศุกร์ พร้อมกับลงของใหม่ๆ เพื่อขายในวันเสาร์-อาทิตย์ ถ้าหากผมและพี่สาว มีเวลาและไม่ติดเรียนก็จะตามคุณพ่อมาเพื่อจัดร้าน ผมคลุกคลีอยู่กับที่สวนจตุจักรมาตั้งแต่สวนจตุจักรเริ่มต้น ร้านทุกร้านยังไม่มีประตูเหล็กเหมือนในปัจจุบัน ทุกๆ ร้านยังใช้ประตูไม้ไผ่กันอยู่เลย ทุกๆครั้งทุกอาทิตย์หลังจาก ร้านของคุณพ่อผมใกล้จะปิด ผมจะรีบดูเวลาใกล้ 5 โมงเย็นผมก็จะแอบเข้าไปในตลาดขาย สัตว์เลี้ยง เพราะในสวนจตุจักรผมเดินมาแยะ แต่ไม่มีที่ไหนถูกใจเท่าโซน สัตว์เลี้ยง ทั้งปลา กระรอก สุนัข กระต่าย นก งู แมลงหายาก และสัตว์นาๆชนิดอีกมากมาย ค่อนข้างถูกใจเด็กในตอนนั้นอย่างผมพอสมควร เพราะทุกครั้งจะขอตังคุณแม่ เข้าไปเดินช็อบปิ้งสัตว์เลี้ยงเอากับบ้านเกือบทุกอาทิตย์ ทุกๆอาทิตย์ผมจะได้ปลา และสัตว์อื่นๆ กลับบ้านแบบไม่ซ้ำกันเลย จำได้ว่าสัตว์เลี้ยงที่ผมซื้อตัวแรกในชีวิต คือ ปลากัดจีน ชีวิตผมเป็นแบบนี้มาหลายปี จนผมเรียน ป.ว.ช ที่ช่างกลสยาม รุ่น34 แผนกช่างยนต์


ในที่สุดกรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะสร้างรถไฟลอยฟ้า โดยทำทะลุผ่านสวน จตุจักร ทำให้ร้านของคุณพ่อของผมและ โครงการ 2 เกือบครึ่ง โดนรถไฟฟ้าเต็มๆ ช่วงนั้นคุณพ่อเป็นโรคหัวใจอยู่แล้วด้วย ทำให้ครอบครัวของผม ลงความเห็นกันแล้วว่า พวกเราจะเลิกกิจการและให้คนอื่นเช่าต่อ ในโครงการใหม่ที่กรุงเทพมหานครจัดที่ให้ใหม่คือ โครงการในฝันในสวนจตุจักรปัจจุบันอยู่ใกล้ๆร้านอาหารโถพลู ใกล้ๆ ตลาดซันเดย์ใน ปัจจุบันร้านของคุณพ่อ ยังอยู่เหมือนเดิม ให้คนอื่นเช่าอยู่ ผมไปเก็บตังค่าเช่าทุกๆ เดือนแทนคุณพ่อและพี่สาว ชีวิตผมในช่วงนั้นลืมเรื่องปลาไปนานพอสมควร เพราะสนใจดนตรีและบ้าเห่ออยู่เป็นพักใหญ่ เป็นเวลาเกือบ 1 ปี 1 ปีผ่านไป ทำให้ผมลองคิดย้อนมาว่า เราน่าจะกลับมาเลี้ยงปลาอีกครั้งนึง เลยมีความคิดว่าจะเลี้ยงปลาอะไรดีละที่จะทำให้ได้ตังด้วย แล้วจะหาความรู้เรื่องปลาจากไหนละเลยคิดว่าแผงหนังสือน่าจะมีมั้ง เลยไปเดินหาซื้อตามแผงหนังสือแถวบ้าน จนไปเจอนิตยสารปลาสวยงามเล่มนึงมีเรื่องปลาหางนกยูงค่อนข้างมาก เพราะกระแสปลาหางนกยูงในเวลาช่วงนั้นแรงมากพอสมควร เป็นสายพันธุ์จากประเทศญี่ปุ่นซะส่วนใหญ่ ผมเลยคิดว่าปลาหางนกยูงนี้แหละ ที่เราจะเริ่มต้นลองเลี้ยงเพราะในความคิดผมคือ เพาะง่าย ลูกออกง่าย เลี้ยงง่ายๆ และมีความคิดที่จะเพาะพันธุ์เกิดขึ้นในหัวของผมทันที ผมเริ่มต้นโดยคิดว่าจะหาความรู้จากไหนดีล่ะ เลยเปิดอินเตอร์เน็ตศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจัง พร้อมกับซื้อหนังสือเกี่ยวกับปลาหางนกยูงที่ไหนเล่มไหนว่าดีซื้อหมดคับ 555 และยังหาซื้อวีซีดีเรื่อง สายพันธุ์ปลาเพื่อนำมาศึกษา หลังจากนั้นผมจึงควักกระเป๋าเงินเก็บของผมในตอนนั้น ออกมาซื้อตู้ 20 นิ้ว 20 ใบ กระมังใหญ่ 30 ใบ บ่อปูน 5 บ่อ เครื่องอ็อกซิเจนและอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมาย หลังจากอุปกรณ์ทุกอย่างครบแล้ว ผมจึงออกตระเวนหาสายพันธุ์ปลาจากแหล่งที่มีชื่อเสียงโดยเปิดดูจากนิตยสารปลา ฟาร์มไหนดังมีปลาหางนกยูงสวยๆไปหมดคับ รวมถึงได้ออกหาทั้งที่ฟาร์ม และสวนจตุจักร และสนามหลวง2 หลังจากที่ควานหาซื้อมาได้จนคิดว่าครบแล้ว ในบ้านผม ตอนนี้มีพ่อ-แม่พันธุ์หางนกยูงมากกว่า 10 สายพันธุ์ อาทิ เรดอะมิโน่ เจแป้นบูล เยอร์มันฟูลแพลนตินัม ชิลี คิงคร็อบบร้าเยลโล มอสโคบูล อเมกันไวด์พิ้ง ทั้งฟินและสวอนโล ผมนำเข้ามาบ้านโดยมีจุดมุ่งหมายคือ เพาะพันธุ์ เวลาผ่านไป 5 เดือน ช่วงนั้นเข้าหน้าหนาวพอดี ทำให้พ่อ-แม่พันธุ์หางนกยูงในบ้านของผมที่เพิ่งนำเข้ามาจากฟาร์มต่างๆที่ไปตระเวนหามา ตายเรียบ ไม่เหลือซักตัวเพียงเพราะโรคเปื่อยลุมเล่นงานพ่อแม่พันธุ์ปลาของผม เงินที่ลงไปทั้งหมดกลายเป็นศูนย์ในพริบตา ผมยังไม่ย่อถ้อเริ่มต่อเลยครับ คิดว่าเราอาจะทำอะไรไม่ดีก็ได้มั้ง หรือ สายพันธุ์ที่ได้มาอาจจะยังไม่ดีเท่าที่ควร เลยออกตระเวนหาใหม่ คราวนี้หนักกว่าเดิม ลงทุนไปมากกว่าเดิมและที่สำคัญเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่ผมมีด้วย สุดท้ายแล้วปลาที่สั่งซื้อมาทั้งหมดด้วยเงินก้อนสุดท้ายของผมก็ไปไม่รอดซึ่งเพราะด้วยในเวลานั้นผมยังมือใหม่และไม่มีประสบการณ์ ทำให้ผลที่ออกมาเป็นแบบนี้ เล่นเอาผมมึนพอสมควรเรียกว่าน้ำตาซึมเลยก็ว่าได้คับ ผมจำได้ว่าตอนนั้นนั่งร้องไห้อยู่หน้าบ่อปลา มันเป็นน้ำตาของลูกผู้ชายจริงๆในตอนนั้นคิดเล่นๆแล้วยังขำๆอยู่เลย ผมเลยทิ้งทุกอย่างและคิดว่าต่อไปนี้ เรื่องปลาพอกันทีไม่เอาแล้ว เลี้ยงแล้วตายแทนที่จะได้เงินกลับเอาเงินไปเผาเล่นๆซ่ะอย่างนั้น

เวลาผ่านไปได้ 5 เดือนเต็ม ผมได้ย้ายบ้านจากย่านตลิ่งชัน มาอยู่ย่านบางใหญ่ เมืองนนทบุรี หลังจากมาอยู่ในบางใหญ่ได้ไม่นาน ทำให้ผมได้รู้จักกับ พี่ท่านนึง ชื่อ พี่โก๋ปลากัดเก่งเมืองนนท์ ที่เลี้ยงปลากัดเก่งแบบมืออาชีพ ซึ่งบ้านเขาอยู่ไม่ไกลจากบ้านผมนัก ทำให้ผมในตอนนั้นเกิดอารมณ์อยากเลี้ยงปลากัดขึ้นมาทันที นี่คือจุดเริ่มต้นระหว่างปลากัดกับผมอีกครั้ง ผมจึงเข้าๆ ออกๆ บ้านพี่โก๋บ่อยครั้ง จนรู้เทคนิคการเลี้ยงปลากัดเก่งขึ้นมากมาย จนในที่สุดผมก็ขอซื้อปลากัดเก่งคู่แรกจากพี่โก๋ ปกติแล้วปลากัดเก่งของพี่โก๋จะเป็นปลากัดจากทางภาคใต้ของบ้านเรา จากกันตัง ทับสะแก และประจวบ ผมเลยขอซื้อปลากัดเก่งจากพี่โก๋เพื่อนำมาเพาะและคิดขยายพันธุ์อีกครั้ง ตลอดจนค้นคว้าหาข้อมูลจากหนังสือปลากัดหลายๆ เล่ม และวีซีดีสอนการเลี้ยง จนในที่สุดผมก็เอาอุปกรณ์ทุกอย่างที่เคยเลี้ยงปลาหางนกยูงออกมาใช้กับปลากัดจนได้ ปลากัดถูกเพาะพันธุ์ขึ้นมากมาย จนในที่สุดก็ล้นบ้าน ทำให้ผมต้องสั่งเหลี่ยมปลากัดเข้าบ้านกว่า 800 ใบเพื่อเอามาฟอร์มปลา หลังจากปลาล้นบ้าน เลยคิดว่าจะขายที่ไหนดีละ ผมเลยมีโอกาส ได้เอาปลากัดประกาศขายลงอินเตอร์เน็ตครั้งแรก ในเว็บ efish2u.com ซึ่งเป็นเว็บปลาเว็บแรกที่ผมรู้จักในสมัยนั้น ปัจจุบันเว็บนี้ได้ปิดตัวลงไปแล้วครับ ลูกค้าที่ซื้อปลาผมให้การตอบรับดีพอสมควร ราคามีตั้งแต่ 50 บาทถึง 500 บาท เป็นปลากัดเก่งทั้งหมด หลังจากทำแบบนี้ได้ไม่นานนัก ผมก็เลิกเลี้ยงปลากัดเก่ง เพราะการเลี้ยงปลากัดเก่งนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก ทำให้ผมคิดว่าจะทำยังไงดีล่ะ ในใจเราก็ยังรักและชื่นชอบปลากัดอยู่นิหน่า เลยคิดว่างั้นเปลี่ยนมาทำปลากัดสวยงามแล้วกัน อีกอย่างไม่ต้องเอาปลาไปกัดกับปลาคนอื่นให้เสียเวลาอีกด้วย และคิดว่าปลากัดสวยงามนี่แหละที่เราจะเลี้ยง เพราะเลิกเลี้ยงปลากัดไม่ได้ ใจเรายังรักปลากัดอยู่ เพราะดวงผมคงถูกกับปลากัดสวยงามมากที่สุด ผมจึงออกตระเวนหาหนังสือปลากัดสวยงามมาอ่านอีก ทั้งเข้าเว็บไซด์ปลากัดสวยงาม ทั้งไทยและต่างประเทศ จนในที่สุดก็เจอ ปลากัดตัวสีแดงสด จากเว็บไซด์ ของพี่โด่ง 2002 หรือในเว็บชื่อ http://www. dong2002.com พี่โด่ง 2002 ทำให้ผมได้รู้อะไรหลายอย่างเกี่ยวกับปลากัด ตลอดจนเทคนิคต่างๆที่พี่โด่งได้บอกไว้ อาทิ การรักษาโรคปลา การอนุบาลลูกปลา การฟอมปลา พี่โด่งให้คำสอนผมที่ดีมากๆ บอกแนวทางในการพัฒนาปลากัดสวยงามโดยไม่หวงวิชาแต่อย่างใด แล้วก็ทำให้ผมเกิดกิเลสขึ้นมาทันที เพราะปลากัดสีแดงของพี่โด่งนั้นถูกใจผมจิงๆ เลยคิดว่าเราจะทำยังไงดี ถึงจะได้มีปลากัดสีแดงสวยๆๆแบบพี่โด่งบ้าง ผมไม่รอช้าเลยคับ ผมออกตระเวนหาปลากัดสีแดงจากสวนจตุจักรมาโดยมีเป้าหมายคือ เพาะเลี้ยง หาแล้วหาอีกไม่เจอที่ถูกใจเลย มาเดินดูทุกๆๆอาทิตย์ แล้วความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั้น ทำให้ผมเจอปลากัดสีแดงสดตัวโปรดเข้าจนได้ เป็นปลาจากในลังโฟมธรรมดาตัวละ 20 บาท ผมได้ซื้อมา 2 ตัว หลังจากนั้นผมออกเดินตระเวนหาตัวเมีย จากในสวนจตุจักรจนมาได้ปลากัดตัวเมียสีแดงที่ร้านพี่แมว ซึ่งเป็นเพียงปลากัดตัวเมียตัวละ 50 บาท เป็นปลากัดสีแดงตัวซีดๆ จนผมได้เอามาเพาะขยายสายพันธุ์จนถึงทุกวันนี้ ทุกวันนี้ปลากัดสีแดงสายพันธุ์นี้ก็ยังอยู่

จบ ภาค1

สุดท้ายนี้ พอดีผมเพิ่งเริ่มหัดเขียนครั้งแรกอ่ะคับถ้าผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วยคับเรื่องราวของผมอาจจะคุ้นๆอาจจะเคยผ่านตาหลายๆคน และอีกหลายๆคนอาจจะเคยได้อ่านเรื่องของผมที่ลงไว้ในเว็บninekaow.com แต่สำหรับเรื่องที่ผมเอามาลงนี้ได้เรียบเรียงใหม่แล้วสมบูรณ์ที่สุดในภาคแรกและไว้รอพบกับเรื่องชีวิตผมกับปลาสวยงาม ภาค 2 เร็วๆนี้คับ

นักเขียนมือใหม่

ริว By ปภังกร ดีสวัสดิ์



note31 - - [ 15 Jun 2007 22:47 PM ]


ความคิดเห็นที่ 1
โหพี่นิวโร้ต สุดยอดมักๆอ่านยังไม่จบเลยอ่านไม่ไหว แหะๆ เด๋วอ่านต่อเข้าท่ามากเพ่บ่งบอกความเป็นมาได้อย่างละเอียด


Jayesto - - [ 15 Jun 2007 22:48 PM ]


ความคิดเห็นที่ 2
อ่านะ รายละเอียด เยอะจัง


[~~~พุทธคุณ~~~] - - [ 16 Jun 2007 00:34 AM ]



ความคิดเห็นที่ 3
เขียนได้ดีค่ะ งานชิ้นนี้ถือเป็นสารคดีได้นะคะ เพราะมันเป็นเรื่องจริง (พี่บอกหนู) แล้วก็มีกลวิธีการเขียนที่สนุก อ่านแล้วไม่เบื่ออ่ะค่ะ ก็ดีอ่ะค่ะ งานประเภทนี้เขียนให้สนุกเป็นไปได้ยาก แต่พี่เริ่มเขียนก็ทำได้ขนาดนี้ก็ถือว่าแจ๋วมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ อย่าลืมแวะไปอ่านงานบันเทิงคดีหนักๆของหนูบ้างนะคะ


อักษรานรี(อั้ม) - - [ 16 Jun 2007 00:41 AM ]



ความคิดเห็นที่ 4
...แหมๆๆชอบอ่ะค่ะ ...พี่ชอบสัตว์เลี้ยงอยู่แล้ว อ่านเรื่องของริว..
แล้วทำให้มี กำลังใจที่จะทำปลาตายต่อ ...555+ ม่ะใช่ๆๆมีแรง
ผลักดันให้หา ปลากัด มาใหม่ แทนตัวที่ตาย แล้วจะเลี้ยงให้ดี
อย่างลูกเลยอ่ะค่ะ...เขียนได้ ดี มากๆค่ะ น้อง ดีจิงๆๆ ตบมือให้
ดังๆๆๆๆ แล้วค่า...................................................................


อะตอม - - [ 16 Jun 2007 02:01 AM ]



ความคิดเห็นที่ 5



ภาค 1 ภาคกำเนิดไอ้หนุ่มปลาแดง

tana - - [ 16 Jun 2007 16:16 PM ]



ความคิดเห็นที่ 6



อืมมมมมมมมมมมมมมมมมม จะรออ่านภาค 2

KULJIRA - - [ 17 Jun 2007 08:17 AM ]



ความคิดเห็นที่ 7
ขอบคุณพี่ๆคนรักปลาทุกคนที่เข้ามาอ่านน่ะคับ ภาค2กำลังจะเสร็จแล้ว

ขอให้สนุกกับการเลี้ยงปลา


note31 - - [ 17 Jun 2007 11:59 AM ]



ความคิดเห็นที่ 8
หุ ๆ ๆ ๆ ... ออกตัวได้แรง แซงทางโค้งเลยครับ .. เยี่ยมจริงๆ .. ซักวันครับ . ซักวัน ผมจะติดต่อไปนะ 5 5 555


NineBAE - - [ 18 Jun 2007 02:17 AM ]



ความคิดเห็นที่ 9
Wow


cherrynaruk - - [ 18 Jun 2007 10:48 AM ]



ความคิดเห็นที่ 10
ชีวิตโชกโชนดีจังครับ...

คล้ายๆ ผมเลย...

รออ่านภาค 2 ...

ว่าจะเป็นอย่างไร


genus - - [ 18 Jun 2007 17:02 PM ]



ความคิดเห็นที่ 11
สู้ๆนะจะเป็นกำลังใจให้ค่ะ


เปิ้ล - - [ 19 Jun 2007 20:05 PM ]



ความคิดเห็นที่ 12
สนุกมั๊ก ๆ คับ พี่ริว


By ต้น (ชินจัง)


ต้นคุง - - [ 19 Jun 2007 20:06 PM ]



ความคิดเห็นที่ 13
แจ่มจัง อ่านไปนึกภาพตามเยย สู้ๆครับ รอภาค2


เจน lumsum - - [ 19 Jun 2007 21:20 PM ]



ความคิดเห็นที่ 14
โหสุดยอดเลยโน๊ต แล้วเอาตอนไหนไปศึกษาการทำอาหารละครับ จะรอตอนต่อไปครับ


putt1327 - - [ 20 Jun 2007 09:34 AM ]



ความคิดเห็นที่ 15
vbvb ดอได้


- - [ 20 Jun 2007 16:05 PM ]



ความคิดเห็นที่ 16
เห่อๆ เจอขึ้นกระทู้แนะนำ เลยไม่รู้ว่าใคร

อ่านไปอ่านมาคิดถึงตาโน๊ต แต่ก็ไม่คิดว่าจาใช่

สุดท้ายเป็นตาโน๊ตจริงๆด้วย เนื้อเรื่องอ่านเพลินดีค่ะ

แต่ถ้าเอาความรู้ที่โน๊ตไปศึกษามาใส่ลงไปปนกะเรื่องราวด้วย

พี่ว่าทำหนังสือหรือบทความลงหนังสือได้เลยนะ


JoieGirl25 - - [ 20 Jun 2007 17:56 PM ]



ความคิดเห็นที่ 17
555



- - [ 20 Jun 2007 19:15 PM ]



ความคิดเห็นที่ 18
ผมเอกคับพี่ริวตามมาอ่าน งานเขียนเรื่องปลาของพี่ หายไปเลยน่ะพี่ เห็นพี่เอบอกว่าพี่มาเขียนเรื่องปลาที่เว็บนี้แล้วเรียบเรียงใหม่เลยตามมาอ่าน อิอิ อย่าลืม เรื่อง ไม่มีคำสัญญา น่ะพี่เห็นพี่ริวเคยบอกไว้นานแล้วไว้ว่าจะเขียน กำลังรอชมคับ แล้วเจอกันที่พันธิปจ้าพี่ริว อิอิอิ


น้องพี่ในพันธิป - - [ 20 Jun 2007 21:01 PM ]



ความคิดเห็นที่ 19
โจ ช่างกลสยาม รุ่น 34 ช่วยโทรกลับด้วยครับ 0815884752


โจ - - [ 24 Jun 2007 11:30 AM ]



ความคิดเห็นที่ 20
จะปรึกษาเรื่อง ปลา จากโจช่างกลสยาม รุ่น34 0815884752


โจ - - [ 24 Jun 2007 11:32 AM ]



ความคิดเห็นที่ 21
ใช่ ท๊อป หรือ ป่าว จากโจ ช่างกลสยาม รุ่น34จะปรึกษาเรื่ง ปลาหรือช่วยโทรกลับ 0815884752 ..0866185414 จากโจ


โจ - - [ 24 Jun 2007 11:37 AM ]



ความคิดเห็นที่ 22
บ้าที่สุดบ้ามากมากมากมากมากขาดหุ้นไม่มีสาระต้องมีภาพด้วยไม่งั้งตายโย


- - [ 07 Sep 2007 12:58 PM ]



ความคิดเห็นที่ 23
เป็นสิ่งที่ไรสาระที่สุดแถมยังไม่ภาพด้วยอีขาดหุ้นไม่บาย



- - [ 07 Sep 2007 12:59 PM ]



ความคิดเห็นที่ 24
ทำไมไม่ออกข่าวบิ๊กบ้าง ไอเเดน ไอบีมไม่ยอมไปเยี่ยมพี่บิ๊ก


สมาคมคนรักบิ๊ก - - [ 07 Sep 2007 13:02 PM ]



ความคิดเห็นที่ 25
ทำไมไม่ผสมพันธุ์ปลาบี้บ้างเอาแบบหน้าหน้าบี้เลย ไอมีนจะได้ซื้อมาเลี้ยงมาดูต่างหน้า


- - [ 07 Sep 2007 13:05 PM ]



ความคิดเห็นที่ 26
ทำไมไม่ยอมไปเยี่ยมบิ๊กบ้าง ไอแดน กับ ไอบีมดังจะระเบิดอยู่แล้วก็ยังไม่ยอมจะไปเยี่ยมบิ๊กสงสัยลืมบิ๊กแล้ว ยังนี้เขาเรียกว่า ดังแล้วลืมเพื่อน ไอแดนบ้าๆๆๆๆๆ ไอบีมบ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



- - [ 07 Sep 2007 13:10 PM ]



ความคิดเห็นที่ 27
สู้ๆๆน่ะค่ะ


บัว - - [ 29 Nov 2007 00:47 AM ]



ความคิดเห็นที่ 28
เเสดงความยินดีที่มีปลาสวยใครมีปลาสวยช่วยบอกผมด้วยที่.......

pon_za54@hotmail. com ผมชื่อ..............ปอน....ครับ


คนหล่อไม่มีชื่ อ - - [ 10 Mar 2008 22:28 PM ]



ความคิดเห็นของคุณ ต่อกระทู้ข้างบน


รายละเอียด (Message) :

ชื่อ (Name) :


รูปภาพ (Picture) : เฉพาะ สมาชิก ninekaow.com ที่ Login แล้วเท่านั้น







ความคิดเห็นที่ 30

ปอนคนหล่อ
ปอนคนหล่อ (118.174.80.168) [2008-03-10 22:41:29]
สวัสดีคับผมอยากได้ปลากัดเก่งใครมี..**-ติดต่อผมได้ที่
pon_za54@hotmail. com

tana - - [ 16 Jun 2007 16:16 PM ]



ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ