Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0035594

มาช่วยกัน รณรงค์ เลิก ลด เลี้ยงปลาซอกเกอร์ กันเถอะ

blue191
blue191 [2007-12-09 23:27:58]
เรามาช่วยกัน รณรงค์ เลิก ลด เลี้ยงปลาซอกเกอร์ กันเถอะ
ใครที่เลี้ยงอยุ่ก็อย่า เอาไปปล่อยลงคลองนะครับ เพราะมันจะทำลาย ระบบนิเวศน์ ของธรรมชาติบ้านเรา ส่วนคนที่ไม่ได้เลี้ยงก้อย่าซื้อมาเลี้ยงนะครับ เพื่อสิ่งแวดล้อมบ้านเรานะครับ ช่วยกันหน่อย

ความคิดเห็นที่ 1

ด้วยใจทุ่มเท
ด้วยใจทุ่มเท (125.25.142.218) [2007-12-09 23:36:49]
งั้นก็เลิกใช้รถยนต์ด้วยนะครับ
มันทำลายสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็นที่ 2

 
  (222.123.73.46) [2007-12-09 23:40:00]
เลี้ยงได้ แต่ต้องรับผิดชอบมากๆ แต่เลี่ยงได้ผมก็เลี่ยง ปลากินตะไคร่เศษอาหารอื่นๆก็เยอะ

ความคิดเห็นที่ 3

bool
bool [2007-12-09 23:46:22]
เมื่อทราบผลร้ายของมันแล้ว ตอนนี้ ก็เลยไม่ซื้อหามาเลี้ยง
แต่ตัวที่มีอยู่ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว คงต้องเลี้ยงต่อจนตายไปกันข้างหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 4

popdeub
popdeub
706
[2007-12-10 00:06:33]
ไอที่มานอยุ่ตามคลองน่าจาเปง พานาคิว โกลนักเก็ต ซันชาย
สโนบอล ซีบร้า น่ะเนี่ย ประเทศรวยแน่ๆ

ความคิดเห็นที่ 5

 
  (124.120.105.147) [2007-12-10 01:09:20]
ค.ห.1 แยกแยะหน่อย อย่ามาเกรียน

ความคิดเห็นที่ 6

 
  (124.121.91.217) [2007-12-10 02:58:17]
ตอนนี้มันจาเป็นปลาท้องถิ่นไทยแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 7

SSSMAN
SSSMAN [2007-12-10 08:22:32]
ผมว่า เราต้องทำอะไรซักอย่างแล้วครับ ใครมีไอเดียดีๆ ก็บอกกันนะครับ ช่วยกันเพื่อปลาท้องถิ่นไทยเราหน่อยครับ




ซักเกอร์ = ดูด ซอกเกอร์ = ฟุตบอล -.-

ความคิดเห็นที่ 8

JOCOM
JOCOM [2007-12-10 09:17:41]
ได้ข่าวว่าทางภาครัฐจะขอสูตรอาหารจากทางประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดเจ้าปลาซัคเกอร์นี้ครับ.. เพราะทางพื้นเมืองของเค้ากินเจ้าซัคเกอร์ครับ..อีกอย่างแม่น้ำที่ประเทศเค้ามีสัตว์ที่จะกำจัด เจ้าซัคเกอร์อีกที่ซึ้งจะเป็นวงจรควบคุมครับ...แต่บ้านเราไม่มี..มีแต่คนที่เลี้ยงแบบมักง่าย.. พอโตหน่อยก็ปล่อยลงคลอง..แล้วไปซื้อตัวเล็กมาลงตู้อีก....แต่คนที่มีความรับผิดชอบก็มีเยอะครับ.. น่านับถือ

ความคิดเห็นที่ 9

eric
eric (124.120.76.224) [2007-12-10 11:19:59]
มีอยู่ที่บ้าน2ตัวอ่ะครับเเต่สีไม่ดำนะเลี้ยงยุ2ตัวยังไม่ใหญ่ถ้าใหญ่เเล้วจาเลี้ยงไหนดีเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 10

 
  (222.123.151.223) [2007-12-10 12:49:36]
ตอบ ค.ห.9ครับ
ถ้าไม่รุเลี้ยงไหนดี ก็ฆ่าให้ตายเลยครับ
ยอมบาป ดีกว่าทำลายสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็นที่ 11

Mhee
Mhee
1
[2007-12-10 14:14:04]
จริงๆ กระทู้น่าจะบอกทำนองว่า เลี้ยงได้แต่ให้รับผิดชอบ อย่าเอาไปปล่อย มากกว่านะครับ

แต่จริงๆ ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าไปซื้อมาเลี้ยงดีกว่า เพราะเลี้ยงไปมาๆ มันไม่ค่อยจะกินตะไคร่ แต่มาแย่งอาหารปลากินมากกว่า ดีไม่ดีไปดูดตัวปลาอื่นๆ ด้วย

ยกเว้นพวกซัคเกอร์สวยงามที่ตัวละเป็นพันๆ ยิ่งถ้าเป็น zebra sucker ตัวละเป็นหมื่น ใครจะเอาไปปล่อยก็เปลี่ยนใจ pm มาบอกผมดีกว่า เดี๋ยวไปช้อนถึงบ้านเลย ไม่คิดค่าช้อนด้วย หึๆ

ความคิดเห็นที่ 12

telephone
telephone [2007-12-10 16:21:13]
ผมว่าอยากให้คนทำความเข้าใจครับ ส่วนมากที่ซื้อมา เพราะเข้าใจผิดว่ามันช่วยกินขี้ปลาได้ จริงๆแล้วไม่ใช่นะครับ ไม่มีปลาตัวใดกินขี้ปลาเป็นอาหารนะครับ มันกินเศษอาหาร และตะไคร่ครับ ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าซื้อมาเลี้ยงเลยดีกว่า หรือใครทีมีอยู่แล้วไม่อยากเลี้ยงไม่รู้จะเอาไปไว้ไหนผมแนะนำให้ประกาศหาคนเลี้ยงดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 13

gok
gok (58.8.186.113) [2007-12-10 19:36:01]
มีเหตุผลดี ผมขอเห็นด้วยกับคุณ telephone ครับ
อีกอย่างคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธมีใจเป็นศีลธรรมจึงไม่อยากฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

ความคิดเห็นที่ 14

merlion
merlion [2007-12-11 05:32:35]
ในประเด็นนี้ต้องเข้าใจกันก่อนว่า ซัคเกอร์มันมีหลายประเภท ถ้าพวกสวยงาม ก็คงไม่มีคนเอาไปปล่อยอยู่แล้วราคาแต่ล่ะตัวใช่น้อยๆ
แต่ซัคเกอร์ที่เรารู้จักกันดี มันทำลายระบบนิเวศน์บ้านเรามาก อย่างที่ค.ห. แต่ล่ะท่านว่ามาในบ้านเกิดของมันจะมีผู้ที่กินมันเป้นอาหารได้ ทำให้ลดจำนวนลง แต่บ้านเรานั้นจะมีใครไปกินมันล่ะครับ เกราะก็หนาตัวก็เเข็ง แพร่พันธุ์ในบ้านเราอย่างน่ากลัว ไปดูดกินไข่ แย่งอาหารปลาท้องถิ่นอีก ผมว่าเรื่องพวกนี้มันน่าจะรณรงค์กันตั้งนานแล้วน่ะครับ เรื่องความรับผิดชอบในการเลี้ยงปลา มันไม่ใช่แต่ซัคเกอร์นะครับ พวกปลาหมอ ต่างๆ ออสเซาลาลิสนี่ก็มีคนเอาไปปล่อยลงเขื่อนะครับ ในเวปตกปลามีคนตกได้ พวกคือจะว่าเค้าฟลุคตกได้ หรือว่ามันน่ากลัวกว่านั้นคือ ว่ามันสามารถแพร่พันธุ์จนมีลูกได้แล้วล่ะครับ ปลาท้องถิ่นเราไม่เหลือแน่ครับ
อันที่จริงแล้วปลาที่กินตะไคร่ก็มีหลายประเภทนะครับ พวกออตโตชินสำหรับตู้ปลาเล็ก พวกน้ำผึ้ง อะไรแบบนี้ก็ใช้แทนกันได้
แต่คนไทยเราจะติดภาพและความรู้ผิดๆที่ว่าซัคเกอร์มันน่าตาอุบาทเยี่ยงนี้มันกินตะไคร่กินขี้ปลา กินทุกอย่างคือมันผิดตั้งแต่ร้านขายปลาแล้วล่ะครับสักแต่ว่ากูขายได้ คือมันมาจากหลายอย่างโอยเหนือย
แล้วอีกอย่างที่กรมประมงบอกว่าถ้าจับซัคเกอร์ได้จะให้ไปแลกปลายี่สกเทศ ปลานิล ผมว่ามันก็ตลกอ่ะ ปลานิล ปลายี่สกเทศมันก็ไม่ใช่ปลาไทย ถ้าเกิดลูกมันเยอะเกินเค้าเอาไปปล่อยแหล่งน้ำมันก็เป็นปัญหาตามมาอีก แล้วอยากรู้ว่าใครจะบ้า ขับรถเอาไปแลก แต่ก็ยังดีครับที่คิดวิธีแก้ปัญหาได้หน่อย ผมว่าน่าจะมีวิธีเอาไปทำเป็นอาหารสัตว์อาหารปลานะครับ แต่ไอ้ตัวที่มันอยู่ในแหล่งน้ำเรานี่ก้คงแย่ล่ะครับ ปลาไทยโคตรน่าสงสารเลยT T

ความคิดเห็นที่ 15

T o N
T o N (125.24.47.80) [2007-12-11 08:11:34]
ผมไปเจอที่ให้ปล่อยปลาตามวัดอะคับ
มีปลาซัคเกอร์ให้ปล่อยด้วย

ความคิดเห็นที่ 16

นายกรัฐมนโท
นายกรัฐมนโท (202.57.133.247) [2007-12-11 08:17:04]
กรมประมงเพิ่งจะตื่นครับเมื่อไฟลนตูดเนื่องจากไม่มีผลประโยชน์
แต่ถ้าเป็นเรื่องเสือตอละแน่นนอนครับจับแหลกจับกันเข้าไปก็คิดเอาละกันครับจับไปมันเอาไปไหนถ้าไม่ใช่เอาไปให้นายหรือแอบขายเอง

ความคิดเห็นที่ 17

ปลาทุกตัวคือเอเลี่ยน แต่คนนี่พ
ปลาทุกตัวคือเอเลี่ยน แต่คนนี่พ (58.9.147.76) [2007-12-11 10:27:35]
ผมว่าห้ามนำเข้าปลาที่เป็นอันตรายทุกชนิดดีกว่า ตราบใดที่คนไทยยังมีนิสัยมักง่าย ไม่คำนึงถึงส่วนรวมแบบนี้ มันปลูกฝังไม่ได้แล้วไง ยังไง ๆ มันก็ปล่อยคลอง เพราะว่าศีลธรรม ห้ามฆ่าเนี่ยแหละ และก็ไม่มีใครที่ต่อต้านแบบเป็นรูปธรรมเลยเห็นมีแต่ บอกกล่าวกันปากต่อปากบ้าง ในเวปบ้าง น่าจะมีหน่วยงานที่ทำจริง ๆ จัง ๆ กันซะทีนะครับ ไม่เช่นนั้นก็ห้ามนำเข้ามันไปเลย

ความคิดเห็นที่ 18

คุณเจน
คุณเจน (58.64.40.122) [2007-12-11 11:47:40]
ที่มันอยู่ตามแม่น้ำน่ะ คนเขาขายให้เอาไปปล่อยตะหาก

ความคิดเห็นที่ 19

คนไทยด้วยกัน
คนไทยด้วยกัน (124.120.95.158) [2007-12-11 19:34:39]
เป็นไปได้ก็เลิกเลี้ยงครับ เพราะมันเป็นตัวร้ายทำลายระบบวงจรของปลาน้ำจืดไทย ปลาเราวางไข่มันก็ไล่กินไข่จนหมดจนทรัพยกรปลาพื้นบ้านไทยจะหมดเพราะพวกมันนี่แระ

อีกอย่าง อย่างที่คุณ คห 12 พูดได้ถุกต้องครับ มันไม่ได้กินขี้ปลาน่ะครับดูดแค่ตะไคร่ ถ้าจะดีก็อย่าหมักหมมเปลี่ยนถ่ายน้ำตู้ปลา หรือให้อาหารให้น้อยลงตู้เราก็ไม่สกปรกแล้วครับ

และเอาเจ้าซักเกอร์ มันก้ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ลองไปดูแถวบางน้ำผึ้ง ที่จะออกอ่าวไทย ชาวบ้านจับได้กันซะเยอะ เพราะคนเรามักง่ายปล่อยลงไป
-- ช่วยๆๆ กันน่ะครับ รณรงค์เลิกเลี้ยง

ความคิดเห็นที่ 20

ชู
ชู (58.8.170.212) [2007-12-11 21:35:29]
เบื่อพวกสวมหน้ากากคุยกัน

ความคิดเห็นที่ 21

XzAKyol2p2
XzAKyol2p2 [2007-12-11 22:34:06]
ถึงกะต้องเลิกเลี้ยงเรยหรอคับ งง เหมือนกันแหละ ปันหาคือไรคับ
มันทำลายระบบนิเวศ และถ้ามันอยุ่ในตู้จะเสียระบบนิเวศปะคับ มาบอกพวกเรากันเองซึ่งรุดีอยุ่แล้วคนในเวปนี้ไม่มีใครเอาไปปล่อยหรอกคับ เพาะคนในเวปนี้ส่วนใหญ่ถ้าซื้อมาก้อคงจารุดีนะคับว่ามานไม่สมควรที่จะปล่อยลงแม่น้ำ แล้วมาแนะนำให้อย่าซื้อมาเลี้ยง มันมั่ยค่อยจาช่วยอะไรซักเท่าไรหรอกนะคับ

ความคิดเห็นที่ 22

ดูๆๆๆ
ดูๆๆๆ (125.24.37.45) [2007-12-12 01:20:37]
ปลาsuckerครับไม่ใช่socker

ความคิดเห็นที่ 23

ดูๆๆๆ
ดูๆๆๆ (125.24.37.45) [2007-12-12 01:23:42]
อ่อแล้วก็อย่าสนับสนุนการซื้อปลาจากคุณ ROF ด้วยเพราะปลาที่เค้าเอาเข้ามาขายแต่ละตัวล้วนน่ากลัวทั้งนั้นถ้าหลุดรอดลงไปใน แหล่งน้ำธรรมชาติล่ะก็...ช่วยมีสามัญสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมประเทศชาติบ้านเมืองบ้าง ไม่ใช่สักแต่ว่าขายเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 24

สนับสนุนROF
สนับสนุนROF (202.57.133.247) [2007-12-12 08:30:51]
คห ที่23บ้าเปล่า ความรับผิดชอบมันอยู่ที่คนปล่อย

ความคิดเห็นที่ 25

 
  (125.27.61.8) [2007-12-12 08:38:39]
ใช่แล้วครับไม่ควรหามาเลี้ยงครับ
แต่ถ้าเลี้ยงแล้วก็อย่าปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 26

R
R (124.121.108.7) [2007-12-12 09:52:52]
ใครมีเจ้าซัคเกอร์ตัวดำนี่แล้วก็เก็บไว้ อย่าปล่อยลงแหล่งน้ำ
ใครไม่มีก็อย่าซื้อครับ หาปลากินเศษอาหารอื่นๆ เช่นปลาหมู ปลาน้ำผึ้งมาดีกว่า น่ารักกว่ากันเยอะถึงแพงกว่ากันพอดูก็ตาม

ปลาก็เหมือนไอศกรีม ถ้าคุณได้มาง่ายๆ หลักสิบหลักร้อย เวลาจะทิ้งไปมันก็ไม่เสียดายเป็นธรรมดา แต่ถ้าปลานั้นราคาแพงหลักพันหรือหมื่นล่ะ

ส่วนตัวผมคิดว่าคนที่อุตส่าห์หาปลาพวกนั้นมาเลี้ยงได้ คงไม่มีทางปล่อยลงน้ำเพราะขายต่อง่ายกว่า คนซื้อมาเล่นๆ กับคนซื้อมาเลี้ยงจริงๆ นี่ความผูกพันที่มีให้ปลามันต่างกัน

ผมเชื่อว่าทุกคนมีจิตสำนึก ปลาใดที่เราไม่รักก็ไม่ต้องซื้อ ซื้อมาแล้วไม่ชอบก็หาคนเลี้ยงต่อ หรือจะโยนลงดินฝังไปเลยก็ตามใจ

อย่าปล่อยปลาที่เราไม่ต้องการลงน้ำ

และ

คิดก่อนโพสต์ดีกว่านะครับ

ความคิดเห็นที่ 27

sunshine
sunshine (203.209.39.7) [2007-12-12 11:19:29]
ผมว่าคนที่จะเลี้ยงปลาที่คุณROF เอามาขายได้เ เท่าที่ดูในเว็บgenepool ผมว่าคนที่จะเลี้ยงมักจะเป็นคนที่ศึกษาเกี่ยวกับปลาชนิดนั้นๆมาก่อน ซึ่งเค้าก็น่าจะรู้ถึงผลเสียถึงการที่จะปล่อยปลาเหล่านั้น ลงแหล่งนำธรรมชาติ
ดังนั้นผมคิดว่ามันน่าจะอยู่ที่ความรับผิดชอบของผู้เลี้ยงมากกว่าคับ และเป็นความรับผิดชอบร้านขายปลาควรให้ความรู้เกี่ยวกับผลเสียของการปล่อยปลาต่างลงถิ่นแหล่งนำด้วยครับ
ที่น่ากลัวผมว่าน่าจะเป็นร้านใน jj ที่เจ้าของจ้องแต่จะขายของมากกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 28

คนไทยด้วยกัน
คนไทยด้วยกัน (124.120.109.67) [2007-12-12 13:51:25]
ผมไม่รู้น่ะ ใคร คือ Rof ใครขายอะไร อย่าโยงประเด็นครับ

ประเด็นคือ ปัญหา กับพวกที่ปล่อย ซึ่งซื้อมาเลี้ยง พอตัวใหญ่แล้วก็เอาไปปล่อยตามแหล่งน้ำ

เรียนความเห็นที่ 21 คนที่โง่ ไม่มีความคิดยังมีอีกเยอะครับ ถ้าอย่างคุณ คิดว่าคุณสามารถทำได้ เลี้ยงสัก 2 ตัว พอใหญ่คับตู้ บ้านคุณ อยู่ town house เนื้อที่ก็ไม่มีถามหน่อยคุณมีตู้ ขนาดใหญ่ลองรับหรือครับ แล้วอีกอย่างไอ่เจ้าปลานี่มันใหญ่ก็ไม่ได้น่ารักเลย แถม อันตรายต่อคนที่จับตัวมันด้วย

คุณ XzAKyol2p2 กรุณาอย่ามองแค่มุมแคบ ครับ คิดถึง วันข้างหน้า คิดถึงอนาคตต่อไปหน่อย จะได้รู้ถึงสาเหตุต้นสายลายเหตุ
บอกให้คุณ เปิดโลกลองนั่งรถเมล์ไปแถวบางน้ำผึ้ง ว่า สังคมชาวบ้านที่นั่นเค้าเดือดร้อนแค่ไหน กับการจับปลาไม่ได้ เพราะปลาพวกนี้ยึดถิ่นฐานหมด

และอีกอย่างคนชื่อ Rof ผมไม่รู้จัก จะขายอะไร ขายอย่างไงหรือปลาอันตรายผมไม่รู้อยู่ที่จิตสำนึกเค้า

ประเด็นคืออันตรายของปลาซักเกอร์ ที่คนมักง่ายซื้อมาเลี้ยงพอโตหาที่เลี้ยงไม่ได้ แล้วมักง่ายไปปล่อยในแหล่งน้ำ

ความคิดเห็นที่ 29

gao
gao
6
[2007-12-12 14:06:01]
เอามาห่อแล้วเผาไฟแบบปลาเผาอะครับ พอเสร็จแล้วลอกเปลือกออกมาแล้วก็แกะเนื้อกินครับน่าจะอร่อยเนาะ ป.ล.ว่าไปว่ามาก็อยากลองกินเหมือนกันอะ

ความคิดเห็นที่ 30

อืม
อืม (125.24.43.218) [2007-12-12 14:46:15]
ตอบคห.28นะ ROF คือคนที่นำเข้าปลาโหดๆดุๆรวมทั้งปลากินเนื้อและก็ปลาอื่นที่สามารถโตได้เป็นเมตรๆกว่าทั้งนั้นเข้ามาขาย มีเวปจำหน่ายเป็นของตัวเอง จริงอยู่ที่คนซื้อของเขาไปเลี้ยงอาจจะศึกษาข้อมูลมาอย่างดีแต่ถ้าวันนึงเค้าคิดสั้นเอามันไปปล่อยลงในแหล่งน้ำธรรมชาติล่ะอะไรจะเกิดขึ้น จริงอยู่ที่ปลาที่เค้านำเข้ามาจะยังไม่สร้างปัญหาในตอนนี้แต่อนาคตไม่แน่ก็เช่นเดียวกับการนำเข้าปลาซัคเกอร์มาในยุคแรกๆนั่นแหล่ะ จะไปมองว่ากรมประมงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผิดอยู่ฝ่ายเดียวไม่ได้หรอกตราบใดที่ยังมีคนนำเข้ามาขายอย่างไม่รู้คิด ไม่ได้อคติกับคุณROFนะแต่ตราบใดที่ยังมีการนำเข้าเหล่าเอเลี่ยนพวกนี้มันสักวันคุณอาจจะเห็นปลาเหล่านั้นยึดครองแม่น้ำเจ้าพระยาก็เป็นได้

ความคิดเห็นที่ 31

^..^\"
^..^\" (125.25.94.69) [2007-12-12 15:24:58]
ลาวแถวบ้านอ่ะคับ คลุกเกลือแล้วย่างทั้งเกล็ด..... ^..^"

ความคิดเห็นที่ 32

ตุ้ม เชียงใหม่
ตุ้ม เชียงใหม่ (222.123.29.43) [2007-12-12 16:40:24]
ปลาดุๆ โหดๆ ที่ว่าน่ะครับ ราคามันไม่ใช่น้อยๆ ดังนั้นคงไม่มีใครเอาไปปล่อยคลองอย่างที่บางคนเข้าใจกันหรอก ขายต่อได้ทั้งนั้น

ส่วนไอ้ตัวซัคเกอร์ตัวดำๆ นี่แหละ ตัวละ 5 บาท ใครๆ ก็พากันซื้อ พอโตมา (บางคนเท่านั้น) ก็มักง่าย พาไปปล่อยคลอง

เดือนก่อนผมล้างบ่อ จับขึ้นมาได้กว่า 20 ตัว ยกให้ใครก็ไม่มีใครเอา ผมก้อเลยเหลือไว้ใส่บ่อแค่ 2 ตัว ที่เหลือทุบหัวทิ้งหมด

แต่ก็อย่างว่า บางคนก็ใจอ่อน กลัวบาป ที่เหลือ ก็แค่มักง่ายมั๊ง

ความคิดเห็นที่ 33

 
  (117.47.88.35) [2007-12-12 16:46:34]
โถกรมประมงเพิ่งจะตื่นจากฝันเนอะ เห็นมันอยู่ในแม่น้ำมาเป็น 10 ปีได้แล้วมั้ง แล้วเดี๋ยวนี้ไม่ได้มแปลาซัคเกอร์ด้วย เรดเทล อลิเกเตอร์ ก็มีคนจับได้บ่อยไป ขอคนที่จะเลี้ยงปลาดีกว่า ว่าซื้อมาเลี้ยงแล้วสามารถรับผิดชอบจนมันตายได้มั้ย? ไม่ใช่เบื่อหรือโตไม่มีที่เลี้ยงก็ปล่อยลงคลองบอกทำบุญ !!! คนปล่อยนั่นแหละทำบาปทางอ้อมเลย ผมว่าเราจะเลี้ยงปลาอะไรควรดูพื้นที่ในการเลี้ยง ว่าพร้อมมั้ย ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนไม่ใช่เลี้ยงได้สักพักตอนเล็กๆน่ารักตอนโตไม่ชอบเลยเอาไปปล่อย...

ความคิดเห็นที่ 34

โปก
โปก (125.24.43.218) [2007-12-12 17:36:23]
55555ไอ้พวกโง่ทั้งหลาย สาดดดดดดด

ความคิดเห็นที่ 35

แดงขึ้นมาหละคุก
แดงขึ้นมาหละคุก (161.246.82.73) [2007-12-12 18:58:16]
ไม่ใช่แค่ปลากินเนื้ออันตรายที่เอาเข้ามาคุณ rof ยังมีเต่าที่ผิดกฎหมายด้วยครับ ไม่เชื่อไปดูเว็บเขาสิครับ

ความคิดเห็นที่ 36

คนไทยด้วยกัน
คนไทยด้วยกัน (124.121.230.52) [2007-12-12 20:08:46]
เอาแค่ ลด เลิก เลี้ยงไอ่ซักเกอร์ตัวดำ ก่อนเถอะครับ อย่างอื่นผมไม่ทราบใครขายอ่ะไร เพราะไม่ได้สนใจ สงสารแต่ชาวบ้านทำมาหากินไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 37

Truesport 3
Truesport 3 (202.149.24.129) [2007-12-12 23:14:34]
อ่านหลาย ค.ห. ก็พอจะมองได้ว่า คนชื่อ Rof (เทพแห่งปลา...ซึ่งเจ้าตัวลงไว้เองในเวป genepool แต่ทำเป็น งง ว่าใครคือเทพแห่งปลา) ที่เทียวบอกใครต่ำใครให้ศึกษาเรื่องปลาจากบทความของตัวเอง ควรจะศึกษาเรื่อง "ชีวิตคน" ซึ่งไม่มีให้อ่านในเวปปลาให้มาก ๆ เพื่อเปิดมุมมองและใจของเขา ให้กว้างขึ้นกว่านี้ หรือควรติดทรูวิชั่นดี....

ความคิดเห็นที่ 38

XzAKyol2p2
XzAKyol2p2 [2007-12-13 00:28:26]
คับๆ คห.23 คนเค้าขายของคุนมาพูดให้เค้าเสียหายได้ไงอะคับ
คห.35 เต่าผิดกฏหมายที่คุนหมายถึงคงเปนพวกเต่าไทยๆใช่ไหมคับ เหอะ มันผิดกฏหมายก้อจิงนะคับแต่ที่เค้านำมาเลี้ยงก้อเพื่อที่จาได้ศึกษา และมาให้ความรุพวกเราๆกันไงคับ และที่เค้าขายเค้าก้อมั่ยได้ขายให้คนโง่ๆ ซื้อไปนิครับ เค้าก้อขายพร้อมให้ความรุการเลี้ยงดู การนำเต่ามาเลี้ยงมั่ยได้ทำให้มานสูนพันหรอกคับอาจเปนการช่วยอนุรักด้วยซ้ำไปครับ ถ้าอยุ่ในมือคนอย่างคุน Rof แล้วปลาดุๆ อะครับ คนซื้อส่วนใหญ่ก้อจะเปนคนใน genepool ทั้งนั้นครับ คนเค้ามีความรุครับ ถึงจะยังไงพี่ Rof เค้าก้อให้ความรุครับ เค้ามั่ยได้ขายๆๆๆๆ อย่างที่พวกคุนท่านคิดกันหรอกคับ
คห.34 ด่าใครครับ
คห.37 ผมไม่เข้าใจครับสื่ออะไรอยุ่อธิบายหน่อยซิครับ งง
คห. อื่นๆขอเหนด้วยครับ ขอบคุนครับๆ

ความคิดเห็นที่ 39

คนไทยเหมือนกัน
คนไทยเหมือนกัน (125.26.218.136) [2007-12-13 00:43:50]
ในมุมมองของผมกรมประมงเองคงทำอะไรไม่ได้มากหรอกถ้าจะแก้ปัญหาจริงๆ ต้องแก้ที่ต้นเหตุเริ่มตั้งแต่การนำเข้าแล้วยกตัวอย่างที่เคยเห็นเวปจีนพูลของคุณรอฟอะไรนั่นนอก จากปลาแล้วยังมีเต่าอัลลิเกเตอร์หรือสแนปปิ้งอะไรสักอย่างถ้ามันหลุดลงแหล่งน้ำธรรม ชาติมันไม่ได้ กินแค่ปลาหรอกมันกัดมือคนขาดได้แน่นอนแล้วพอมีข่าวจับเต่าประหลาดได้ ชาวเวปของคุณรอฟที่เอามาขายก็คงจะนึกหัวเราพวกชาวบ้านที่แห่กันไปดูว่าเป็นของแปลกว่าโง่
เพราะอะไรล่ะก็ตัวเองกับพวกเอาเข้ามาขายเลยมองว่าเป็นของธรรมดาแต่อย่าง ชาวบ้านที่ไม่เคยเห็นเค้าก็ต้องว่าแปลกอีกกรณีนึงที่เคยมีข่าวว่าชาวบ้านพบปลาประหลาด ตัวคล้ายปลาช่อนหัวคล้ายจระเข้นั่นก็เหมือนกันพวกเค้าก็คงมองชาวบ้านเหล่านั้นว่าโง่ที่ไม่เคย เห็นแสดงถึงอคติได้อย่างชัดเจนเจ้าของเวปมันคงจะดีแต่ขายปลาไปวันๆไอ้พวกคนในเวปมัน ก็โง่ที่ซื้อปลามันไปแล้วเอามาโพสโชว์กันเองในเวปของมันถ้าใครแปลกหน้าทะเล่อทะล่าเข้าไป ก็คงจะโดนพวกมันรุมล่ะนี่ยังดีนะที่เนแค่สังคมบนเวปถ้าสังคมจริงๆมีคนแบบนี้สังคมคง ไม่เจริญเป็นแน่ใครเป็นลูกค้ามันพูดดีด้วยแต่ลองไม่ใช่สิมันพูดจาดูถูกต่างๆ นานาสุดท้ายนี้มีคำถามที่ต้องการคำตอบจากคุณรอฟเหมือนกันถ้าปลาที่ลูกค้าเค้ามาซื้อของคุณไป แล้วเอาไปปล่อยลงแม่น้ำผมอยากรู้คุณจะแสดงความรับผิดชอบมั้ยหรือ จะพูดแค่ว่ากูไม่รู้มันซื้อกูไปแล้วก็แล้วกันกูไม่จำ เป็นจะต้องรับผิดชอบ!

ความคิดเห็นที่ 40

ฟาย
ฟาย (125.26.218.136) [2007-12-13 00:53:50]
ไอ้r-o-fมันนี่แหล่ะตัวแพร่เอเลี่ยนสปีชีย์

ความคิดเห็นที่ 41

blue191
blue191 [2007-12-13 01:29:31]
ง่ะ กลายเป็นกระทู้เถียงกันซะนี้ ก็แค่ ใครเลี้ยงก็เลี้ยงต่อไป
อย่าเอาไปปล่อยคลอง ใครยังไม่ได้เลี้ยงก้อย่าไปซื้อแล้วก็ช่วยบอกต่อๆ กับคนที่ไม่รู้ จบ ที่ตั้งกระทู้ตั้งใจไว้แบบนี้นะ อย่ามาเถียงกันเลย ใครจะเลี้ยง จะขายปลาอะไรก้เรื่องของเขา เราไม่ชอบกอย่าไปเลี้ยง หรือ ซื้อ แต่คนที่จะเลี้ยง ควรมีจิตสำนึก และ ความรับผิดชอบ อย่าเอาไปปล่อยลงคลอง นะขอร้อง

ความคิดเห็นที่ 42

ทักษิณ ชินวัตร
ทักษิณ ชินวัตร (202.57.133.247) [2007-12-13 08:32:52]
คห34ด่าใครหรอว่างมากก็ไปทำมาหากินเถอะ
คห35,39ไปว่าROFแล้วมันไปเกี่ยวอะไรกับปลาชักเกอร์หรอ ขอให้ใช้ความคิดหน่อย

ความคิดเห็นที่ 43

คนไทยด้วยกัน
คนไทยด้วยกัน (124.120.107.53) [2007-12-13 14:10:10]
ทำไมไม่แตกประเด็น เรื่องการลด เลิกเลี้ยงปลา ไปแตกประเด็น คนท่ชื่อ rof ทำไมครับ ถ้าคนค้าขายจะโจมตีพ่อค้าด้วยกันก็เชิญกระทู้อื่นดีกว่าผมว่า เพราะผมไม่ได้ใส่ใจ ใครจะเทพปลา เทพวัว ประเด็นอยู่ที่ คนที่เลี้ยงพอโตขึ้นมารังเกียจแล้วมักง่ายไปปล่อย

อยากให้เลิกลด หรือ เลิกเลี้ยงลง อันนี้คือประเด็น

ความคิดเห็นที่ 44

นานา
นานา (125.26.218.136) [2007-12-13 14:34:33]
โถ........ไปว่าคุณรอฟทำไมเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 45

คนผ่านทาง
คนผ่านทาง (124.121.143.114) [2007-12-13 23:18:24]
ผมคิดว่าทุกคนในที่นี้คงมีการศึกษากันสูงๆกันทั้งนั้น ว่ากันไปมาแล้วเกิดประโยชน์อะไรครับ เขาให้ช่วยกันออกความคิดเห็นไม่ใช่มาทำให้คนที่เข้ามาอ่านที่หลังอย่างผม เกิดความคิดว่า เราจะช่วยกันป้องกันอย่างไรดี ไม่ใช่มานั่งอ่านข้อความที่ไรสาระแบบนี้
ถ้าใครไม่พอใจผมก็ขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 46

--
-- (58.9.187.92) [2007-12-14 06:14:59]
คห.39 คห.40

แหม ๆ ไอพีเดียวกันเลยนะครับ


RoF คือใคร ตูไม่รู้ ตูไม่สน แต่ตูสนว่า ไอ้คุณ คห.39-40 ทำอย่างนี้ทำไมวะ ?

ความคิดเห็นที่ 47

RoF
RoF
125
[2007-12-14 22:39:59]
ผมนี่แหละครับ RoF ไม่ต้องงงแล้ว
ขายปลาทุกชนิดครับ และให้ความรู้เกี่ยวกับปลาในทุกแง่ทุกมุม
และที่สำคัญ
คือ การเลี้ยปลาแต่ละชนิดที่ถูกต้อง และทำอย่างไร้ให้ปลาทุกชนิด รวมทั้งปลาไทย อยู่กับพวกเราไปได้นานที่สุด
ส่วนเรือ่งการปล่อยปลา ลงแหล่งน้ำ ถ้าสมาชิกเก่าแก่ของนายเก๋าคงจำได้ดีครับ ว่าผมต่อสู้เรื่องนี้มามากแค่ไหนในเวปแห่งนี้

และในเวปของผม ก็พูดและแนะนำเรื่องพวกนี้อยู่เป็นประจำ ถึงอันตรายต่อปลาต่างถิน กับปลาไทย และไม่เว้นแม้แต่ปลาไทย กับปลาไทย ด้วยกันเองครับ ถ้าเราปล่อยผิดที่ผิดทาง

การเลี้ยง กับการปล่อย มันคนละส่วนกันครับ
ผมแทบจะไม่ได้นำเข้าปลาเลย ส่วนใหญ่ ใครนำเข้า ก็ลองมองดูในจตุจักรละกันครับ แต่เขาก็ไม่ผิดตราบใดที่มันยังคงเป็นสัตว์เลี้ยงอยู่เช่นเดิม
ผมคงไม่บอกว่า ผมดีกว่าคนขายปลาอื่นๆยังไง แต่ถ้าใครยังสงสัย ว่า RoF คือใคร และ RoF ทำอะไรบ้าง ก็ลองคลิกเข้าเวปนี้ดูละกันครับ

http://www.genepoolaquarium.com/

ความจริง ก็คือความจริง มันหนีไม่พ้นหรอกครับ ลองเข้ามาดูครับ
ปลาหลายๆอย่าง เห็นกันเต็มตลาดแล้วครับ อริเกเตอร์ อราไพม่า ฯลฯ ไม่ใช่ปลาแปลกใหม่อะไรเลย แต่ทำไงล่ะ ให้คนรู้จักปลาพวกนี้ได้อย่างถ่องแท้ ทั้งข้อมูลทางชีววิทยาต่างๆ ทั้งการเลี้ยง การดูแล ตลอดจนอันตรายถ้ามักง่ายปล่อยลงในธรรมชาติ
เวปแห่งนี้ มีบอกทุกอย่างอยู่แล้วครับ ดังนั้น ถ้าเราได้ศึกษาก่อน และทราบดีว่า มันตัวโตแค่ไหน เราพร้อมแค่ไหนที่จะเลี้ยงมัน ถ้าไม่พร้อม ก็ไม่ควรซื้อมาเลี้ยงครับ ดีกว่าไปโดนหลอกจากที่อื่น พอโตขึ้นมา ก็หาทางออกไม่ได้ นอกจากนี้ เวปของเรา ยังมีห้องซื้อขาย แจกฟรีให้ด้วยครับ ใครเบื่อ ก็ขายได้บริจาคได้ รับรองว่ามีคนรับเลี้ยงแน่นอน ลองเข้ามาดูนะครับ

หมายเหตุ... เวปของผม ไม่มีเกรียน และไม่ต้อนรับเกรียนครับ ดังนั้นพวกนี้ ส่วนใหญ่ก็มักจะหากินอยู่รอบนอก คอยหาเรื่องกัดเท่าที่จะทำได้ ลองสังเกตุดูการใช้คำพูด การใช้เหตุผล และวุฒิภาวะต่ำแค่ไหน มีการปลอมชื่อมาโพสอีก น่าสงสารจริงๆ แทนที่จะเปลี่ยนเครื่องก่อน พวกนี้ส่วนใหญ่ก็พวกดังนี้

1. ขยะ ที่โดนถีบออกจากเวป
2. พวกอยากเด่นอยากดัง
3. พวกขายปลาและต้องการทำลายคู่แข่ง
4. พวกโรคจิต
5. พวกที่เจ็บใจ แค้นอกแค้นใจ จากการโดนฉีกหน้า หลังจากหาทางดิสเครดิตแล้ว ไม่สำเร็จ

คงไม่ใช่ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่แสนดีแน่นอน ดูจากแนวคิดแล้ว ก็แค่พยายามโยงเรื่อง ลองสังเกตุดูการโพสครับ ในประเด็นกี่เปอร์เซนต์ นอกประเด็นกี่เปอร์เซนต์

อยากทราบจังครับ ว่า เกรียน เลี้ยงปลาอะไรอยู่
ปลาหมอหัวโหนก หรือเปล่าครับ?

โถๆๆๆๆ.... เต็มแม่น้ำแล้วครับตอนนี้

ปล.
อย่าลืมนะครับ

http://www.genepoolaquarium.com/

ก่อนจะซื้อปลาอะไรมาเลี้ยง ต้องศึกษาให้ดีก่อนครับ ตอนนี้ขายกันเต็มจตุจักร และขายกันมานานมากๆแล้วก่อน เกรียน เกิดซะอีก เวปของเรา ตอบคำถามท่านได้ครับ พร้อมแล้ว มั่นใจแล้ว จึงค่อยเลี้ยง จะได้ไม่เหลือเป็นปัญหาของสังคมต่อไปครับ

ความคิดเห็นที่ 48

stellar007
stellar007 [2007-12-14 23:18:57]
ใครที่เคยได้แวะเวียนเข้าไปเล่นเว็ป http://www.genepoolaquarium.com/ จุดประสงค์คือเรียนรู้ด้วย
ตัวเองครับ ศึกษาหาข้อมูลก่อน ไม่ใช่เข้ามาถึง โพสต์ถามแล้วให้
ตอบทันที ผมว่ามันทุเรศไปนะครับ ส่วนนี่เกรียนจะรับไม่ได้ครับ เพราะว่า
เวลาอ้อนขออะไรก็แล้วแต่จาก บุพการีนั้น จะสมหวังทุกครั้งไป

ประเด็นของกระทู้นี้คือเรื่องการ รณรงค์การเลี้ยงปลาซัคเกอร์
อย่าพยายามเบี่ยงประเด็น หรือ โยงเรื่องนั้นมาเกี่ยวเรื่องนี้
ส่วนมากก็พ่อค้าแม่ขาย ที่เจ็บช้ำน้ำใจจากการดิสเครดิตคุณ RoF
แต่ไม่สำเร็จ มีไม่กี่ตัวหรอกครับที่หากินแบบนี้ ตัวมันเองคงรู้ตัว
มันเองดี

พวกปลาดุๆโหดๆไม่ได้มีขายเฉพาะคุณ RoF หรอกนะครับ ไม่รู้ว่า
ไอ้คนโพสต์แบบนี้ออกมา ตาบอดหรือเปล่าเลยใช้อักษรเบลล์แทน
มันก็มีขายทั่วสวนฯนี่แหละครับ หรือบางทีอาจเป็นไอ้ตัวคนที่โพสต์
เองก็ได้ที่มันขายอยู่

ปล. สรุปว่าเกรียนละกันครับ

ความคิดเห็นที่ 49

Huckleberry
Huckleberry (172.168.1.227) [2007-12-15 00:02:40]
ถ้าเวปเค้าไม่ดีจริง ทำไมรู้ไปหมดอะคับ ว่าเวปเค้าทำอะไรกันบ้าง สงสัยคงเข้าไปทุกวัน อยากให้เพื่อนๆเข้ามาดูเวป RoF บ้างคับ ผมก็เป็นสมาชิกอยู่ มีความรู้ และข้อคิด อะไรดีๆมากมายที่ไม่เคยได้อ่านที่ไหน
คนที่มาว่าเค้า ก็คงเป็นพวกที่อยากเป็นสมาชิกเวปเค้ามาก่อน แต่ไม่มีใครต้อนรับ เนื่องจากหัวเกรียน ก็เลยโดนไล่ออกมา คนแบบนี้เวปไหนๆก็ไม่ชอบคับ

ความคิดเห็นที่ 50

AoN
AoN (125.25.246.47) [2007-12-15 00:17:33]
ก็ขอออกความคิดเห็นบ้างแบบคนจบ.ปริญญษ และโตๆกันแล้วนะคะ...

~ประการแรก บุคคลที่เข้ามาอ่านแล้วไม่คิดก่อนพิมพ์(หรือพวกมือไวใจเร็วประมาณนี้) กรุณาด้วยเถอะคะอ่านแล้ววิเคราะร์พิจจารณาสักนิด ว่าสิ่งที่คุณกำลังอ่านหรือวิจารณ์นั่น ประเด็นคืออะไรและความสำคัญอยู่จุดไหนในเนื้อหา มีที่มาที่ไปอย่างไรแล้วค่อยสรุปและพิมพ์

~ประการที่สอง อย่าพินิจ พิเคราะห์โดยใช้อารมณ์หรือความคิดเห็นส่วนตัวเป็นหลัก กรุณาใช้สติปัญญาและหาเหตุผลจากประสบการณ์ที่คุณผ่านๆมาหรือได้ร่ำเรียนเป็นหลัก เอามาประกอบ

~ประการที่สามกระทู้ประมาณนี้เคยเห็นมาเป็นประจำ แล้วก็เกิดการถกเถียงในเรื่องระบบสมดุลย์ของธรรมชาติ ซึ่งมะใช่แค่เรื่องของสัตว์ในน้ำหรือครึ่งบกครึ่งน้ำเท่านั้น แต่นั่นรวมไปถึงสัตว์บกสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลื้อยคลาน ปรสิต รวมทั้งที่ไม่ใช่สัตว์คะ

*แสดงความคิดเห็น จากที่ดิชั้นก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจในเรื่องนี้ ได้อ่านและศึกษาจากแหล่งที่ให้ความรู้มากมาย ก็พอจะสรุปได้ว่า การนำเข้าปลาต่างเผ่าต่างถิ่น หรือ เอเลี่ยนที่พวกคุณให้ความหมายพวกเค้า โดยส่วนตัวมีความคิดที่ว่า มีการนำเข้าปลาประหลาดพวกนี้มาตั้งแต่สมัยโบร่ำ โบราณมาแล้ว ซึ่งบางชนิดเราคิดว่ามันคือปลาน้ำจืดของบ้านเราก็มี(เกิดมาก็เจอแล้วว่ายกระดุกกระดิกในหนองน้ำบ้านเรา) อย่างเช่นปลานิล ไม่ต้องให้เอ่ยนะคะว่าใครเป็นคนนำสัตว์น้ำสายพันธ์นี้เข้ามา พี่ๆน้องๆที่รักปลาคงจะทราบกันดี!!!

จนปัจจุบันได้พัฒนาสายพันธุ์ จนเป็นปลาที่ได้รับความนิยม และให้รสชาติเป็นเลิศของไทย แถมการดำรงชีวิต และความเป็นอยู่ แสนอึดถึกทน.. แต่เมื่อมาถึงปัจจุบันได้มีการนำเข้าปลาสายพันธุ์ต่างๆมากมาย อาจจะเพื่อมาเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อความสวยงาม หรือเพื่อทดลองเพาะเลี้ยงให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจต่อไปในบ้านเราก็แล้วแต่ นั่นไม่ได้หมายความว่าปลาที่นำเข้ามามากมายเหล่านั้น จะประสพความสำเร็จมากนักที่จะขยายพันธุ์ในแหล่งน้ำลำคลอง เนื่องด้วยปัจจัยในการดำรงชีพหลายอย่าง อาทิ อุณหภูมิ คุณภาพของน้ำ แหล่งที่อยู่อาศัย และที่สำคัญคนไทยนี่แหละคะ เราน่าจะยอมรับกันนะคะว่าบ้านเราเป็ฯที่ทราบๆกันว่าปลาน้ำจืดที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ส่วนหนึ่งก็มาจากน้ำมือคนนี่แหละคะ ไม่ว่าอะไรพี่ไทยกินดะ จับแหลก ตัวเล็กตัวน้อยเอาหมด วิธีการจับก็มากมายเอาจับมาก จับเยอะไว้ก่อน ไม่คำนึงถึงผลกระทบใดๆทั้งสิ้น ทั้งอวน แห เบ็ดราว ตาข่าย จั่น ไทร อีกมากมายซึ่งจะหาดูได้ตามหนองน้ำหรือแอ่งน้ำขัง ถ้าไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้ ถือว่าเชยยยยย..ค่ะ แล้วคุณคิดว่ากะอิแค่ปลาซัคเกอร์ที่มันทนร้อยทนหนาว ปรับตัวเก่งกาจ ที่คุณอาจบังเอิญเจอมันว่ายดุกดิ๊ก ทำปสกจู๋ ตามบ่อที่ระบบนิเวศน์ ในน้ำเสื่อมมากๆจนไม่สามารถมีปลาเผ่าพันธ์อื่นดำรงชีวิตอยู่ได้ คุณก็อิมเมจไปเองว่าปลาพวกนี้คือเอเลี่ยนแล้วหรือ...

ความคิดเห็นโดยส่วนตัว ดิชั้นไม่ได้ตำหนิพ่อค้าแม่ค้าที่นำปลาเหล่านี้เข้ามาเลยซักนิด รวมทั้งคุณ RoF ที่พลอยฟ้าพลอยฝนโดนลูกหลงไปด้วย คุณคิดว่าจะมีซักกี่คนที่ซื้อปลาในราคาที่มหาแพงสำหรับบางคนที่รัก ไม่ได้ชั่งกิโลตามท้องตลาด ในราคาที่ถูกสุดคุ้ม มาปล่อยตามแม่น้ำลำคลอง ให้มันแพร่ขยายพันธุ์มากมายจนเป็นปัญหาตามมาภายหลัง ถึงมีก็น้อยคนมากที่จะไร้จิตสำนึกเพราะคุณ Rof ก็ได้พร่ำบอก แนะนำสมาชิกของเวปอยู่ตลอดเวลาในเรื่องนี้ ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง และดิชั้นเชื่อว่าทุกคนปฏิบัติตามเป็นอย่างดี แม้กระทั่งปลาหางนกยูง ปลาสอด ที่เป็นอาหารรสเลิศของปลาบ้านเราบางชนิด ซะด้วยซ้ำ

สุดท้ายนี้ดิชั้นคิดว่า แค่ปลาซัคเกอร์หรือเอเลี่ยนต่างๆ ที่เอ่ยถึงมาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบน้อยมาก ในระบบนิเวศน์ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ปัจจัย ตัวต้นเหตุที่สำคัญที่ทำให้ส่งผลกระทบที่ร้ายแรงได้แก่ ตัวเรานี่แหละคะท่าน

ปล.ขอบพระคุณทุกท่านที่อ่านและแค่ผ่านๆตา บทความนี้มิได้ต้องการกล่าวกระทบต่อบุคคลใด ถ้าผิดพลาดแต่ประการใดก็ขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยคะ

ความคิดเห็นที่ 51

AoN
AoN (125.25.246.47) [2007-12-15 00:49:54]
ขอเสริมอีกนิดนะคะ ใครที่เคยไปตกปลาที่บ่อบึงสำราญในอดีด คงจะผ่านตากันดีกับฝุงปลาซัคเกอร์ที่ชุกชุมนัก จนน่ากลัวและแต่ละตัว เพ่BiGยังยอม!! ตัวดิชั้นเองยังเคยตกเล่นๆไปเลี้ยงบ้านอยู่บ่อยๆ

...แต่ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ทางบ่อได้มีการเก็บกวาดปลาเหล่านี้ โดยให้นักตกปลาที่ตกได้ปลาชนิดนี้ขึ้นมา ไม่ต้องปล่อยลงบ่อคืนเพราะมันเริ่มเยอะและแพร่พันธุ์จนมากเกินไปที่ทางบ่อจะรองรับได้ จน ณ. บัดnow แต่นแต๊นนนน หายไปเกือบหมดดดดดด เจ้าค่ะ!!! จากที่มันเคยว่ายน้ำขึ้นลบมหาศาลตามขอบบ่อ ปัจจุบันน้อยมากๆ นี่ขนาด ตกด้วยเบ็ดนะคะ เป็นที่ยืนยัน...ว่าเป็นอุปกรณ์จับปลาที่ทำลายทรัพยากร์ธรรมชาติ ชนิดนี้น้อยที่สุดแล้วก็ตาม ก็ยังสามารถจัดการกับเจ้าปลาชนิดนี้ได้อย่างสบาย ท่านใดไม่เชื่อและต้องการหลักฐานด้วยตัวท่านเอง เรียนเชิญนะคะ ที่บึงสำราญ สุขาภิบาล3....

และตามแม่น้ำลำคลองของพี่ไทยเรา ตอนนี้มะต้องคิดให้ปวด กาบาลเลยค่ะพี่น้อง ไม่ว่าตัวอะไรที่ลงไปในน้ำมะต้องห่วงคะ คนไทยเก่ง มันจะสูญพันธุ์ก็ตรงนี้แหละ ไม่ต้องคิดไกลเลย

ความคิดเห็นที่ 52

ผู้สิ้นหนทาง..
ผู้สิ้นหนทาง.. (125.24.146.70) [2007-12-15 15:04:53]
ผมว่าเรื่องอย่างงี้มันอยู่ที่จิตสำนึกของคนที่เลี้ยงมากกว่า
คนที่ขายเค้าไม่ได้นำเข้ามาแล้วปล่อยลงแม่น้ำซะหน่อย
คนที่ปล่อยคือคนที่เลี้ยงนั่นแหละ....

ความคิดเห็นที่ 53

Longhairguy
Longhairguy (117.47.158.43) [2007-12-15 15:45:56]
คห.52 คิดใด้ถูกต้องแล้วครับ

เค้านำเข้ามาขายให้คุณๆใด้เลี้ยงกัน ไม่ใช่ให้นำไปปล่อย

ความคิดเห็นที่ 54

ชิชิ
ชิชิ (58.8.190.187) [2007-12-15 16:17:36]
ไอ้พวกที่ว่าพี่ Rof อ่ะ ช่วยคิดก่อนเถอะ
ก่อนผมจะซื้อปลามาเลี้ยง ผมศึกษาก่อนทุกครั้ง ศึกษา ก็จากเว็ป genepoolaquarium ทุกครั้ง ซึ่งเป็นเว็ปของพี่ Rof

แล้วอยู่ดีดีคุณมา รณรงค์ ไม่ให้ซื้อมาจากพี่เค้าเนี่ยนะ การที่เราชอบปลาดุๆ โหดๆ ก็ไม่เห็นผิดอะไรหนิ พอใจอ่ะ พอใจที่จะซื้อมาดูแล

ไอ้คโพสด่าพี่ Rof อ่ะโตแล้ว หัดคิดอะไรให้มันกว้างๆหน่อยดิครับ การที่เราจะเอาปลา ดุๆ โหดๆ มาเลี้ยง ก็ไม่เห็นจะผิดอะไรนี่ครับ แล้วคุณคิดว่า พวกที่ปล่อยปลาลงแม่น้ำอ่ะ มันจะมีมากกว่าพวกที่ซื้อมาเลี้ยงจริงๆหรอครับ ปลาไม่ใช่ตัวถูกๆนะ จะมาทิ้งๆขว้างๆ อ่ะ

คิดให้กว้างๆๆๆๆๆๆๆ หน่อย ไม่ใช่คิดจะทำอะไรก็ทำ โดยไม่ได้คิดถึงคนที่เราพูดอยู่ ว่าเค้าจะเสียหายยังไงบ้าง

ความคิดเห็นที่ 55

AoN
AoN (125.25.246.47) [2007-12-15 16:35:03]
คงเข้าใจนะคะบางคนเลี้ยงเพราะกระแสความอยาก.. เป็นช่วงๆ

โดยเฉพาะเด็กๆ ที่อาจลืมถึงผลที่ตามมาว่าจะเป็นอย่างไร ถ้าจะพูดถึงจิตสำนึกก็อาจจะใช่ค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก้อต้องขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างร่วมด้วย คนที่มีวุฒิภาวะต่ำ อย่างเด็กๆส่วนใหญ่นั้นก็อาจจะมีจิตสำนึกในระดับหนึ่ง ซึ่งก็ว่าไม่ได้ เพราะเค้ายังมีประสบการณ์ ที่น้อยนิด ขึ้นอยู่กับการปลูกฝัง แนะนำ และบอกกล่าว...

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายรวมแค่ เฉพาะเด็กๆเท่านั้น แต่ขอกล่าวไปถึง ผู้ใหญ่บางคน ที่วุฒิภาวะ ในความคิด การตัดสินใจที่สูงแล้วแต่ก็อาจจะเกิดการตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยวิธีการเฉพาะหน้า ขั้นพื้นฐานไปบ้าง ก็ไม่สามารถว่ากันได้เพราะเป็นพฤติกรรมปกติของมนุษย์โลกอย่างเราๆ ตัวดิชั้นก็มิอาจเถียงว่ามิเคยทำอะไรง่ายๆแบบนี้ลงไป

ปลายสวย ปลาแปลก ใครก็อยากลองเลี้ยงถ้าได้ลองสัมผัสถึงความประหลาดของ พวกมันเหล่านั้นสักครั้งนึง ฉะนั้นก่อนจะเลี้ยงคุณควรจะตระหนักให้ดีค่ะ ว่าสามารถรองรับการเจริญโตบโตที่รวดเร็ว และปริมาณของปลาเหล่านั้น ได้หรือไม่ มิใช่คิดแค่ ณ.ปัจจุบันเอาความพอใจ กับทรัพย์สิน เป็นตัวตัดสินใจ ปลาบางชนิดเลี้ยงเปนฝูงรวมอยู่ด้วยกันได้ตอน baby คาบขวดนมกันมาทีเดียว
แต่เมื่อโตละคะ มันไม่ได้ขนาดเหมือนตอนที่พวกมันเล็กๆซะหน่อย!!! ฝุงนึง 10 ตัวอย่างพวก ออสซิลาลิส เนี่ยถ้าบ้านไม่มีกะตังพอที่จะสันหา ปลาเหยื่อหรืออาหารให้เจ้าพวกนี้สูบเป็นเครื่องไดโว่
ในบางคนที่ไม่คำนึงถึงเรื่องพวกนี้ เป็นคุณจะแก้ปัญหาอย่างไรคะในวิธีการที่ง่ายและไม่ยุ่งยากที่สุด!!! มองซ้ายมองสาดโครมลงน้ำไปเลย จริงๆอาจจะมีคนเถียงว่าก็ประกาศขายสิ ไม่เห็นยาก นั่นแน่คุณคิดผิดค่ะ เพราะปลาประเภทนี้ มีการนำเข้ามามากมายตั้งแต่ในวัยต้นๆ(เพราะดูน่ารัก และมีขนาดไซส์MiNi น่าเลี้ยงเป็นยิ่งนัก) ฉะนั้นจะเห็นได้จากพวกเอเลี่ยนที่โตๆแล้ว อย่างเช่น เอริเกเตอร์ อะราไพม่า ว่ายสะบัดครีบอยู่ตาม ห้วย หนอง คลอง บึง บ้างก็ไม่แปลก จนชาวบ้านบางคนไม่รู้สงสัยว่ามันคือตัวอะไร

ฉะนั้นก่อนเลี้ยง ก็ศึกษาข้อมูล ให้ละเอียดเข้าใจถ่องแท้ และมั่นใจว่าจะสามารถเลี้ยงเค้าไปจนสิ้นชีพได้จะดีกว่านะคะ


ความคิดเห็นที่ 56

00123456
00123456 (124.120.30.237) [2007-12-15 16:56:54]
ปากดีกันทั้งนั้นอยากมีเรื่องหาเรื่องไม่โทรหาRofเลยล่ะครับ ยืดเยื้อหน่ะน่ารำคาญอย่าเอาแต่ด่าแล้วหลบไปแต๋วใจหมาแบบนี้

ความคิดเห็นที่ 57

scrolllock
scrolllock (124.121.164.136) [2007-12-15 18:18:59]
คิดจะเลี้ยง ทำไมไม่คิดจะศึกษาซะก่อน




ถ้าจะเลี้ยงเพราะต้องการสนองความต้องการแบบเฉพาะกิจ


อย่าคิดที่จะเลี้ยงเลยครับ


ไม่ใช่เที่ยวโทษฟ้าโทษฝน โทษๆๆๆ โทษไปซะทุกอย่างโดยที่ไม่ยอมโทษตัวเอง


ถ้าซื้อมาเลี้ยงแล้ว ไม่ชอบก็ขายหรือยกให้คนอื่นเลี้ยงเถอะครับ

อย่าปล่อยลงแม่น้ำ ลำคลองเลย มันทำลายสภาพแวดล้อม


เมื่อก่อนผมก็เคยเอาเต่าญี่ปุ่นไปปล่อยลงในแหล่งน้ำตามธรรมชาติเหมือนกัน

ผมยังรู้สึกแย่ๆมาจนทุกวันนี้เลย ที่ผมได้มีส่วนทำลายสภาพแวดล้อม

ถ้าวันนั้นผมเข้ามาหาคนอุปการะในเวบก็คงจะดี

----------------------------------------
ส่วนประเด็นเวบขายปลาของคุณ ROF ผมว่าพวกที่เสียผลประโยชน์กับพวกเกรียนๆ ชอบพูดเพื่อทำลายภาพพจน์ของเขาซะมากกว่านะ

เพราะผมก็เห็นเขาขายอะไรให้ใคร เขาก็ให้คำแนะนำทั้งในเวบและทางโทรศัพท์


เอาเป็นว่าหัวกระทู้เขาตั้งยังไงก็ตอบกันให้ตรงหัวกระทู้หน่อยเถอะครับ อย่าให้กลายเป็นว่า โดนใครก็ไม่รู้มาจูงจมูกให้เชื่อโดยที่ไม่ได้คิดเอง

มันจะทำให้รู้สึกว่าคุณเสียเวลาและเงินทองไปกับการศึกษาโดยเปล่าประโยชน์

มนุษย์ทุกคนย่อมมีความคิดความอ่านเป็นของตนเอง อย่าให้ใครมาเป่าหู จูงจมูกเลยครับ

เสียชาติเกิดเปล่าๆ

ถ้าอะไรหรือใครไม่ดีจริง เขาก็ย่อมแพ้ภัยตนเองไปเองแหละครับ


แสดงความคิดเห็นกันในเชิงสร้างสรรค์กันเถอะครับ

ความคิดเห็นที่ 58

ทะเลสาป
ทะเลสาป (58.9.230.107) [2007-12-15 18:43:22]
อันนี้ผมก็เป็นคนหนึ่งในเวปพี่เขานะครับ เวลาจะซื้อปลาอะไรพี่เขาก็จะเเนะนำเรื่องปลามาตลอด อีกอย่างเวปพี่เขาใครไม่เลี้ยงก็จะมีกระทู้แจกออกจะบ่อย บางครั้งปลาดุๆบางตัวปล่อยไปใช่วะจะเพราะพันธุ์ง่ายซะเมื่อไร ไอเรื่องที่ว่าพี่เอาขอผิดกฎหมายมาขายผมก็ว่าดีนะครับดีกว่ามันอยู่ในแม่น้ำลำคลองโดนคนจับกินเวปของผมมีแต่คน อนุรักษ์ครับน้อยคนจะมี คนนิสัยไม่ดี (เกรียน) เข้ามาบางครั้ง อันนี้ถ้าอยากเด่นอยากดังผมก็เคยมี คุณจำ ไอฟ้าใส ได้มะก็ผมเอง เปลี่ยนนิสัยใหม่เข้ามาเป็นสมาชิกเวปนี้เเล้วคุยจะรู้คนที่รักปลาจริงๆมันเป็นอย่างนี้

ความคิดเห็นที่ 59

g58
g58 (125.24.94.215) [2007-12-15 19:43:52]
หวังว่าคงจะจบลงแล้วนะคัรบ

ความคิดเห็นที่ 60

คนไทยด้วยกัน
คนไทยด้วยกัน (124.122.136.176) [2007-12-15 20:54:28]
สรุป กลายเป็นเวป พ่อค้าปลาโจมตีพ่อค้าปลา บอกแล้วว่าอย่าแตกประเด็น ไปเรื่องคนขาย ประเด็นอยุ่ที่คนปล่อยปลามักง่าย

ส่วนคนชื่อ Rof นี่น่าสงสาร โดนเกือบทุกงาน

ความคิดเห็นที่ 61

BP47
BP47 (124.120.8.12) [2007-12-15 21:07:47]
เค้าคุยกันเรื่องปลาชัคเกอร์ อยู่ๆได้โอกาสเมิง ก้อ กัด พี่ รอฟ เลยนะพวกเมิง ผมก้อเด็กในเวบ จีนพลูคับ พี่ รอฟ เค้าไปทำไรให้คับ เค้าขายปลา ก่อนจะซื้อ พี่เค้าก้อให้ความแนะนำอย่างดีคับ ไม่รู้จัก พี่เค้าก้อ อย่า มาด่า กันดิคับ ถ้า อยากสด จิงๆ เจอกันเลยไหมคับ อย่ามาเห่าในนี้ มันอยู่ที่สันดานคนคับ เรื่องปล่อยปลา ลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ พวกคุณ พร้อมไหม มีเนื้อที่พอจะดูแลไปทั้งชีวิตของเค้าไหม และปัจจัยอย่างอื่นอีกมากมาย อย่าเลี้ยง เพราะว่า แฟชั่น ควรจะศึกษาก่อนนะคับ

ความคิดเห็นที่ 62

AoN
AoN (125.25.246.47) [2007-12-15 21:32:56]
ดิชั้นขอแนะนำว่า เป็นการคิดผิดอย่างมากนะค่ะ ที่เข้ามาเพื่อป่วนเวปและทำลายชื่อเสียง คุณRoF ในเวปนี้....

ดูจากอาการน่าจะเป็นพวกเด็กที่ไร้ความคิด หรือศัพท์ตามวัยรุ่นเรียก "เกรียน" เห็นเข้ามาป่วนหลายกระทู้และน่าจะตั้งให้เป็น "เกรียนเทพ" มากว่านะคะถึงจะดูสมบทบาทของการกระทำที่ไร้หัวสมองขนาดนี้!!!

ดิชั้นยกย่องในความพยายามของคุณมาก คุณเกรียน ที่เข้ามาอ่านเกือบทุกกระทู้ในเวป และคอยหาโอกาส หรือช่องทาง ที่จะไปเหน็บแนม ฉกกัดชาวบ้านค่ะ ยังกะเชื้อราหรือโรคปรสิตในปลาอื่นๆที่คอยแฝงตัวทำร้ายเหยื่อผู้เคราะร้ายอย่างคุณพี่ RoF ได้เสมอT.T

นี่แหละข้อดีของคุณที่ดิชั้นยกย่อง คุณ"เกรียนเทพ"
สู้ต่อไปนะ จีบัน เหอ เหอ

ความคิดเห็นที่ 63

 
  (58.9.106.237) [2007-12-15 23:21:33]
เด

ความคิดเห็นที่ 64

mai
mai (203.153.174.165) [2007-12-16 00:11:16]
อืม เข้ามาอ่านแล้วก็เซ็งแทนคุณ RoF แฮะ หัวข้อกระทู้พูดถึง การรณรงค์เลิกเลี้ยงปลาซัคเกอร์ ไปๆมาๆ เกรียนก็ลากเค้าเข้ามาเกี่ยวซะงั้น ทั้งๆที่เราก็เห็นเค้าต่อสู้เรื่องเกี่ยวกับการปล่อยปลาต่างถิ่นลงแหล่งน้ำมานานมากแล้ว... อยากรู้จังว่าพวกเกรียนทั้งหลายที่ดีแต่ลอบกัดคนอื่น เคยทำอะไรที่เป็นประโยชน์ให้แก่สังคมบ้างหนออ.....
เราก็เป็นหนึ่งในผู้ที่เข้าไปในเวป genepool ประจำ ได้ความรู้จากเวปนั้นมากมาย จิตสำนึกในการเลี้ยงปลาที่ดี รวมถึงการไม่ปล่อยเอเลี่ยนลงแหล่งน้ำก็ได้จากเค้านี่แหละ เราว่าถึงคุณ RoF จะขายปลาแปลก ปลาโหด แต่ก็มีการให้ข้อมูล ความรู้ที่ถูกต้อง ดีกว่าร้านขายปลาบางร้านที่เอาแต่ขายๆๆอย่างเดียวอีกมากมาย และเท่าที่เห็น คนที่เล่นเวปนั้นส่วนใหญ่เค้าก็ความรับผิดชอบและจิตสำนึกของนักเลี้ยงปลาอยู่แล้ว และจะมีการหาข้อมูลก่อนที่จะคิดซื้อมาเลี้ยง ใครที่เคยเข้าเวปนั้นคงรู้ดี จะมีก็แต่เกรียนบางคนที่เข้าสังคมตรงนั้นของเค้าไม่ได้นั่นแหละ ที่เห็นชอบเข้าไปป่วนเป็นประจำเมื่อได้โอกาส หาโอกาสโจมตีเค้าอยู่เรื่อยไป เราคิดว่าหากพวกคุณเกรียนทั้งหลายว่างมาก ก็น่าจะคิดทำอะไรเพื่อสังคม เพื่อคนอื่นบ้าง จะดีกว่านะ เบื่อพวกเกรียนอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 65

ซึ่งคุณก็รู้ว่าใคร
ซึ่งคุณก็รู้ว่าใคร (125.25.146.238) [2007-12-16 00:35:06]
ไม่มีมาร บารมี ไม่เกิด

ถ้าไม่มีอะไรทำ ก็ ไปตายซะไป

หรือ ไม่นั่งหาเห็บหมา แ..ก ก็แล้วกัน

เรื่อง รณรงค์ ไม่ปล่อยปลา ต่างถิ่น แล้ว ท้าย RoF โดนได้ไงว่ะ

อีกหน่อยสงสัย มันไม่มีอะไรจะกัด คง โทษที่ น้ำมันแพง เพราะ RoF เอาปลา โหดๆ ดุๆ มาขายแหง่มๆ

เบื่อว่ะ เกรียน เมื่อไร จะสูญพันธุ์ ว่ะเนี่ย

ไอ้คนพวกนี้ไม่ใช่ตุ๊ดหรอก ดีเกินไป ตุ๊ดเค้ายังสร้างประโยชน์ " ดั่งที่ พี่โนส อุดม เค้าว่าไว้ ที่ใด กระเทย เข้าถึง ที่นั่น ย่อมเจริญแล้ว"

ไอ้สัตว์เลือดอุ่น เลี้ยงลูกด้วยนม ประเภทนี้ มันต้องเรียกว่า กากมนุษย์

ความคิดเห็นที่ 66

ดิว
ดิว (125.24.67.66) [2007-12-16 01:09:51]
ปลาทุกตัวที่ ROF เอามาขายไม่ได้ขยายพันธุ์แบบSUCKERนะ
ไอฟรายชอบป้ายสีคนอื่น
เค้าจบด้านนี้มา มีประสบการทำงานกับกรมประมง
ไอฟรายไปป้ายสีจัง

ความคิดเห็นที่ 67

 
  (222.123.174.184) [2007-12-16 01:44:10]
ก็เพราะประเทศไทยมีคนสันดานแบบพวกเมิงไง(คนโพส คห.39,40)ประเทศถึงไม่เจริญ

ความคิดเห็นที่ 68

เกลียดพวกเกรียน ชอบเห่า
เกลียดพวกเกรียน ชอบเห่า (222.123.233.77) [2007-12-16 02:35:45]
ไอ้ควายดีแต่ด่าเค้าไอ้ คห.39,40 เนี่ยเมิงมีความรู้เท่าพี่เค้ามั้ยมาว่าพี่ ROF เนี่ยสันดานจริง ไอ้เศษมนุษย์ อยากเจอนักคนหมาๆรอบกัดคนดีๆแบบนี้หมามันยังรู้เจ้าของแต่เมิงมันสันดาน

ความคิดเห็นที่ 69

ouan
ouan (58.9.26.195) [2007-12-16 02:47:12]
อยากรู้จังปลาโหด ๆ แล้วก็เต่าที่พี่rof เอามาขาย ตัวนึงพันขึ้นทั้งนั้น คนไม่มีตังใครเขาจะมาซื้อ แล้วถ้าซื้อของราคาขนาดนี้จะไม่ศึกษาอะไรก่อนเลยหรอ แล้วปลาราคาขนาดนี้ใครจะเอาไปปล่อย ไม่เสียดายตังมั่งหรอเอาเข้ามาขายขาดทุนในเวปยังดีกว่า เพราะปลาแพง ๆ เอามาขายถูกมีคนซื้อแน่ ๆ ผมก็ซื้อปลาจากพี่rof ประจำ บางทีมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับปลาโทรไปพี่เค้ายังให้คำปรึกษาตลอด

สุดท้ายอยากถามว่า พี่เค้าไปเหยียบตี.. พวกคุณหรือไงวะครับ ถึงตามด่าพี่เค้าทุกครั้งที่มีโอกาส


ความคิดเห็นที่ 70

chidcha
chidcha
70
[2007-12-16 07:35:01]
ทำอะไรกันก็คิดถึงพระราชดำรัสของพ่อหลวงมากๆนะครับ ^-^ ทุกอย่างไม่ว่าจะ ดี หรือ ไม่ดี มันขึ้นอยู่กับการเริ่มต้นจากจุดเล็กๆทั้งนั้น ไตร่ตรอง คิดถึงคำสอน และนำมาประยุกต์ใช้ให้มากที่สุดครับ

ความคิดเห็นที่ 71

คนรักกันไม่น่าจะทำได้ลง
คนรักกันไม่น่าจะทำได้ลง (210.86.207.253) [2007-12-16 10:59:10]
ที่มาด่ารอฟก้อมี โปก กับ northerncross ครับ ก้อคงแค้นกันอยู่
เลยมาด่าในเวปนี้มิใช่ใครใหม่ๆ

ความคิดเห็นที่ 72

เวงเอ้ย
เวงเอ้ย (58.8.232.43) [2007-12-16 12:52:34]
คุณ RoF เขาเอาปลามาขาย ให้พวกคุณเลี้ยง ไม่ใช่ให้พวกคุณเอาไปปล่อย

ความคิดเห็นที่ 73

เบื่อเกรียน
เบื่อเกรียน (124.120.166.102) [2007-12-16 14:27:40]
ก่อนอื่นก็ขอประนามไอ้คนที่ว่าให้คุณ ROFนะคับ คิดบ้างก่อนจะเขียนหรือพิมพ์อะไรผมไม่ได้เลี้ยงปลาน้ำจืดผมยังเข้าไปอ่านในเวปเค้าเลยควา ความรู้เยอะ และพี่เค้าก็รณรงค์เรื่องนี้มาตลอดว่าห้ามปล่อยปลามีการศึกษาหรือเปล่าครับ เก่งจริงๆเรื่องด่าคนอื่นถ้ามีความรู้หรือมันสมองก็ควรใช้ไปในทางที่ดี อย่าทำอะไรที่แสดงความโง่ของตัวเองออกมาดูหัวข้อกระทู้บ้างดิครับว่าเค้าพูดเรือ่งไรกัน ผมว่าคนอย่างคูณนั่นแหละที่เอาปลาไปปล่อยมัวแต่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นแบบนี้ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขโดยเร็วนะครับ

ความคิดเห็นที่ 74

เตงคุง...
เตงคุง... (124.121.191.80) [2007-12-16 21:23:53]
รู้ไหมทำอย่างนี้แทนที่จะ ได้ ดิสเครดิตพี่ต้น เค้า กลับ กลายเป็นการเพิ่มยอดผู้เข้าชมเวป เลยนะเนี่ย 555


อย่าหลงประเด็นคุณมารณรงค์ ครับไม่ได้ มาทำอย่างอื่น
ผมเห็นด้วยนะครับ กับจิตสำนึกของผู้เลี้ยง ไม่ใช่ว่าเบื่อแล้วจะ
ปล่อยลงแหล่งน้ำตามธรรมชาติ

ผมเป็นคนนึงที่เค้าไปศึกษาหาข้อมูลในเวปพี่เค้า
แต่ถึงจนวันนี้ยังไม่ได้มี ธุรกรรม อะไรกันเลย

ผมว่าเวปพี่เค้าให้ความรู้ดีนะ


กระเตง...
เตงคุง...
เตงกางกุง...

ชื่อผมตามเวป พอดีไม่ได้ล๊อกอิน

เริ่มจากตัวเรา สำรวจตัวเราก่อนครับ...

ความคิดเห็นที่ 75

Northern Cross
Northern Cross (161.200.255.162) [2007-12-17 00:51:26]
คห 71 ครับ ผมเพิ่งมาโพสที่กระทู้นี้เป็นครั้งแรก กรุณาอย่ามาพาดพิง อดีตผ่านมาก็ผ่านไปครับ ผมบอกว่าไม่เข้าไปยุ่งกับคุณ RoF เขาก็คือไม่ยุ่ง ไม่มีความจำเป็นต้องมาทำลายกัน ผมผิดเองที่เข้าไปในเวปของเขาแล้วผมก็ไม่ได้เข้าไปสร้างความรำคาญให้คนในนั้นแล้วนะครับ
สรุป ก็ต่างคนต่างอยู่แหละครับ

ความคิดเห็นที่ 76

HARIM
HARIM (10.106.101.99) [2007-12-17 09:21:06]
สนับสนุนพี่ rof อีก 1 เสียงคร๊าบถึงจาไม่เคยซื้อปลากับพี่เขาแต่ก็ศึก
ษาก่อนทุกครั้ง และเวปพี่เขาก็ให้ความรู้มาก ขอบคุณพี่ ROF ร.?ฯโณ.ที่นี้ด้วยพี่เขาเจ๋งมากๆ

ความคิดเห็นที่ 77

คนนอนดึก
คนนอนดึก (222.123.168.80) [2007-12-17 10:48:09]
ครบรอบสามปีแล้ว กับการเข้าเว็บ จีนพลู
เว็บ จีนพลูก็ดีนะคับ
เปิดคอมมาก็เป็นเว็บแรกที่เข้าไป
ให้ความรู้ดี ใครปลาป่วยมา พี่เขาก็บอกวิธีรักษาไป
พี่เขาก็รณรงค์ต่อต้านตลอดนะ เรื่องปล่อยปลาต่างถิ่นลงในแม่น้ำอ่ะ

คนที่คิดจะเลี้ยงปลาคงรู้แหละว่าปลาชนิดนั้นที่จะเลี้ยงมัน นิสัย รูปร่างเป็นงัย โตเเล้วเลี้ยงได้มั๊ย
แต่ผมก็ไม่ค่อยชอบไอ้พวกที่อยากเลี้ยงปลา เพราะอยากมีเหมือนคนอื่นอ่ะ หรือแค่ความอยากเลี้ยงชั่ววูปเท่านั้นเอง

ความคิดเห็นที่ 78

Jubsy
Jubsy
253
[2007-12-17 12:30:17]
น่าจะเป็นกระทู้ดีๆ มีคุณภาพ พอเกรียนมา เสียหมดเลย

ความคิดเห็นที่ 79

kok
kok (58.136.61.217) [2007-12-17 23:18:26]
เรื่องที่ว่าซื้อปลาแพงๆมาแล้วไม่มีทางที่คนซื้อจะปล่อยลงบ่ออ่ะ .....ไม่จริงแน่ๆครับ ขนาดปิรันย่าตัวแพงๆ ขี้เกียจเลี้ยงเค้ายังปล่อยลงบ่อกันอยู่เลย

ความคิดเห็นที่ 80

R
R (124.121.109.70) [2007-12-18 09:10:40]
สำหรับผม การปล่อยปลาแพงพวกนั้นมันไม่ใช่ "ไม่มีทาง" แต่เป็น "ขายต่อจะดีกว่า" ครับ

ปิรันย่านั้นผมว่าคนเลี้ยงปล่อยเพราะไม่มีทางเลือกเนื่องจากผิดกฏหมาย ขายต่อได้ยากหรือต้องทำในวงในลับมากๆ เท่านั้น แต่ปลาโหดที่นิยมเลี้ยงกันนั้นไม่ใช่ปลาผิดกฏหมาย สามารถทำการซื้อขายกันได้อย่างเสรี

สรุปก็คือ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก ทั้งซัคเกอร์และปลาโหด

ส่วนปลาโหดไม่ผิดกฏหมายนั้นใครคิดจะเอาไปปล่อย ลองประกาศขายดีกว่าครับ ถ้าราคาเป็นธรรม รับรองมีคนโทรจองภายใน 1 ชม.

ปล. กระทู้นี้ตอนแรกก็ดีนะครับ...

ความคิดเห็นที่ 81

AoN
AoN (125.24.51.6) [2007-12-18 17:57:41]
คห 79 คุณทราบเรื่องปิรันย่า ดีแค่ไหนค่ะ หรือเลี้ยงแล้วปล่อยลงบ่อมาเอง ถ้าบ่อบ้านคุณเอง หรือญาติๆคุณ ก็คงจะไม่ได้เป็นอะไรมาก และปิรันย่าเป็นปลาที่ห้ามนำเข้าค่ะ คนรักปลาก็พอที่ทราบกันดีนะคะ ฉะนั้นอาจจะมีที่หลงๆปล่อยไปบ้าง คงไม่เกิน 20 ตัวละมั้งค่ะเพราะไม่เห็นมีข่าวว่าชาวบ้านจับได้ หรือ โดนกัดอีกเลยตั้งแต่ มีเณรน้อยโดนกัดลงหนังสือพิมพ์ครั้งนั้นเมื่อนานนมาแล้ว...

และอีกประเด็นคือ คนที่นำเข้าเอาไปปล่อยเอง เพราะกลัวความผิด เลยแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ไม่มีใครที่คิดจะเลี้ยงปิรันย่า แถมซื้อมาก็ราคาแสนแพง ไหนจะค่านู๋นค่านี่และที่สำคัญ ค่า..เมื่อย อีกต่างหาก นะจ๊ะ..คิดจะปล่อยดิชั้นว่ามีหลายคนที่อยากเลี้ยง ขี้คร้านจะไม่พอแจกนี่สิค!! ปัญหาใหญ่

ความคิดเห็นที่ 82

nopam
nopam [2008-01-20 21:14:27]
ไม่ต้องทะเลาะกันหลอกทุกคนผิดหมดเหละแต่ยังไม่รู้ตัว
ที่เอาสัตว์ที่อยู่ในธรรมชาติของมันมาเลี้ยง
ถึงจะบอกว่ามีความรู้ เลี้ยงดี ดีกว่าในธรรมชาติ
เป็นการเพาะพันธ์ ไม่ให้สูญพันธ์บ้างละ คิดกันไปเองทั้งนั้น
มนุษย์และเงินคือสิ่งที่ทำลายธรรมชาติแต่ไม่ยอมรับ

ความคิดเห็นที่ 83

~๑AoN๑~
~๑AoN๑~ (125.24.182.143) [2008-01-30 13:59:42]
คห 82 ถ้าบ้านไม่มีเงินจะซื้อ ก็ไม่ต้องมาทำเป็นใจบุญแถวนี้ ที่บ้านคุณแม่ไม่ยอมให้เลี้ยงสัตว์เหรอค่ะ ถึงต้องมาปลดปล่อยอารมเป็น พระเจ้าเหนือคนอื่น...

ความคิดเห็นที่ 84

เด
เด (118.172.242.71) [2008-10-23 22:36:24]
คห ที่ 63 คุณรู้ได้อย่างไร ถึงพูดออกมาอย่างนั้น
คนรักปลาด้วยกันทั้งนั้น ผมก็คนหนึ่งครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ