Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0039247

อยากลองเลี้ยงปลาทะเล

ทัช
ทัช (125.26.26.246) [2008-11-19 16:48:25]
ผมอยู่สระบุรี ต้องการลองเลี้ยงปลาทะเลมากครับ ไม่ทราบว่ามีร้านแถวไหนบ้าง เลี้ยงยากมั้ย

ความคิดเห็นที่ 1

Chinesegirl
Chinesegirl [2008-11-19 16:51:44]
นี่ก็อยากเลี้ยงเหมือนกัน แต่บางคนเขาบอกปลาโดนยาอะไรมะรู้ก่อนจับมาขาย มันจาอายุไม่ยืน ก็เลยชั่งใจอยู่ ว่าเลี้ยงดีมะดี

ความคิดเห็นที่ 2

cat
cat
362
[2008-11-20 06:40:52]
การเลี้ยงปลาทะเล ความยากง่ายอยู่ที่ ส่งที่เราจะเลี้ยง ตู้น้ำเค็ม แบ่งออกได้ เป้น 2 แบบใหญ่ๆ คือ
1.ตู้ปลาทะเล
คือตู้ปลาน้ำเค็ม ที่มี หิน มีทราย มีน้ำเค็ม มีปลาทะเล สีสวยๆ ตู้แบบนี้ไม่ยาก อุปกรณ์ต่างๆแทบไม่ต่างจากตู้น้ำจืดเลย การเลี้ยงและการดูแลก็ไม่ลำบาก อย่างที่คิด ตู้แบบนี้ ถ้าปลาจะตาย ก้เพราะปลาที่ซื้อมา คุณภาพไม่ดี หรือป่วยมา หรือไม่ก็ ปลาซื้อมาแล้วกัดกันเองตายเท่านั้น ถ้าตู้เซ็ตตัวดีแล้ว แค่คอยเติมน้ำ และเปลี่ยนน้ำ 3-4 เดือนต่อครั้ง ครั้งละประมาณ 30 % ก็ใช้ได้แล้ว ตู้บบนี้ที่นิยมทำกันก็คือตู้ที่เลี้ยงปลานีโม่+ปลาเล็กๆ แบบนี้ไม่ยากพอจะแนะนำได้ครับ
2.ตู้ทะเล หรือตู้ปะการัง
ตู้แบบนี้ จะมีสิ่งมีชีวิตในทะเลหลายๆอย่าง เลี้ยงรวมกันอยู่ในตู้ มีปลา มีปะการัง สัตว์ประหลาดต่างๆ ตู้นี้ ค่อนข้างยา ใช้อุปกรณเยอะมากๆ ที่พูดกันว่า การทำตู้ทะเล ต้องใช้เงินเยอะ ก็คือตู้แบบนี้ครับ
ถ้าต้องการแบบนี้ แนะนำให้ศึกษา ตามเวปปลาทะเล ต่างๆ อ่านเยอะๆ เพราะค่อนข้างละเอียดอ่อนมาก ที่พูดกันว่าเลี้ยงแล้วไม่รอด หรือเลี้ยงแล้วตายยกตู้กันก็คือตู้แบบนี้
ถ้าคิดจะเลี้ยงปลาทะเล เช่นปลานีโม่ซัก 1 คู่+ ปลาทะเลตัวเล็กๆ 2-3 ตัวในตู้ ก็ไม่ยากอะไร คำแนะนำ คือ ตู้ควรมี ขนาด 30 นิ้วขึ้นไป (ตู้ยิ่งใหญ่ ยิ่งง่าย) แล้วเวลา ไปซื้อปลาหรือ สิ่งต่างๆ ให้คิดไว้เสมอ ว่าเราเลี้ยงปลาทะเล ไม่ใช่ตู้ปะการัง ให้งดซื้อ สัตว์ประหลาดต่างๆ อย่าแค่เห้นว่าสวย หรือ คนขายบอกว่าอยู่ได้ เพราะถ้าซื้อมา ระบบเราไม่ถึง จะมีการตายหมู่ได้ครับ
ปล. ถ้าจะทดลองเลี้ยงแล้วไม่เข้าใจตรงไหน สำหรับตู้ปลาทะเล ให้ถามมาใหม่ ยินดีตอบให้ครับ แต่สำหรับตู้ประการังยอมรับตรงๆฝีมือไม่ถึง

ความคิดเห็นที่ 3

Isfishaqurium
Isfishaqurium
183
[2008-11-20 08:35:56]
การเลี้ยงปลาทะเลไม่ง่ายสำหรับมือใหม่ครับ แต่ถ้าอยากเลี้ยงจริงๆ ควรจะศึกษาก่อนสักนิดว่าระบบต่างๆ เป็นอย่างไร และการเลือกซื้อปลา เดี๋ยวนี้การจับปลาส่วนใหญ่เริ่มมีการพัฒนาการจับแล้วทำให้ปลาที่มาส่วนใหญ่จะไม่ค่อยตายเท่าไร แต่ถ้าจะตายก็ตายเพราะการขนส่งมากกว่าครับ อย่างที่พี่แมวบอก ว่าตู้ทะเลมีสองแบบ ถ้าเป็นตู้ปลาอย่างเดี๋ยวก็ไม่ยากเท่าไร อุปกรณ์ก็ใช้ไม่เยอะเท่ากับตู้ปะการังด้วยครับ อันนี้ตู้ที่บ้านครับ เลี้ยงมาจะปีแล้ว ก็ยังไม่เห็นตัวไหนตายนะ แต่เอาปลาใหม่มาลง แรกๆ ก็ไม่ยอมกินเท่าไร เพราะยังไม่ชินกับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ แต่ตอนนี้กินทั้งหมดแล้วครับ

ความคิดเห็นที่ 4

กุ๊กไก่
กุ๊กไก่ (117.47.33.66) [2008-11-20 13:27:04]
ให้เริ่มที่36นิ้วนะครับ เล็กกว่านี้คุมระบบยาก ทำน้ำสักเดือนนึง เลี้ยงปลาทะเลต้องใจเย็นๆ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ