Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0040424

เอาความรู้เรื่อง Grindal worms มากฝากครับ

tinyworms
tinyworms [2009-06-27 21:13:42]
Grindal worms(Enchytraeus buchholzi)
ถูกค้นพบโดยสตรีชาวสวีเดนที่ชื่อว่า Morton Grindal กรินดอลเวิร์มมีลักษณะคล้ายไส้เดือนดิน แต่มีสีขาว หนอนชนิดนี้สามารถมีชีวิตอยู่ในอุณหภูมิ ระหว่าง 21-32 องศาเซลเซียส ถ้าอุณหภูมิมากกว่า 32 องศาเซลเซียส หนอนจะหยุดออกลูกและเริ่มตาย แต่ถ้าอุณหภูมิน้อยกว่า 21 องศาเซลเซียส หนอนจะยังมีชีวิต แต่จะไม่เพิ่มจำนวนอีก หนอนชนิดนี้จะยาวประมาณ 1 นิ้ว ลำตัวเล็กกว่าหนอนแดงหรือใส้เดือนน้ำ หากจะเทียบแล้วก็เหมือนหนอนจิ๋วตัวใหญ่ๆนั่นเอง แต่ว่าหนอนจิ๋วจะเคลื่อนที่โดยสะบัดเป็นรูปตัว S ส่วนกรินดอลเวิร์มจะเคลื่อนที่โดยยืดและหดตัวเหมือนไส้เดือนดินครับ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการเลี้ยง ได้แก่

* ภาชนะที่มีฝาปิดแน่นหนา และเจาะรูเล็กๆไว้สัก6-9 รู เพื่อให้หนอนหายใจและป้องกันแมลงหวี่
* วัสดุ ที่ใช้ในการเลี้ยง เช่น กาบหรือใยมะพร้าวสับ ดินสำหรับปลูกต้นไม้กระถางถูกๆ พีทมอส ฯลฯ (แต่ผมแนะนำให้ใช้ดิน ซึ่งจะค่อนข้างสะดวกและหนอนก็ชอบด้วย)
* น้ำที่รองทิ้งไว้อย่างต่ำ 3-4 วัน เพื่อไม่ให้มีคลอรีน
* อาหารสำหรับเลี้ยงหนอน เช่น ขนมปัง อาหารแมวหรือสุนัข อาหารปลา ข้าวโอ๊ตแผ่นอบแห้ง มันบด หรืออื่นๆที่หาได้

วิธีเลี้ยง
1.เริ่มแรกให้นำดินหรือวัสดุเพาะเลี้ยง ใส่ลงภาชนะลึกประมาณ 1 – 1 ½ นิ้ว หลังจากนั้นรดหรือฉีดพ่นด้วยน้ำเก่าให้พอชุ่ม แต่ห้ามมีน้ำขัง
2.นำGrindal worms ที่ได้มา ใส่ลงไว้บนดิน บริเวณตรงกลาง
3.นำอาหาร เช่น ขนมปังหรืออาหารแมว มาวางในบริเวณที่ใส่หนอนลงไปหรือจะวางไว้ด้านบนเลยก็ได้ หลังจากนั้นหยอดน้ำใส่อาหารให้ชุ่ม
4.ไม่เกิน 1 อาทิตย์ถ้าหากอุณหภูมิเหมาะสม หนอนจะเริ่มปีนข้างๆภาชนะ และจะมีจำนวนมากในบริเวณที่วางอาหารไว้

วิธีนำไปใช้
ให้นำกระจกแก้วแบบใสแผ่นเล็กๆบางๆหรือแผ่นสไลด์ที่ใช้ในแลป(แผ่นพลาสติกก็ ใช้ได้) มาวางไว้ในภาชนะที่เลี้ยงหนอน หลังจากนั้นนำอาหารมาวางไว้แล้วรดน้ำให้ชุ่ม แต่ห้ามมีน้ำขัง(จะทำให้ชุ่มก่อนวางลงไปก็ได้) ทิ้งไว้ไม่นาน 1-2 ชม. หนอนจะมารุมกินอาหารก็ให้เรายกแผ่นสไลด์ขึ้น แต่ถ้าไม่ขึ้นมากินให้เรานำอาหารที่ชุ่มวางลงข้างใต้แผ่นสไลด์เพื่อล่อหนอน หลังจากนั้นให้ปาดเอาหนอนใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่น้ำเล็กๆเพื่อล้าง แล้วดูดเฉพาะขนาดหนอนที่ต้องการออกมาโดยใช้หลอดดูด หลังจากนั้นก็นำไปให้อาหารกับลูกปลาของเราได้แล้วครับ แต่ลูกปลาที่จะให้ไปนั้นต้องค่อนข้างตัวใหญ่หน่อย ไม่งั้นกินไม่ได้ครับ สำหรับลูกปลาแรกเกิดให้ใช้หนอนจิ๋วชนิดต่างๆ หนอนน้ำส้ม ลูกอาร์ทีเมีย ลูกแดฟเนีย หรือ ลูกไรร่อน อาจจะเหมาะสมกว่า (จะให้ปลาหางนกยูงหรือปลาตัวเล็กชนิดอื่นๆด้วยก็ยังได้ ถ้ามันกิน)

ปัญหาที่จะเกิดขึ้น
การ เลี้ยงหนอนชนิดนี้ง่ายมาก เพียงแต่ต้องระวังเรื่องความชื้นให้ดีว่าจะไม่แห้งหรือเปียกเกินไป แต่ชุ่มเกินไปก็ยังดีกว่าแห้งไปครับ ไม่งั้นหนอนจะแห้งตายหมด และยิ่งมีที่อากาศเย็นระหว่าง 21-27 องศาเซลเซียส หนอนจะค่อนข้างให้ลูกมากและดูมีชีวิตชีวามากกว่าอากาศที่ค่อนข้างร้อน อีกปัญหาที่สำคัญคือ วัสดุในภาชนะเริ่มเน่า ซึ่งกลิ่นจะค่อนข้างแรง อาจเกิดจากการใช้มือที่ไม่สะอาด อาหารและดินชุ่มมากเกินไป ให้อาหารมากเกินไป หรือมีสิ่งสกปรกปนเปื้อนลงในภาชนะ แต่หนอนก็ยังแข็งแรงดีอยู่ครับ และพิษที่เกิดจากการเน่าก็จะไม่ทำให้หนอนตายในทันทีทันใด หนอนทุกตัวยังแข็งแรงดีและสามารถนำไปเพาะในภาชนะใหม่ได้เป็นอย่างดีครับ อีกปัญหาก็คือตัว Mites ทั้งหลายจำพวกเห็บ เล็น ไร แต่พวกนี้ก็จะไม่ทำอันตรายหนอนครับ แค่แย่งอาหารและพื้นที่เฉยๆ ดังนั้นก็แค่นำอาหารที่ใช้เลี้ยงหนอนใส่ลงไป ตัว Mites จะมารุมกินครับ ก็ให้ยกออกนำไปทิ้งหรือทำลายได้เลยครับ

Anont K. tinyworms@live.com
www.tinyworms.co.cc

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ