Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

วาไรตี้ คนรักปลา ทุกหัวข้อ การพูดคุย การสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับ ปลาสวยงาม กลุ่มต่างๆ คุณยังจำวันแรกที่คุณเลี้ยงปลาได้มัย้ปลาตัวแรกที่คุณเลี้ยง ประสบการณ์เลี้ยงปลาที่คุณอยากจะถ่ายทอดให้ เพื่อนๆ ได้รับฟัง

0042524

ช่วยตอบทีเถอะค่ะ อยากรู้มาก ปลาทองมีอาการแบบนี้

(110.168.62.194) [2011-02-09 01:10:30]

เพิ่งซื้อปลาทองมาเลี้ยงได้ 2 วัน มีปลาทองตัวนุงช่วงเวลาที่ไม่ถึงเวลาอาหาร เค้าจะชอบลอยตัวนิ่ง ๆ ขยับคลีบบ้างเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่เขาชอบขยับคลีบแค่ข้างเดียว (ข้างซ้าย) ให้สามารถลอยตัวให้ได้ระดับ บางทีก็จะขยับทั้งสองคลีบเลย เวลาให้อาหารจะปรี่มากินแบบปกติค่ะ ให้อาหาร 3 ครั้ง เช้า - กลางวัน -เย็น(ประมาณ 4 ทุ่ม) เย็น ๆ เลิกงานไปยืนดู เขาจะว่ายมาวนเวียน แถวใกล้ๆ ว่ายแบบตื่นเต้น ๆ เค้าเป็นอะไรรึเปล่าค่ะ หรืออาการเสี่ยงป่วยจะเป็นโรคอะไรรึเปล่าค่ะ ?! อ่านดู ส่วนใหญ่บอกว่าอาจจะมีปัญหาที่ถุงลมโปร่งผอง ให้ลดอาหาร ถ้าลดอาหาร แล้วเค้าเคยกินเป็นเวลา ถ้างดตอนเที่ยง เค้าจะเป็นโรคกระเพาะรึเปล่าค่ะ ?
- พฤติกรรม ปลาในตู้บางตัว ว่ายสวนกระแสฟองออกซิเจนลงมา แล้วก็ปล่อยตัวเองให้ลอยขึ้นตามฟองอากาศ แล้วว่ายลงมาใหม่ เหมือน ๆ เดิม ไม่บางตัวก็ชอบไปหุบฟองอากาศ แล้วก็ปล่อยออกมาทางปาก อันนี้ถือว่าผิดปกติ หรือว่า ออกซิเจนไม่พอรึเปล่าค่ะ
- ให้อาหาร 3 ครั้ง มันก็หน้าจะอิ่มแล้วแต่ ชอบไปแทะๆ ที่ก้อนหิน อย่างนี้แสดงว่ามีอาหารหมักหมม หรือว่าไม่อิ่มค่ะ ? อยู่ในนั้นใช่ป่ะค่ะ


รบกวนตอบทีนะค่ะ เพิ่งหัดเลี้ยงค่ะ ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์

ความคิดเห็นที่ 1

dynamic
dynamic
308
[2011-02-09 06:10:26]

เป็นพฤติกรรมตามปกติของปลาทองที่จะไม่อยู่นิ่ง จะแทะเล็มหาอาหารไปตลอดเวลา บางคนว่าปลาทองความจำสั้น จำไม่ได้ว่าเพิ่งกินอาหารไป การให้อาหารน้อยๆแต่บ่อยครั้งจะดีสำหรับปลามาก น้ำก็ไม่เสียเนื่องจากปลากินอาหารได้หมดไม่ตกค้าง ปลาก็จะไม่ท้องอืด...


ปลาเล่นฟองอากาศแสดงว่าปลายังไม่ชินกับสถานที่ใหม่ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

insmooth
insmooth [2011-02-09 11:12:30]

ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับคำตอบ ^^
อย่างน้อยๆ ก็ดีใจว่า น้องปลาไม่ได้เป็นอะไร
พยายามลด ๆ อาหารเค้าอยู่เหมือนกันค่ะ เพราะมีปลาตัวนึง ชอบหัวทิ่ม
แต่ไม่มากจนอาการหนัก
ตัวนี้เป็นตัวกินเก่งมาก แย่งตัวอื่นกินเกือบหมด

เวลาไปดูเห็นเค้าว่ายเข้ามาวนเวียนใกล้ๆ อย่างนี้เลี้ยงขออาหารใช่มั้ยค่ะ ? เห็นแล้วก็อยากให้สงสาร แต่กลัวเค้าจะเป็นโรคถุงลม T^T

ความคิดเห็นที่ 3

cheguevara99
cheguevara99
1
[2013-05-18 13:03:29]

ผมพึ่งได้ปลา ลักเลห่์มาเลี้ยง มันชอบว่ายแถวขอบๆตู้แล้วกินฟองอากศด้วย ยากถามว่ามันเกี่ยวกับอ่ะไรหรอครับ....พอดีผมเป็นมือใหม่

ความคิดเห็นที่ 4

dynamic
dynamic
308
[2013-05-18 19:16:01]

ปลามาใหม่จะสำรวจรอบๆตู้ ยิ่งถ้าเป็นตู้ใบเล็กๆจะเห็นปลาว่ายไปมาขึ้นๆลงๆหน้ากระจกจนถึงผิวน้ำขอบตู้เลย ปลาทองจะอ้าปากพงาบๆดูดน้ำเข้าออกตลอดเวลาเพื่อหายใจ รวมทั้งฟองอากาศก็จะถูกปลาดูดเข้าไปด้วย แต่ปลาไม่ได้กินฟองนะครับเพียงแต่ถูกปลาดูดเข้าไปอย่างไม่ตั้งใจ เลี้ยงปลาทองต้องดูแลเรื่องน้ำให้ดีด้วย เพราะของเสียเยอะและจะทำให้น้ำเป็นเมือก จะทำใ้ห้เกิดฟองอากาศได้เช่นกัน

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ