Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0000010

ผลดีหรือผลเสีย ของการแข่ง กัน Dump ราคาปลา x breed

ผู้ร้าย.com
ผู้ร้าย.com [2002-06-07 12:39:26]
คือ ในความคิดของผมอ่ะนะ เรื่องของราคาปลานั้น มีบางคนหรือส่วนมาก อยากให้ปลาแพงๆ ราคาตก จะได้ซื้อมาเลี้ยงได้มั้ง อันนี้ผมก็คิดนะคับ แต่ก่อนก็อยากให้ตกเร็วๆ จะได้เลี้ยงปลาแพงๆ กับเขาได้มั้งอ่ะ แต่ จากที่ผมเห็น ว่าปลาที่มีราคาแพงๆ สูงๆ คนมักจะนิยมกัน แต่เมื่อไหล่ที่ราคาตกนั้น ปลาชนิดนั้นก็แทบไม่มีค่าอะไรเลย จากปลาหลายๆ ตัวที่หายไปในตลาดทั้งๆ ที่แต่ก่อนนั้นเป็นที่นิยมกันมาก
ผมว่า ปลาแพงเกินก็ไม่ดีนัก แต่ก็ไม่อยากให้ถูกเกิน (ฮุฮุ ไม่รู้เพราะว่า ผมก็ขายปลาบ้างรึเปล่านะเลยคิดอย่างนี้)

พูดถึงไตรทอง อ่ะนะ เพราะตอนนี้มีพวกปล่อยข่าว ออกมาว่าราคาจะตก ให้รีปเทขายทิ้งซะ หรือ การประกาศขายปลา โดยบอกขนาดเกินจิง ราคาต่ำ หรือ สร้างข่าว ว่ามีปลาขาย ตัวใหญๆ ถูกๆ แต่พอติดต่อไปนั้น ไม่มีตัวตน หรือ บอกว่าปลาที่ประกาศขาย ถูกๆ นั้นหมดไปแล้ว ไม่รู้ว่าจุดประสงค์ของคนเหล่านี้เขาต้องการอะไร หรือเพียงเพราะต้องการให้ตัวเองนั้นจะได้ปลาในราคาที่ถูกเร็วๆ

ความสมดุลย์ ของราคาปลาในตลาดนั้นผมว่ามีความจำเป็นนะปลาจะได้มีค่าในราคาของตัวมันเอง หาก มีการดั้มราคา ในช่วงแรกก็จะเป็นผลที่ดีต่อผุ้ซื้อเพราะได้ปลาถูกตลาดพากันแข่งกันลดราคา แต่สักพัก จากปลา สมมุติ นะ ถ้าไตรทอง ขนาด 5 นิ้ว สวยๆ ตอนก่อนดั้มราคา จะอยู่ที่ 4000 บาท
จากนั้นในช่วงแรก ลงเหลือ 3500 จนถึง 1000 บาท หรือไปถึง 500 บาท นั้นไม่ได้ลดแค่ราคา แต่ผมว่าเป็นการลดคุณค่าของปลาไปด้วย ปลาจะเกลื่อนตลาด เป็นปลาถุงถูก หมดค่า จึงทำให้คนหันไปเล่นปลาตัวอื่นๆ บางคนอาจจะบอกว่า ถึงจะไม่มีค่ายังไงก็ชอบ จะเลี้ยง แต่ผมว่า กระแสอ่ะนะ จะทำให้ปลาตัวใหม่น่าเลี้ยงกว่ามาก สุดท้ายอาจจะทำให้ไตรทองหายไปจากตลาดก็เป็นได้ เพราะก่อนหน้าที่ไตรทองจะดัง ก็ไม่เห็นมีใครต้องการนักเลย แต่พอราคาขึ้น กระแสแรงคนก็นิยมกัน
ไตรทองนั้น ตอนบูมก็เมื่อก่อนหน้าสักพักปีใหม่อ่ะนะ แต่พอหลังๆ ปีใหม่ก็เริ่มมีข่าวว่าราคาจะตกแล้ว หลังจากปีใหม่ แต่ก็ไม่จริง แต่หลังจากปีใหม่นั้น ไตรทองก็เงียบไปได้เดือนกว่าๆ แต่ราคานั้นไม่ได้ตกไปเลย กลับมีราคาลูกปลาตัวที่ลอกแล้วขนาดนิ้วสูงขึ้นด้วย ก็บูมขึ้นมาใหม่ อีกครั้ง ถึงตอนนี้ก็เป็นช่วงหางแล้วไม่ค่อยแรงนัก แต่ราคานั้นก็ไม่ได้ตกไปในตัวที่สวยๆ เลย แต่กับกันในตัวปลาที่ไม่มีจุดเด่นอะไรมากนักราคาจะต่ำลงเล็กน้อย และ ผู้ซื้อรู้ที่จะเลือกปลามากขึ้น จึงทำให้ปลาที่ธรรมดาไม่มีจุดเด่นไม่ค่อยเป็นที่ต้องการนักสำหรับคนที่ดูปลาเป็น หรือมือใหม่ๆ
ผมเลยคิดว่า ถ้าหากมีการช่วยเหลือ ช่วยกันลักษาคงราคาปลาชนิดนี้และต่างๆ ทีไม่ว่าจะเป็นปลาไทยหรือปลานอก หรือ crossbreed ไม่ใช่ว่าราคาจะสูงเกินนะคับให้กลางๆ แต่ก็ไม่ถูกมากไป ผมว่าปลาเหล่านี้จะอยู่ได้นานและเป็นที่นิยมเป็นที่ชื่นชอบของพวกเรา เป็นการลักษาสมดุลณ์ เป็นทางสายกลางอ่ะคับ ไม่ตึงและไม่หย่อนเกินไป ก็จะเป็นผลดีทั้งสองฝ่ายไม่ว่า พ่อค้าหรือคนผลิต กับผู้ซื้ออย่างเราๆ ก็มีความสุขทั้งคู่

ความคิดเห็นที่ 1

Pui[king-cobra]
Pui[king-cobra] [2002-06-10 13:01:38]
อืม เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 2

RanchuBoy
RanchuBoy
1
[2002-06-10 16:01:06]
ราคาก็เป็นไปตามกลไกตลาด ปริมาณมีมากก็ราคาตก ปลามีน้อยก็ราคาสูง ปัจจุยันปลาที่มีคุณภาพยังอยู่ได้แต่ราคาก็ตกลงมา หรือมีผู้สร้างกระแสก็ราคาสูงครับ

ความคิดเห็นที่ 3

cat
cat (203.155.227.119) [2002-06-10 18:28:31]
ผมว่าอยู่ที่ความนิ่งของสายเลือดปลาด้วยนะคับ เดี๋ยวนี้ปลาแดงครึ่งตัว ขึ้นไปถึงหัวก็เห็นมีกันทุกร้าน ต่างจากปีก่อน ปลาคุณภาพเริ่มมีมากขึ้น ราคาก็เลยตกลงมา เหมือนปลากัด แฟนซี ต่าง ๆ เมื่อก่อนราคา หลักพันขึ้น แต่เดี๋ยวนี้ใส่ถุง 3 ตัวร้อย บางคนที่ขายปลาราคาสูงอาจจะบอกว่าไม่เหมือนกัน แต่ปลาถุง 3 ตัวร้อยคุณภาพก็ใกล้เคียงกัน ราคาเลยร่วง ลองมีใครเพาะ RED TEXAS ให้ลอกได้ทั้งหมด และมีมุกเต็มทุกตัวซิครับ ไม่ตกให้มันรู้ไป ปลาทุกชนิดก็จะหนีวงจรนี้ไม่พ้น สรุปแล้วถ้ายังไม่นิ่งก็ยังมีราคาคับ

ความคิดเห็นที่ 4

wasabi
wasabi (202.80.236.68) [2002-06-10 20:10:08]
เห็นด้วย กับคุณผู้ร้าย เลยว่าเราควรข่วยกันรักษาราคาปลา ตอนนี้ เหตุที่ไตรทองราคาตกลงเพราะคนในสวนทำกันเองทั้งนั้น แต่ได้ข่าวว่าหลังฟุตบอลโลกราคาอาจจะดีขึ้น ไม่รู้จริงอะป่าวนะ

ความคิดเห็นที่ 5

top
top [2002-06-13 00:14:15]
เห็นด้วยครับ เป็นความคิดที่ดีมากเลย สมควรนำไปทำให้เป็นจริง

ความคิดเห็นที่ 6

vorawit
vorawit (203.144.205.112) [2002-06-14 12:13:41]
ผมเห็นด้วยกับ คุณผู้ร้าย นะครับผมว่าไม่ว่าปลาชนิดใดถ้าเราสามารถคุมปริมาณ และรักษาคุณภาพของปลาที่ออกสู่ตลาดให้มีมาตฐานแล้วผมรับรองว่าราคาปลาจะไม่ตกวูบวาบตามกระแสของตลาดหรอก ตอนนี้ผมไป jj เห็นมีแต่ปลาไตรทองขายเกือบทุกร้าน มีทั้งทีได้เรื่องและไม่ได้เรื่อง ผมว่าถ้าผู้เลี้ยงและผู้ขายมีการควบคุมปริมาณและคัดเลือกปลาที่มีคุณภาพจริงๆออกสู่ตลาด
และให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ลูกค้าถึงการดูลักษณะของปลาที่ดี ผมว่าไม่ใช่แต่ปลาไตรทองหรอกที่ราคาจะไม่ตกปลาทุกชนิดที่สามารถควบคุมได้ดังกล่าวราคาก็จะไม่ตกเร็ว เหมือนดังที่วงการปลากัดเจอมาแล้ว เอกไว้มีอะไรจะเข้ามาคุยด้วยครับ ตอนนี้พอมีเวลาว่างบ้างแล้ว

ความคิดเห็นที่ 7

silly sometime-k
silly sometime-k (161.200.255.161) [2002-11-16 15:25:51]
แน่นอนครับ เจ้งไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับไตรทอง
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ