Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0001009

ขอโทษนะครับ ข้องใจมานาน!!!!!

nana
nana (161.246.51.180) [2002-11-29 03:26:29]
เรื่องความแดงของปลา
ผมเล่น web นี้นานพอสมควรนะครับ แต่ไม่ค่อยได้ postแล้วผมก็สังเกตุว่า ส่วนมากนะครับคนในweb นี้มักจะตอบปัญหาในเรื่องความแดงของปลา ว่าอัดกุ้งครับ มีทั้งกุ้งเป็นๆและกุ้งตาย ....ในความคิดเห็นของผมนะ ปลาเนี่ย...จะแดงไม่แดง ผมว่าอยู่ที่สายเป็นหลักนะ เพราะเท่าที่ผมเคยเพาะมาเนี่ย ถ้าเลือดหรือสายไม่ดี ลูกเกิดมาผมว่ายังไงก็ไม่แดง มีแต่ ส้ม เหลือง เต็มที่ชมพู(ตอน heat นะ)ผมอยากจะเสนอว่า.....1. เลือด หรือ สายเป็นหลัก 2.กุ้ง o.k. เป็น อาหารที่ดี (เป็นๆ)หรือที่ตายแล้ว มีโปรตีนมาก แน่ๆ ตามหลักโภชนาการอาหารหลัก 5 หมู่ เปลือกกุ้งอาจจะมี calcium และ ไคติน สารที่ทำให้มีสีส้มเวลากุ้งมันโดนความร้อนหรือสุกนั่นแหละ แต่ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการแดงของปลาแต่อย่างใด การแดงของปลาจะเกิดจาก สาร คาโรทีนอยด์ ซึ่งมีอยู่ใน ดอกดาวเรือง แครอท นะ ที่แน่ๆหน่ะ แต่จะมีอยู่อีกนะหลายที่แต่ต้องอ้างอิงหนังสือกรมประมงนิดนึงซึ่งตอนนี้หาไม่เจอ....ขอโทษด้วยนะ เอ่อละก็ที่หาได้ง่ายสำหรับคนเลี้ยงปลา....คือสาหร่ายสไปรูไลน่านี่แหละครับ ลองเลี้ยงดูนะครับ ลูกครอกเดียวกันแยกเลี้ยงด้วยอาหารต่างกัน อย่างละ 10 ตัวก็ได้ กัน error ถ้าเลี้ยงกุ้งโตไว สวยแหละเพราะเป็นอาหารธรรมชาติ แต่แดงเนี่ยสู้ที่เลี้ยงด้วย สไปรูไลน่า ไม่ได้ แต่เลือกหน่อยนะครับ สไปรูไลน่าเนี่ย ไม่ได้เชียร์เจ้าไหนนะ เอ่อจะเพิ่มอีกอย่างก็คือ สไปรูไลน่าเนี่ยโดนแสงแดดไม่ได้นะ มันจะเสื่อม...ประมาณ ยาที่ต้องอยู่ในขวดสีหน่ะครับ ถ้า.... จำไม่ผิด..... ก็เท่านี้แหละครับที่ อยากบอกอยากเล่า..webนี้เป็นweb ที่ดีผมเคยเข้ามาดูสมัยแรกๆจนพัฒนามาเป็น web ที่มีเกือบทุกอย่างที่นักเลี้ยงปลา หรือคนเลี้ยงปลาเพลินๆต้องการ......ชื่นชม หลายๆคนในweb นี้ ที่มีความรู้มากๆ เรียกว่าแลกเปลี่ยนความรู้กัน และเป็นการบอกกล่าวผู้ที่ยังไม่รู้ (ผู้ไม่รู้...ย่อมไม่ผิด) จริงไม่อยากซีเรียสนะ แต่เท่าที่ผมมีประสบการณ์ และจากหนังสือและหลักการ ผมว่าน่าจะเป็นการดีนะครับ......สวัสดีครับ

ความคิดเห็นที่ 1

นู๋แมว
นู๋แมว (202.22.48.125) [2002-11-29 04:27:18]
ลึกซึ้งๆ นับถือๆ มีความรู้เป็นอย่างยิ่ง มีอีกอย่างนะค่ะนู๋แมวกะจะลองอยู่พอดี ก้อคือ โอเล่ รส สตอเบอรี่ ขนาดนู๋แมวอมลิ้นยังแดงเลยค่ะ ถ้าให้ปลากินคงจะแดงน่าชมนะค่ะ ถ้าอยากให้ปลาเป็นสีเหลือง ก้อให้ ฮอลล์ มั้ง คุณ nana ลองดูนะค่ะ .......อิอิ


ปล.อยากให้ เฟสเต้ ที่บ้านตัวโตๆ และ หางแดงๆ แบบในรูป(ต้องให้กินโอเล่)

ความคิดเห็นที่ 2

ตง ห้วยขวาง
ตง ห้วยขวาง (202.28.9.131) [2002-11-29 08:09:24]
เห็นด้วยครับ กุ้งไม่ใช่เป็นคำตอบสุดท้าย(ผมคิดว่าตอบตามๆกันครับ) ไม่มีเหตูผลที่อ้างอิงได้ทางวิทยาศาสตร์เลย

ความคิดเห็นที่ 3

endless_universe
endless_universe (202.133.169.115) [2002-11-29 08:46:29]
ไม่ต้องหลักวิชาการอะไรมากมายหรอกครับ ไตรทองของผมจากที่คอไม่แดงเลย อัดกุ้งฝอยเข้าไป 2 อาทิตย์ ตอนนี้คอแดงแป๊ดเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 4

เดฟ
เดฟ (192.168.1.7) [2002-11-29 09:36:55]
ดีจัง

ความคิดเห็นที่ 5

โม
โม (203.154.21.1) [2002-11-29 10:27:43]
ที่บ้านก็ให้10%(บางกอกฟาร์ม)ผสมสาหร่ายสไปรูริน่า กับกุ้งสดและก็ไรทะเล ก็คงจะจริงอย่างที่คุณ nana ว่าไอ้ตัวที่แดงก็แดงจัดเชียว ส่วนตัวที่ไม่แดงยังไงก็ไม่แดง เต็มที่คือส้มจัด คงจะเป็นกับสายที่ผสมมาคือ พ่อแม่ ไม่แดงลูกก็คงไม่แดง ต้องโทษคนเพาะพันธุ์....อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 6

genus
genus (203.151.40.119) [2002-11-29 11:57:57]
สาหร่าย..แพงมะครับ...หาซื้อที่ร้านไหน..แถวซันเดย์นะ..พอแนะนำได้มะ

ความคิดเห็นที่ 7

ปลาก้าง
ปลาก้าง (203.146.65.178) [2002-11-29 13:33:51]
เห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 8

earthquake
earthquake (unknown) [2002-11-29 13:42:15]
สาหร่ายอย่างเดียวก็ไม่แพงเท่าไหร่อ่ะนะแต่คุณต้องไปนั่งคลุกกับอาหารเอง สู้ซื้ออาหารสำเร็จที่มีสาหร่ายผสมดีก่าครับ ของบางกอกฟาร์ม1โล 140-150 บาท

ความคิดเห็นที่ 9

เด็กคลอง 8
เด็กคลอง 8 (142.1.120.25) [2002-11-29 14:03:25]
ความรู้เข้มข้นคลักอีกแล้ว ดีจังเลย ตอนแรกๆ นึกว่าอาหารสำเร็จรูปจำพวกอาหารเม็ดไม่จำเป็น เลยเลี้ยงปลาด้วยอาหารสดมาโดยตลอด จนโตแล้วเนี่ย ถ้างั้นจะลองให้ปลากินอาหารเม็ดดูบ้างนะครับ ถ้าผลวิจัยออกมาอย่างไรจะเรียนให้ทราบในภายหลัง

ความคิดเห็นที่ 10

ShowBungDe
ShowBungDe [2002-11-29 15:13:36]
ขอหนับหนุนทฤษฎีคุณ nana อีกคนครับ

ความคิดเห็นที่ 11

genus
genus (203.151.40.119) [2002-11-29 17:41:14]
ใช่อาหารสำเร็จที่เค้าเขียนว่า ผสมสาหร่าย 10 %หรือเปล่า
แต่ผมไม่รู้ว่าเป็นของบางกอกฟาร์มหรือเปล่า เพราะเค้าแยกขายเป็นถุง ๆ จะมีอะไรยืนยันหรือเปล่า หรือถ้าเป็นของบางกอกฟาร์มเค้าจะมีโลโก้ บอกไหม

ความคิดเห็นที่ 12

Gold-E
Gold-E (203.156.28.140) [2002-11-29 20:12:26]
หนับหนุนเจ้าของกระทู้ 1เสียงครับ
ผมอัดทั้งกุ้งฝอยเป็น / ตาย / อาหารผสมสาหร่าย ตัวที่มานจะเวิร์ค สีมานก้อขึ้นของมานเจรง ๆ อ่ะครับ แต่ไอ้ตัวที่สีไม่ยอมขึ้นจิง ๆ อ่ะ....คำตอบสุดท้ายของผมอยู่ที่ "อาหารเร่งสี" ครับ จนปัญญาสุด ๆ ก้อเอาซะหน่อย ไม่งั้นแยกกะปลานิลม่ะคร่อยออก

ความคิดเห็นที่ 13

wasabi
wasabi (203.146.128.15) [2002-11-29 20:51:42]
หนับหนุนด้วยคนครับ ผมเคยมีความคิดว่า ถ้าเราให้หนอนนกทานแครอท หรือฟักทอง ซึ่งมีสารคาโรทีนอยอยู่เยอะ แล้วเอาหนอนนกไปให้ปลากิน สีปลาจะดีขึ้นไหม เพราะเคยได้ยินว่าให้หนอนนกกิน super red แล้วให้ปลาอีกทอดหนึ่ง สีจะดี แต่ผมว่าสารตกค้างจากหนอนก็จะลงสู่ปลาเหมือนกัน ถ้าใช้สารจากธรรมชาติ อาจจะตกกันเป็นทอดก็ได้ ยังไม่เคยลองทำเลย

ความคิดเห็นที่ 14

redtail
redtail (203.170.141.238) [2002-11-29 23:23:17]
ผมเพิ่งจะเลี้ยง fh ตัวแรกเอง แต่จากการวิเคราะห์แล้วน่าจะจริงตามเจ้าของกระทู้นะครับ ผมยกมือให้คนนึงครับว่าเห็นด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 15

nana
nana (161.246.51.168) [2002-11-30 01:50:58]
แหม...ดีใจนะครับที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน..
ผมอยากจะเพิ่มเติมนะครับ..อย่างคุณgenus ผมว่าที่เค้าแบ่งขายกันผมก็ไม่สามารถแยกแยะได้ขาดนะครับ.. ผมอยากถามว่าทำไมถึงซื้แบบแบ่งขาย ถ้าปลามีน้อยซื้อเต็มโลมาเลยดีกว่า เดี๋ยวก็หมด เราจะได้ดูฉลากด้วยไงครับ...อย่างบางกอกฟาร์มเนี่ยจะมีฉลากเป็นรูปปลาคาร์ฟ แต่ผมติดใอย่างเดียว...ซองมันใส....ถ้าซื้อเพราะที่บ้านมีปลาน้อย ผมอยากแนะนำให้เลี้ยง hikari ดีจริงๆ แต่แพงหน่อย ให้สลับกับอาหารสด กุ้ง ไร หนอน รับรองปลาสวยแน่นอน ไม่แน่ปลานิลก็อาจจะสวยจนไม่กล้ากิน ...จริงๆนะ
นี่อ้างมาถึงคุณ Gold-E ด้วยนะครับผมว่าถ้าขนาดแยกปลานิลกับ flower horn ไม่ออกละก็คงต้องขยัน หาที่ที่เค้าขาย 'ของจริง' หน่อยละมั้งครับ...!!!
ส่วนคุณ wasabi ผมก็เคยครับให้หนอนนกกินหนมปัง farm house ที่ผสมวิตามิน แต่ในความคิดส่วนตัว พวกอาหารที่เขียนว่า supper red ผมจะรู้สึกว่าเค้าจะผสมสารเร่งสี ซึ่งไม่ดีต่อตัวปลาแน่ๆ...

ความคิดเห็นที่ 16

ShowBungDe
ShowBungDe [2002-11-30 10:49:32]
ขอเสริมอีกหน่อยเกี่ยวกับความแดงของปลาครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว สีแดงที่คอของปลา( ตระกูล FH และ ไตรทอง) สามารถพัฒนาขึ้นเรื่อยตามอายุของปลา คือให้ยึดหลักว่าปลาทุกตัวสามารถที่จะมีสีแดงขึ้นท่วมตัวใด้แต่จะมากจะน้อย เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสายพันธุ์(ยีนส์)ครับ บางตัวอาจขึ้นแดงเต็มตัวตั้งแต่เล็กๆบางตัวเลี้ยงให้ตายก็ไม่ขึ้น จากการเลี้ยงปลาตละกูลFH มา จากตัวเล็กๆจนโต(ตอนนี้ตัวโตสุด12นิ้ว) ผมสังเกตุเห็นว่าสีของปลาจะขึ้นจากจุดแดงๆบนเกล็ดและขยายพื้นใหญ่ที่ขึ้นเรื่อยๆจนเต็มเกล็ด
สีแดงที่คอของFH จะอยู่ค้อนข้างคงทนคือสีจะไม่ตกมาก(ถ้าไม่ป่วยหรืออยู่ในสภาวะที่ผิดปรกติอย่างเช่นอุณหภูมิของน้ำเปลี่ยนแปลงหรือ ตกใจ) ต่างจากไตรทองที่สีแดงสามารถขึ้นลงใด้เป็นอัตราที่กว้าง จากแดงสดอาจจะกลายเป็นแค่สีชมพูอ่อนๆเท่านั้น จากประสบการร์(อีกแหละ) ไตรทองเป็นปลาที่ไวต่อค่ากรดด่างของน้ำมาก คือหากน้ำยิ่งมีความเป็นกรดสีของปลาก็จะยิ่งจืดลง(สังเกตุจาก หลังเปลี่ยนน้ำใหม่ๆสีที่คอปลาจะแดงสดมาก แต่หลังจากเปลี่ยนน้ำไปหลายๆวันสีจะเริ่มจางลง)
นี่เป็นเพียงข้อสังเกตุการณ์ของตัวผมเอง ซึ่งยังไม่สามารถสรุปใด้ว่าจริงแท้แค่ไหน ก็ขอให้เพื่อนๆลองช่วยกันสังเกตุดูครับ ส่วนปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ปลาสมบูรณ์และมีสีที่สดสวย ผมว่าคุณภาพของน้ำที่สะอาดและมีอากาศเยอะๆสำคัญกว่าชนิดของอาหารนะครับ

ความคิดเห็นที่ 17

ShowBungDe
ShowBungDe [2002-11-30 10:50:57]
ขออภัยลงรูปเป็นตัวอย่างนะครับ(ใม่ใช่ปลาผม)

ความคิดเห็นที่ 18

ShowBungDe
ShowBungDe [2002-11-30 10:57:14]
ตัวนี้ตัวจริงสีออกบานเย็น

ความคิดเห็นที่ 19

ปลาก้าง
ปลาก้าง (203.146.65.167) [2002-11-30 19:07:39]
ความคิดของคุณShowBungDeก็น่าคิดนะครับ

เท่าที่ฟังมาปลาจะสีสด สวยงาม
ขึ้นกับสายพันธุ์เป็นหลัก การเลี้ยงดูเป็นส่วนประกอบ(อาหาร น้ำ แสง อุณหภูมิ และสิ่งแวดล้อม)

ไม่รู้เข้าใจถูกเปล่า.....แต่ขอขอบคุณทุกๆคนให้ความรู้มาที่นี้ด้วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ