Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0005067

ที่หัว FH มีรู ทำไงดีครับ

pod
pod (203.209.92.41) [2004-05-24 10:58:38]
ตรงหัวช่วงใต้ลูกโหนกพอดีกลางหน้าผากเลยครับ รักษาไงดีได้ยินมาว่าใช้ เม็ทโทรนิดาโซน แต่ซื้ที่ใหนครับเป็นยาอะไรขนาดและวิธีใช้ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 1

kotaroz
kotaroz (202.47.234.46) [2004-05-24 18:09:09]
ผมไปเจอรายละเอียดมาครับ
http://www.pantown.com/board.php?id=2074&name=board2&topic=8&action=view

ความคิดเห็นที่ 2

RoF
RoF (203.149.31.229) [2004-05-24 23:34:06]
บางครั้ง อาการเป็นแผลติดเชื้อที่หัว ร่วมกับการเกิดหนอง อาจไม่ใช่โรค Hole in head ก็ได้ครับ บางทีอาจเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียปกติ โดยไม่มีโปรโตซัวที่ชื่อ Hexahiminta ก็ได้ครับ การรักษา ก็ใช้ ยาปฏิชีวนะ เช่น กาน่ามัยซิน หรือ ออกซีเตทตร้าไซคลิน ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ โดส 5 mg/kg ก็ได้ครับ

ความคิดเห็นที่ 3

pod
pod (203.209.50.177) [2004-05-25 00:48:05]
ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ
เจอแล้วครับละเอียดเลย
ปลาใครเป็นแบบผมขอให้หายไวๆนะครับ


โรครูบนหัว หรือ Hole in the head (HITH) หรือ Head and lateral line erosion (HLLE) เกิดขึ้นได้กับทั้งปลาน้ำจืดและน้ำเค็ม แม้โรคนี้จะรักษาให้หายได้ แต่การขยายตัว และความรุนแรงของโรคนับว่าสูงพอสมควร ส่งผลให้ปลาสวยงามหลายๆ ตัวต้องเสียโฉมไป อย่างน่าเสียดาย ทั้งยังติดต่อได้แม้ปลาต่างชนิดกัน ปลาออสก้าของผู้เขียนโดนโรค HITH เล่นงานซะหมดหล่อเลย เวลาผ่านมาก็ 6 - 7 เดือนแล้ว แต่แผลจากโรค HITH นั้นยังไม่หายไป มองทีไร ก็เศร้า -_-"

โรค HITH เกิดจากปรสิตขนาดเล็ก กลุ่มโปรโตซัว ที่ชื่อ Hexamita เป็นปรสิตที่ชอบอาศัยอยู่ในลำไส้ ซึ่งขณะที่อยู่ในลำไส้ก็ไม่ได้สร้างปัญหาอะไรมากมายหรอกครับ แค่แย่งอาหารเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยังมีส่วนดีที่มันช่วยควบคุมปริมาณเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ไม่ให้มากเกินไป จากการกินของโปรโตซัวตัวนี้ เรียกได้ว่าเป็นการอยู่แบบ ถ้อยที ถ้อยอาศัย นั่นคือในสภาพปกติปลาแข็งแรงดี ไม่เครียด และคุณภาพน้ำก็ดีด้วย แต่ในทางกลับกันหากปลาอ่อนแอ ปลาเครียด หรือคุณภาพน้ำไม่ดี เจ้าปรสิตตัวนี้ก็จะสำแดงฤทธิ์เดชออกมา ขยายจำนวนประชากรอย่างมากมาย และออกจากลำไส้มาสู่น้ำ แล้วไปสร้างอาณานิคม hexamita ที่หัวปลาแทน พบได้บ่อยๆ ในปลากลุ่มปลาหมอสี (cichlid) จากอเมริกาใต้ ,ปลาปอมปาดัวร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปลาออสก้า ส่วนปลาอื่นๆ พบบ้างแต่ไม่บ่อย เช่น arowana ปลาคราฟ เป็นต้น

สาเหตุของการเกิดโรค
เกิดได้จากหลายๆ สาเหตุ แต่ที่เป็นสาเหตุหลัก คงจะเป็นเรื่องของคุณภาพน้ำที่เสื่อมโทรม โดยรวมจะหมายถึง ค่าการละลายน้ำของออกซิเจน (DO) และค่าความเข้มข้นของๆ เสียต่างๆ เช่น ค่าความเข้มข้นของไนเตรทที่ละลายน้ำ หากสูงเกินกว่า 40 ppm (40 mg./L) ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งนี้จะทำให้โอกาสการเกิดโรค HITH มีสูงกว่าปกติมาก
การขาดสารอาหารบางชนิด เช่น การขาดกรดไขมัน หรือกรดอะมิโนบางตัว โดยเฉพาะการขาดวิตามิน C และ D อาหารสดหลายชนิดขาดแคลนสารอาหาร แต่การให้อาหารเม็ดคุณภาพต่ำก็ทำให้ปลาขาดสารอาหารได้เช่นกัน ในกระบวนการผลิต และเก็บรักษาอาหารนั้น หากไม่ระวังอาจจะทำให้สารอาหารบางอย่างสลายไปได้ วิตามินเป็นสารตัวหนึ่งที่สลายได้ง่ายในขั้นตอนดังกล่าว
เกิดการหมักหมมในระบบกรองที่มีการใช้ Activated carbon และ/หรือ Zeolite เพราะเมื่อใช้ระบบกรองแบบนี้ไปนานๆ จนถึงจุดอิ่มตัวของมัน การดูดซับของเสียจะลดลง และจะเกิดการคายของเสียออกมาแทน ทำให้ค่าของไนเตรทที่ละลายน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณภาพน้ำที่แย่ลง กับอาการเครียดของปลาก็จะตามมา ซึ่งหลายๆ ท่านอาจเคยได้ยินนักเลี้ยงปลาเรียกกันว่า อาการแพ้คาร์บอน (ที่จริงน่าจะแพ้ของเสีย หรือกรดส่วนเกินจากกรรมวิธีการผลิตมากกว่า)
ความเครียดของปลาที่เลี้ยง ผลกระทบจากภายในตู้ และภายนอกตู้ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ในบริเวณนี้ ล้วนมีส่วนในการทำให้ปลาสวยงามเครียดได้ เช่นการเลี้ยงอย่างหนาแน่น คุณภาพน้ำไม่ดี , น้ำมีคลอรีน หรือการใช้กระชอนไล่ตักปลา นอกนั้นคงป็นสาเหตุเล็กน้อย เช่น การให้อาหารสดจำพวกลูกปลาเหยื่อ เพราะในลูกปลาเหยื่อแต่ละตัวจะมีปรสิตชนิดนี้อาศัยอยู่ในลำไส้เช่นกัน

อาการของโรค HITH
เกิดแผลเป็นรูเล็กๆ ขนาดเท่าเข็มหมุดเจาะ (กว้างประมาณ 0.5 mm) เรียงตัวกันเป็นวง อาจจะบิดเบี้ยว หรือไม่ครบวงไปบ้าง ในบางกรณีพื้นที่ตรงกลางของส่วนที่ถูกล้อมด้วยรู จะเป็นแผลตื้นๆ และมีหนอง วงของแผลนี้สามารถขยายวงได้ แผลมักจะเกิดขึ้นที่ส่วนหัวก่อน และลามไปยังใต้คาง หรือ เส้นข้างตัว (Lateral line) อุจจาระมีสีซีด อาจจะมีหนองปนบ้าง ในรายที่อาการหนัก รูจะลึกเจาะถึงกะโหลก กล้ามเนื้อ และระบบประสาท ทำให้ปลามีอาการชักกะตุกอย่างรุนแรง และตายในที่สุด

การรักษาโรค
1. ถ่ายน้ำประมาณ 30 % เพื่อลดอาการเครียดของปลา และรักษาคุณภาพน้ำให้ดีขึ้น
2. นำ Activated carbon และ/หรือ Zeolite ออกจากระบบกรอง หรืออาจเปลี่ยนใหม่เพื่อลดการหมักหมมในส่วนนี้
3. ใช้ยา Flagyl (ชื่อการค้า) หรือ Metronidazole โดยวิธีการแช่ยา ในอัตราส่วน 1 เม็ดขนาด 200 mg. ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 1 เม็ดขนาด 400 mg. ต่อน้ำ 40 ลิตร และทำซ้ำอีกครั้งใน 3 วันถัดมา ระหว่างนี้ควรงดอาหาร วิธีนี้จะไม่มีผลต่อระบบกรองชีวภาพ เพราะฤทธิ์ของยาไม่มีผลต่อแบคทีเรียมาก จึงสามารถใส่ยาลงในตู้ปลาที่เลี้ย
โดย: [0 3]

การป้องกันโรค HITH
1. ให้อาหารที่สด ใหม่ มีสารอาหารครบถ้วน มีการเสริมวิตามิน C และ D ในปริมาณที่มากกว่าปกติก็ได้ โดยการเสริมคุณค่าทางอาหาร สามารถดูได้จากคอลัม เล่าสู่กันฟังกับ 302 ,นิตยสาร AQUA ฉบับเดือนสิงหาคม 2546 (โปรโมตย้อนหลัง อิ อิ)
2. ถ่ายน้ำเป็นประจำ ใช้น้ำที่ปราศจากคลอรีน เติมเกลือเล็กน้อยเพื่อลดพิษจากของเสีย และลดความเครียดของปลา
3. รักษาอุณภูมิของน้ำให้อยู่ในช่วง 27 - 30 องศาเซลเซียส เพราะที่อุณภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส ปรสิต Hexamita สามารถเจริญได้ดี
4. เปลี่ยน หรือทำความสะอาด Activated carbon และ/หรือ Zeolite และรักษาความสะอาดในระบบกรองเป็นประจำทุก 1 - 2 เดือน

ข้อมูลจำเพาะ
ยา Flagyl เป็นชื่อทางการค้าของยา Metronidazole มีขายตามร้านขายยา (คน) ทั่วไป ลักษณะเม็ดสีขาวนวล มี 2 ขนาด คือ 200 mg. ราคาประมาณ 3 บาทต่อเม็ด และ 400 mg. ราคาประมาณ 5 บาทต่อเม็ด วิธีใช้ ให้แช่ยาในน้ำจนนิ่ม แล้วบดให้ละเอียดก่อนนำไปใส่ในตู้ปลา

หมายเหตุ : ราคาของยา และชื่อทางการค้าของยา จะแตกต่างกันแล้วแต่บริษัทที่ผลิต ราคายา Metronidazole ที่กล่าวถึงนี้เป็นราคาของบริษัทของคนไทยที่ผลิตในไทย และชื่อสามัญทางยาคือ Metronidazole แน่นอนครับ
โดย: 302 [27 พ.ย. 46 15:05]




ความคิดเห็นที่ 4

302
302 (203.152.46.80) [2004-05-25 13:34:54]
อิ อิ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ