Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0007503

วิธีการถ่ายรูปปลา

tum
tum [2005-01-12 23:35:49]
วิธีการถ่ายปลาตู้ ตอนที่ 1

สวัสดีครับ จากที่เคยสัญญากันไว้ว่าจะรวบรวมเทคนิคการถ่ายปลาสวยงามในตู้มาเล่าให้ฟัง วิธีพวกนี้เป็นวิธีที่ผมคิดขึ้นเอง ไม่ได้อ้างอิงจากเรื่องวิชากงวิชาการอะไรทั้งสิ้นนะ เอาแบบว่าจากประสบการณ์จริงๆ แต่ใช้งานแล้วได้ผล แล้วก็มาเรียบเรียงให้เพื่อนๆได้อ่านกัน ดีไม่ดีอย่างไรขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

โดยการถ่ายปลาตู้ ผมของแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ

ส่วนแรกเป็นการถ่ายรูปตัวปลา
อีกส่วนนึงจะเป็นการตกแต่งรูปปลาที่ถ่ายมาด้วยโปรแกรม PhotoShop

ถ้าให้รูปออกมาดี จะต้องประกอบด้วย 2 ส่วนนี้นะครับ เพราะสภาพแวดล้อมโดยทั่วๆไปของตู้ปลา มันไม่ค่อยจะอำนวยต่อการถ่ายภาพซักเท่าไหร่ มีอะไรเกะกะวุ่นวายอยู่พอสมควร จึงต้องใช้วิชามารในการตกแต่งภาพเข้าช่วย แต่ตอนแรกนี้จะเล่าเรื่องการถ่ายภาพก่อน ไม่งั้นจะไม่มีรูปให้เอาไปตกแต่ง


ใช้กล้องอะไรดี

กล้องอะไรก็ได้ ที่ถ่ายไกล้ๆได้ ถ้าให้แจ่มๆก็ต้องถ่ายได้ใกล้กว่า 30 ซม หรือ ประมาณ 1 ฟุต เดี๋ยวผมจะบอกเหตุผลว่าทำไมนะครับ ส่วนจะเป็นกล้องฟิล์มหรือกล้องดิจิตอลก็แล้วแต่จะสรรหามาได้ก็แล้วกันครับ ถ้าเป็นกล้องดิจิตอลก็จะสะดวกกว่า เพราะถ่ายแล้วเห็นภาพเลย ไม่ดีก็ลบภาพทิ้งซะ ถ้าเป็นฟิล์มก็ต้องมาลุ้นเอาตอนล้างอัดอีกที


จัดตู้ปลายังไงให้ถ่ายออกมาดี

จริงๆแล้วที่บ้านผมไม่มีตู้ปลาเลย มีแต่อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ แต่เท่าที่ถ่ายตู้ของคนอื่นๆมา ก็พอจะสรุปได้ว่า เราจะต้องใช้แสงไฟยิงลงมาจากบนตู้ ก็ใช้ไฟจากตู้ปลาที่มีๆกันอยู่นั่นแหละครับ อย่ามืดมากนะเพราะจะได้สีปลาไม่สด ขอให้สว่างเข้าไว้เป็นดี แต่ถ้าได้แบบหลอด Day light สว่างๆที่ฉายมาแล้วสภาพในตู้เหมือนตอนกลางวันจะดีมากเลยครับ

อย่าใช้หลอดไฟทังสแตน ที่ให้แสงสีเหลืองๆส้มๆนะครับ เพราะว่าสีของปลาจะเพี้ยน แล้วต้องมาแก้สีกันวุ่นวาย (ถ้าเป็นกล้องดิจิตอล และใช้กับหลอดไฟทังสแตน ให้ตั้งค่า White Balance ไว้ทังสแตนนะครับ)

แสงในห้องที่ถ่าย ถ้าเป็นไปได้ให้ปิดให้หมดเลยนะครับ เพื่อลดแสงสะท้อนจากไฟบนกระจกตู้ปลา ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ค่อยมาลบเอาในโปรแกรมทีหลัง อีกอย่างที่อยากจะแนะนำ ก็คือพยายามใส่เสื้อสีเข้มๆนะครับ สีดำจะดีมากเลยเพราะจะช่วยลดเงาสะท้อนของเสื้อเราบนกระจกได้ครับ ไม่ต้องถึงกับแก้ผ้าถ่ายนะครับ เดี๋ยวคนดูรูปเราจะเห็นปลิงทะเลบนเงาตู้

ส่วนรอบๆตู้ ให้ใช้กระดาษสีฟ้า หรือสีดำ มาปิดด้านข้าง และด้านหลังให้รอบเลยนะครับ เหลือไว้แต่ด้านหน้าอย่างเดียว ถ้าบนพื้นตู้ไม่มีพวกหิน ทราย หรือไม้น้ำ จะต้องเอากระดาษสีเดียวกันปูพื้นไว้ด้วยอีกที แต่ถ้าไม่สามารถปูกระดาษบนพื้นได้เนื่องจากพื้นตู้ไม่ได้เป็นกระจกใส ก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยใช้มุมกล้องเข้าช่วย เหมือนเวลาพระเอกนางเอกจูบกันในละครหลังข่าวก็ได้ แต่ข้างๆนี่จำเป็นนะ

.


ที่ผมแนะนำให้ใช้กระดาษสีดำหรือสีฟ้า ก็เพราะว่าเวลาถ่ายมาแล้ว ตอนตกแต่งจะง่าย โดยเฉพาะสีฟ้าจะได้บรรยากาศที่สดใสกว่ามาก ยิ่งพวกปลาที่มีหางหรือครีบบางๆ เช่นพวกปลาทอง เมื่อถ่ายมาแล้วบริเวณบางๆนั้น จะมีสีฟ้าจากฉากเจืออยู่ ดูดีเป็นปลามีตระกูลขึ้นมาทันที

สรุปง่ายๆ คือ ยิงแสง Day light ให้สว่างเป็นธรรมชาติ จากด้านบน และต้องล้อมตู้ด้วยกระดาษสีฟ้า หรือสีดำให้หมดทุกด้าน เว้นด้านหน้าเอาไว้เพื่อให้ถ่ายรูป

การวางตำแหน่งกล้อง

เวลาผมถ่ายผมจะเอาหน้าเลนส์วางให้ใกล้ตู้ปลามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าวางในมุมเฉียงๆตามรูปประกอบจะดีมากครับ เพราะจะไม่เกิดภาพสะท้อนของเรา และกล้องบนกระจก ให้คนดูเอาหน้าตาเราไปวิจารณ์เล่น แต่ว่าจะถ่ายตรงๆก็ได้นะครับ ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามอะไร

ตอนนี้นึกออกรึยังครับ ว่าทำไมเราต้องใช้กล้องที่ถ่ายได้ใกล้ๆ ก็เพราะว่าเราต้องเอากล้องวางชิดๆตู้ปลานั่นแหละครับ ระยะห่างจากปลาถึงหน้าเลนส์เลยมีน้อย อย่างเก่งก็ไม่เกิน 1 ฟุต กล้องที่ใช้จะต้องมีความสามารถในการถ่ายวัตถุที่อยู่ใกล้ได้

การปรับตั้งกล้อง

โดยส่วนตัวผมเองจะให้โหมดโปรแกรมเป็นหลักครับ เพราะไม่ต้องมานั่งวัดแสง วัดโน่นวัดนี่ให้เสียเวลา กล้องสมัยนี้ก็จะมีโหมดนี้ให้อยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่จะแสดงด้วยอักษร P ให้ปรับไว้ที่นี่เลยครับ และที่สำคัญที่สุดจะต้องปรับระยะการถ่ายไว้ที่ Macro
โดยกล้องจะแสดงเป็นรูปดอกไม้สีดำๆ (ดอกอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน แฮะ)

แฟลชไม่ต้องใช้นะครับ เพราะนอกจากจะทำให้ปลาตกใจแล้ว ยังทำให้เกิดแสงสะท้อนของแฟลชบนกระจก ดูแล้วไม่น่ามอง และน่าดีดมะกอก แล้วแถมด้วยศอกกลับที่หน้าคนถ่าย

ถ้ามีขาตั้งกล้องด้วยก็ดีครับ จะช่วยให้กล้องนิ่งขึ้นภาพจะได้ไม่สั่นไหว ถ้าไม่มีต้องพยายามถือกล้องให้นิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทีนี้ก็มาถึงการถ่ายกันหละ

งานนี้ต้องอดทน และอดกลั้นมากๆครับ ปลามันเป็นสัตว์ที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง บอกอะไรมันไม่ฟังหรอก ผมเคยลองบอกให้มันนั่งตัวตรง มองกล้อง ไม่ต้องสวมหมวก และใส่แว่น เพื่อถ่ายรูปติดบัตรมาหลายหนแล้ว ไม่มีตัวไหนเลยที่เชื่อฟังและทำตาม ก็เลยต้องใช้วิธีนั่งรอดูอาการมันจนกว่าจะได้ท่าทางที่ผมต้องการแทน ก็ตั้งกล้องเลือกมุมไว้เฉยๆนั่นแหละครับ รอมันว่ายไปว่ายมาหน้ากล้องตรงตำแหน่งที่ตั้งเอาไว้ ว่ายมาตรงที่ต้องการเมื่อไหร่ ก็จับโฟกัสล่วงหน้าเอาไว้ โดยการกดชัตเตอร์ไปครึ่งนึงเพื่อจับโฟกัสล่วงหน้าอย่างที่บอก ถ้าจับโฟกัสทัน จะถ่ายเลยก็ได้ แต่ถ้าไม่ทันไม่เป็นไร รอมันว่ายผ่านมาที่ตำแหน่งเดิมค่อยกดชัตเตอร์ที่เหลืออีกครึ่งนึงไปจนสุดเพื่อถ่าย แต่ต้องแน่ใจนะครับ ว่าเป็นตำแหน่งเดียวกับที่เราจับโฟกัสเอาไว้ ไม่งั้นรูปจะออกมาไม่ชัด

และควรจะรอจังหวะให้ปลามันอยู่นิ่งหรือว่ายช้าๆ เพราะว่าจะจับภาพได้นิ่งไม่สั่นไหว

ถ้าโชคดีก็อาจใช้เวลาไม่นาน แต่บางครั้งผมรอเกือบ 10 นาที ยังไม่ได้ภาพที่ต้องการเลยก็มี ต้องใจเย็นๆครับ

เวลาเลือกมุมที่จะถ่าย ให้ถ่ายเฉียงจากข้างๆบ้าง ถ่ายเฉียงจากด้านบนบ้าง หรือถ่ายเฉียงจากด้านล่างก็ได้ แต่อย่างหลังนี่ต้องระวังเรื่องแสงไฟที่จะย้อนเข้ามาในภาพด้วยนะครับ พยายามถ่ายอย่าให้ติดหลอดไฟมานะ ถ่ายเก็บมาเยอะๆเลยนะครับ ถ่ายจนกว่าจะคิดว่าได้รูปที่ต้องการ แล้วเราค่อยมาเลือกเอาอีกที เพราะของแบบนี้เสียมากกว่าดีครับ

ได้รูปดีซัก 1 ใน 10 นี่ถือว่าเจ๋งแล้วหละ

เอาหละครับ เทคนิคที่ผมใช้ก็มีแค่นี้แหละ เห็นมั๊ยครับว่าไม่มีอะไรยุ่งยากมากมายเลย เพราะคติประจำใจผมคือ \"ยากๆไม่ ง่ายๆทำ\" ไว้ถ่ายรูปกันมาก่อน เดี๋ยวผมจะมาบอกวิธีการตกแต่งภาพที่ถ่ายมาให้ดูดีกัน

ซึ่งต้องใช้ความอดทน และเทคนิคมากกว่าการถ่ายหลายเท่าเลยหละครับ แต่ไม่ยากเกินไปหรอกครับ ถ้าท่านอึดพอ....

ขอบคุณwww.2show.com

ความคิดเห็นที่ 1

book
book [2005-01-12 23:48:13]
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เยอะเลย

ความคิดเห็นที่ 2

Cheetah
Cheetah
17
[2005-01-13 01:22:45]
Thank You...



^_^

ความคิดเห็นที่ 3

amornwan
amornwan (61.90.20.38) [2005-01-13 01:38:48]
ความรู้คือประทีปใครถือคบมาจุดก็สามารถแบ่งๆกันไปใช้

ความคิดเห็นที่ 4

keang
keang (203.150.32.164) [2005-01-13 10:11:04]
ปกติผมเองถ่ายเลย ไม่ค่อยได้จัดหรือตกแต่งครับ เพราะให้มันออกมาเหมือนตัวมันเองดีที่สุดครับ หรือเอาสะดวกสุด ง่ายสุดของตัวผมเอง อิอิ

ความคิดเห็นที่ 5

ชู
ชู (203.146.232.31) [2005-01-13 19:35:05]
ขอบคุณมากครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ