Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0008302

เอาลูกเทกกระตุกมุกมาให้เพื่อนดูครับ

choochatn
choochatn
7
[2005-03-09 22:43:55]
ปลาสองตังเป็นลูกเทกเข้าเทกทั้งคู่ ขนาดนิ้วนิดๆครับ ตัวแรกเป็นปลาไม่กระตุกอยู่กับเพื่อนผมคนหนึ่ง ส่วนอีกตัวผมขอให้เพื่อนอีกคนช่วยเร่งด้วยอาหาร ฮฟ. เพียงแค่3วัน จะใช้ยาก้อสงสารปลาครับ
ปลาตัวแรกมุกดีกว่ามากๆ เลี้ยงด้วยอาหารที่ไม่มีการเร่ง สังเกตุจากลายพีคอกที่หางกับชายน้ำง่ายที่สุด แต่ก้อมีอีกคือแบบให้อาหารเร่งแต่ไม่มากพีคอกก้อไม่ค่อยจัด แต่มุกจะคล้ายตัวที่สอง

ความคิดเห็นที่ 1

choochatn
choochatn
7
[2005-03-09 22:51:34]
ปลาตัวนี้ให้อาหารเร่งแค่3วันนะครับ ถ้าใช้ยาแบบที่ขายๆกันมุกยิ่งดีกว่านี้อีกครับ แต่ไม่อยากให้ลูกปลารับเคราะห์ครับ ปลาที่พื้นฐาณมุกดีอยู่แล้ว มุกจะเงางาม พีคอกเงางาม เตะตาคนซื้อ แถมเรียกราคาได้อีก แต่ถ้าไม่ให้อาหารเร่งต่อ มุก พีคอกจะหมอง ไม่มีความสวยเลยคือด้าๆอะครับ การพัฒนาการของปลาที่ถูกเร่งแต่เล็กจะมีน้อยมาก คำที่ว่าเทกยิ่งเลี้ยงยิ่งมีการพัฒนา สวยขึ้นสยขึ้น ลืมไปเลยครับ มันสวยออกมาจนจะหมดกำลังของลูกปลาอยู่แล้วครับ
ก้อแค่อยากให้เพื่อนๆได้ดูเพื่อศึกษากันไว้ จะได้ไม่เบื่อเทกแดงเพราะยิ่งเลี้ยงทำไมยิ่งไม่สวย เพื่อนๆแสดงความคิดเห็นตามสบายครับ

ความคิดเห็นที่ 2

Stormwindy
Stormwindy (210.86.131.108) [2005-03-09 23:04:23]
ขอตัวแรกมาศึกษาที่บ้านได้ป่ะพี่ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 3

skyocean
skyocean (203.155.194.216) [2005-03-09 23:13:02]
เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์มากเลยคับ

ความคิดเห็นที่ 4

moomon
moomon [2005-03-09 23:14:21]
ขอบคุณที่เอามาให้ดูเป็นวิทยาทานนะครับ

ความคิดเห็นที่ 5

leo2003
leo2003
105
[2005-03-09 23:24:25]
สุดยอดเลยครับพี่ชูในที่สุดก็เขียนมาให้ความรู้เรื่องนี้จนได้ อิอิ
รอมาตั้งนาน @^^@

แต่ผมดูแล้วปลาที่บ้านน่าจะโดนกระตุกแน่เลยครับ มุกเต็มตัวเลย หุ ๆ

=^^!=

ความคิดเห็นที่ 6

liverpool ^_^
liverpool ^_^ (158.108.210.121) [2005-03-09 23:47:17]
สุดยอดครับ

ความคิดเห็นที่ 7

Yarjai
Yarjai [2005-03-09 23:55:59]
ขอบคุณ คุณชูด้วยคน ที่ให้ความรู้ครับ

ความคิดเห็นที่ 8

cat
cat
362
[2005-03-10 00:09:08]

ความคิดเห็นที่ 9

cat
cat
362
[2005-03-10 00:09:23]

ความคิดเห็นที่ 10

cat
cat
362
[2005-03-10 00:09:40]

ความคิดเห็นที่ 11

nick147
nick147 [2005-03-10 08:12:16]
^_^

ความคิดเห็นที่ 12

keang
keang (203.118.80.234) [2005-03-10 08:38:27]
ขอออกความเห็นหน่อยนะครับ :
ผมว่ามันมีเหตุผลหลายประการ เช่น เกี่ยวกับสถานที่ด้วย ถ้าจะให้ดี ต้องเอามาไว้ตู้เดียวกัน กั้นแบ่งครึ่ง (น้ำในตู้เดียวกัน สภาพรอบๆ เหมือนกัน หินสีเดียวกัน) โดยตัวหนึ่งให้อาหารเร่ง อีกตัวให้อาหารธรรมดา เปรียบเทียบกันจะมองภาพง่ายกว่าครับ แต่ความแตกต่างผมว่าขนาดปลาครอกเดียวกัน แต่ต่างกันมากก็ยังไม่แปลกเลยนะครับ เพราะปลาหมอครอสบรีด ชื่อมันก็บอกอยู่แล้ว มันมีทั้งสวย และไม่สวยปะปนกันมา (ตอบตามความคิดผมเองนะครับ)

ความคิดเห็นที่ 13

mareal
mareal (203.113.37.9) [2005-03-10 10:03:47]
ขอบคุณครับ

แล้วถ้าให้ไฮเฟงตลอดก็ มุกไม่หายอย่างงั้นหรือครับ

ความคิดเห็นที่ 14

ptex
ptex (202.176.128.183) [2005-03-10 10:57:35]
ได้ความรู้ดีนะครับ แต่สำหรับตัวผมคิดว่าRTที่กินอาหาร ฮฟ นั้นไม่แปลกตรงไหนเลยนะครับเพราะอาหารตัวนี้เป็นอาหารสำหรับปลานกแก้วที่เราเอามาทำRTอยู่แล้ว และสำหรับปลาสองตัวนี้เป็นปลาที่มาจากแม่เท็กแดงที่ครอสมาจากปลานกแก้วใช่ไหมครับเพราะฉะนั้นกินอาหารตัวนี้ไม่แปลกเลยครับเพราะว่าถ้าไม่กินมุกของปลาตัวนี้ก็มากอยู่แล้ว แต่ถ้าสังเกตุดีๆปลาที่กินอาหารตัวนี้สีผิวจะแตกต่างจากตัวที่ไม่ได้กินอาหารตรงที่สีผิวของปลาตัวนี้จะเข้มกว่า เพราะเหตุนี้จึงส่งผลให้มุกของปลาตัวนั้นดูชัดเจนยิ่งขึ้น อาหารตัวนี้ถ้าสำหรับปลาไม่ลอกส่วนใหญ่จะเป็นนี้ครับ แต่สำหรับอาหารเร่งมุกจริงๆนั้นถ้าเป็นปลาพื้นฐานมุกแบบนี้กินเขาไปมุกจะดีกว่านี้มากครับเพราะฉะนั้นผมคิดว่าการเลือกซื้อปลาที่ดีควรเลือกซื้อตามความพอใจของเราดีกว่าครับ ควรถามกับผู้ขายตรงๆว่าปลาตัวนี้เขากระตุกมาหรือเปล่าถ้าเขากระตุกมาก็ถามเขาว่าจะรับประกันได้ไหมว่ามุกจะไม่หายถ้าเรานำมาเลี้ยงแล้วมุกหายราขอคืนปลาได้ไหมพูดกับเขาไปตรงๆเลยครับจะได้ไม่เสียความรู้สึกกันทั้งสองฝ่ายครับเพราะเราต่างก็รักการเลี้ยงปลาเหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 15

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 12:45:55]
ขอโทษครับผมยังไม่ค่อยเคลียร์เท่าใหร่ ถ้างั้นรบกวนถามทุกคนในนี้เลยนะครับ
๑) อะไรในสารกระตุก รวมทั้งที่เจ้าของกระทู้บอกว่าอาหารปลายี่ห้อที่อ้างถึงทำให้ปลาเทคลูกปลามีมุกได้ (ขอบอกน้องๆก่อนนะครับว่ามันมียาตัวนี้จริงที่ทำให้เทคขึ้นมุกได้ในเวลาไม่กี่วัน เป็นยาย่นเวลาให้มุกปลาแสดงออกมาได้เร็วขึ้น แต่ตัวปลาจะต้องมีเกล็ดมุกด้วย เหมือนกับที่ลุงบอกว่า "มุกปลาเปรียบเหมือนลายนิ้วมือคนลบไม่ได้"(รบกวน reference จาก ID8306) ถ้าตัวใหนไม่มีก็จะไม่ขึ้น นั่นหมายถึงยาไม่ได้สร้างมุกแต่ทำให้มุกที่มีอยู่แล้วปรากฏได้เร็วขึ้น)
๒) ปลาที่ถูกกระตุกมุกแล้ว ถ้าไม่ได้รับยาหรืออาหารปลาที่อ้างถึง มุกจะเงาได้อีกนานเท่าใหร่ การให้สารอาหารอย่างอื่นสามารถทดแทนกันได้หรือไม่ นานเท่าไรถึงจะเห็นผล (อย่าบอกว่าขึ้นอยู่กับปลาแต่ละตัวนะครับ เพราะปกติถ้าให้ยากระตุกในปลาคอกเดียวกัน มักจะได้ผลโดยรวมออกมาเหมือนกัน)
๓) อันตรายหรือผลข้างเคียงต่อปลาที่ถูกกระตุกมุกมาเป็นอย่างไร
๔) มีทางเลือกใหนบ้างถ้าเทคที่ผมเลี้ยงอยู่มานาน ซึ่งมุกจมอยู่แล้วสภาพไม่ต่างกับปลานิล (ปลานิลบางตัวสวยกว่า) ผมอยากให้มันสวยมุกเยอะๆ (จะได้อวดเพื่อนได้) แต่ไม่กล้ากระตุก ผมจะต้อรอมุกมันขึ้นเองโดยไม่รู้มันจะขึ้นเมื่อใหร่ใช่มั้ย?
โปรดชี้แนะ

ความคิดเห็นที่ 16

2516
2516
10
[2005-03-10 13:33:27]
งันผมขอถามพี่ชูรึท่านอื่นๆเพิ่มเติมดังนี้คับ
ถ้าปลาไซด์เล็กๆแบบตัวที่สองเราสรุปได้เลยรึเปล่าว่าปลาโดนเร่งรึโดนกระตุกมา รึอาจจะมียกเว้นบ้างเป็นบางตัวที่มี
แบบนี้ที่ไม่ผ่านการเร่งรึกระตุกมา(ปลาหลุด) ที่ผมถามแบบนี้ก็เพื่อผมรึเพื่อนๆที่เพิ่งจะเลี้ยงเท็กจะได้เข้าใจเพิ่มขึ้น
ขอบคุณนะคับพี่ชูที่นำเอาความรู้มาฝากคับ

ความคิดเห็นที่ 17

ไฮเฟง
ไฮเฟง (unknown) [2005-03-10 13:35:11]
ช่วยให้คำตอบทีครับ
1) ให้ไฮเฟงกินแล้วปลาสวยแดงมุกดีดูแล้วมีความสุข
2) ไม่ให้ปลาขาว เหลืองซีด แต่ต้องทนดูต่อไป
แต่ไม่เสมอไปหลอกตัวปลาบางตัวมันแดง สวยเอง มุกดีเองไม่ต้องกินก็แดง แต่บางท่านเห็นก็ลงความเห็นว่าแดง อาหารแดงยา ( ถ้าอาหารมันวิเศษขนาดนั้นไม่ต้องซื้อ ปลาที่มีมุกหลอกครับ เอาตัวที่ขาวๆเลย ขอเค้าก็ได้ปลาทึ้งๆงะ แล้วมากินดูแล้วจะได้คำตอบ )
สรุป ถ้ามันกืนแล้วสวยจริงให้มันกินเถอะครับ ปลาสวยงาม เลี้ยงเพื่อโชว์ความงาม ไม่ต้องไปเครียดกับเรื่องของกินของมันมากหลอกครับ ประสาทจะกินเราเปล่าๆ

ความคิดเห็นที่ 18

Jone500
Jone500
5
[2005-03-10 14:32:14]
ขอจุดไฟเผากระทู้อีกคน
ตอบ คห.15ดีก่า
1. เข้าใจเรื่องมุกก่อน มุกเกิดจากผลึกโปรตีนชนิดหนึ่ง ในเซลล์ผิวปลามีชื่อว่ากัวนิง มีลักษณะเป็นผลึกสะท้อนแสง แสงที่จะสะท้อนได้ดี คือ สีเขียว สีฟ้า สีเขียวทองๆ ลองนึกถึงมองแผ่นกระจกตรงขอบนะครับ จะเห็นว่ามีสีเขียวๆฟ้า กัวนิงเกิดจากโปรตีนมีลักษณะแข็ง (เช่นเดียวกับ เล็บ หรือใครเคยเป็นตาปลาจะยิ่งเข้าใจใหญ่ว่าผิวหนังเราก็สามารถเป็นผลึกคล้ายแก้วได้) แต่อยุ่ในเซลล์ จะมีมากในเซลล์ผิวหนังของปลา กัวนิง ในปลาเล็กไม่สามารถสังเคราะห์ได้ หรือสังเคราะห์ๆได้แต่ไม่ดี เท่าปลาใหญ่ ในการสังเคราะห์ จำเป้นต้องใช้โปรตีน จากสิ่งที่ปลากินเข้าไป ปลาบางชนิดมีกัวนิงในเกล็ด ตั้งแต่เกิดและมีปริมาณมาก เช่นพวกปลาตะเพียน ปลาทอง แต่บางชนิดมีเป้นแพ็ทเทิน ตามลาย เช่น ปลาหมอสี ในปลาหมอสีขนาดใหญ่โดยมากจะอยู่ซ้อนกับพวกเม็ดสีฟ้า สีเขียวซะส่วนใหญ่ และมีขึ้นเพียงมาเกล็ด ทำให้เราเรียกว่ามุก
ในอาหารปลาที่ขายๆกันนั้นขอแบ่งตามพวกๆ พวกอาหารตลาด โดยมากจะมี แอสทาแซนทิน หรือสารสีแดงในเซลล์ปลา มีเอนไซน์ กรดอะมิโน ที่พร้อมในการนำไปสร้าง สี(สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีดำ) ความเงา(กัวนิง)พร้อมอยู่แล้ว และยังมสารบางอย่างที่ไปกระตุ้นให้มีการนำสารเหล่านี้มาใช้ ทำให้ปลาสามารถมีสีได้ตั้งแต่เด็ก
อาหารโนเนมอาจมีทั้ง สารสร้างสีและฮอโมนคลุกอยุ่ ส่วนในฮอโมนไม่มีสารสร้างสีเลย มีแต่ฮอโมนไปกระตุ้นให้ปลาสร้างเม็ดสีเพื่อเตรียมพร้อมผสมพันธุ์อย่างเดียว
2. อยุ่ได้ 1 อาทิตย์-1เดือนโดยประมาณ ยิ่งให้กินอาหารสด เช่นหนอนแดง ไรทะเล มุกที่เคยเด้งจะจมเร้วขึ้น เหมือนที่เรียกว่าล้างยา เพราะว่าปลาเล็กยังไม่มีเอนไซน์สังเคราะห์สารสร้างมุกจากอาหารธรรมชาติได้เหมือนในปลาใหญ่
3. อันตราย อันนี้แล้วแต่ตัวยากระตุ้นครับ
- อาหารตลาด (ยี่ห้อ ฮ. ฉ. อ. ฯลฯ)โดยมากไม่ค่อยมีอันตราย เพราะเคยให้ปลากินตั้งกะ 1นิ้ว(ไตรทองมุก ให้กินอาหารของ ฉ. อย่างเดียว) จนโตออกลูกออกหลานเต็มบ้าน ทังตัวผู้ตัวเมีย ไอ้ที่ตายๆในบ้านก็ กัดกัน โดดออกมาตาย กัดสายอ้อกหลุด ซะมากกว่า(คอนเฟิมเฉยๆ ไม่ใช่เชียร์ให้ใช้)
- อาหารทำโนเนม ใส่ห่อไม่มียี่ห้อ อันนี้ไม่รับประกัน ไม่เคยให้ปลากินเป็นชิ้นเป้นอัน ให้เฉพาะกิจ แค่ติดต่อกันอย่างมาก 1 อาทิตย์ มุกเด้ง สีแดง เคยเห้นเพื่อนให้นานๆ ปลาถึงกะไส้กิ่ว อันนี้อันตรายแน่ๆ(ยี่ห้อก็ไม่มี ใส่อะไรมั่ง ใครจะมารับประกัน)
- ผงวิเศษ มียี่ห้อ(เช่น ของ ว.) ไว้คลุกอาหาร ขอคอนเฟิมว่าใช้ตามฉลากไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด แต่โดยมากจะใช้เกินขนาดกันถึง 10เท่า 100 เท่า อันนี้อันตรายแน่(ให้นึกถึงฉลากข้างขวด สีผสมอาหาร หรือสารกันบูด ที่ อย. บังคับการใช้ในฉลาก)
- ฮอร์โมนสังเคราะห์(มาโน่ และอื่นๆ) ขอร้องเลย อย่าใช้เลยตัวนี้อันตรายสุด เร่งให้แก่แดดแก่ลมก่อนวัยอันควร ลุกปลาต้องรีดพลังงานชิวิตสำรองออกมาใช้สุดๆ เร่งแล้ว ไม่มีสารสร้างสารประกอบของสีสัน ปลาโทรมไว ตายอย่างเดียว(นึกถึงพวกต้นไม้เล็กๆดอกพรึบๆที่ขายในตลาดซิ นั่นอ่ะฉีดฮอโมนเร่งดอกมา หมดดอกต้นก็ตาย)
4.เดินทางสายกลางครับ ผมคิดแบบ คห.17 อ่ะ ปลาบางตัวไม่กินก็สวย ตัวไม่สวยกินแล้วสวยก็ให้กินไปเหอะ(กินแบบไม่เป้นอันตราย) "สรุป ถ้ามันกืนแล้วสวยจริงให้มันกินเถอะครับ ปลาสวยงาม เลี้ยงเพื่อโชว์ความงาม ไม่ต้องไปเครียดกับเรื่องของกินของมันมากหลอกครับ ประสาทจะกินเราเปล่าๆ" กินอ่ะกินได้ กินแบบมียี่ห้อดีๆหน่อย กินพอประมาณ สีผสมอาหาร สารกันบูด แบบมี อย. เค้ายัง ขายยังใช้กันได้เลย

ความคิดเห็นที่ 19

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 15:14:39]
ขอเพิ่มเติมครับ และขอโทษล่วงหน้าทุกท่านที่ผมขอใช้พื้นที่นี้คุยในแง่วิชาการ ถ้าหากสนใจก็อ่านได้ครับ ดังนี้

ปลาที่ไม่มีมุกโดยพันธุกรรม (ยีนที่ควบคุมการเกิดมุกไม่ได้ถูกถ่ายทอดมาถึงรุ่นลูก RT) จะใช้อาหารหรือยากระตุกมุกอะไรก็แล้วแต่ จะไม่สามารถเกิดมุกได้ครับ (ตัวจะเขียวอย่างเดียว) ที่ผมเรียนใน คคห 15 ยาไม่ได้ช่วยสร้างมุกแต่ทำให้มุกมาก่อนเวลาเท่านั้นเอง แล้วหากถามไปถึงปลาบางตัวอาจจะโดนยาหรือไม่โดนก็ตาม ตอนเป็นลูกปลาไม่เห็นมีมุกที่หน้าแต่พอโตทำไมมีได้ คำตอบคือ ก็เพราะยีนนี่แหละครับที่มันเป็นตัวกำหนดว่ามีหรือไม่มี และแล้วฮอร์โมน (ความหมายก็คือยาที่เราพูดกันอยู่ในกระทู้นี่แหละ) ก็จะเป็นตัวกำหนดในเรื่องของเวลาว่าจะแสดงสิ่งที่ยีนควบคุมอยู่ออกมาเมื่อไร เหมือนผู้หญิง ตอนเด็กจะไม่มีหน้าอก พอโตฮอร์โมนเพศในร่างกายเริ่มสูงขึ้นหน้าอกก็เริ่มมีและโตขึ้นเรื่อยๆ ตามยีนที่ได้รับถ่ายทอดมา และถ้าให้เด็กผู้หญิงกินฮอร์โมนเพศหญิงตั้งแต่เด็กๆจะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนเด็กคนนั้นก็จะเป็นสาวก่อนกำหนด แต่ขนาดของร่างกายก็จะยังเป็นเด็กอยู่ และถ้าเป็นเทคล่ะ? ก็ในทางเดียวกัน ถ้าฮอร์โมนที่ปลาได้รับเข้าไปเป็นตัวกระตุ้นยีนที่ควบคุมการเกิดมุก ปลาก็จะมีมุกเร็วขึ้นเพราะได้รับฮอร์โมนที่เราให้ ปกติแล้วฮอร์โมนตัวนี้จะมีอยู่ในตัวปลาโดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ในลูกปลาอาจจะยังสร้างไม่ได้หรือไม่เข้มข้นพอที่จะไปกระตุ้นยีนมุกให้ทำงานแล้วปรากฏออกมาให้เราเห็น แล้วปลาที่ซื้อถูกกระตุกมุกมาจากร้านมุกตรึมแต่พอไปเลี้ยงที่บ้านสักพักมุกเริ่มจาง ก็เนื่องจากลูกปลายังไม่สามารถสร้างฮอร์โมนได้เองตามธรรมชาติ เมื่อขาดฮอร์โมนที่คนเคยให้มันก็เลยจางหายไป แต่มุกที่เคยขึ้นแล้วจมจะกลับมาหรือไม่ถ้าไม่ให้ปลากินฮอร์โมนแล้ว คำตอบคือ มาแน่เมื่อปลาสามารถสร้างฮอร์โมนด้วยตัวเองได้แต่ไม่รู้เมื่อใหร่เท่านั้นเอง แล้วโทษหรือพิษภัยต่อปลาถ้าได้รับฮอร์โมนมากเกินไปคืออะไร? คำตอบคือ ปลาตายครับ ไม่เชื่อลองดู แล้วถ้าให้กินในปริมาณที่พอเหมาะจะเกิดอะไรขึ้น? คำตอบคือ ปลาสวยครับ แต่....วันข้างหน้าระยะยาวเรายังไม่รู้ ผมยังไม่กล้าสรุป แล้ว..จะให้ทำยังงัยล่ะ? ก็แล้วแต่คนเลี้ยงละครับว่าสภาพปลาของคุณเป็นยังงัยควรให้ยาหรือไม่ควรให้ มาถึงตรงนี้ผมขออภัยอีกคั้รงถ้าอ่านสิ่งที่ผมเขียนไว้ไม่ทำให้ทุกท่านสนุก เจตนาผมแค่อยากจะแลกเปลี่ยนความรู้ที่ผมบังเอิญได้ร่ำเรียนมาไปยังเพื่อนๆพี่ๆในหมู่นักเล่นเทคด้วยกันเท่านั้นเอง และขอขอบคุณชูกับหัวข้อกระทู้นี้ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 20

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 15:19:50]
เยี่ยมมากและขอบคุณครับ คุณ Jone ห้า ศูนย์ ศูนย์

ความคิดเห็นที่ 21

.
. (61.90.101.103) [2005-03-10 15:23:18]
ว่าจะไม่เสื..กแล้วทนไม่ได้ คุณโจร500นี่เยียมจริง ตาสว่างกันแล้วนะ อย่างมงาม ให้มันกินไปเถอะ "ไฮ งะไม่มีผลเสีย เชื่อคนรู้จริงดีที่สุด พวกรู้ไม่จริงเยอะ

ความคิดเห็นที่ 22

texasteletex
texasteletex (128.0.0.53) [2005-03-10 15:45:31]
กระทู้นี้เยี่ยมครับ คนทำปลาออกมาเผยความจริง ขอยกนิ้วให้

ความคิดเห็นที่ 23

ชู
ชู (10.11.13.9) [2005-03-10 15:46:54]
อิอิ เกือบไปแล้วครับ เกือบตอบ คห15ไปแล้วอะ เพราะอ่านๆดูก้อรู้สึกว่าคุณ Dukie ก้อรู้เรื่องนี้ อาจมากกว่าผมด้วยซ้ำครับ
ผมเองก้อมือใหม่ครับ เพิ่งเล่นเทกแดงครับ ที่โพสท์กระทู้นี้ เพียงแค่อยากให้เพื่อนๆในเวปได้รับมุมมองอีกแง่หนึ่ง เห็นใจเด็กๆที่เก็บเงินซื้อเทกแล้วก้อมาเล่าให้ฟัง มุกหมอง มุกหาย เนื้อปลาหม่น ซึ่งอันนี้ไม่ได้เกิดจากการที่เลี้ยงไม่ดีนะครับ ก้อบอกให้น้องเขาไปใช้อาหารยี่ห้อพวกแบบนั้นเขาก้อไม่เอา กรรมของใครครับ ถ้าไม่ใช่ผู้บริโภค คนขายก้อได้สตางค์เข้ากระเป๋า โดยส่วนตัวผมไม่ชอบปลามุกเร่ง ดูเผินๆสวยครับ แต่ดูแล้วไม่อยากกลับมาสนใจดูมันอีก หรือสีแดงของเทกก้อเหมือนกัน กระตุ้นสีแล้วสีเข้มครับแต่สีไม่ฉ่ำใส นี่พูดเฉพาะเทกที่สวยเองอยู่แล้วนะครับซึ่งก้อต้องบอกว่ากว่าจะได้แบบถูกใจจริงๆซักตัว ยากน่าดูครับ ถ้ามีวิธีการที่ทำให้เทกแดงดูสวยซึ้ง(แบบที่เกิดขึ้นเองโดยไม่เร่ง)ผมจะดีใจมากๆเลยครับ
คำที่ว่ามุกปลาเหมือนลายนิ้วมือของคน ผมเห็นด้วยในแง่ที่ว่าเทก2ตัวจะมีมุกที่ไม่เหมือนกันทุกเม็ดครับ แต่การพัฒนาของมุกปลากับการพัฒนาของลายนิ้วมือต่างกันมากครับ อิอิ
ตอบ คห16ครับ - ผมยังไม่เจอครับยุทธ ถ้าเป็นแบบนี้ วาวแบบนี้ที่ไม่โดนเร่งมาครับ แล้วพูดถึงปลาตัวที่สอง มุกเยอะเฉยๆครับ ลูกเล่นไม่ค่อยมีอะ มีมุกที่อาจเปลี่ยนเป็นมุกตัวหนอนบ้าง แต่ไม่มากครับ ขนาดของมุกที่เร่งออกมาแล้วก้อไม่มีอารายพิเศษครับ ผมชอบพูดในเวบนี้เสมอว่าอย่าไปหลงกับปลามุกเยอะอย่างเดียวถ้ามุกวางไม่สวย ปลาตัวนั้นก้อจืดอะครับทั้งนี้ขึ้นกับความพอใจส่วนตัวครับ อย่างคนที่ชอบมุกเม็ดข้าวโพดไปเจอคนที่ชอบเหมือนกัน ราคาก้อสูง แต่ถ้าเจอผมก้อถูกเพราะผมไม่ชอบ ผมชอบมุกตัวหนอนมากกว่า อิอิ แต่ก้อนั่นแหละปลาสวยครบส่วนใหญ่หายากแล้วราคาก้อค่อนข้างสูง ก้อต้องดูดีๆ ว่าเราอยากได้แบบไหนที่เราเลี้ยงแล้วมีความสุขครับ
ก้อแค่หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่ชอบเทกแดงครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 24

พจน์
พจน์ (202.57.156.233) [2005-03-10 16:15:43]
อาจารย์ครับ
ประเด็นของการเปรียบเทียบให้ผู้ต้องการเลี้ยงเท็กซัสแดงรู้ความแตกต่างก่อนซื้อ ระหว่างปลาที่เลี้ยงด้วยอาหารเร่งมุกกับไม่เร่งมุกมีลักษณะต่างกันอย่างไรเป็นอันตกไป

กลายเป็นประเด็นการเลี้ยงปลาเท็กแดงด้วยอาหารเร่งมุกทำความเสียหายให้กับตัวปลาหรือไม่

เห็นด้วยครับกับอิสระในการเลี้ยง ใครคร่ให้อาหารใด เชิญให้ เพราะเป็นปลาของแต่ละท่าน ทุกคนมีสิ่งที่ต้องการจากปลาตัวนั้นๆ

แต่ก่อนที่เราจะได้ปลาตัวนั้นมา หรือซื้อปลาตัวนั้นมา เราควรจะมีอิสระในการเลือกด้วยหรือไม่ เลือกโดยรู้มากที่สุดถึงจะไม่สมบูรณ์ที่สุดก็ตาม ไม่ไช่มัดมือชกว่าซื้อไปแล้วถ้าจะให้สวยอย่างนี้ต่อไปต้องเลี้ยงด้วยอาหารนี้

ขอบคุณครับคุณ Jone500 ที่นำความรู้มาเผยแพร่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจและทำให้เข้าใจหลายอย่างเกี่ยวกับปลามากขึ้น
โดยส่วนใหญ่แล้วการเจริญภัณฑ์ก่อนวัยอันควรมักมีปัญหาตามมาภายหลัง เหมือนการร่งใช้เงินเดือนอย่างไม่จำกัดในตอนต้นเดือนมักจะมีปัญหาตอนปลายเดือน

แอสธาแซนทีนเป็นสารสร้างเซลล์สีแดงตามธรรมชาติมักพบได้ในเปลือกกุ้ง ไรสีแดง และสาหร่ายไสปรูไลน่า เหมือนกับการฝากเงินในธนาคาร ฝากเยอะก็มีเยอะ มีไว้สำรองอีกต่างหาก เป็นการดีที่ปลาสีแดงจะได้รับสารแอสธาแซนทีนเป็นระยะๆเพื่อความสม่ำเสมอของสีแดง ยังไม่เคยอ่านพบสารธรรมชาติที่สามารถเร่งกัวนิง เพราะกัวนิงติดอยู่บนเกล็ดซึ่งจะขยายตามขนาดของเกล็ดปลา สิ่งที่เคยเจอคือสารที่ทำให้กัวนิง ณ.สภาพและขนาดที่เป็นอยู่นั้นดูโดดเด่นขึ้นมา แต่สารนั้นจะมีผลต่ปลาอย่างไรในระยะยาวยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน
เสียดายครับอาจารย์ ความแตกต่างระหว่างมุมมองของผู้เลี้ยงปลา ต่างคนต่างมีมุมมองเป็นของตนเอง

ผมเห็นด้วยกับการรู้ก่อนตัดสินใจครับ เลยเข้ามาหาเรื่องใส่ตัวหน่อย

ความคิดเห็นที่ 25

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.167) [2005-03-10 16:17:32]
พี่ Jone500 ตอบได้ดีมากครับ เผยกึ๋น ดีครับพี่
ส่วนพี่ DK เขียนได้ดีมากๆ ครับ เป็นวิชาการดี น่าคิดมากครับ ได้ความรู้อีกแล้ว ^_^
คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราๆ แล้วล่ะว่าจะเลือกใช้ เลือกปฏิบัติแบบไหนดี

ความคิดเห็นที่ 26

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 16:39:39]
เอ่..อ.ชู ครับผมว่ากระทู้นี้จบสวยแล้วนะ หรือจะต่อดี เรื่องความต่างของปลา โน่กับไม่โน่, ฟ.กับไม่ ฟ. มือเก่าอย่าง อ.ชู ดูป้าดเดียวก็รู้ ผมรบกวนอาจารย์จัดห้องใหม่ให้ดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 27

Jone500
Jone500
5
[2005-03-10 17:00:53]
เติมนิดนะครับ
กัวนิง ปลาไม่สามารถสังเคราะห็ได้เองโดดๆนะครับ แม้ว่าจะกินอาหารชนิดที่มีโปรตีนเดียวกันกับโปรตีนที่เปลี่ยนเป้นกัวนิงก็ตาม เช่น โปรตีนในเนื้อปลาป่น การเกิดจะต้องมีความผสาน ระหว่าง อายุปลาพร้อมที่จะสร้างความเงาของลายก้จะต้องมีฮอโมนช่วย ฮอโมนก็จะไปกระตุ้นให้ โปรตีน เปลี่ยนเป็นกรดอะมิโน ต่างๆ ร่างกายสร้างเอนไซ ในการ ตัดต่อ สังเคราะห์ ให้เกิดเป็นโปรตีนที่จะสร้างผลึกกัวนิง ขึ้นมา ปลาอาจจะได้สร้างกัวนิงก่อนกำหนดได้ 2 วิธี คิอ รับฮอโมนมากระตุ้น โดยอาจจะมีหรือไม่มีซัพพลายคอยจ่ายเอนไซ กับกรดอะมิโนที่จำเป็นในการสร้างกัวนิง กับ รับเอนไซ และกรดอะมิโนเข้ามา เปลี่ยนแปลงทางเคมีมากกว่าปกติ โดยใช้ฮอโมนในร่างกายตามปกติ หรือ มีฮอโมนกระตุ้นเพียงเล็กน้อย

ความคิดเห็นที่ 28

kao72
kao72
205
[2005-03-10 17:02:51]
ขอบคุณ พี่ชู น้าโจน คุณDK คุณพจน์ ที่เปิดประเด็นมาให้หลายๆคนเข้าใจ

กระทู้นี้มีประโยชน์มากครับสำหรับผู้ที่สนใจจะเลือกซื้อปลามาเลี้ยงซักตัวนึง

ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 29

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 17:25:43]
หน่_ย (Jone500) ว่างๆ มานั่งเล่าให้ฟังที่ร้าน F&F ที คุณน่ะสุดยอดดดด สมกับตำแหน่ง บก. จริงๆนะเนี่ย

ความคิดเห็นที่ 30

redtexas19
redtexas19 (61.90.94.244) [2005-03-10 17:33:50]
ผมว่ากระทู้นี้ร้อนมาก เหมือน ๆ กับหลาย ๆ กระทู้ที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วครับ เอาเป็นว่าหลักวิชาการ ใช้ไม่ได้กับการเลือกซื้อของใครซักคนนึงที่อยากเลี้ยงปลา ผมคำนึงอยู่สองข้อครับ
ข้อ 1 ) คนซื้อ กว่าจะเก็บเงินได้ กว่าจะได้ซื้อปลา แต่ต้องกลับมาเจอปลาที่ โดนสารเร่งมา (ในที่ลงกันอยู่เนี่ย) ไม่ว่าจะเป็นสารกระตุ่น หรือ ช่วยเสริมสร้าง ก้อแล้วแต่ ผมยังไม่เห็นว่ามีสารเร่งตัวไหนที่สามารถทำให้ ปลามีมุก อยู่ได้นาน ๆ ผมเห็นเลี้ยงแล้ว ถ้าไม่ให้สารเร่งต่อ มุกด้านทุกตัว ก้อ เพราะเหตุผลของหลาย ๆท่านสารพวกนี้ทำไห้ปลามีมุกก่อนไวอันควร พอมาเลี้ยงด้วยธรรมชาติแล้วมุกหาย นั้นละครับคือ ส่งที่อาจารณ์ กำลังบอกว่า มันไม่ควร เพราะ ถ้าเจอคนเลี้ยงให้ อาหารเร่งต่อก้อไม่เกิดอะไร แต่ถ้า คนเลี้ยงรักปลาแล้วให้อาหารสดละครับ มุกมันจะด้าน ลง คนเลี้ยงท้อครับ ผมว่า แล้วถ้า ปลามุกที่เดิน โดยธรรมชาติสร้างมาละครับ คนซื้อจะมีความสุขแค่ไหน ที่ปลายิ่งเลี้ยงยิ่งสวย
ข้อ 2 ) ผู้ เพาะพันธุ์ ถ้าผู้เพาะพันธ์ ไล่สายปลามาซะดี พ่อแม่ปลา เลื่อกสันสายปลามาอย่างดี เนื้อ แดงธรรมชาติ ให้ปลาสีที่แดงธรรมชาติ พัฒนามุก ให้ปลามีมุกตัวแต่ปลายังตัวเล็ก ๆ กับอีกที่ ที่ไม่แน่น สายปลา ไม่พัฒนาสาย ปลา ไม่พัฒนามุกปลา เพาะพันธุ์ ออกมาแล้วอาสัย อาหารเร่ง หรือ ฮอโมน หรือ อะไรก้อแล้วแต่ เพื่อทำให้สีขึ้น มุกขึ้น ผมขอโทษนะครับ คิดถึงตรงนี้หรือ เปล่า ไม่ใช่ว่าอะไรก้อ ได้ ออกมาแล้วค่อย เอาสารเร่งหรือ ยาเร่งมาสร้างให้เค้ามี ถ้าปลาพื้นฐานมุกมี สีมี เดียวให้กินอาหารเดียวก้อ ดีเอง ไม่เถียงหลอกครับ งั้นก้อ เอา เทกเขียวเข้าเทกแดง ซีด ๆ ก้อ ได้ครับ เพราะ พื้นฐานของปลามันก้อ เป็นปลาที่มาจากพื้นแดง อยู่แล้ว ฐานมุกมันมีอยู่แล้วครับ แล้วจะพัฒนาสายไปไปทำไมกันครับ พัฒนา (พัฒนา) เพื่อ อะไร เพื่อ ต้องการให้ปลาที่ทำออกมาสวย เองตามธรรมชาติ ของเค้า อันนี้ผมว่าสำคัญกว่าครับ ผมให้แง่คิดแบบพื้น ฐานนะครับ ไม่ต้องมีหลักวิชาการอะไร มากมาย แล้ว ผมถามว่า ถ้า คนซื้อทั้งหลายที่ให้เค้ามาอ่าน แล้ว คิดนึดนึงว่า ปลาที่พัฒนามาแล้วมุกมาแต่เล็ก สีได้เองตามธรรมชาติ บ้างคนพัฒนามา หลาย ๆ ปี กับ ปลาที่ไม่ได้พัฒนา แค่เอาปลามาทำ แล้วให้อาหาร หรือสารเร่ง เพื่อให้ปลามี ผมถาม คนที่จะซื้อปลานะครับ ไม่ใช่หลักวิชาการ ท่านจะซื้อแบบไหนกัน

ความคิดเห็นที่ 31

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.167) [2005-03-10 17:34:35]
พี่ Jone500 เป็น บก. ที่ไหนครับ ยังไม่ทราบมาก่อนเลยครับ เผื่อได้อุดหนุนบ้าง อ่านนิตยสารหลายฉบับเหมือนกัน แฮ่ๆ ผมนี่เชยจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 32

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 17:56:53]
ถูกต้องแล้วคร๊าบ คุณป้_ม ธรรมชาติกับเทคโนโลยีต้องไปกันได้อย่างสมดุล แต่อย่าขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง จะทำให้เราไปได้ช้าครับ นับถือ

ความคิดเห็นที่ 33

THE MASK (ตั้ว)
THE MASK (ตั้ว) (unknown) [2005-03-10 17:56:59]
คุณ DK และคุณ Jone 500 ว่างๆมานั้งคุยที่บ้านผมก็ได้ไม่ต้องไปที่ร้าน F&F อย่าเอาร้านไปเกี่ยวข้องเลย ฟังแล้วเสียว

ความคิดเห็นที่ 34

DK
DK (61.91.118.161) [2005-03-10 18:07:26]
เพิ่งกลับมาจากเดินห้างละซีท้า กำลังหวังอะไรอยู่ล่ะคุณ the mask รู้ทันนา

ความคิดเห็นที่ 35

Redtexas19
Redtexas19 (61.90.94.93) [2005-03-10 18:34:46]
อ่าวไม่ทันไร ตั๊ว ชวนเข้าบ้านซะแล้ว ตอ้งระวังกันนิดนึงนะครับ ผมเป็นห่วง

ความคิดเห็นที่ 36

Dukie
Dukie (61.91.118.161) [2005-03-10 18:36:00]
พี่มันน้องผมเอง

ความคิดเห็นที่ 37

ลุง
ลุง (unknown) [2005-03-10 22:06:07]
ลุงขอแจมด้วยคน นะครับ โอโฮ... กระทู้นี้มีแต่นักวิชาการและนักวิชาเกิน ทั้งน้าน แต่ลุงเป็นนักวิชาเกินนะครับขอออกตัวก่อน ขอนับถือคุณโจน สุดยอดมากครับ ส่วนคุณDukie นั่นของแท้ความรู้ระดับ Dr.ทางด้านพันธุกรรมจากเมืองนอก เมืองนา มาและเป็นอดีตศิษย์เก่า ลาดกระบังด้วย ลุงเชื่อที่ ซู้ด..ได้คะแนนเต็ม 100%ส่วนผู้อื่นลุงไม่รู้เลี้ยงปลาตัว สองตัว ก็อยากเป็น อ๋องซะแล้ว เหมือนกับแมงโม้ ไม่ค่อยน่าเชื่อถือ พาเพื่อนๆ เข้ารกเข้าพงเปล่าๆเสียเวลา คำว่าปลาสวยงาม ทำอย่างไรก็ได้ ให้สวยงามและอายุยืน ให้ถึงตามหลักวิชาการ 8-10 ปีแต่ส่วนใหญ่ไปสวรรค์ ก่อนทั้ง น้าน เห็นคนเลี้ยงมาเยอะแยะ ลุงนับถือเจ้าของปลา เทกแดง ตัวที่ลงปกหนัง PET-MAG ตัวอ้วนๆ ตัวจริงสวยมาก อยู่อย่างราชา การจัดการเรื่องน้ำด้วยระบบ O-ZONE เรื่องอาหารเร่ง กระตุกมุก ถ้าใช้ ฮฟ. แล้วกระตุกของลุง ก็กระตุก วะ เต็มๆเลย ..ซี๊ด...แต่โคตรแพงเลยหาซื้อได้ง่ายมีจำหน่ายทั่วไป กระตุกของแท้ๆ พวกมาโน ลุงไม่นิยม และ เกียจ ด้วย พวกนี้กระตุกแล้วมุกหายได้ภายหลังลูกค้าที่ซื้อไป ก็ ชีช้ำกระหล่ำปลี

ความคิดเห็นที่ 38

ลุง
ลุง (unknown) [2005-03-10 22:27:28]
อ๋อลืมวิจารณ์ สองตัวบนของ อ.ชู หน่อยที่ว่ากระตุกด้วยไฮเฟง 3วันแล้วออกมาเป็นแบบนี้ ถ้าทำได้ ลุงรวยเละ เพราะลุงกระตุกมา 5 ปีเต็มๆ ตั้งแต่วันที่อาหารเปิดตัวขายวันแรกที่เมืองทองฯ ยังไม่เป็นแบบนี้เลย ไม่เชื่อไปถามคุณ เอนก ผู้จัดการ เฉี่ยนหวู่ ดูซิและเรื่องที่ว่ามันทำให้ปลาอายุไม่ยืน ไม่ จริ๊ง..ไม่จริง ไฮเฟงเป็นอาหารที่สร้าง Pattern สีผิวของปลาที่แท้จริงออกมาให้คนเลี้ยงดูสวยงามดี ก็เท่านี้เอง ที่ว่ากระตุกน่ะ มันว่าว....สนามหลวง..หรือเปล่า เอะ...ลุงทะลึ่งหรือเปล่าเนี๊ยะ สนุก สนุก กันนะอย่าซีเรียส ฮิฮิฮิ.

ความคิดเห็นที่ 39

ชู
ชู (10.11.13.9) [2005-03-10 23:35:01]
เออชักงงครับ ในกระทู้ http://www.ninekaow.com/wbs/view.php?sub=01&id=8034 ความเห็นที่40 ใช่คนคนเดียวกันหรือเปล่า แล้วอาหารร้านนั้นให้ผลต่างจากอาหารที่คุณใช้อย่างไรในการที่ทำให้เห็นมุกเร็วขึ้น คงยังเข้าใจคำว่ากระตุกเหมือนตอนที่ตอบกระทู้ข้างบนนะครับ ผมก้อไม่เข้าใจที่คุณมาชมปลาที่ลงปกหนังสือทำไมในนี้ครับ แล้วที่ว่าตัวจริงสวยมาก เขาสวยตั้งแต่หัวจรดปลายหางหรือครับ บังเอิญผมรู้จักคนที่ปลาตัวนี้เคยผ่านมือครับ
พูดถึงการพัฒนาปลา ถ้าใช้อาหารแบบนี้ใครๆก้อทำได้ครับ คงเข้าใจที่ผมพูดนะครับ ผมอะอยากให้คุณพัฒนาได้ปลาที่ได้จริง จะได้เป็นประโยชน์ต่อวงการเทกแดงครับ
แล้วก้อขอบอกไว้นะครับ ตัวแรกไม่ต้องกระตุกครับในเป็นของมันเอง ส่วนตัวที่2ใช้อาหาร3วัน อีกอย่างนึงที่ต้องทำความเข้าใจกันคือปลาต้องมีพื้นฐานมุกที่ดีครับ คุณสามารถไปเอาปลาชุดนี้ที่ร้านป.บางปลา ใกล้ๆกับโรงพยาบาลจุฬารัตน์3 มาลองด้วยตัวเองได้ครับ จะได้ไม่ต้องคาใจครับ สงสัยคุณเปี้-กเจ้าของร้านไม่ยอมใช้อาหารพวกนี้ก้อเลยไม่รวยครับ สนุก สนุก กันนะอย่าซีเรียส อิอิ

ความคิดเห็นที่ 40

 
  (203.113.67.38) [2005-03-11 00:00:21]
อืม..แต่สวยนะ

ความคิดเห็นที่ 41

ลุง
ลุง (unknown) [2005-03-11 00:47:25]
ไม่ต้อง งง หรอก ครับลุงเอง แม่นแล้ว สรุปกระทู้นี้เปิดขึ้นมาด้วยเหตุผลใดครับ เท่าที่ฟังดู คุณพยายามจะ Dis Credit ว่า อาหารยี่ห้อ ฮ. ฟ. กินแล้วมีผลเสียกับปลาใช่เปล่าครับ งั้นผมจะบอกให้เจ้าของผลิตภัณฑ์เค้ามาตอบคุณแล้วกัน ส่วนปลาเกรดคัดทิ้งทีพื้นฐาน พ่อ แม่ และตัวมันเอง ถ่ายและรับมุก ไม่ดี กินอาหารเทวดา ยีห้ออะไรก็ไม่สวยขึ้น พื้นฐานมุกไม่ดี กระตุกมา ก็ไม่มีประโยชน์ ส่วนตัวใหนพื้นฐานมุกดี กินอาหารดีๆ มุกก็ขึ้นเร็ว สีสันดีอีกต่างหาก สงสัยปลาเจ้ากระทู้ กลัวจะติดสารปนเปื้อนฮฟ.มั้ง...คงเป็นปลาไร้สาร เหลืองอ๋อย อิอิ ..ขำ..ขำ..อย่าคิดมาก (ลุงแก่แล้ว พรุ่งนี้จะไปรับค่า com ที่บริษัทฯฮฟ.เสียหน่อย ที่ลุงช่วยโต้กระทู้นี้เสีย ดึกๆ ดื่นๆ )

ความคิดเห็นที่ 42

เต้
เต้ (203.209.90.3) [2005-03-11 00:55:21]
สวยดีคับ อยาก ไป ขโมย อิอิ

ความคิดเห็นที่ 43

ชู
ชู (10.11.13.9) [2005-03-11 01:15:38]
ผมไม่ขำหรอกครับ ตลกจืด สนิท ปลาผมเป็นยังไงลองถามตั้วดูเองครับ อ้อตั้วเขาไม่เห็นชุดปลาใหญ่ที่ผมทิ้งไว้ที่ร้านเพื่อนอะครับ ถามคุณต๋อยบางนาเองก้อแล้วกันนะว่าเทกที่ร้านสามแยกพระประแดงเป็นยังไงเหลืองไม๊มุกดีไม๊โดยไม่ต้องเร่งครับ แล้วที่บอกลุงแก่แล้ว ถ้า60ก้อโอเคครับ ถ้าช่วง50ก้อเป็นคนรุ่นเดียวกับผม แล้วปลาที่ลงบอกแม่นกแก้ว นกแก้วอะไรครับ ที่บินได้หรอเป่า อิอิ คุณเล่นปลาเชิงพาณิชย์ผมก้อไม่อยากไปยุ่งกับปลาที่คุณหรือพรรคพวกโพสท์ เพราะคิดว่าเป็นอาชีพ อย่าร้อนตัวครับ
คุณก้อเข้าใจเรื่องพื้นฐานมุกนี่ครับ ก้อน่าจะเข้าใจไม่ยากว่าทำไมปลาคุณกระตุกไม่ขึ้นใน3วันครับ
ผมว่าผมแสดงเจตนารมณ์ที่ชัดเจนในกระทู้นะครับ คุณอยากตีความอย่างไรนั่นเป็นสิทธิส่วนบุคลของคุณครับ ส่วนเรื่องอาหาร ผมไม่เน้นยี่ห้อไหนครับถ้าเป็นอาหารเร่งมุก แต่พอดีใช้ยี่ห้อนั้นลอง โปรดเข้าใจไว้ด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 44

ลุง
ลุง (unknown) [2005-03-11 01:47:37]
จะบอกให้ครับคุณต๋อย ปลาหมอศรีสยามใช้เปล่าถ้าใช่เวลาเค้าซื้อปลาตัวใหนเขาจะให้ผมพิจารณาด้วยแทบทุกครั้ง เพราะซี้และเป็นคนบ้านเดียวกัน คุณเอาปลา..ไร้สาร..ที่โฆษณา ไปฝากที่ร้านเพื่อนนะเชิงพานิชย์หรือเปล่า ผมไม่ร้อนตัวหรอก ปลาผมกินอะไรผมก็บอกตรงๆไม่ปิดบัง แต่ผมกลัวพวก .......แอบ...นะครับ ส่วนที่จะให้ไปถามคุณ ตั้ว นะผมไม่ต้องถามหรอกครับ ถ้าปลาคุณเข้าตา ตั้ว เค้าเอามาแล้วครับผมรู้จักดี แต่นี่ไม่เห็นพูดอะไรได้แต่หัวเราะ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 45

ชู
ชู (10.11.13.9) [2005-03-11 02:19:05]
ว่าจะไปแล้วนะ ถ้าคุณมีอารายก้อโทรหาผมดีกว่านะคุณลิตร ดูไปดูมาเด๋วกลายเป็นกระทู้เราสองคน โตๆกันแล้ว แก่จนหงอกกันไม่รู้เท่าไหร่แล้วครับ
วันนั้นเห็นเพื่อนบอกว่าไม่มีผู้ติดตามนะครับ มันไม่มีประโยชน์อะไรที่คุณจะมานั่งคิดเองปากมีไว้ถามครับ คำว่าปลาไร้สาระอะ แล้วแต่คนมองขึ้นกับพื้นฐานของผู้นั้นครับ ศักดิ์ศรีผมมีครับ ไม่ต้องแอบ ปลากินอารายก้อบอกแบบนั้น ปลาลูกของแม่อารายก้อบอกแบบนั้น ถามใจตัวเองดีกว่าครับคุณ ชัดไม๊ครับคุยกันแบบผู้ใหญ่
ผมไม่ได้ว่าปลาผมวิ้ศษวิโสนะโปรดเข้าใจไว้ด้วยครับ แต่ไม่ใช่แบบที่คุณปรามาสไว้ก้อเท่านั้น เราเดินกันคนละทางคนละจุดมุ่งหมายครับ ถ้าอะไรที่ทำให้โกรธก้อไม่ได้เจตนานะครับ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 46

ลุง
ลุง (unknown) [2005-03-11 02:51:36]
ไม่ได้โกรธ หรอกครับ เพียงแต่เรามาโต้กระทู้กันเท่านั้นเอง เพื่อรุ่นน้องๆ อ่านไว้ประดับความรู้ และใช้คัดสรรเลือกซื้อปลา ผมไม่กล้าปรามาสหรอกครับ คนเป็นครูบาอาจารย์ นรกจะรับประทานหัวเอา และก็ไม่ได้ทะเลาะด้วยขายปลา เป็นงานอดิเรกผมครับ ลูกน้องผมตกงาน เลยเปิดร้านให้ ใช่แล้วกระทู้นี้มีเราสองคนแล้วมั้ง รุ่นเล็กๆคงmonitorกันหมดเจอรุ่นใหญ่แก่พอๆกัน ปะกันทางความคิดเรื่อง เร่ง กับ ไม่เร่ง พอดีกว่า ถ้าจะแรกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสพการณ์กัน ไม่ต้องโทรให้เปลืองตังครับขอเชิญ E-MAILผมครับ CHAOWALIT.T@EGAT.CO.TH

ความคิดเห็นที่ 47

stonecold
stonecold [2005-03-11 03:01:35]
ตอนแรกอ่านดูแล้วได้ความรู้ดี แต่ต่อไปสงสัยอาจจะมีวัน เทกแดงเดือด (เหมือนวันแดงเดือดป่าว)

ความคิดเห็นที่ 48

stonecold
stonecold [2005-03-11 03:12:07]
น้าชู กับ คุณลุงครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่เริ่มเลี้ยงเทก (ตอนแรกเลี้ยง FH) ถ้าจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และประสบการณ์ ผมเห็นว่าเปิดกระทู้ใหม่ดีไหมครับเพื่อเป็นความรู้และวิทยาทานแก่ผม และเพื่อน ๆ ในเวป

ความคิดเห็นที่ 49

redghost
redghost (203.145.31.207) [2005-03-11 04:46:18]
ผมก็เป็นเด็ก ไม่รู้ว่าจะพูดยังไงดี แต่ใจเย็นๆเถอะครับ ทั้งพี่ชู และ ลุง ใจเย็นๆนะครับ

ความคิดเห็นที่ 50

56363
56363 [2005-03-11 08:42:21]
ความรู้เป็นสิ่งดีงาม ให้ตั้งอยู่บนเหตุผล คนอ่านจะได้รับประโยชน์มากที่สุด

ความคิดเห็นที่ 51

redtexas19
redtexas19
6
[2005-03-11 08:53:15]
เชื่อมะ ผมคนนึงละ ที่รู้สึกว่า เทกซัส เหมือนอะไรที่ มาเถียงกันว่า ไก่ กับไข่ อะไรเกิดก่อน นั้นละ ผมกับรู้สึกว่า หลาย ๆ ท่าน อ่าน กระทู้ แล้วยังไม่เข้าใจ ว่า มันคือ อะไร แล้วมันจะกลายไปเป็นประเด็นอื่น ซะ ผมว่า เถียงกันไป เปลืองคำพูดเปล่า ๆ จากการสร้างสรรค์ กับกลายมาเป็นอย่างอื่นซะแล้ว บางทีทางเดินสองทาง ยังมีคนเลือกที่จะได้ ไม่เ หมือนกัน ตรงนี้ผมเข้าใจ แต่ที่กรณี นี้ ผมว่า มันแล้วแต่ คน ลุงจะเลี้ยงด้วย อาหาร ฮฟ ก้อ เลี้ยงไป พี่ชูจะเลี้ยงด้วยธรรมชาติ ก้อ เลี้ยงไป ผมว่านะครับจุดยืนแต่ละคนมาเถียงกัน มันก้อ ไม่จบ ผลลัพ ออกมา ปลาสวยทั้งคู้ครับ เหมือนผู้หญิง อะครับ สวยธรรมชาติ กับ สวยด้วยยันฮี มันก้อ สวยเหมือนกัน (น่าฟัดเหมือนกัน) แตกต่างตรงที่ว่า เสริมเติมแต่งกันอย่างไร ที่นี้ประเดนที่ว่า ให้กินหรือไม่ให้กินดี ผมว่า แล้วแต่ทัศนะคติคนละ กัน ผมว่ามันไม่จบ ใครชอบ ไร้สารอย่างที่ว่า ก้อ เลี้ยงไป ใครชอบแบบ เสริมสร้างหรือ เติมแต่งก้อ เลี้ยงไป มันเป็นทางขนาน พูดไป เถียงกันไปเท่านั้นครับ ไอ้ผมคนนึง เลี้ยงปลาและ พัฒนาปลาแบบไร้สารเหมือนกัน ผมจึง รู้สึกน้อยใจเล็ก ๆ กับ การเลี้ยงปลานิดนึง ปลาผมกว่าจะลอก กว่าจะไล่สี กว่าจะแดงธรรมชาติ กับอีกบ้าน มุกดีแต่เล็ก ทั้งที่มันไม่น่าเกิด แต่ตัวเรามานั้งพัฒนาปลาให้มุกมันเดินดี แต่ size เล็ก แล้วจะไปคิดไปลองให้ปวดหัวทำไม แค่นั้น แต่ ทั้งนี้ ก้อไปตัดสินไม่ได้อีกว่า อะไรดีกว่ากันเอาเป็นว่าตามใจคนเลี้ยงก้อ แล้วกัน

ความคิดเห็นที่ 52

(203.150.32.162) [2005-03-11 08:54:28]
เห็นด้วยกับความคิดี่ 48 จะได้นำมาเป็นความรู้ด้วย เปิดกระทุ้ใหม่ดีกว่าครับ

ความคิดเห็นที่ 53

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.185) [2005-03-11 08:57:52]
แฮ่ๆ อ่านแล้วได้ความรู้ได้แนวคิดมากเลยครับ ฉงฉัยเป็นกระทู้ร้อนแรงประจำสัปดาห์นี่ป่าว อิอิ แต่ก็น่าคิดเหมือนกันนะครับ มีปลาอยู่สองตัว สวยไกล้เคียงกัน ตัวนึงใช้อาหารธรรมดา ตัวนึงใช้ ฮฟ แล้วเราจะเลือกซื้อตัวไหนดีล่ะ

ความคิดเห็นที่ 54

DK
DK (61.90.90.38) [2005-03-11 09:06:20]
หลังจากที่ผมมีเวลา 2 วันเต็มๆ จากการลาพักร้อนจึงเข้ามาอ่านกระทู้ในเวบนี้เกือบจะทุกกระทู้ที่ทุกคน post เข้ามา รวมทั้งทั้งสองท่านคือ คุณชู กับ คุณลุง ผมรู้สึกถึง style การ share Idea ทั้งสองท่านแตกต่างกันมาก คือ
๑) ประสบการณ์ความรู้ยังไม่มากพอ ที่จะเป็นระดับผู้ให้ความรู้ที่ถูกต้องได้ (Non professor) แต่พยามจะเป็นให้ได้ ผลคือ: แทนที่จะเป็นการยกระดับองค์ความรู้ในเรื่องปลาเทคซัสแดง กลับกลายเป็นการทำลาย เรียกว่า มั่วหลักวิชาการ ถ้ามั่วถูกก็ดีไป แต่ถ้ามั่วผิดแล้วอยู่บนสื่อสาธารณะเช่นนี้ เสียหายมาก
๒) รู้จริงจากประสบการณ์ที่ยาวนาน ผ่านการฝึกอบรมวิชาการสัตว์น้ำจากหลายสถาบัน ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อการเศรษฐกิจ เป็นคอลั่มนิส และเขียนบทความพิเศษเกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและปลาสวยงามให้แก่แมกกาซีนชื่อดังหลายฉบับ และที่สำคัญเป็นหนึ่งในบุคคลกลุ่มแรกที่ทำการ cross ปลาเรดเทกซัสจนทำให้ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นแหล่งกำเนิดของปลาชนิดนี้
ผมเองได้มารู้จักกับเรดเทคซัสก็เพราะท่านในหัวข้อที่ ๒ และผมยอมรับว่าท่านเป็น Professor ครั้งแรกที่ได้รู้จักท่านโทรมาหาผมเพื่อขอข้อมูลหลักการปรับปรุงพันธุ์เพื่อใช้ประกอบบทความที่ท่านเขียน และท่านก็เล่าเรื่องเรดเทกซัสให้ผมฟังว่าปลาตัวนี้ที่เกิดจากฝีมือคนไทยเนี่ยยังมีจุดอ่อนอีกมาก โดยเฉพาะในเรื่องความไม่นิ่งทางพันธุกรรมทำให้แข่งขันในตลาดต่างประเทศไม่ได้เหมือนปลาของพวกมาเลย์ ตัวผมจึงได้เข้ามาศึกษาอย่างจริงจัง เรากำลังพยายามสร้างแผนที่ทางพันธุกรรมให้ปลาตัวนี้เท่าที่จะทำได้ ซึ่งอย่างน้อยมันจะช่วยให้เราเดินไปหาเป้าหมายอย่างมีทิศทางมากขึ้น ไม่สะเปะสะปะเหมือนที่ผ่านมา
ท่านที่อ่านอยู่ตรงนี้คงพอรู้ว่าใครเป็นใคร และผมเองก็ไม่อยากตำหนิใครว่าเป็นเก่งตัวปลอม แต่แค่อยากให้หยุดในสิ่งที่ไม่มั่นใจในข้อมูลที่นำเสนอออกไปทางสื่อเพราะถ้ามันผิด เราก็จะเดินทางผิดทางกันหมดแล้วก็ยิ่งทำให้เราไกลเป้าหมายเข้าไปอีก
อย่าทะเลาะกันเลยครับอายเด็กๆมัน ผมรู้ว่ามันเกิดจากอารมณ์ เราๆท่านๆอายุรวมกันก็ ๑๐๐ กว่าปี เรามาช่วยกันดีกว่า รู้มากรู้น้อยไม่เป็นไร หากเราช่วยกันคำตอบของปลาตัวนี้ก็อยู่ใกล้ๆนี่เอง เทคซัสแดงทำให้เรามารู้จักกันที่นี่ ผมขอให้ที่นี่เป็นที่สำหรับความรู้ที่แท้จริงและความเป็นมิตรภาพทั้ง คุณชู และคุณลุง รวมทั้งน้องๆ ทุกคนด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 55

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.185) [2005-03-11 09:12:30]
พี่ DK ครับ แล้วสรุปอย่างไหนดีล่ะครับ งง เหมือนเดิม ขยายด้วยครับพี่ ^_^

ความคิดเห็นที่ 56

 
  (unknown) [2005-03-11 09:25:27]
ขอนับถือ คุณลุงProfessor มันส์ดี

ความคิดเห็นที่ 57

DK
DK (61.90.90.38) [2005-03-11 09:28:07]
K แจ๊คกี้อ่าน คคห 56 แล้วคงเข้าใจนะครับ

ความคิดเห็นที่ 58

THE MASK(ตั้ว)
THE MASK(ตั้ว) (202.57.172.30) [2005-03-11 09:33:37]
จะสรุปให้ ทุนนิยม กับ อนุรักษ์นิยมครับ เลือกกันเอาเองแล้วกันว่าคุณชอบแบบใหน ทีสุดแล้วใครเจ๋งกว่ากันไว้วัดกันที่ปลาแล้วกัน ครับสั้นๆเท่านี้น่าจะเข้าใจ

ความคิดเห็นที่ 59

akenarok
akenarok [2005-03-11 09:45:34]
ถึง 100 แน่ๆๆ กระทู้ร้อนแรง เอาปลา ไม่สวยให้ชมด้วย อิอิ
ติชมได้คับ

ความคิดเห็นที่ 60

chikky
chikky [2005-03-11 09:47:22]
ใจเย็นๆๆนะครับ คนที่เข้ามาที่นี่ต่างจุดประสงค์กัน มีทั้งเลี้ยงเองกะเพื่อขาย อย่างงั้นก้อต่างความเห็นกัน แค่มาแชร์ความรู้กันดีกว่าครับ อย่าเกทับกันเลยว่าใครตัวจริงใครตัวปลอม ใครเป็นโฟรเพสเซอร์ใครไม่ใช่ ผมคิดอย่างงี้ครับ ให้กำลังใจทั้งคู่ครับทั้งคุนลุงกะพี่ชู ^_^

ความคิดเห็นที่ 61

 
  (202.57.172.30) [2005-03-11 09:51:07]
ท่าน Dr. DK ครับท่านก็ Professor เหมือนกันอีกคนทีผมนับถือครับ

ความคิดเห็นที่ 62

akenarok
akenarok [2005-03-11 09:52:36]
อีกด้านงับ

ความคิดเห็นที่ 63

ลุง
ลุง (unknown) [2005-03-11 10:17:05]
โอโห มันอาไร.. กันนักเนี่ย ..ผมลองเปิดเพลงดาบ ออกมายังไม่ครบ สามกระบวนท่าเลย มันชักจะไปกันใหญ่ อดหลับอดนอน ขอบคุณ คนที่สนับสนุน , เป็นกลาง และไม่เห็นด้วยครับ มันเป็นการแลกเปลี่ยนประสพการณ์กันมากกว่าครับ ไม่มีอคติใดๆกับ อ.ชู นะครับ เพียงแต่บางแง่มุมมีความเห็นตรงกันข้ามเท่านั้นเอง นับประสาอะไร เหรียญยังมีสองด้าน ข้อมูลที่ปะทะกันในกระทู้นี้ เป็น..วิชาการบวกประสพการณ์.. ครับ ผู้อ่านพิจารณาเอาเอง เลือกใช้เอาเองแล้วสักวัน.. ก็จะถึงบางอ้อ..ตั้งแต่ เห็นอ.ชู มาในเวป เห็นแต่...สวย อิอิ.. จริงๆนะครับ แต่ที่ใหนได้ เก่งเรื่องปลาอีกต่างหาก ผมยอมลดเพลงดาบลงดีกว่านะครับ จะไปงานแต่งงาน ญาติที่บ้านเกิด ชลบุรี บายๆ ครับ.

ความคิดเห็นที่ 64

มือใหม่มาก
มือใหม่มาก (172.16.180.252) [2005-03-11 10:18:52]
พี่DKครับ ผมอ่านใน คคห56แล้ว"ขอนับถือ คุณลุงProfessor "แล้วรู้สึกอย่างนึง แต่พอต่อด้วยคำว่า"มันส์ดี" ทำให้มีความรู้สึกอีกแบบนึง ตกลงว่าเป็นอย่างไรกันแน่ หรือว่าผมคิดซับซ้อนเกินไปครับ วานบอก

นับถือๆ

ความคิดเห็นที่ 65

DK
DK (61.90.90.38) [2005-03-11 10:33:48]
ทำงานอยู่ แต่ก็เข้ามาทันตอบ คคห64 พอดี คำตอบ คือ คุณเข้าใจถูกแล้ว สำหรับคำว่ามันส์ดี อย่าไปสนในความหมายครับ ผมไม่ทราบคนที่ post เขียนมาในอารมณ์ใหน

ความคิดเห็นที่ 66

akenarok
akenarok [2005-03-11 10:36:27]
จากที่อ่านกระทู้มาจากพี่ๆที่มีประสบการณ์ ผมในฐานะ ผู้เลี้ยงปลา และเป็นผู้ซื้อ ผมอยากออกฟามเห็นสักนิด คงไม่ได้กระทบใครนะคับถ้ากระทบก็ต้องขอโทดไว้ด้วย ในฐานะ ผู้ซื้อคนนึงผมก็คงอยากได้ปลาที่พัดทะนาสายพันธ์ที่ดี มุขที่สวย ปลาที่สีส วยธรรมชาติ แล้วที่เห็นพูดกันว่า การเร่งปลาทำให้มีผลระยะยาว ผมในฐานะคนซื้อ คงไม่อยากได้ปลาตัวนี้หรอกคับ เพราะไม่รู้อนาคตเป็นยังไง เราเลี้ยงปลาก็อยากได้เห็นการพัดทะนาของเขา ไม่ง้านจะยอมเสียเงินแพงๆซื้อไปทำไม ปลาไม่ช่ายตัวละ 5 บาทนะคับ ผมอยากให้พี่ๆที่มีประสบการณ์ช่วยกันพัดทะนาปลากันต่อไปนะคับ ผมเอาใจช่วย ใครจะเร่งปลาเพื่อขายก็ทำต่อไป ผมไม่ได้ห้ามน๊า เพราะนั่นเป็นธุรกิจ แต่ผมพูดในฐานะคนซื้อปลา
ขอบคุณกระทู้นี้ที่ให้ออกฟามเห็น

ความคิดเห็นที่ 67

edit
edit
8
[2005-03-11 10:37:09]
ผมชอบน่ะครับ rt แต่ณ.เวลานี้ยังลังเลว่าปลาที่เรามีไว้ในครอบครอง
ผ่านการกระตุกมุก มาบ้างหรือเปล่า ความรู้ทั่วไปหาไม่ได้หรอกครับ
ก็ได้พี่ ป้า น้า อาทั่งหลายนี้เหละที่ผมเปรียบเป็นหนังสือหรือห้องสมุด
ให้ความรู้แต่ผมว่าหนังสือแต่ละเล่มคนเขียนคนละคน
หลักการเขียนคนละอย่างทำให้ความเนื้อหาสาระในหนังสือต่างกัน
แต่ก็ให้ประโยชน์เหมือนกัน
สรุป ดีเหมือนกัน แต่ ต่างกัน หลักการต่างกัน ประโยชน์ทั้งหลายตก
อยู่ทีู่้บริโภคครับ

ความคิดเห็นที่ 68

THE MASK(ตั้ว)
THE MASK(ตั้ว) (202.57.172.30) [2005-03-11 10:46:39]
ผมว่าคุณ akenarok ต้องตีความหมายขอคำว่า เร่งปลา ก่อนครับ เพราะคำนี้ถึงได้การถกกันอยู่นี่ ที่ลุงแก่อธิบาย คงอยากให้เข้าใจกันว่าการเร่งปลาในที่นี้ที่ หมายถึงการใช้ ยาต่างๆมากว่าอาหารปลาครับ

ความคิดเห็นที่ 69

nineU
nineU [2005-03-11 11:34:42]
ลองดูแล้วกันนะครับ
ปลากินไฮเกรดตั้งแต่เล้กยันโต ( 5โล 180 บาท)
เอามาอยู่บ้านได้ 3 วัน

ความคิดเห็นที่ 70

nineU
nineU [2005-03-11 11:36:32]
เริ่มจะกินกุ้ง กินหนอน อาหารเม็ดไฮเกรดธรรมดาบ้าง แต่กินไม่มาก
ผ่านไป 2 อาทิตย์

ความคิดเห็นที่ 71

nineU
nineU [2005-03-11 11:42:55]
ลองซื้ออาหารเร่งมุกห่อเล็กๆไม่มียี่ห้อ ห่อละ70 ให้กินคะดูบ้าง (แต่กินนิดเดียวเองวันนึงไม่เกิน 20 เม็ด เม็ดล็กนะ)
2 อาทิตย์ผ่านไป
ใครมีความเห็นไงบ้างครับ ส่วนผมไม่มีอ่ะเพราะไม่ค่อยรู้เรื่อง
ยืนยันว่าแต่เล็กจนโตกินไฮเกรดจริงๆ พ่อเทคเขียวมุกใหญ่แม่นกแก้ว (ปลาซื้อมาครับไม่ได้เพาะเอง)

ความคิดเห็นที่ 72

DK
DK (61.90.90.38) [2005-03-11 11:49:21]
ผมขอเรียนอธิบายเพิ่มเติมนิดหนึ่งนะครับหลายคนเข้ามาใหม่อาจจะอ่านทุกความเห็นยังไม่ถี่ถ้วน และอาจสับสนกับคำว่าพัฒนาการปลาเทคแดง ซึ่งมีอยู่ 2 แนวทางหลักๆครับ คือ
๑) พัฒนาการทางสายพันธุ์ (พัฒนาจากภายในออกมาภายนอก) หมายถึง การปรับปรุงพันธุ์ให้ดีขึ้น, % ปลาสวยต่อคอกมากขึ้น (ทรง มุก แดง) นั่นคือการใช้ความรู้ในด้านการปรับปรุงพันธุ์ หรือ breeding เข้ามาช่วย หากทำได้ ถือเป็นพัฒนาการที่ถาวร เพราะเราจะรู้ได้ว่าควรใช้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ดีใช้ในการผลิตลูกปลาอย่างไร หลายคนในบ้านเราทำโดยวิธีนี้แต่ยังขาดหลักการ บางคนทำปลาสวยมาได้แค่คอกเดียวทำเงินได้มากจากนั้นก็ทำแบบเดิมไม่ได้ หรือที่เรียกว่ามาถูกทางแต่จำทางกลับไม่ได้ สุดท้ายก็กลับมาอยู่ที่เดิม การปรับปรุงพันธุ์เปรียบเทียบได้กับการผสมสี ถ้าคุณต้องการสีเทา คุณก็ต้องหาสีดำกับสีขาวมาผสมกันในสัดส่วนที่พอดี แต่สีเราสามารถเปิดกระป๋องดูได้ว่าข้างในกระป๋องก่อนนำสีมาผสมคือสีอะไร ตัวกระป๋องอาจเป็นสีแดงแต่สีข้างในเป็นสีขาวก็ได้ แต่การผสมพันธุ์ปลาเพื่อพัฒนาสายพันธุ์ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ ปลาตัวเมียสีแดงแป๊ดพ่อเทคเขียวหล่อมุกเพียบหรือใครจะใช้เทคแดงมีเชื้อก็แล้วแต่ ก็ไม่ได้หมายความว่าลูกปลาจะออกมาได้สวยตามจินตนาการ วันนี้เราคิดถึงกันตรงนี้หรือยัง ดังนั้น หลักการปรับปรุงพันธุ์จะช่วยนักเพาะพันธุ์เทค ให้สามารถคาดเดาได้ว่าสีในกระป๋องของนกแก้ว คิงคอง ซิน ฯลฯ กับสีในกระป๋องของเทคเขียว เทคแดงมีเชื้อ ปลาแบบใหนที่ควรนำมาผสมแล้วได้เทคแดงแบบที่เราต้องการ วิธีการนี้ผมเห็นด้วยสุดใจขาดดิ้น เรารู้ว่าทำได้ยากมากกกก แต่ถ้าวันนี้เราไม่เริ่ม เราก็อยู่ตรงนี้ต่อไป
๒) การพัฒนาจากภายนอก ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพอาหาร สารเร่งที่ปลอดภัยทั้งคนทั้งปลาและสิ่งแวดล้อม ปลากินอาหารแล้วสวยขึ้นจากที่เคยขี้เหร่มาก่อน, ปลาที่สวยก็สวยขึ้นอีกปลอดภัยและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับปลาด้วย 10 ปีแล้วครับสำหรับเทคแดงในบ้านเราและวันนี้ผมก็ยังไม่เห็นใครทำอาหารหรือสารเร่งสำหรับเทคแดงที่ได้มาตรฐานเหมือนกับผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับปลาราคาถูกอย่างต่างประเทศเค้า

ขอโทษด้วยครับที่เขียนให้อ่านเหมือนตำราเรียน ให้ท่านเครียดเปล่าๆ ผมแค่อยากจะให้ท่านรู้ว่าวันนี้วงการเราอยู่ตรงใหน สาย FH ของมาเลย์เค้า ชั่วโมงนี้ปลาของเค้าเข้า lab อยู่ครับ, อาหาร FH ของไต้หวั่นเรานำเข้าครับ แล้วคนไทยวันนี้เราทะเลาะกันเสร็จหรือยัง?
- เทคโนโลยี-วิชาการเราต้องใช้เพราะทำให้เราไปได้เร็ว
- วิธีการธรรมชาติเราต้องพึ่งเพราะจะทำให้เราไปอย่างมั่นคง
ทั้งสองอย่างเราจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ดังนั้นคนที่ทำปลาแบบเก่าๆ ตีปลาอีลุงตุงนังก็มารู้เทคโนโลยีแบบใหม่ๆ บ้าง คนที่ทำปลาแบบใหม่ใช้สารเร่ง อาหารเทวดา ก็หันไปดูวิธีการแบบเก่าบ้าง คุยกันบ้างคุยกันเยอะๆ ด้วยความเข้าใจ ไม่มีอะไรทีดีและไม่ดีไปทั้งหมดหรอกครับ....แค่ความคิดเห็น นับถือทุกท่าน ณ ที่นี้

ความคิดเห็นที่ 73

akenarok
akenarok [2005-03-11 12:01:23]
คุง DK พูดได้มีหลักการมากๆคับ แบบนี้สิคับ มีประโยชน์ กับผู้ซื้ออย่างผมมากๆ ในการเลือกซื้อสักตัว ยกตัวอย่างเช่น ตอนนี้ ผมอยากได้เห็นพี่ๆที่มีประสบการณ์ ช่วย ออกฟามเห็นเกี่ยวกับอาหาร ยกตัวอย่างเช่น อาหาร ยี่ห้อ ฮ ฟ ที่บอกใช้แล้ว ปลามีพัดทะนาการไวมาก มุขสวยเด่น แต่อนาคตปลาอยู่ไม่นาน สมมุติคนที่ใช้กล้าออกมายืนยัน ว่า การใช้ ฮ ฟ ไม่มีผลต่อปลาในระยะยาว ปลาจะสวยงามตลอดไป ผมในฐานะคนซื้อก็กล้าซื้อปลา ที่กินอาหารตัวนี้ อันนี้แค่ตัวอย่างนะคับ เพราะเห็นคนพูดถึงยี่ห้อนี้มากๆ ผมยังไม่รู้จักด้วน ฮฟ เป็นยังไง เดี๋ยวจะหาว่าผมโจมตีอีก ผมไม่มีเจตนา แค่อยากได้ ฟามมั่นใจ เหมือนที่ คุณ DK ออกฟามเห็น เพราะมีอาหารที่เร่งมุขปลาให้สวยปิ๊ง แล้วไม่ทำให้ปลาผมอายุสั้น ไม่เสียปลาในเวลาอันควร ผมก็ใช้ ปลาผมจะได้สวยจิงไหมคับ

ความคิดเห็นที่ 74

พจน์
พจน์ (202.57.156.145) [2005-03-11 12:13:34]
ตามที่คุณ DK พูดถึงในค.ห. 54 ว่าได้ทำการเข้าศึกษาอย่างจริงจัง และกำลังพยายามทำแผนที่ทางพันธุกรรมให้กับปลาตัวนี้ ซึ่งจะทำให้ไม่เดินสะเปะสะปะ ประกอบกับ คห.ที่ 72 ซึ่งเป็นการพัฒนาสายพันธ์ (อยากทราบเกี่ยวกับารพัฒนาจากภายในมากกว่า)
คุณ DK พอจะเปิดเผยให้ทราบ หรือชี้ให้เห็นถึงแหล่งที่สามารถเข้าศึกษาความรู้ของแนวทางพันธุกรรมเพื่อทำความเข้าใจและทำการศึกษาอย่างถูกแนวทางมากขึ้น
อันนี้เป็นความต้องการรู้อย่างจริงใจครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ความคิดเห็นที่ 75

DK
DK (61.90.90.38) [2005-03-11 12:15:59]
ขอบคุณครับคุณ akenarok ด้วยกระทู้นี้ต้องทำให้ผมทำงานหนักมากขึ้น ทั้งงานประจำ และที่ เพาะ+form ปลาที่บ้าน ซึ่งแบ่งตู้เป็นช่อง 6x10x20 ทั้งหมด 200 กว่าช่อง กับปลาคอก อีกกว่า 30 คอก ที่ผม test อยู่คือ
1) อาหาร และสารเคมีต่าง ที่ว่ากันอยู่นี่แหละ (ฮฟ เพิ่งเริ่มวางแผนทดลองเมื่อวานหลังจากเป็เรื่องกัน)
2) หาพ่อแม่พันธุ์
3) รู้เรื่องเมื่อใหร่จะมาโม้ให้ฟังครับ
Note : สำหรับเทคแดงยังใหม่กับผมมาก ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะครับ นับถือ

ความคิดเห็นที่ 76

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.185) [2005-03-11 12:19:43]
เห็นด้วยกับคุณ akenarok ครับ คนที่ใช้อยู่มาฟันธงเลยดีกว่าครับ ใช้แล้วมีผลดีผลเสียหรือไม่อย่างไร และจะเกิดอะไรเมื่อหยุดใช้ เพราะบางทีผมก็คิดๆ แล้วว่าปลาก็เหมือนคน ดีจากภายใน(กินผักผลไม้ อาหาร 5 หมู่ สภาพแวดล้อมดี) จะดีกว่า พอกหน้า ทาครีม กินยาโด๊ป กินยาบำรุง แน่นอนครับ เพราะ ฮฟ ผมก็เพิ่งเริ่มใช้ไม่นานนี้เอง ผสม5-10 เปอร์เซ็นกับไฮเกรด ยังงัยพี่ๆ ที่ใช้ประจำช่วยขยายด้วยนะครับ เพราะว่าจะเปลี่ยนมาเป็นผสมสาหร่าย 6-12 เปอร์เซ็น อยู่เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 77

DK
DK (61.90.90.38) [2005-03-11 12:29:14]
เป็นคำถามที่เยี่ยมมากครับคุณ พจน์
ว่าด้วยหลักการปรับปรุงพันธุ์แล้วจะค่อยข้างยาวมาก แต่สิ่งมีชีวิตทุกชนิดใช้ทฤษฎีทางพันธุกรรมอันเดียวกัน ดังนั้นพื้นฐานหาอ่านได้จากชีวะ ม4-6 ได้ หากมีพื้นฐานอยู่แล้ว หาใน Net ได้ โดย search คำว่า Genetic สำหรับความรู้ พฐ, และคำว่า breeding Methodology สำหรับขั้นสูงครับ

ความคิดเห็นที่ 78

Wutth
Wutth (202.129.0.164) [2005-03-11 12:43:03]
ตามมาอ่านครับ คิดว่า 2 ท่านผู้เปิดประเด็นร้อนนี้ คงจะเมล์ปรับความเข้าใจกันได้นะครับ แต่ยังไงก็ได้ความรู้เพิ่มเติมสำหรับมือใหม่ที่เข้ามาอ่านมากครับ อย่าให้ถึง 100 เลยน่า

ความคิดเห็นที่ 79

book
book [2005-03-11 13:02:01]
ขอพูดหน่อยจิ ผมว่าอาหารที่ขายกันอยู่อ่ะ มันเร่งแต่เร่งในความหมายของมันคือเร่งให้ปลาขับสีปลาที่แท้จริงออกมา ส่วนคนที่บอกว่ามันอาจจะให้ปลาผิวเสีย อันนี้ผมขอคำยืนยันเป็นการวิจัยจะดีกว่ามาใช้ประสบการณ์มาถกเถียงกัน หลายคนอาจจะบอกว่าผมเพิ่งเลี้ยงปลาจะไปรู้ไร แต่ผมก็ไม่ได้พูดไรไปมากกว่าความจริง

ความคิดเห็นที่ 80

chikky
chikky [2005-03-11 13:55:02]
ท่าทางคุน DKน่าจะเรียนมาทางด้าน Genetic Engineering หรือเปล่าครับ งั้นเพิ่มโปรเจคโคลนนิ่งปลาด้วยสิครับ^_^

ความคิดเห็นที่ 81

บอส
บอส (203.170.208.158) [2005-03-11 14:11:56]
ชัดเจนแจ่มแจ้งเลยครับคุณ ดีเค

ความคิดเห็นที่ 82

redtexas19
redtexas19
6
[2005-03-11 14:39:25]
พี่ DK อันนั้นเห็นด้วย ร้อยเปอร์เซ็นต์ ว่า การพัฒนาสายพันธุ์ ก้อ ดี การใช้ อาหารเพื่อ การพัฒนา ก้อ ดี ถ้ามันไปคู่กันได้ ก้อ น่าจะดี ครับ อันนี้เห็นด้วยครับ แต่เรื่องอาหารเนี่ย ถ้า หลีกเลี้ยง สารกระตุ่นหรือ สารฮอโมน อันนี้ถ้าจะดี โดยใส่ในส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติ ผมว่า เข้าถ้ามากที่สุด เลยครับ

ความคิดเห็นที่ 83

poo
poo (203.155.160.35) [2005-03-11 14:48:39]
อ่านเกือบไม่ไหวแยอะจิงๆๆแต่ให้ความรู้ดีคับ

ความคิดเห็นที่ 84

VGL
VGL [2005-03-11 16:28:01]
เห็นด้วยกะพี่ป้อมเลย

ความคิดเห็นที่ 85

DK
DK (61.91.65.22) [2005-03-11 17:53:37]
เรียนคุณ chikky ความคิดเห็นที่ 80
รบกวนกลับไปอ่านที่ คคห 72 ที่ผม post ไว้ให้เข้าใจอีกทีครับ อ่ะตัดมาให้เลยดีกว่า "หลักการปรับปรุงพันธุ์จะช่วยนักเพาะพันธุ์เทค ให้สามารถคาดเดา ปลาแบบใหนที่ควรนำมาผสมแล้วได้เทคแดงแบบที่เราต้องการ วิธีการนี้ผมเห็นด้วยสุดใจขาดดิ้น เรารู้ว่าทำได้ยากมากกกก แต่ถ้าวันนี้เราไม่เริ่ม เราก็อยู่ตรงนี้ต่อไป" ตรงนี้คุณ chikky เข้าใจเจตนาผมที่ต้องการสื่อนะครับ

ผมเคยศึกษาพันธุวิศวกรรมมาครับ รวมทั้งการโคลนนิ่งด้วยแต่ใช้กับพืชและสิ่งมีชีวิตจำพวกสัตว์ชั้นต่ำ (อย่าเข้าใจผิดนะครับ) ซึ่งในการทำตรงนี้ แค่ความรู้อย่างเดียวไม่พอครับ ต้องมี lab มีเครื่องมือที่ทันสมัย แต่ถ้าผมทำได้ ผมไม่ทำปลาเรดเทกซัสหรอก ผมโคลนนิ่งหมีแพนด้าขายดีกว่า แพงกว่ากันเยอะ ไม่เชื่อลองโทรไปถามสวนสัตว์เชียงใหม่ดูซิครับ นั้นน่ะแค่เช่ามาเลี้ยงนะ ถ้าซื้อจะเท่าใหร่ (แค่คุยสนุกๆ นะครับ อย่าจริงจัง) นับถือ

ความคิดเห็นที่ 86

DK
DK (61.91.65.22) [2005-03-11 17:57:04]
ถึงคุณ redtexas19 ความคิดเห็นที่ 82
ผมเห็นด้วยสุดใจขาดดิ้น Cheer!!!

ความคิดเห็นที่ 87

ชู
ชู (10.11.13.9) [2005-03-11 18:04:02]
ตามอ่านอยู่ครับ Cheers!

ความคิดเห็นที่ 88

DK
DK (61.91.65.22) [2005-03-11 18:21:07]
ประกาศ
สำหรับทุกท่านที่ต้องการให้ฟันธงถึงผลของการใช้อาหาร ฮฟ กับปลาเรดเทกซัสนะครับ ขณะนี้คุณลุงได้ประสานกับทางเจ้าของผลิตภัณฑ์เป็นการเรีบร้อยแล้ว และทางบริษัทจะส่งผู้เชี่ยวชาญกออกมาชี้แจงภายในวันสองวันนี้ โปรดรอฟังการชี้แจงจากเจ้าของผลิตถัณฑ์ก่อนนะครับ อย่าเพิ่งออกความเห็นในเรื่องนี้มากเกินไป (เดี๋ยวเราจะไม่ได้อยู่คุยกัน)
ปล. ต้องยกเครดิตให้คุณลุงนะครับสำหรับเรื่องนี้ พอดีลุงไม่สะดวกจะ post ด้วยตัวเอง

ความคิดเห็นที่ 89

oldman
oldman
206
[2005-03-11 18:26:18]
โอ้โห กระทู้นี้ยาวดีจัง อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มเติมหลายอย่างครับ สิ่งที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้จากกระทู้นี้ครับ มีประโยชน์มากๆครับ ผมขออ่านอย่างเดียวไม่กล้าออกความเห็นเพราะไม่มีความเชี่ยวชาญครับ แต่ตั้งแต่เลี้ยงปลามาก็ให้หนอนนก+อาหารเม็ดยี่ห้อดังกล่าวมาตลอด นานๆจะกินกุ้งสักทีเพราะกลัวปลาจะป่วย ขอเอารูปปลาที่กินอาหารเม็ดยี่ห้อดังกล่าวมาให้ดูสักนิดนะครับ เพื่อเป็นกรณีศึกษา
ตัวนี้กินไฮเฟ็งครับ แหะๆ สีก็ยังซีดๆไม่ค่อยแดง แต่สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงไม่ป่วย

ความคิดเห็นที่ 90

oldman
oldman
206
[2005-03-11 18:27:21]
ตัวนี้ก็กินไฮเฟ็งมาตลอดเหมือนกัน บทจะซีดก็ซีดน่าตาเฉยเลย

ความคิดเห็นที่ 91

oldman
oldman
206
[2005-03-11 18:28:32]
ไอ้เจ้านี่ก็กินแต่ไฮเฟ็ง

ความคิดเห็นที่ 92

THE MASK (ตั้ว)
THE MASK (ตั้ว) (unknown) [2005-03-11 18:28:57]
ว้าว!!!!! เจอของจริง แล้วพวกเรา สุดยอด ครับคุณ DK ผมอยากได้เมียเพื่อนนะครับ โคลนนิ่งให้ผมที่ เดี๋ยวจะเด็ดขนมาให้ 5555 ล้อเล่น ผมว่าพอดี่กว่าครับ เท่านี้ก็รู้แล้วว่า ใผเป็นใผ เด้อ..ถ้ามีโอกาศผมจะไปขอความรู้บ้างครับ ผมขอซูฮกท่านอาจารณ์ รับข้าน้อยไว้เป็นศิษด้วยคนครับ

ความคิดเห็นที่ 93

oldman
oldman
206
[2005-03-11 18:31:34]
เจ้านี่ก็เหมือนกันกินไฮเฟ็ง ผมว่าไม่น่ามีผลต่อสีหรือะไรเท่าไหร่ แต่ที่เห็นๆก็คือปลาสุขภาพดีครับ แต่ก็อาจจะสุขภาพดีด้วยสภาพแวดล้อมเช่นน้ำ+อากาศ ที่ดีด้วย อาหารก็ให้เช้าเย็นแค่พอดีกิน ก็เท่านั้นเองครับ

ความคิดเห็นที่ 94

THE MASK (ตั้ว)
THE MASK (ตั้ว) (unknown) [2005-03-11 18:33:03]
ดาวกระจายสุดยอดเลยครับ ผมตั้วครับพี่ซ้งจำได้เปล่า มีตัวใหนเบื่อบอกผมที่กำลังคันครับ ถ้ากรุณาโทรหาด้วยก็ดี ผมทำเบอร์พี่หายไปกับโทรศัพท์เครื่องเก่าแล้ว 01-8470757 ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 95

oldman
oldman
206
[2005-03-11 18:33:26]
ลงรูปแค่นี้ครับ เจ้านี่ก็กินไฮเฟ็งมาตลอด ตอนนี้ซีดเฉยเลย

ความคิดเห็นที่ 96

 
  (61.91.65.22) [2005-03-11 18:54:05]
ประกาศเป็นครั้งที่ 2
ตอนนี้ติดต่อ ฮฟ ได้แล้วและกำลังมาชี้แจงด้วยตัวเอง

ส่วนพี่โน่ (Methyl Testotesterone) ใครจะเป็นคนอาสาติดต่อให้ครับ จะได้จบตรงนี้ที่เดียว
อย่าเลยครับเค้าไม่รู้เรื่อง

ความคิดเห็นที่ 97

 
  (61.91.65.22) [2005-03-11 18:55:39]
พิมพ์ผิด เอาใหม่ พี่โน่ (Methyl Testosterone)

ความคิดเห็นที่ 98

Redtexas19
Redtexas19 (61.91.183.225) [2005-03-11 19:46:09]
เย่ 98 เลขชอบครับ

ความคิดเห็นที่ 99

Jone500
Jone500
5
[2005-03-11 20:11:56]
99 แล้วเว้ย

ความคิดเห็นที่ 100

Jone500
Jone500
5
[2005-03-11 20:12:18]
ขอคนที่ร้อยอีกอันละกัน

ความคิดเห็นที่ 101

mtcu83
mtcu83 (210.203.188.192) [2005-03-11 20:24:42]
เลขสวย ชอบๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 102

liverpool
liverpool [2005-03-11 22:17:39]
คุณ DK ครับ ช่วยลงรายละเอียดเกี่ยวกับพันธุกรรม ของเทกแดง แบบขั้นสูงให้หน่อยได้มั๊ยครับ ผมพอมีความรู้ด้านนี้อยู่บ้าง ไม่เก่งเท่าไหร่ อยากรู้มากๆอ่ะครับ เท่าที่พี่เขียนมา มันยังไม่ซะใจเท่าไหร่ เหมือนไม่ค่อยได้อะไรเลยอ่ะครับ(ด้านพันธุศาสตร์น่ะครับ) เพราะผมทำปัญหาพิเศษด้านนี้ด้วยอ่ะครับ อยากได้ข้อมูลมากๆหน่อยอ่ะครับ

ขอบคุณมากครับ

ความคิดเห็นที่ 103

chikky
chikky (202.57.183.24) [2005-03-11 22:25:47]
นับถือคุนDK ผมแค่แซวเล่นตามภาษานักวิทยาศาสตร์แซวกันนะครับ อันที่ว่าโคลนนิ่งนั้น เมืองไทยเรายังอีกไกล ขนาดสถาบันพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทยเรายัง มิได้เลย ผมว่าถ้าไทยโคลนนิ่งสัตว์ใหญ่ได้แล้วจริง น่าจะโคลนนิ่งท่านนายกอีกซักคน จะได้ช่วยกันทำงานให้ไทยแลนด์ ^_^

ความคิดเห็นที่ 104

StormWindy
StormWindy (210.86.130.196) [2005-03-11 23:26:25]
อ้าว ได้เลข 104 ซะงั้นน่ะ อิอิอิ

ความคิดเห็นที่ 105

Bird007
Bird007 [2005-03-11 23:27:19]
คุณ chikky นายยกไม่ต้องโคลนเค้าหรอกครับ ทั้งประเทศเค้าคนเดียก็เอาอยู่ เค้าเก่งอยู่แล้ว ผมว่าโคลนน้องแน_ แจกเพื่อนๆเราจะดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 106

THEMASK
THEMASK [2005-03-11 23:52:14]
ไปกันใหญ่แล้ว ไปหลับไปนอนกันเถอะ ......เออแต่น้องแน๊...ก็ดี ร้องดังดี พี่ชอบๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 107

juti
juti [2005-03-11 23:56:01]
ตามความเข้าใจผมนะครับการตอบกระทู้ไม่ใช้เรียนหนังสือ(มีครูสอนมีนักเรียนฟังถามได้แต่แสดงความคิดเห็นมากๆไม่ดีไม่น่ารักจะกลายเป็นสอนครูอะไรอย่างนื้)นะครับการตอบกระทู้เป็นการแสดงความคิดเห็นจะเด็กจะโตขอให้รักกันสุภาพตอบได้หมดใช้ปะส่วนจะ เชื่อไม่เชื่ออะไรยังไงต้องคิดเอาตัดสินใจเองไม่อย่างนั้นทุกคนทื่จะตอบกระทู้เหมือนห้องเรียน ครับผมไม่เชื่อบางคนฟังบางคนไม่เสียหายครับ....เอาใจช่วยทุกคนทื่ขัดแย้งกันครับแต่ไม่อยากให้เสียบรรยากาศมากเกินไปครับ(ตั้งใจป่วมเอาแค่ขำๆรับได้ครับ)ขอบคุณ

ความคิดเห็นที่ 108

juti
juti [2005-03-12 00:12:36]
ชอบกระทู้นื้มากๆเลยครับน่ารักทุกความเห็นครับอยากให้เป็นแบบนื้ทุกอันเลยชอบครับ

ความคิดเห็นที่ 109

ORIS
ORIS [2005-03-12 00:40:17]
กระทู้นี้ดีนะครับให้ความรู้ดีและได้เปิดหูเปิดตามากเลย

ความคิดเห็นที่ 110

cat
cat
362
[2005-03-12 00:42:49]
มาไม่ทัน 100 ฮุฮุ

ความคิดเห็นที่ 111

leo
leo (202.57.179.83) [2005-03-12 02:12:17]
ชอบครับชอบ 1 1 1 ทันมั๊ยหว่า

ความคิดเห็นที่ 112

cinvisit
cinvisit [2005-03-12 02:34:07]
ไม่มีความรู้ด้านพันธุกรรม แต่อ่านแล้วพอเข้าใจ
.............................................................
ไม่มีความรู้ด้านการกระตุ๊ก แต่เคยเจอและซื้อปลาที่โดนกระตุ๊ก...แล้วเสียความรู้สึก


อยากทราบว่า อาหาร ฮฟ ที่โฆษณาขายกันทั้งประเทศ
(ที่ก่อนที่เจ้าของสินค้าจะมาตอบ) มันแย่และเลวร้ายขนาดที่ไม่สมควรให้ปลากินเลยเหรอครับ
จากกระทู้นี้ เลยคิดลองหามาทดสอบดู (ทั้งที่ราคา...)

ผมกำลังลองทดสอบ ลูกปลา มุกที่ใกล้เคียงกัน
ระหว่างอาหาร ฮฟ กับ อาหารสาหร่าย 10 เปอร์เซนต์
ไว้ได้ผลอย่างไร...จะรายงาน
เพื่อนๆ คนไหน ลองทดสอบแล้วเห็นผล ...มาบอกกันด้วยนะครับ





ความคิดเห็นที่ 113

cinvisit
cinvisit [2005-03-12 03:11:40]
รบกวนอีกกระทู้ ให้ดูปลาที่โดนกระตุ๊ก..(คิดว่าโดยามานะครับ) http://www.ninekaow.com/wbs/view.php?sub=01&id=8113

ถามทุกท่าน(ที่เคยลองนะครับ) ถ้าเลี้ยงด้วย ฮฟ แล้วปลาจะมีผลข้างเคียงที่เลวร้ายหรือป่าวครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 114

sarawut
sarawut (61.90.63.76) [2005-03-12 08:36:53]
-ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเจ้าของกระทู้นี้ที่กล้าเปิดกระทู้นี้เพื่อให้สมาชิกอีกหลายๆท่านได้รับความรู้เกี่ยวกับสารกระตุ้นหรือสารเร่งสีปลา
-ต้องขอชมเชยคุณ.ชู คุณ.ลุง คุณ.โจน500 คุณ.DK.ที่นำความรู้ออกมาเผยแพร่ให้กับเพื่อนๆสมาชิกได้มีความเข้าใจเรื่องเทกมากขึ้น[ผมขอชมเชยจากใจจริงครับ]
-และยังมีอีกคนคือคุณ.oldman.ที่ได้นำรูปปลามานำเสนอให้กับเพื่อนๆสมาชิกได้ชมว่าการกินอาหารเร่งสี[หรือสารกระตุ้นนี้มีผลกับปลาอย่างไร]
-ถ้าเป็นอย่างนี้ผมคิดว่าอีกไม่นานวงการเทกแดงในบ้านเราคงจะพัฒนาไปอีกไกลแน่ๆเลยครับ
- ต่อไปนี้คือความคิดเห็นส่วนตัวของผมน่ะครับไม่มีเจตนาที่จะกระทบใครคนใดคนหนึ่งน่ะครับผมอยากให้สมาชิกทุกๆท่านมองเรื่องสารกระตุนสีนี้เป็นเพียงอุปกรณ์เสริมของปลาสวยงามชนิดหนึ่งมันมี.ทั้งอย่างดีและไม่ดี.ถ้าอยากจะใช้โดยเฉพาะน้องๆที่เพิ่งเริ่มเลี้ยงไม่ว่าจะเป็น texas red หรือ flower horn ควรจะศึกษาให้ดีก่อนที่จะซื้อมาใช้หรือซื้อมาเลี้ยงเพื่อที่จะได้ไม่เสียความรู้สึกในการเลี้ยงปลา
-ผมเชื่อว่าอย่างน้อย 80%ของคนทำปลาคงจะต้องมีการใช้สารที่เรียกว่าสารกระตุ้นนี่มาบ้างไม่มากก็น้อยอาจจะใช้เพราะเทสปลาตัวเองหรืออยากจะทดลองว่าสารกระตุ้นชนิดนี้ดีหรือไม่.อีกไม่กี่วันผู้ผลิตอาหารกระตุ้น[หรืออาหารเร่งสี]เค้าจะออกมาให้ข้อมูลซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีสำหรับพวกเราที่จะได้รู้ว่าหากใช้กันต่อไปนานๆจะมีผลข้างเคียงกับปลาของเรามากน้อยเพียงใด

ความคิดเห็นที่ 115

akenarok
akenarok (61.90.112.100) [2005-03-12 09:03:44]
ยิ่งอ่านยิ่งงงคับ แรกๆ ดูๆ เหมือนกระทู้ให้ฟามรู้ตามหลักวิชาการ อ่านไปอ่านมา เหมือนมีการแยกเป็น 2 กลุ่มชัดเจน แถมระบุยี่ห้ออาหารอีก ตามที่ผมให้ฟามเห็นไป ผมเพียงแค่ยกตัวอย่างอาหารยี่ห้อนี้เพราะได้ยินคนพูดกันบ่อย ง้านเอาใหม่นะคับ ขอให้ผู้อ่านกระทู้ลองคิดตามผมนะคับ ฟามเห็นนี้อาจแรงไปนิด แต่ต้องการให้มองเห็นภาพชัดๆ ไม่มีเจตนาจะว่าใครนะคับ ง้านอาจหลงประเด็นการเพราะไม่มีคนกล้าออกมาพูดชัดเจน ตัวอย่างนะคับ สมมุติ พวกๆคุณ รับใครมาเลี้ยงสักคน นึงแล้วกัน ไม่ตอ้งเป็นลูกแท้ๆเดี๋ยวจะไปกันใหญ่ แล้วมีคนพูดกันว่า มีนมยี่ห้อนึง ทำให้เด็กคนน้านโตไว แถมโตแล้วหล่อด้วย แต่ขณะเดียวัน มีคนอีกกลุ่มนึง ออกมาบอกว่า เด็กคนคุณจะอายุสั้น แก่ไว แถมหมดหล่อในที่สุด ผมอยากถามฟามเห็นนะ ในสถานะการเช่นนี้ พวกๆคุณกล้า ให้เด็กคนน้านกินนมยี่ห้อนี้ไหมคับ แต่ทั้งนี้ทั้งน้น ที่ผมพูดไป เพียงต้องการ ให้ผู้มีประสบการณ์ออกมา ออกฟามเห็นเกี่ยวกะการใช้อาหาร ที่ดีที่สุด กะปลาของเรา โตอย่างมีคุณภาพ ผมจะได้เลี้ยงปลาอย่างมีฟามสุข

ความคิดเห็นที่ 116

 
  (61.90.90.163) [2005-03-12 10:25:56]
โอยคุณ....จะเขี่ยกระทู้ให้ร้อนขึ้นอีกทำไมล่ะ เค้าจะได้ข้อสรุปอยู่แล้ว เค้าก็บอกแล้วไง ว่ารอผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการอาหารปลาของบริษัทมาตอบ

ความคิดเห็นที่ 117

THE MASK
THE MASK (unknown) [2005-03-12 10:40:34]
ปลาอายุยืนยาวที่ต้องการนะกี่ปีครับ และมีประเด็นนี้ประเด็นอายุอย่างเดียวใช้เปล่า ถ้าใช่ตัวของคุณ old man ใน ค.ห.91 ที่ว่ากินไฮเฟงอย่างเดียวปลาตัวนี้อายุ ห้าปีขึ้นผมเห็นตั้งแต่ตัวเล็กๆ ปัจจุบันมันก็ยังสวยไม่มีที่ติเหมือนเดิม กับปลาระดับนี้คุณ old man ยังให้กินเลย เลี้ยงปลาซิวปลาสร้อยอย่างพวกเราไม่ต้องคิดมากหลอกครับ

ความคิดเห็นที่ 118

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.182) [2005-03-12 10:57:55]
แฮ่ๆ กระทู้ช่างร้อนแรงเหลือเกิน

ถามท่านที่ให้กินหน่อยครับ ส่วนมากแล้วที่ให้กินเพราะหวังผลด้านการค้ามั้ยครับ หรือว่าให้เพราะความรักอย่างเดียวความเอ็นดู(ประมาณว่าของดีราคาแพง)

ยังงัยก็จะรอผู้เชี่ยวชาญมาตอบ นะครับ เพราะตอนนี้เรารู้แค่คุณสมบัติของอาหารชนิดนี้ แต่ยังไม่รู้กลไก กระบวนการ ที่ก็ให้เกิด
ถ้าได้คำอธิบายในเชิงวิชาการ ให้ความกระจ่างจะดีมากเลย เพราะที่
ใช้อยู่ตอนนี้ก็เพราะเป็นอาหารที่ถ้าใครอยากให้ปลาแดงแบบไม่เป็นหมันก็ให้นึกถึงยี่ห้อนี้ เพราะบอกว่าไม่มีส่วนผสมของฮอโมน อะไรประมาณนี้

ความคิดเห็นที่ 119

poo
poo
27
[2005-03-12 11:17:16]
ผมเขาจัยถูกป่ะพี่สารที่ได้จากธรรมชาติพวกสาหร่ายปลาสามารถนำไปใช้ได้หมดละขับออกมาได้แต่สารเคมีก็ติดอยู่กับตัวปลาตลอดเพราะเป็นสารที่เกิดจากการสารเคมีปลาไม่สามารถขับออกมาได้

ความคิดเห็นที่ 120

aLight
aLight [2005-03-12 12:10:32]
ไหน ๆ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของผู้นำเข้าอาหารปลามาให้ความรู้แล้ว
ผมมีคำถามนืดนึงครับ
- ผมเคยลองซื้ออาหารยี่ห้อไฮเฟ็งมาลองเหมือนกัน เป็นรุ่นฉลากสีทองสำหรับปลานกแก้ว ให้ลองกับลูกเท็กซัสแดงที่ได้เพาะเอาไว้ โดยตักออกมาจากอ่างที่ใช้ขุนโดยที่ไม่ได้คัดมุกและสีของปลา โดยใส่ตู้แยกไว้จำนวนหนึ่ง
ผลคือปลามีสีที่ดีขึ้น แดงขึ้น มีมุกขึ้นและเงากว่าปลาในล็อตเดียวกันที่กินแต่อาหารปลา 3 ถุงร้อย
แต่ว่าผมซื้อมาลองใช้แค่ 2 กระป๋องแล้วก็เลิกใช้ ปรากฏว่าสีของปลากลับซีดลงเหมือนเดิม
คำถามคือ ถ้าไม่ใช้อาหารแบบนี้ตลอดไป ปลาก็จะสีซีดลงใช่ไหมครับ?
อยากรู้แค่นี้ครับ

ความคิดเห็นที่ 121

DK
DK (61.91.118.22) [2005-03-12 13:11:42]
เรียนทุกท่านที่กำลังรอคอยคำชี้แจงจากบริษัทผู้ผลิตอาหารปลาที่เป็นประเด็นในกระทู้นี้ให้ทราบ

ตามที่คุณลุง (นามแฝงในการโต้ตอบกระทู้) หรือคุณชวลิต ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในนามตัวแทนชาวกระทู้นี้กับทางทางบริษัทเพื่อขอให้ออกมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว โดยพยายามติดต่อโดยตรงกับคุณเอนก ผจก. ฝ่ายขายทางโทรศัพท์มือถือตลอดทั้งวันเมื่อวันศุกกร์ ที่ 11 ที่ผ่านมา แต่ไม่มีผู้รับสาย ดังนั้นเมื่อติดต่อไม่ได้จึงทำการโทรเข้าไปที่ office และแจ้งให้พนักงานใน บ. ทราบจึงได้ช่วยพยามติดต่ออีกทางหนึ่งและได้รับเรื่องไว้เพื่อให้คุณเอนกติดต่อกลับเพื่อออกมาชี้แจงในกระทู้นี้ และวันนี้เวลา 9.30 น. เจ้าหน้าของ บ.ได้โทรติดต่อคุณลุงซึ่งมีภาระกิจอยู่ที่ ตจว. ว่าคุณเอนกได้เสียชวิตแล้ว โดยพบศพในห้องน้ำที่เป็นบ้านพักของท่านเองเมื่อเช้าวันนี้ เมื่อคุณลุงทราบจึงโทรแจ้งกระผมเพื่อประกาศให้ทุกท่านในที่นี้ทราบเป็นการด่วนโดยทั่วกัน

อย่างไรก็ตามทาง บ.ได้แจ้งว่าจะยังคงให้ผู้เชี่ยวชาญออกมาชี้แจงในกระทู้นี้ แต่ยังไม่ยืนยันวันเวลาที่แน่นอน

ถ้าหากท่านต้องการคำตอบหรือคำชี้แจงเป็นการด่วน ท่านสามารถโทรเข้าไปที่ บ. ได้ ที่เบอร์ 0-2908-1726 ในวันเวลทำการ

ในอดีตที่ผ่านมา หลายท่านที่อยู่ในวงการปลายสวยงามบ้านเรา ทราบกันดีว่า คุณเอนกเป็นผู้หนึ่งที่ได้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่วงการนี้มามากมาย โดยเฉพาะการเป็นผู้สนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนอันเกี่ยวกับการพัฒนาวงการปลาสวยงามของประเทศ การจากไปคร้งนี้ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญยิ่ง

กระผมขออนุญาตเป็นตัวแทนชาวกระทู้ และเว็บไซต์แห่งนี้ขอกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและเพื่อนร่วมงานและขอไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณเอนก ณ ที่นี้อย่างสุดซึ้ง

ความคิดเห็นที่ 122

Nuttor
Nuttor
6
[2005-03-12 13:46:41]
รู้สึกมีความสุขกับกระทู้นี้มากครับ เต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้แน่นปึ๊ก และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณเอนกอย่างสุดซึ้งครับ ขอไว้อาลัยด้วยครับ !!!

ความคิดเห็นที่ 123

THE MASK(ตั้ว)
THE MASK(ตั้ว) (unknown) [2005-03-12 14:31:25]
รู้สึกแย่มากเลยที่เป็นแบบนี้ มันช่างพอดีกันเสียจริงๆกับการจากไปของท่านผู่ที่จะมาให้คำตอบเรา รู้สึกเหมือนพวกเราผิดเลย ท่านอาจจะมีคำตอบดีๆให้พวกกระจ่างแต่ไม่มีโอกาศ เมื่อเช้าตอนทราบข่าวตกใจมาก และขอแสดงความเสียกลับครอบครัวขอบคุณเอนกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 124

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.182) [2005-03-12 14:38:57]
ขอแสดงความเสียใจกับคุณเอนกด้วยนะครับ กับสิ่งดีๆ ที่ได้ทำให้แก่วงการปลาบ้านเราขอขอบคุณอย่างสูงครับ ขอให้พี่หลับให้สบายนะครับ ไว้อาลัย ณ ที่นี้ด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 125

ลุง
ลุง (203.113.80.10) [2005-03-12 14:41:52]
ลุงมาแล้วครับ สงสัยกระทู้นี้คงเป็น top of the year แน่ๆก่อนอื่น ก็ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว คุณเอนก และผู้ร่วมงาน ของท่านด้วย นะครับ ขอแสดงความไว้อาลัย จากใจจริงครับ ก่อนหน้านั้น ผมไม่ทราบมาก่อนเลยว่า ในขณะที่ผมโทรติดต่ออยู่ และไม่มีผู้รับสาย ปรากฎว่า คุณเอนกได้เสียชีวิตแล้ว (คงหัวใจวายเฉียบพลัน)และได้ติดต่อกับทางoffice ให้ติดต่อให้ได้โดยด่วน (ทางoffice รับทราบกระทู้นี้แล้ว)พอตอนสายวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ได้โทรแจ้งให็ผมทราบ โดยดูเบอร์จากเครื่องคุณเอนก ... โอย....ผมขนรุก ซู่...ๆ ๆ...เหมือน คุณเอนกอยากบอกว่าผมอยู่ใหน..... ขอบคุณทุกๆท่านและคุณ DK ด้วยครับ ขอไว้อาลัย....(ผมอยู่ชลบุรี)

ความคิดเห็นที่ 126

นายแจ๊คกี้
นายแจ๊คกี้ (202.176.68.182) [2005-03-12 15:09:46]
ลุงครับผมว่าเรื่องชี้แจงอาหารตัวนี้ พักไว้ก่อนก็ได้ครับ เพราะถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ขึ้นก็อยากให้ทางบริษัท และครอบครัวคุณเอนก ได้จัดการกับการสูญเสียเสาหลักในครั้งนี้ก่อน เพราะลำพังเรื่องที่เกิดขึ้นก็เป็นที่เสียใจอยู่แล้ว ไม่อยากให้มาคิดมากเรื่องการชี้แจงอีกครับ

ความคิดเห็นที่ 127

CrazyHead
CrazyHead (61.91.204.39) [2005-03-12 17:06:17]
เสียใจกับคุณเอนกและครอบครัวมากๆเลยครับ
และเห็นด้วยกับคุณ alight ถ้าจะให้กิน ฮฟ ได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องให้มันกินตลอดไปใช่รึเปล่า
แบบนี้หาปลาที่มันแดงแบบธรรมชาติดีกว่าครับ ตามความเห็นผมนะครับ

ความคิดเห็นที่ 128

 
  (61.91.118.22) [2005-03-12 17:23:33]
คุณ CrazyHead
รบกวนให้พักเรื่องคำถามนี้ไว้สักระยะหนึ่ง ขอให้บรรยากาศนี้มันผ่านไปก่อน อีกอย่างผู้เชี่ยวชาญก็จะออกมาตอบเองอยู่แล้วขอให้รอ หรือถ้ารอไม่ได้จริงๆ จะกลับไปดูตัวอย่างปลาที่กินอาหารนี้ที่ คคห 89-93 ก่อนก็ได้ แล้วก็ใช้วิจารณาญาณด้วยตัวคุณเอง

ความคิดเห็นที่ 129

อ้วน ปลาผี
อ้วน ปลาผี (158.108.208.116) [2005-03-12 20:44:09]
สงสัยเหมือนกันครับโดยเฉพาะกับปลาfhกินแล้วแดงเลิกกินแล้วดร็อปตรงนี้แหละทำให้หลายๆคนรวมทั้งผมข้องใจมันมีผลอะไรกับปลาหรือไม่ หมันไม่เป็นแน่แต่ผลอย่างอื่นเราไม่อาจทราบได้ นอกจากปลาแต่ปลาพูดไม่ได้ อยากทราบข้อมูลเชิงลึกจากผู้เป็นกลางครับ

ความคิดเห็นที่ 130

leo2003
leo2003 (202.57.178.240) [2005-03-13 00:17:10]
พอผมอ่านมาถึง คคห.121 ของคุณ DK แล้วผมรู้สึกตกใจมากครับกับการสูญเสียคุณเอนก

ยังไงก็ขอให้พักเรื่องนี้กันก่อนนะครับรอให้เจ้าหน้าที่เค้าออกมาชี้แจงเพราะว่าถ้าเถียงกันไปอย่างนี้คงจะไม่มีที่สิ้นสุดแน่ ๆ ขอบคุณคครับ

ขอร่วมไว้อาลัยให้กับคุณเอนก และ เสียใจกับครอบครัวของคุณเอนกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 131

jtmmotor
jtmmotor (61.90.56.122) [2005-03-13 00:25:37]
ขอโทษก่อนเลยนะครับเพราะพึ่งจะหัดเลี้ยงไม่มีความรู้ด้านต่างๆในการเลี้ยงปลาเลย และนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ การเลี้ยงปลาที่จะสวยหรือไม่สวยผมว่ามีปัจจัยหลายอย่างและคิดว่ามันคงไม่ใช่อาหารเพียงอย่างเดียวที่จะทำให้ปลาสวยได้แล้วเทกแดงก็เป็นปลาเปอร์เซนต์ที่ตอนนี้ยังไม่มีใครสามารถจะกำหนดให้ออกมาให้สวยได้เรื่องมุกที่ว่าใช่อาหารยี่ห้อฮ.ฟกระตุกมุกหรือเร่งสีให้แดงลองคิดในมุมกลับดูซิครับอาหารยี่ห้อนี้อาจจะนะครับผมใช่คำว่าอาจจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงทำให้ปลามีสุขภาพดีโตเร็วแข็งแรงทำให้มีการพัฒนาของสีสันได้เต็มที่ทำให้ดูแล้วสวยงาม เหมือนคนหรือเด็กก็เหมือนกันพอได้กินอาหารดีๆสุขภาพแข็งแรงได้ดื่มนมผิวพรรณก็สดใสหน้าตาก็สดใสแข็งแรงโตไว แล้วในทางกลับกันอาหารตัวนี้ก็อาจจะนะครับใช้คำว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพปลาได้อย่างที่หลายคนเชื่อกัน(แต่ก็อาจเป็นไปได้เพราะเดี๋ยวนี้คนเห็นปลาเป็นสินค้าแทนที่จะพัฒนาสายพันธ์ให้ดีๆก็สารพัดที่จะสรรหาวิธีที่มันทรมานไม่ว่าจะเป็นเร่งสีเร่งมุกให้กินยาไอ้นั่นไอ้นี่ย้อมสีตัดหางฉีดสีหวังเพียงแค่ได้เงินก็พอจึงทำให้มีการหลอกลวงกันมากทำให้หลายคนระแวงว่าจะถูกหลอก)ถ้าจะวัดผลกันจริงๆคงจะต้องใช้เวลานานมากๆ เลยคิดว่าใครจะมีวิธีทำปลาอย่างไรคงจะต้องเป็นสูตรสำเร็จของแต่ละบุคคลการซื้อปลาก็ต้องเลือกตัวที่ถูกใจเข้าตา(สเปคคนเราไม่เหมือนกันอยู่แล้ว)แล้วถามเจ้าของเลยว่าจะต้องเลี้ยงอย่างไรอาหารเม็ดหรือกินแต่กุ้ง แล้วจะสวยได้ต้องถ่ายน้ำกี่วันครั้งอะไรประมาณนี้แล้วคนขายก็ต้องซื่อสัตย์คนซื้อไปแล้วก็ต้องทำได้อย่างที่คนขายบอกต้องคุยกันซะก่อนตกลงให้เรียบร้อยรวมถึงการรับประกันทำให้เป็นบรรทัดฐานถ้าคนขายซื่อสัตย์ก็ควรจะต้องช่วยกันสนับสนุนและมาบอกต่อส่วนไอ้พวกหลอกลวงก็ช่วยกันสาปส่งทำกันอย่างนี้คนทำปลาดีๆจะได้มีกำลังใจบวกกำลังเงินมาพัฒนาสายพันธ์ของเค้าต่อไป(บ้างคนซื้อปลาสวยๆมาใส่ตู้ไว้น้ำก็ไม่ถ่ายอาหารก็ให้ซะน้ำเน่าพอปลาเป็นโรคหรือตายก็มาหาว่าเค้าหลอกก็มี)เพราะฉะนั้นอยู่ที่การพิจารณาว่าคุณจะชอบแบบไหน ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงปลาทุกคนนะครับ

ความคิดเห็นที่ 132

napak
napak (61.91.127.145) [2005-03-13 01:18:36]
ขอแสดงความเสียด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 133

napak
napak (61.91.127.145) [2005-03-13 01:20:50]
กับครอบครัวของคุณเอนก

ความคิดเห็นที่ 134

juti
juti [2005-03-13 07:51:00]
ขอแสดงความเสียใจกับคุณเอนกด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 135

Redtexas19
Redtexas19 (61.91.75.117) [2005-03-13 10:10:31]
ขอแสดงความเสียใจด้วยครับที่ ขาดบุคลากร ดี ๆ ไปอีกคนคับ เสียใจด้วยครับผม

ความคิดเห็นที่ 136

Gold-E
Gold-E (203.118.82.2) [2005-03-13 11:02:42]
ขอไว้อาลัย และแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณเอนกด้วยครับ

น่าเสียดายที่....อยู่ดี ๆ วงการปลาสวยงามก้อต้องเสียผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ ที่จะสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ข้อมูลความรู้ให้ด้านนี้ให้กับน้อง ๆ รุ่นใหม่...อย่าง...รวดเร็ว ฉับพลัน และน่าใจหายจริง ๆ ครับ....ร่วมไว้อาลัยครับ

ความคิดเห็นที่ 137

stonecold
stonecold [2005-03-13 17:25:58]
ขอไว้อาลัย และแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณเอนกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 138

rn
rn [2005-03-13 20:25:59]
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณเอนกด้วยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 139

 
  (202.176.188.11) [2005-03-13 21:02:48]
เสียใจด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 140

nick147
nick147 [2005-03-13 21:25:41]
ขอร่วมแสดงความเสียใจด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 141

nad
nad (203.150.32.36) [2005-03-14 08:25:46]
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณเอนกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 142

mareal
mareal (203.113.36.9) [2005-03-14 14:12:20]
ขอร่วมไว้อาลัยด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 143

Sola (โรจน์)
Sola (โรจน์) (203.118.124.107) [2005-03-14 17:52:13]
เสียใจกับครอบครัวด้วย สำหรับการสูญเสียครับ

ความคิดเห็นที่ 144

PINU
PINU (203.144.252.236) [2005-03-14 18:08:47]
หุๆๆมีความรู้กับกะทู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยคับพอดีเพิ่งจะมาหัดเลี้ยงเทคแดงกะเค้ามั้งผมเองก้ลองเลี้ยงด้วยไอเฟงบ้างเหมือนกันครับแตยังมะเห้นผลอารัยมากนักเพราะเพิ่งลองให้ปลากินดูอะคับกลับFHให้ผลที่สีปลาแดงขึ้นแต่ยังมะรู้ว่าถ้าหมดแล้วมะให้ต่อสีคงกลับมาเหมือนเดิมมั้งอะคับฮิๆๆ

ความคิดเห็นที่ 145

PINU
PINU (203.144.252.236) [2005-03-14 18:08:47]
หุๆๆมีความรู้กับกะทู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยคับพอดีเพิ่งจะมาหัดเลี้ยงเทคแดงกะเค้ามั้งผมเองก้ลองเลี้ยงด้วยไอเฟงบ้างเหมือนกันครับแตยังมะเห้นผลอารัยมากนักเพราะเพิ่งลองให้ปลากินดูอะคับกลับFHให้ผลที่สีปลาแดงขึ้นแต่ยังมะรู้ว่าถ้าหมดแล้วมะให้ต่อสีคงกลับมาเหมือนเดิมมั้งอะคับฮิๆๆ

ความคิดเห็นที่ 146

มือใหม่
มือใหม่ (202.133.139.207) [2005-03-14 19:43:54]
ผมก็เคยคุยกับคุณผู้รู้มาคนนึงนะครับถ้าผมจำไม่ผิดรู้สึกว่าเค้าจะไม่ให้เทกแดงกิน ไฮ" นะครับรู้สึกว่าปลามันเลือดจะยังไม่แน่นอนอะไรประมาณนั้นเค้าว่ายังไม่มีใครที่ทำปลานี้ได้100%เลยนี้ครับแม้แต่ฟลาวเวอร์ฮอนยังไม่มีใครทำได้มุก โหนก สี เต็มทั้งคอกจริงปล่าวครับ

ความคิดเห็นที่ 147

Yarjai
Yarjai [2005-03-14 19:55:53]
ผมว่าพี่ชูกับลุง 2คนอายุรวมกันก็คง100กว่าแล้ว
อย่ามาทะเลาะกันเรื่องเล็กๆเลยนะครับ เครียดปล่าวๆ
ว่างๆ2คนน่าจะนัดกันไปดูหนัง หลวงพี่เท่ง ดีกว่า
จะได้หายเครียด แล้วจะได้กลับมาให้ความรู้เด็กใหม่ๆ
อย่างพวกผมบ้าง ผู้ใหญ่ทะเลาะกันดูไม่ดีเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 148

nick147
nick147 [2005-03-14 23:41:09]
ว้ากเข้ามาไม่ทัน 147 เอาเป็น 148 ก้อได้ อิอิ

ความคิดเห็นที่ 149

 
  (61.90.51.225) [2005-03-15 03:39:29]
รบกวนทุกท่านที่เข้ามาในกระทู้นี้ กลับไปอ่าน คคห ที่ 121 ก่อนแล้วค่อยมาออก คคห ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 150

1571663
1571663 (61.90.30.161) [2005-03-15 07:58:19]
ร่วมเข้ามาแสดงความเสียใจต่อครอบครัว คุณอเนก ครับ

ความคิดเห็นที่ 151

 02-345 6789
02-345 6789 (10.11.128.69, 10) [2005-03-15 08:42:12]
เพี้ยว ๆ เพี้ยว..ฟ้าว.ๆๆ. พรืดๆๆๆๆ... พี่ก้มต่ำๆ หน่อยพี่เดี๋ยเจอลูกหลง โห.กระทู้นี้เริ่มตั้งแต่ 9 มีค.48 (22.43 น.) ถึงตอนนี้ 15 มีค.48 (8.40น.) อยู่ที 150 แล้ว ใกล้ 200 เข้าไปทุกทีแล้ว เอาครบ 1000 ทำลายสถิติทุก Web เลยเป็นสถิติโลก (เวิลด์เลดขอด) ห๋าภาษาปะกิตเขี้ยนหรือสะกดว่างัยเร๋อ จ้างก็ไม่บอก รู้ไว้ด้วย ไปละไปเล่นทางโน้นดีก่าทางนี้หนุ่ยไม่เกี่ยวเพาะเจี้-ววววยังเล็กน่ะ แล้วก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่เอนกด้วยนะครับ. (หนุ่ย).

ความคิดเห็นที่ 152

55
55 (202.133.135.163) [2005-03-15 10:22:26]
เท่าที่ผมทราบมามีบริษัทผู้นำเข้าอาหารปลายี่ห้อนี้อยู่ 2 บริษัท ทำมัยไม่ให้ผู้นำเข้าอีกบริษัทมาตอบแทนละ

ความคิดเห็นที่ 153

เด็กขี้สงสัย
เด็กขี้สงสัย (202.133.135.163) [2005-03-15 10:39:59]
ผมได้อ่านข้อความคิดเห็นตั้งแต่ข้อความที่1 จนข้อความสุดท้าย ทำให้ผมสงสัยว่าระหว่างคุณลุงกับคุณเอนกเกี่ยวพันเป็นอะไรกันหรือเปล่า และที่สำคัญผมว่าการออกความคิดเห็นไม่ควรกล่าวอ้างถึงบุคคลที่สามอย่างชัดเจนเช่นนี้เพราะผมเห็นว่ามันเป็นการเสียมารยาทอย่างรุนแรง และความคิดเห็นก่อนที่คุณลุงจะเข้ามาแสดงความคิดเห็นก้อไม่มีใครกล่าวถึงบุคคลที่สามหรือกล่าวถึงบรษัทนี้โดยตรง แล้วคุณลุงแน่ใจได้อย่างไรว่าอาหารปลายี่ห้อที่กล่าวถึงกันเป็นของบริษัทนี้ ซึ่งมันอาจจะเป็นของอีกบริษัทหนึ่งก้อได้ซึ่งผมเองก้ออยากรู้ว่าคุณลุงต้องการอะไรจากการที่ได้โต้ตอบกับคุณชู
สุดท้ายนี้ผมคงต้องขอไว้อาลัยและขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวและเพื่อนๆร่วมงานของคุณเอนกที่ต้องสูญเสียคุฯเอนกไปก่อนเวลาอันสมควรเช่นนี้

ความคิดเห็นที่ 154

RCN
RCN (61.91.152.25) [2005-03-15 11:35:48]
อโหสิกรรม ให้คุณอเนก........
ต่อไปผมจะไม่ถือโทษ โกรธคุณอีก

เสียใจด้วยครับกับครอบครัว............

ความคิดเห็นที่ 155

อ่านมานานแล้ว ขอโพสต์หน่อยเถอะ
อ่านมานานแล้ว ขอโพสต์หน่อยเถอะ (210.4.148.254) [2005-03-15 14:06:09]
คห ที่ 153 ยังมาต่อความยาวสาวความยืดอีก ไร้สาระจริงๆ

ความคิดเห็นที่ 156

อ่านมานานแล้ว ขอโพสต์หน่อยเถอะ
อ่านมานานแล้ว ขอโพสต์หน่อยเถอะ (210.4.148.254) [2005-03-15 14:10:22]
คห ที่ 153 แล้วนี่เมื่อไรเรื่องจะจบซะที มาเปิดป/ระเด็นอีกแล่ะ

ความคิดเห็นที่ 157

yut1678
yut1678
1
[2005-03-16 19:19:39]
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณอเนกด้วยครับ

ความคิดเห็นที่ 158

Orange
Orange [2005-03-17 08:40:31]
อ่านมาตลอด อดมาตลอด แต่ว่า

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวคุณเอนกผู้ที่จากไปนะครับ

ความคิดเห็นที่ 159

หนูไม่รู้
หนูไม่รู้ (203.113.81.36) [2005-03-18 17:51:26]
หนูรอตัวแทน จากอาหาร ฮฟ มานานแล้วเมื่อไหร่จะมา
ชี้แจง รอมานานแล้ว และหนูจะแน่ใจได้ยังไงว่าเจ้าของอาหาร ฮฟ จะพูดในด้านคูณของอาหารฮฟเพียงอย่างเดียว
แล้วด้านโทษของอาหาร ฮฟ จะพูดด้วยไหม หรือเค้าจะมีเพียงแต่จะบอกสรรพคุณในด้านดีเพียงอย่างเดียว

ความคิดเห็นที่ 160

 
  (203.146.177.34) [2005-03-21 14:31:48]
160 พอดิบพอดี ^_^

กว่าจะอ่านจบเสียเวลาไปสองวัน ก็คงต้องรอดูการมาชี้แจงกันต่อไป เนอะ

ความคิดเห็นที่ 161

คุณ   ฉุย
คุณ ฉุย (203.113.81.36) [2005-03-23 22:23:47]
2 3เดือนมานี่ ผมไม่ได้ดู กระทู้ กะเท้อะไรเลยแต่มีข่าวจากเพื่อน ๆ พี่ ๆแล้ว เออใช่เลย อาหารอะไรก็ไม่รู้ ดีหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่ผมเห็นใช้กันเกือบทุก ๆบ้านเลย (ผมก็ใช้ ใช้แล้วรู้สื ก สบายจา ย )

ความคิดเห็นที่ 162

เสกครับ
เสกครับ (10.4.43.160) [2005-04-04 18:02:05]
ผมอ่านตั้งแต่คห.แรก มาเรื่อยๆ จนถึงข่าวจากคุณ DK ผมถึงกับช็อคเลยครับ ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แล้วก็ผมว่าการแสดงความเห็นในเว็บบอร์ดบางครั้งเนี่ย ผู้เขียนไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความหมายที่ผู้เขียนต้องการจะสื่ออย่างตรงไปตรงมา อ้อมไปนิดครับ ผมเป็นเด็กอ่านแล้วค่อนข้างจะเขวเหมือนกัน อ่านความเห็นจากคนเดียวกัน ตีได้หลายความหมาย ผมว่าน่าจะพูดอย่างตรงไปตรงมาเลยครับ ตอนนี้ผมว่ามือใหม่บางคนเช่นผมยังสงสัยอยู่เพียงอย่างเดียวคือ อาหารเร่งยี่ห้อที่ว่านั้นอันตรายต่อปลาหรือไม่ครับ(ทำให้อายุสั้นลง) ขอบคุณครับ
ปล.หากคำถามของผมก่อให้เกิดอารมณ์อีกผมต้องขอโทษและขอให้คำถามนี้ตกไป ไม่ต้องตอบละกันครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ