Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0010932

เอาทริกเด็ดๆ มาช่วย รักษาปลาป่วย ในช่วงฝนตก

nick147
nick147 [2005-09-15 15:10:14]
ช่วงนี้มีปลาของผม รวมทั้งของเพื่อนๆ หลายคนเป็นโรค เลยมาบอกวิธีรักษาครับ

โรคส่วนใหญ่ที่เป็นในช่วงนี้มากับน้ำ และอากาศในช่วงหน้าฝนครับ

อาการ: ตัวปลาจะสั่นกระดิ๊ก กระดิ๊ก เหมือนครั่นเนื้อครั่นตัว ซักพักก้อจะเอาตัวถูกะหินซึ่งบางตัวอาจเป็นแผลได้ บางตัวอาจจะหมดแรงนอนเหมือนปลาจตายก้อมีครับ ถ้าไม่รักษาเนื้อจะเปื่อย และบางรายอาจถึงชีวิต

ยาที่ใช้รักษา: ค๊อปเปอร์ (ซื้อตามร้านขายยาของปลาทั่วไป)

วิธีการรักษา:
1. เปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวันก่อนที่จะใส่ยาให้ปลา (ยิ่งเปลี่ยนเยอะยิ่งดีครับ 80-90% เลยก้ได้)
2. ให้คำนวนปริมาณน้ำในตู้ กว้าง*ยาว*สูง และ * 0.016 จะได้ปริมาณน้ำหน่วยเป็นลิตรครับ ยา 1 หยด ต่อน้ำ 10 ลิตร อย่าหยดเผื่อนะครับ และถ้าเหลือเศษให้ตัดทิ้งครับ เนื่องจากปริมาณน้ำที่เพื่อนๆ เติมไม่ได้เติมเต็มตู้ ที่เน้นปริมาณยา เพราะยาแรงมากครับ ถ้ามากไปอาจถึงตายได้ เอาเป็นว่าพอประมาณนะครับ
3.ใส่เกลือเข้าไปเยอะๆ ตู้ 24 ก้อ 3 กำมือไปเลยครับ (ตู้ขนาดอื่นก้อลองเพิ่มกันเข้าไปตามปริมาตรน้ำข้างต้นละกันครับ)
4. ทำแบบข้อ 1 ทุกวันจนกว่าปลาจะหาย
5. สุดท้ายทำใจให้สบายเพราะเราทำดีที่สุดแล้ว ถ้าปลารอดก้อยินดีด้วยครับ ^_^ ถ้าไม่รอดก้ออย่าเพิ่งท้อนะครับ รักที่จะเลี้ยงสิ่งมีชีวิต ก้อต้องเผื่อใจไว้ด้วยครับ

อย่างไรมีอะไรไม่เข้าใจก้อโทรถามได้ครับ 09-967-6118 นิค ยินดีครับ (ถ้าช่วยได้ 555)

หรือเข้ามาสอบถามที่กระทู้นี้ หรือที่ http://fishcorner.pantown.com ก้อได้ครับ ^_^


ความคิดเห็นที่ 1

boss
boss [2005-09-15 17:05:49]
เดี๊ยวฝนตกเดี๊ยวแดดออกแบบนี้ ผมติดฮีทเตอร์ ครับ....
เพื่ออุณภูมิไม่เปลี่ยนมากปลาไม่เครียดดี

ความคิดเห็นที่ 2

moomon
moomon [2005-09-15 17:14:08]
เป็นความรู้ที่ดีครับอันนี้ แต่ยาค็อปเปอร์เป็นยาที่อันตรายมาก เน้นนะครับ มันอาจจะพรากปลาไปจากคุณได้ง่ายๆทีเดียว ถ้าเป็นแค่โรคจุดขาว ใช้ยาซุปเปอร์อิชก็พอครับ ฮีทเตอร์ที่คุณ บอส บอกก็ช่วยได้เยอะครับสำหรับโรคจุดขาวและไม่ควรใช้ยาค็อปเปอร์กับปลาเล็กครับ ตายยยยยหมด เจอมาแว้วววว หุๆๆ เศร้าเลย @___@'

ความคิดเห็นที่ 3

sola
sola [2005-09-15 17:33:39]
ยาดีแต่ต้องระมัดระวังในการใช้ นิสัยคนไทย เผื่อไว้ระวังตายเรียบ...

ความคิดเห็นที่ 4

ขอแตกต่างไม่ว่ากันนะ
ขอแตกต่างไม่ว่ากันนะ (203.130.131.161) [2005-09-15 17:40:58]
ผม เห็นแตกต่างนิดหนึ่งครับ การใส่ ยาค็อปเปอร์ แล้วใส่เกลือ จะทำให้น้ำเย็นขึ้นและปริมาณ อ๊อกน้อยลงหรือเปล่าครับ ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่านะแต่เคยใส่ 2 ตัวนี้รวมกันแล้วไม่รอดสักทีครับ

ความคิดเห็นที่ 5

nick147
nick147 [2005-09-15 23:46:53]
ทำอย่างที่คุณ Boss ว่ายิ่งดีครับ และขอบคุณพี่หมูกับพี่โรจน์ที่มาช่วยย้ำครับ ^_^

ความคิดเห็นที่ 6

sam run
sam run (61.7.144.224) [2005-09-18 21:36:41]
เสริมให้อีกนิด copper (ทองแดง)เป็นยาที่ไม่ได้ใช้สำหรับการฆ่าเชื้อจำพวกปรสิตที่เป็นสาเหตุทำให้ปลาเกิดอาการของจุดขาวหรืออาการของโรคโอทิเดียม

แต่ copper เป็นยาที่ปรับสภาพแวดล้อม และ ค่าต่าง ๆในน้ำไม่ให้เหมาะสมแก่การดำรงชีวิตพวกปรสิตต่าง ๆที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคเหล่านี้ และรวมไปถึงปลาที่ใช้รักษาด้วย

แต่เนื่องจากปลาเป็นสัตว์ใหญ่จึงมีความอดทนสูงกว่า จึงทำให้เราเข้าใจผิดว่าปลาจะไม่เป็นอะไรถ้าเราใส่ยาตัวนี้ในปริมาณเผื่อเหลือดีกว่าขาดไว้ก่อน ซึ่งเป็นยาที่อันตราย ต้องใช้ตามขัอบ่งใช้อย่างเคร่งครัด

ถ้าสังเกตุจะเห็นว่า copper เมื่อใส่ลงในตู้ปลา ปลาจะมีสภาพทางทางด้านลบอย่างเห็นได้ชัดเจนกว่ายาชนิดอื่น ๆทันที ไม่ว่าสีจะดร็อปหรือถอดสี ตัวกระตุก หายใจพะง่าบ ๆ ขึ้นลงผิวน้ำบ่อย ๆ ในบางทีใส่ปริมาณมากเกินไป ปลาขนาดเล็กจะมีอาการชักให้เห็นทันที

การใช้ copper ควรใช้อย่างระมัดระวัง และถูกวิธี เนื่องจาก copper จะมีค่าประจุไฟฟ้า + - การให้ยาแต่ละครั้งเมื่อยาออกฤทธิ์เต็มที่แล้ว จะไม่สลายไปหากแต่จะอ่อนฤทธิ์ลงไปเท่านั้น เมื่อเราใส่ copper ลงไปซ้ำอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น copper หยดใหม่จะไปทำให้ copper ที่ใส่ลงไปแล้วเมื่อวาน กลับขึ้นมาทำงานอีกครั้ง เท่ากับเพิ่มความแรงให้ยาที่ใส่ไปเป็นสองเท่า เมื่อเราใส่วันที่สามก็เท่ากับว่าฤทธิ์ของยาจะแรงเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่า เพราะฉะนั้นจึงทำให้ปลาที่เป็นโรคหายจากโลกนี้ไป ตายพวกปรสิตที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรค จึงทำให้หลายคนที่ใช้ยาไม่ถูกวิธีต้องสูญเสียปลาที่ตนเองเลี้ยงไป เพราะเข้าใจว่าสาเหตุมาจากยา copper มันแรง แต่จริง ๆแล้วใช้ไม่ถูกวิธี

การใส่ copper แต่ละครั้ง เมื่อจะใส่ซ้ำต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำเก่าออกทุกครั้ง เพิ่มป้องการการ Domble dose ของยา จะเป็นวิธีการใช้ที่ถูกต้อง ซึ่งในขวดยาที่ขายอยู่ไม่ได้มีข้อบ่งใช้ตัวนี้ ทำให้ปลามากมายต้องตายเพราะการใช้ไม่ถูกวิธีครับ

อาจจะไม่ตรงกับความเห็นของนักวิชาการ เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ควรใช้วิจารณานในการอ่าน
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ