Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0011867

ขอถามเรื่องการเดินของมุกและเนื้อสีของเทคแดงครับ

มือใหม่เทคแดง
มือใหม่เทคแดง (61.7.137.233) [2005-11-15 10:13:14]
1.ถ้าเทคแดงลอกขนาดประมาณ 2.5 นิ้วลอกที่แก้มเป็นส้มเข้มมีมุกเป็นเม็ดใหญ่ๆ ไม่กี่เม็ดและที่ท้องก็มีเม็ดเล็กๆจางๆนิดหน่อย แต่หัวล้าน อยากถามว่าการเลือกซื้อปลาแบบนี้มุกตรงที่หัวล้าน กับท้องจากจะสามารถมาขึ้นเต็มหน้าเต็มตาและเต็มท้องได้มั้ยครับ และถ้าขึ้นควรขึ้นภายในกี่เดือนหรือกี่ปี และผ่านไปกี่ปี ถ้าไม่ขึ้นก็ไม่ต้องเก็บไว้ลุ้นแล้วครับ
2.การเลือกปลาขนาดประมาณ 2.5 นิ้วที่มีมุกเป็นเม็ดกลม หัวล้าน ท้องจาง เมื่อโตมาสามารถเปลี่ยนเป็นมุกลายสมองได้มั้ยครับ หรือว่าถ้าอยากได้มุกเป็นลายๆก็ต้องเลือกตั้งแต่เห็นเป็นลายสมองตั้งแต่ยังไม่ลอกเลย
3.เทคแดงขนาด 2.5 นิ้วที่มีมุกเต็มหน้าเต็มตาหรือเต็มท้องและเนื้อออกสีแดงซึมจัดๆทั้งๆทียังไม่ลอกจะเกินจากพ่อเทคแดงแม่เทคแดงเท่านั้นหรือปล่าว และปลาพวกนี้ลอกยากใช่มั้ยครับ
ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 1

redtexas19
redtexas19
6
[2005-11-15 10:56:55]
ทำความเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่า เทกแดง นะ มันไม่สามารถมีใครรู้ได้ล่วงหน้า ได้แต่คาดการณ์ เอา นะครับ แต่ ถ้าคนเล่นปลา หรือ ปลาผ่านตาเยอะ ๆ แล้ว การคาดการว่ามันควรจะเป็นอย่างไรนั้น เป็นไปได้ ค่อนข้าง มาก ครับ เพราะ เค้าใช้ประสพการณ์ ที่เคยเห็นมาคาดการ และ ที่แน่ ๆ ถ้ามีรูปปลามาลงแบบชัด ๆ หลายคนในที่นี้ คาดการณ์ ได้ครับ ว่า มุกจะเดินไปแนวทางไหน
1 ปลา 2.5 นิ้ว ถ้าไม่มีการเร่งมุก มาก่อน ปลาลอก คุณเลี้ยงไปเถอะครับ มุกเต็มตัว แต่เล็กส่วนใหญ่จะ เดินข้ามหัวให้ ครับ ถ้าเป็น แม่เทกแดง การวางมุกจะเป็นมุกเม็ดซะส่วนใหญ่ การไล่มุกจะดีกว่า ถ้าเป็นแม่ นกแก้ว เป็นไปได้ทั้งข้ามและไม่ข้าม แต่แม่นกแก้ว ส่วนใหญ่ การให้มุกจะออกเป็นริ่ม ๆ น้อยมากที่จะเจอมุกเม็ด มุกลงท้อง อันนี้ คาดการได้ ยากกว่า มุกข้ามหัว ครับ บางตัว ปลา ลอกแล้ว ไซสื ไป 7-8 นิ้ว แล้วมุกยังไม่ข้ามท้องให้เลยครับ อันนี้ ต้องบอกว่า เป็นตัว ๆ ไปครับ บางตัว ปลาเล็ก ก้อ ลงท้องแล้ว ครับ แต่เรื่องข้ามหัว ผมว่า มีโอกาส
2 มุกลายสมอง คุณ ต้องรู้พื้นฐานของมุกก่อนว่าลายสมองเกิดจากอะไร ถ้าเป็นปลามุกเม็ด ต้องเป็นเม็ดที่แน่น พอสมควร เวลาปลาลอก แล้ว เกร็ดมุกจะแตกจากกัน เส้นสีวิ่งเป็น เส้น ทำให้ ลายมุกดู แล้วคลาย ๆ ลายสมอง หรือ อีกกรณี คือ มุกปลา ขนาดเล็ก ที่ได้ ออกมา เป็นลักษณะ ที่เรียกว่า ตัวหนอน วางทั้งตัว (อันนี้มีรูปให้ดู) อันนี้ บางคนว่ามีโอกาสเป็นลายสมองค่อนข้างสูง โดยส่วนตัวก้อ มีความคิดเช่นนั้น เพราะ ฉนั้น ปลาที่ผมเก็บส่วนใหญ่ จะมีลักษณะอย่างที่เห็น
3 ปลาที่มุกเต็ม แต่เล็ก ผมตอบอย่างนี้ละกัน เป็นไปได้ทั้ง แม่เทกแดง และ แม่ปลาพึ้นสี แต่ แม่เทกแดง เป็นไปได้ ง่ายกว่า แม่ปลาพื้นสี (อันนี้ไม่นับปลาเร่งมุกนะ) ถ้าแม่ปลาพื้นสี พ่อปลาต้องถอดมุกได้สุด ๆ จริง ๆ ถึงจะเป็นไปได้ ส่วนเรื่องเนื้อซึมแดง นั้น แม่ปลาพื่นสี ผมว่า นะ (ส่วนตัว) ให้ เนื้อซึมดีกว่า ซึมแล้ว อัตราการลอกดีกว่า แต่การได้มุก การไล่มุกสู้แม่เทกแดงไม่ได้ เท่านั้นครับ
ปล. ที่เหลือ รอเพื่อน ๆ มาให้ความเห็นที่แตกต่างกันละกันครับ

ความคิดเห็นที่ 2

choochatn
choochatn
7
[2005-11-15 12:43:49]
พูดยากอะ อิอิ ต้องเห็นของจริงด้วยอะครับ โอกาสที่ถามมาก้อเป็นได้และไม่ได้อะครับ ลายสมอง มุกตัวหนอนต่อกันทั้งตัว ปลาในฝันครับ คิดว่าจะเห็นจริงๆก้อตอนที่มันลอกเกลี้ยงแล้วเดินมุกเดินสีให้อะครับ ปกติปลาที่โตแล้วให้มุกตัวหนอน ตอนเล็กๆจะเป็นมุกออกสี่เหลี่ยมผืนผ้าอะครับ
ลองดูปลาตัวนี้ ถ้าคุณเจอคุณจะสนใจมันไม๊เอ่ย อิอิ

ความคิดเห็นที่ 3

 
  (10.10.14.62, 10.) [2005-11-15 13:36:28]
1. ถ้าแม่ คิงคอง หรือ นกแก้ว ให้มุกเม็ดแก้มใหญ่ได้ ครับ ในกรณีพ่อปลาถ่ายมุกดี หรือแม่พีคอกเต็ม ปลาที่ ลอกแล้ว เห็น เม็ดมุก ไม่ชัดเจน อาจให้ดู ที่ พีคอก เป็น องค์ประกอบ ถ้าพีคอกจุดเม็ดเต็ม มีแนวโน้ม ที่ มุกปลาตัวนั้น จะเดินดี? ก็ให้ดูเป็นตัวๆ ไป ส่วนแม่เทค โอกาสมุกเดิน น่ะดีแน่ ครับ แต่เรื่องแดงกับ เนื้อ นี่ แล้วแต่ สายปลา ครับ ในกรณีปลาหัวล้าน ส่วนใหญ่ถ้ามุกมาปากลงท้อง มีแนวมาอก มักไม่มีปัญหาหรอก
2. ในความเห็นผม มุกลายสมอง มันก็คือ ตัวหนอนที่ ต่อ เนื่องกัน มากกว่า ครับ ถ้าเล็กๆ มีตัวหนอนต่อเป็นท่อนๆ หลายแห่งโอกาส เชื่อมกัน แบบ ที่ เรียกลายสมองก็มี แต่เป็นเม็ดๆ คงยากครับ
3. ถ้าsize เล็ก แบบ ไม่เร่ง โอกาส น่าจะเป็น พ่อเทคเขียว+แม่เทคแดง หรือ พ่อเทคแดง+แม่เทคแดง มากกว่า น่ะ

ความคิดเห็นที่ 4

moomon [no log]
moomon [no log] (203.209.104.35) [2005-11-16 01:01:23]
ทั้ง 3 ข้อที่คุณถามมาเป็นลักษณะการซื้อปลาเล็กไปลุ้นดูซึ่งผมก็เคยมาก่อนครับเยอะด้วย หุๆๆได้ดีไม่กี่ตัวหรอกครับ ความเป็นไปได้ของมุกที่จะพัฒนาในอนาคต อัตราเท่ากับ การไม่พัฒนาครับ เลือกที่ชอบแบบเห็นครบแล้วดีกว่าครับ อาจจะแพงกว่าแต่ถ้าเป็นร้านที่เชื่อใจได้และรับประกัน ก็ไม่เหนื่อนที่จะเลี้ยงไปนานๆครับ

ความคิดเห็นที่ 5

มือใหม่เทคแดง
มือใหม่เทคแดง (61.7.131.199) [2005-11-16 12:54:56]
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบ คำตอบของคุณ moomon ดีครับ จะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ และอย่างที่ว่า

เลือกที่ชอบแบบเห็นครบแล้วดีกว่าครับ อาจจะแพงกว่าแต่ถ้าเป็นร้านที่เชื่อใจได้และรับประกัน ก็ไม่เหนื่อนที่จะเลี้ยงไปนานๆครับ

แค่นี้ก็แพงแล้วครับ แต่อยากรู้เหมือนกันว่าซักเท่าไหร่ถึงจะซื้อย่างที่ว่าได้
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ