Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0011974

สายพันธุ์นกแก้ว

theera
theera (58.9.154.28) [2005-11-23 23:09:33]
ไม่ทราบว่า ผสมระหว่างอะไรกับอะไร ถึงจะดีครับ

ความคิดเห็นที่ 1

19711971
19711971 (61.90.117.208) [2005-11-23 23:47:37]
super red syn + affrican grey ....ล้อเล่น...ในสมัยก่อน พ่อแม่พันธุ์ของปลาหมอสีนกแก้วจะถูกปิดเป็นความลับทางการค้า โดยไม่ให้ผู้อื่นได้ล่วงรู้เด็ดขาดว่าใช้ปลาอะไรผสมเข้ากับปลาอะไร ถึงจะได้ปลาหมอสีนกแก้ว แม้ตอนนั้นจะไม่รู้ที่มาอย่างชัดเจน แต่ปลาหมอสีนกแก้วก็ถูกจัดให้เข้าไปเป็นหนึ่งในครอบครัว Cichlidae (ซิคลิดดี) เป็นที่เรียบร้อย และถึงแม้ว่าปลาหมอสีนกแก้วจะไม่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่น่าน้อยอกน้อยใจอะไร เพราะในระดับสากลมีชื่อให้เรียกแทนตัวมันอีกตั้งหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น Love Heart Blood Parrot Cichild (นกแก้วเลิฟ) , Red Blood Parrot Cichild , Purple Blood Parrot Cichild , Red Parrot , Hybrid Parrot Cichlid หรือที่นิยมเรียกกันในระดับสากลมากที่สุดคือ Blood Parrot ซึ่งก็คือชื่อย่อ “ BP ” ที่ทำให้ผมงง ๆ ในตอนต้นนั่นเอง
ความลับไม่มีในโลก~!!!! โวหารแห่งสัจธรรมยังคงเป็นจริงเสมอ เมื่อวันดีคืนดี เทคนิคการกำเนิดของปลาหมอสีนกแก้วได้รั่วไหลออกมาเข้าหู สาธารณะชนคนทำปลาจนได้ ในช่วง”ความลับ”รั่วไหลแรก ๆ นั้น ยังมีความคลุมเครือกันอยู่ ไม่รู้ว่าสูตรไหนชัวร์ สูตรไหนมั่วนิ่ม เพราะบอกกันปากต่อปากกันซะหลากหลายวิธี ใครไคร่อยากจะลองสูตรไหนก็ลองกันเข้าไป บ้างก็ว่าใช้ “ปลาหมอสีเซเวอรุ่ม”(Cichasoma severum) ผสมกับ “ปลาหมอสีเรดเดวิล”(Chasoma Citrinellum) บ้างก็ว่าใช้ “ปลาหมอสีเรดเดวิล” ผสมกับ “ปลาหมอสีซินสไปลุ่ม”(Cichasoma Synspilum) หรือ บางก็ว่าใช้ “ปลาหมอสีไตรมาคูเลตัส”(Hippocampus trimaculatus) ผสมกับ “ปลาหมอสีเรดเดวิล”

.....แต่สูตรสำเร็จที่เป็นที่รู้ ๆ กันดีของเหล่านักทำปลาในปัจจุบันก็คือ คู่ของ ปลาหมอสีเรดเดวิล x ปลาหมอสีซินสไปลุ่ม นั่นเอง!!!!
การเพาะพันธุ์ปลาหมอสีนกแก้วโดยใช้ ปลาหมอสีเรดเดวิล ผสมกับ ปลาหมอสีซินสไปลุ่ม นั้น ลูก ๆ ในครอกเดียวกันที่จะได้ออกมา ไม่ใช่มีเพียงแค่ปลาหมอสีนกแก้วเพียงอย่างเดียว แต่ยังได้ผลิตผลชนิดอื่น ๆ อีกด้วย นั่นก็คือ ปลาหมอสี ซินแดง(Red Synspilum) และ ปลาหมอสี คิงคอง (Kingkong Blood Parrot)

ปลาหมอสีซินแดงจะคล้ายกันกับปลาหมอสีSuper Red Syn (แต่ลำดับการผสมของสายพันธุ์นั้น...คนละเรื่องกันเลย) แตกต่างกันนิดหน่อยที่ช่วงสันหัวของซินแดงนั้นจะโค้งมนเหมือนลักษณะส่วนโค้งของมีดปังตอ ซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวถึงเจ้าซินแดงในตอนนี้เพราะมันจะหลุดออกจากเรื่องของนกแก้วมากเกินไป แต่ผมจะขอพูดถึงเจ้าคิงคอง พี่น้องท้องเดียวกันกับนกแก้ว เพราะ มันมีส่วนคล้ายกับนกแก้วที่สุด แต่จะต่างกันเพียงแค่ลักษณะของปากเท่านั้น การแยกแยะว่าตัวไหนคือนกแก้ว ตัวไหนคือคิงคองนั้นดูได้ไม่ยากครับ สามารถดูได้ภายในไม่กี่วินาที ไวกว่าปอกกล้วยเข้าปากซะอีก โดยดูจากช่วงปาก(ล่าง)ของนกแก้ว จะมีลักษณะเป็นรูป3เหลี่ยมที่ด้านแหลมชี้ลงด้านล่าง ปากจะดูห่อ ๆ และหุบไม่สนิทเหมือนคนโดนต่อยปากเจ่อ (หรือเรียกว่าปากจู๋) ส่วนคิงคองนั้น ปากจะปิดได้สนิทเหมือนกับปลาทั่วไปครับ นอกจากความต่างทางด้านร่างกายแล้ว ความต่างทางด้านราคายังต่างกันอยู่พอสมควร เนื่องจากในการผสม 1ครอกปริมาณลูกปลาที่ได้ลักษณะแบบคิงคองนั้นมีน้อยกว่านกแก้วมาก เมื่อมีปริมาณอยู่น้อย แต่ท้องตลาดยังมีความต้องการอีกมาก ราคาย่อมสูงกว่าปกติเป็นธรรมดา
ในช่วงที่คนไทยได้รู้จักกับปลาหมอสีครอสบรีดที่ผลัดกันมาฟู่ฟ่านานาชนิด ความใกล้ตัวอาจจะทำให้นักเลี้ยงปลาหลาย ๆ ท่านแทบจะลืมไปแล้วว่า ปลาหมอสีนกแก้วก็เป็น 1 ปลาหมอสีครอสบรีดที่ผ่านการข้ามสายพันธุ์มาเช่นกัน แม้ว่าครั้งหนึ่งจะเคยรุ่งเรืองมีราคาค่าตัวถึงตัวละหลายพันบาท จนถึงปัจจุบัน มีราคาแค่ หลักสิบ หลักร้อย หรือ ทะลุหลักพันไม่มาก แต่สุดท้ายและท้ายสุดเมื่อเราย้อนหันกลับมามองปลาหมอสีครอสบรีดพื้น ๆ ตัวนี้ เราอาจจะนึกได้ว่า ปลาหมอสีนกแก้วมีระดับราคาที่อยู่ตัวแล้ว และก็ยังคงเป็นปลาที่มีความต้องการจากตลาดปลาอยู่เสมอ ช่วงราคาจะตกก็ตกไม่มาก แต่เวลาที่ของขาดตลาด ราคากลับโดดขึ้นมาได้พอสมควรเลยล่ะครับ ......โดยเฉพาะ “ตัวเมีย” ~!!!

หากสังเกตให้ดี ๆ จะพบว่าปลาหมอสีนกแก้วตัวเมียนั้น จะมีราคาสูงกว่าตัวผู้พอสมควร ถามว่าทำไม? คำตอบก็คือ นกแก้วตัวเมีย สามารถนำไปประโยชน์อื่น ๆ ได้อีก นอกเหนือจากการเลี้ยงไว้เพื่อชื่นชมการว่ายที่ดุ๊กดิ๊กสวยงามและน่ารัก ประโยชน์อื่น ๆ ที่ผมจะยกตัวอย่างให้ฟังก็เช่น เป็นตัวเทสเชื้อปลาหมอสีตัวผู้ที่ดี เพราะ นกแก้วเป็นปลาที่จัดว่าไข่บ่อยมาก ๆ ภายใน 2เดือน นกแก้วสามารถไข่ได้บ่อยถึง 3-5ครั้ง แล้วแต่ขนาดและความสมบูรณ์ ดังนั้นหากผู้เพาะพันธุ์ต้องการเทสเชื้อปลาตัวผู้ตัวไหน ก็สามารถนำมาจับคู่กับนกแก้วได้สบาย ๆ เนื่องจากรอเพียงไม่นานก็สามารถรู้ผลได้แล้ว
นอกจากไข่บ่อยแล้ว ผลพลอยได้อีกทางหนึ่งก็คือ ระหว่างลองเทสเชื้อไม่ต้องห่วงว่า พ่อพันธุ์ปลาตัวผู้ ที่คุณอาจจะซื้อมาในราคาแสนแพงจะช้ำ เนื่องจากโดนตัวเมียฟัดระหว่างทำการต่อสู้ขัดขืน ในการต่อสู้นั้นนกแก้วตัวเมียซึ่งมีปากจู๋ ๆ ไม่สามารถจะกัดหรือทำร้ายเจ้าตัวผู้จัง ๆ ได้ ทำให้อาการพุ่งเข้ากัด แลดูเหมือนการพุ่งเข้าโหม่งหรือตอดซะมากกว่า ซึ่งสำหรับปลาตัวผู้อกสามศอกนั้น การโหม่งของนกแก้วสาว ก็เสมือนกำปั้นน้อย ๆ ที่คอยทุบยอด-อกชายหนุ่มเวลางอนเท่านั้นเอง หุหุหุ...แต่อย่าประมาทนะครับ เพราะ ช่วงเวลาที่ตัวเมียใกล้จะวางไข่นั้น ค่อนข้างจะมีความดุร้ายเป็นพิเศษ ซัดจนตัวผู้นอนเอียงก็มีมาแล้ว ดังนั้นจึงควรเลือกตัวเมียที่มีขนาดเล็กกว่าตัวผู้พอสมควร~!!!!
ประโยชน์ที่สำคัญสุด ๆ ของนกแก้วตัวเมียอีกอย่าง คือ สามารถนำมาพัฒนาสายพันธุ์ปลาชนิดอื่น ๆ ต่อไปได้ โดยเฉพาะลูกปลาที่ต้องการให้มีการลอกสีผิวแล้วเนื้อแดง บรีดเดอร์หลาย ๆ คนหากต้องการพัฒนาปลาสายลอกสีแล้วเนื้อแดงมักจะนึกถึงเจ้านกแก้วเป็นอันดับต้น ๆ ....และในจุดนี้ ผมคงจะรู้สึกผิดมาก ๆ ถ้าไม่ได้เอ่ยให้เครดิตกับแม่พันธุ์นกแก้วในเชิงการพัฒนาสายพันธุ์ว่า....ปลาหมอสีนกแก้วนี่แหล่ะครับ ที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จที่ไม่ธรรมดาของปลาหมอสีครอสบรีดเงินล้านมาแล้ว! ...นั่นก็คือเจ้า “Red Texas”นั่นเอง...แฮ่ม!...ขออนุญาตcopyของพี่ๆเค้ามาตอบ เพราะจำขื่อเวปที่เค้าลงไว้ไม่ได้

ความคิดเห็นที่ 2

cat
cat
362
[2005-11-23 23:58:14]
สายพันธุ์ปลานกแก้ว ถ้า สายพันธุ์ รรมดาๆที่มีขายกัน ก้ออย่างบนความข้างบนเลย
นกแก้ว จริงๆ นำมาครอสได้หลายแบบ แต่ถ้า ต้องการแบบเปลกๆ สะใจ คิดว่า นกแก้ว สายพันธุ์ที่สวยๆ คือ นกแก้วเทคซัส(พ่อเทคเขียว+นกแก้ว) คือ ปลานกแก้วที่มี มุกเต็มตัว อาจจะลอกหรือไม่ลอก ก้สวยคนละแบบ มันเป็นปลาหลุดจากการทำเทคซัสแดงครับ
แต่อีกตัว ปลาที่ผมอยากจะทำมาก คือ นกแก้วมาคู (พ่อ มาคูลิคัวด้า+แม่นกแก้ว) คือปลานกแก้วที่มีเส้นสีดำ ใหญ่ๆ ลากจากกระโดงหลังลงมาที่ท้อง ถ้าจะสวยดี ฮุฮุ เป็นปลาหลุดเหมือนกัน ยังไม่เคยเห็นตัวจริงได้แต่ฝัน
ถ้านึกไม่ออก ง่ายๆ ดูอ้วนดำ แล้วขีดเลส้นสีดำ ใหญ่ๆ กลางตัวครับ อย่างนั้นเลย(ตัวในรูปชื่ออ้วนดำ)

ความคิดเห็นที่ 3

joka
joka [2005-11-24 02:48:15]
สาระเต็มเปี่ยม
ขอบคุณมากๆครับ

ความคิดเห็นที่ 4

theera
theera (58.9.152.76) [2005-11-24 07:38:00]
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ

ท่านใดมีเพิ่มเชิญครับจะได้เก็บไว้เป็นแหล่ง

ความรู้

ความคิดเห็นที่ 5

baspla
baspla
9
[2005-11-24 12:34:42]
เยี่ยมมากครับ

ความคิดเห็นที่ 6

คม
คม (203.113.60.73) [2005-11-24 12:47:28]
เอาคอนวิกเข้ากับนกแก้วได้ไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 7

ปอ
ปอ (202.183.215.219) [2005-11-24 14:12:40]
น่าจะมีแฟนพันธุ์แท้ปลาหมอสีบ้างนะ(ไม่ได้ล้อเล่นนะ อยากให้มีจริงๆ) ถามอะไรๆ เห็นตอบกระจ่างทุกทีเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 8

Orange
Orange [2005-11-24 15:16:16]
มาเอาควาทมรู้ครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ