Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0014651

ประดับความรู้สำหรับมือใหม่ "การจับคู่"

PoringV
PoringV [2006-07-18 14:07:09]
สอบถามพี่ๆนะครับ เพื่อประดับความรู้ในวันข้างหน้าครับ

การผสมพันธ์ของปลามันมีข้อจำกัดของการจับคู่ต่างสายพันธ์ไม๊ครับ เช่น FH + นกแก้ว หรือ คิงคองไม่มีทางเข้ากันได้เลย หรือ ลูกออกมาไม่สวย อ่ะไรประมาณนั้นอ่ะครับ

และขอคำแนะนำจากพี่ๆเรื่อง พ่อปลาควรเป็นสายหัว + แม่ปลาเอามุขมา ผสมกันจะดีหรืออ่ะไรประมาณนั้นอ่ะครับ

คือที่ถามเพราะว่า คิดว่าถ้าเลี้ยงเค้าโตสวยแล้วจะหาคู่ให้เค้ายังไง ลูกถึงออกมาสวยๆอ่ะครับ
ปลาผมมีหัวโตๆ แต่มันไม่ค่อยจะมีมุกกับมาร์กตามตัว คิดเล่นๆแบบคนไม่มีความรู้ ก็กะจะเอา แม่ปลา RT ที่มีมุขสวยๆมาจับคู่อ่ะครับ แต่ไม่ทราบว่ามันเป็นไปได้หรือป่าว เรื่องขอจำกัดทางสายพันธ์
แบบ เอาหมามาผสมกะแมวไรงี้อ่ะครับ คือมันเป็นไปไม่ได้ กลัวจะเป็นแบบนั้น เพราะต้องเสียสตางค์ ไปหามา ถ้ามันกัดกันไม่ชอบกันก็ว่าไปอย่าง แต่ถ้าซื้อมาแล้วคือผิดไปเลยนี่จะเสียดายมากครับ

http://www.ninekaow.com/scoops/view.php?section=3&id=16
กระทู้ "การเพาะพันธ์ปลาหมอกลุ่มวางไข่" นี้ไม่มีที่ผมสงสัยอ่ะครับ

รบกวนพี่ๆด้วยนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

cat
cat
362
[2006-07-19 00:58:32]
การผสมพันธุ์ของครอสบรีด ถ้าในปลากลุ่มเดียวกันส่วนมากจะผสมกันได้ครับ แต่มันก็มีข้อจำกัดเล็กๆน้อยๆ บางอย่างที่ทำให้ปลาหมอกลุ่มวางไข่ไม่สามารถผสมกันได้ทั้งหมด ส่วนมากจะมีปัญหาเรื่องขนาด เช่น เราเอาปลาสายพันธุ์เล็กๆ มาเข้ากะสายพันใหญ่ แบบว่า เอาปลาหมอคอนควิก มาผสมกะ FH อย่างนี้คงจะยาก และข้อจำกัดอีกอย่างคือลักษณะการวางไข่ ถ้าเป็นปลากลุ่มเดียวกัน คือกลุ่มวางไข่สามารถผสมกันได้ แต่ถ้า เอากลุ่มวางไข่ ไปผสมกับกลุ่มอมไข่(พวกมาลาวี หรือกลุ่ม วาง อม คงยากครับ เท่าที่เคยทราบมาการผสมปลาข้ามกลุ่ม มีอยู่ตัวนึง คือปลานิล(วาง อม)+ซินสไปลุ่ม(ปลาวางไข่) เคยเห็นรูปลูกมันในเวปนี้แหละแต่นานมาแล้ว
ปลาFH กับปลานกแก้วหรือคิงคอง สามารถนำมาผสมกันได้ แต่มีข้อจำกัดคือต้องใช้ FH ตัวผู้ เพาะนกแก้ว หรือคิงคองตัวผู้ส่วนมากเป็นหมัน การเพาะพันธุ์จึงสลับเพศไม่ได้ ต้องใช้ FH(ผู้)+นกแก้ว(เมีย)
สำหรับลูกคู่นี้ออกมาหลากหลายมาก ตัวที่สวยก็สวยจริงๆ แต่มีน้อย ถ้าทำเล่น ไว้เป้นความรู้ ก็ดี แต่ต้องมีวิธีการกำจัดลูกปลาที่ไม่สวยหรือไม่เอาแล้วให้ดี อย่านำไปปล่อยลงคลองนะครับ ฮุฮุ
เรื่องเข้าคู่ปลา FH จริงๆแล้วไม่มีเหตุผลหรือหลักการที่แน่นอนว่าปลาแบบนี้เข้าแบบนี้แล้วดีหรือไม่ดี เป็นว่าในความคิดผม FH สายหัว ควรเข้ากะ FH ตัวเมีย ลูกออกมาเปอร์เซนต์สวยและโหนกจะเยอะ จากประสบการณ์ เมือนำปลามุกมาเข้า หัวจะไม่ค่อยได้
สำหรับ FH สามารถนำมาผสมกะ RT ได้สบายๆ แต่อย่างว่า ตัวสวยก็หายากจริงๆ เหตุผลและวิธีก็เหมือนกะ FH+นกแก้วครับ
เรื่องข้อจำกัดทางสายพันธุ์ ถ้าให้เปรียบเทียบ หมากะแมว ก็คือการนำปลาหมอกลุ่ม วางไข่(พวก FH หรือปลาหมอใหญ่ เหมือนหมา)มาผสมกับกลุ่มอมไข่(มาลาวี เหมือนแมว) ครับ

ความคิดเห็นที่ 2

PoringV
PoringV [2006-07-19 10:24:23]
ขอบคุณครับพี่ Cat
ผมขออนุญาติสรุปตามความเข้าใจที่พี่ช่วยอธิบายมานะครับ ถ้ายังผิดตรงไหนหรือมีไรเสริมช่วยรบกวนด้วยนะครับ (พี่ๆคนอื่นก็ได้ครับ)

1. การผสมพันธ์
ต้องเป็นปลาที่มีการวางไข่เหมือนๆกัน (อมไข่+อมไข่,วางไข่+วางไข่)

2.ขนาดของคู่แต่งงาน
มีข้อจำกัด ของขนาดของสายพันธ์ด้วย พันธ์เล็กมากจับกับพันธ์ใหญ่ไม่ได้ (ผมไม่แน่ใจว่า ขนาดที่ต่างกันของปลาพันธ์เดียวกันมีผลด้วยหรือไม่ครับ)

3. ถ้าจะใช้ นกแก้ว หรือ คิงคองต้องเป็น เพศเมียเพราะตัวผู้เป็นหมัน

4. ลูกปลาที่ไม่ต้องการอย่าปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ (ข้อนี้ถ้าฆ่ามันก็บาปหนักเลย เพาะมาสวยไม่สวยก็เลี้ยงไว้ดีกว่า ไม่ก็แจกเพื่อนๆ)

5. การเข้าคู่กันและผลลัพธ์
ไม่มีอ่ะไรแน่นอน ใช่ว่าเอาพ่อปลาหัว กับแม่ปลามุกมาร์คมาจะได้ลูกสวยๆ จากข้อนี้ผมเลยเกิดคำถามต่อครับ ด้วยเหตุผลข้อ 4 จึงอยากได้ลูกปลาดีๆเราจะได้ไม่เสียของครับ

พี่ lovelove4th ช่วยคาดการณ์ว่าปลาผมเป็น Bighead ครับตัวผู้
เลยอยากรบกวนพี่ๆช่วยให้ % การให้ผลลัพธ์ที่ดีๆกับตัวอย่างคู่ด้านล่างครับ แต่ละตัวอย่างเป็นความเข้าใจของผมเองนะครับ ผิดยังไงช่วยแนะนำด้วยครับ ความคิดของคนอ่านกระทู้มา 2 อาทิตย์ครับ

ก. FH(Bighead) + นกแก้ว (คิดว่าจะได้สีกับลำตัวแบบ short มา)

ข. FH(Bighead) + คิงคอง (คิดเหมือนนกแก้วครับ)

ค. FH(Bighead) + กัมหมาเหล่า มีมุกสวยๆ มาร์คยาวๆ (อันนี้พี่ lovelove4th แนะนำมาครับในกระทู้ที่ผมถามพี่เค้า หน้าตาลูกปลาคงเหมือนพ่อมัน แต่น่าจะได้มาร์คจากแม่มัน เพราะพ่อปลามาร์คไม่ถึงแก้ม มุกหรือเกร็ดก็ไม่รู้แค่ครึ่งตัวหลัง)

ง.FH(Bighead) + Texus (แดงๆ เขียวๆ ผมยังดูไม่ออกครับ แต่เห็นปลาแบบนี้ มีพูดถึง ลอก อ่ะไรนี่บ่อยๆ แล้วเห็นว่ามุกสวยมากๆ เลยหวังว่าลูกปลาคงได้ หัวมาจากพ่อ มุกจากแม่)

รู้จักแค่นี้อ่ะครับ พี่ๆช่วยกันให้ความเห็นหน่อยครับ

ผมเลี้ยงที่คอนโด คงไม่ได้เพาะขายอ่ะไร แต่พอจะมีที่ให้ลูกปลาอีก 1 ตู้ เลยอยากเห็นพัฒนาการของปลาบ้างครับ เป็นงานอดิเรกที่ชอบมากๆครับ

ขอบคุณทุกๆความเห็นครับพี่ๆ

ความคิดเห็นที่ 3

cat
cat
362
[2006-07-19 13:54:15]
1.เข้าใจถูกต้องแล้ว
2. ช่ายแล้ว เรื่องขนาดที่ต่างกันของปลาสายพันธุ์เดียวกัน จะมีผลคือมันไม่ยอมเข้า แล้วกัดกันตายเท่านั้นเอง
3.YES
4.ควรมีวิธีกำจัดที่ดี เพราะว่าการเพาะปลาจริงๆแล้ว แจกเพือนก็ไม่หมดครับ แนะนำ ให้เลี้ยงปลากินเนื้อไว้ด้วย ฮุฮุ
5.ความคิดผม การเข้าคู้ FH ที่เสียของน้อยที่สุด คือพ่อสายหัว กันแม่ปลาสายแดง เพราะลูกออกมา ไม่โหนกมันก็ยังแดงๆสวยๆ ให้ใครก็มีคนเอาครับ
ก.มีโอกาสเป้นไปได้
ข.เหมือนข้อ ก.
ค.ข้อนี้ต้องลองดูครับ
ง.ปลาแบบนี้ตัวสวยๆ สวยจริงๆ แต่มีน้อยมากในครอกต้องทำใจ คัดทิ้งตรึมครับ

ความคิดเห็นที่ 4

PoringV
PoringV [2006-07-19 15:15:35]
หุหุ ขอบคุณครับ ข้อ 4 นี่โหดนะเนี่ย

ขอบคุณพี่ cat มากครับ น่าลองทำทั้ง 4 ข้อเลย อโรวน่า น่าจะเป็นตัวคัดทิ้งได้ดี แต่ดูโหดไปหน่อย
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ