Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0014973

ถามเรื่องการเปลี่ยนนำปลาจากผู้รู้ทีนะครับ

เด็กหัดเลี้ยงปลา
เด็กหัดเลี้ยงปลา (203.188.0.234) [2006-08-18 23:58:09]
สวัสดีครับคือว่าผมเลี้ยงปลาฟลาวเวอฮอลขนาด4นิ้วในตู้48นิ้วโดยใช้กรองแบบมุมตู้ใส่ไยกรอง+ประการัง....ตอนนี้ผมเลี้ยงกับปลาตะเพียนตัวประมาน2นิ้วอีก2ตัวพื้นตู้โล่งไม่ใส่หิน...แบลคกราวใช้ฟิวเจอร์บอร์ดสีนำเงิน...ปัญหาที่จะถามมีอยู่ว่า
1. จากสภาพแวดล้อมที่กล่าวมาผมควรจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรที่จะทำให้ปลาของผมดีขึ้นบ้างครับ..ช่วยแนทีนะครับ
2. ตอนนี้ผมให้อาหาร2มื้อโดยให้หนอนนก+หนอนแดง+อาหารเม็ดยี่ห้อXOสลับกัน...ไม่ทราบว่าเรื่องของอาหารควรต้องเสริมอะไรอีกไหมครับ...แล้วถ้าเปลี่ยนจากยี่ห้อXOมาเป็นHicariจะดีไหมครับช่วยแนะนำทีนะครับ
3. ตอนนี้ผมเปลี่ยนนำ3วันครั้งโดยเปลี่ยนครั้งละ5-10เปอเซน...ไม่ทราบว่ามากไปหรือเปล่าครับ...แล้วจะมีผลกับสีปลาหรือไม่ครับ..ที่เปลี่ยนบ่อยเพราะให้อาหารสด(หนอนนก+หนอนแดง)เลยกลัวเรื่องคุณภาพนำน่ะครับ..กลัวปลาป่วย
4 จำเป็นต้องใส่หินที่พื้นตู้ไหมครับ....ที่ไม่ใส่หินเพราะกลัวหมักหมมครับเลยไม่ใส่กลัวปลาป่วย...แล้วเวลาทำความสะอาดทีปลาก็ตื่นตกใจ...แต่ถ้ามีเหตุผลพอก็จะตัดใจใส่หินครับ...จำเป็นไหมครับ
ก็หมดแล้วนะครับสำหรับคำถาม...ยังใงผมวานผู้รู้ช่วยตอบผมทีนะครับ...ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะครับ...มีความสุขกับปลาที่คุณรักนะครับ

ความคิดเห็นที่ 1

Kryro
Kryro
766
[2006-08-19 02:07:11]
...1. จากสภาพแวดล้อมที่กล่าวมา ถือว่า OK ครับ...

...2. อาหารให้ตามสะดวกครับ ระวังเรื่องเชื้อโรคที่ติดมากับอาหารสดด้วย...
...ส่วนอาหารเม็ดในที่นี้คงต้องบอกว่า แพงกว่าคุณภาพดีกว่าครับ มีคนแนะนำว่าควรให้ปนๆกันครับ เอาคุณภาพ ( ราคา ) กลางๆผสมคุณภาพ ( ราคา ) สูงๆ เพื่อที่ปลาจะได้ไม่ติดยี่ห้อ ( แพง ) และได้สารอาหารที่แตกต่างกัน ( บางยี่ห้อใช้อย่างนึง อีกยี่ห้อใช้อย่างนึง ) แล้วก็ทำให้เมื่ออาหารตัวใดหมดหรือขาดตลาดหรือช่วงไหนต้องการประหยัดค่าอาหารยี่ห้อแพงๆ ก็สามารถให้อาหารอีกตัวนึงได้...

...3. เปลี่ยนน้ำบ่อยไปครับ ดูจากระบบกรองที่ใช้สามารถเปลี่ยนน้ำ 2 สัปดาห์ครั้ง 40% ได้สบายๆครับ ( ผมไม่ได้เปลี่ยนเป็นเดือนเลยครับ อย่าเอาอย่างนะครับ ) แต่จะเปลี่ยนสัปดาห์ละครั้ง 20% - 30% ก็ดีครับ ( ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์เฉพาะหน้าด้วยนะครับ กำหนดเวลาไม่ตายตัว ถ้าน้ำขุ่น มีเมือกมาก หรือเน่า หรือฯลฯ ก็เปลี่ยนได้ทันทีไม่ต้องรอครบกำหนดเหมือนจ่ายค่างวดนะครับ )...

...4. การใส่หินนอกจากจะเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเป็นการจำลองสภาพแวดล้อมภายในตู้ให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ และเป็นการเพิ่มค่าความเป็นด่างในน้ำได้ โดยเฉพาะปลาหมอสีมีนิสัยชอบคุ้ยคาบหินทรายเพื่อทำเป็นสัญลักษณ์อาณาเขต หรืออาจจะแค่คาบแล้วพ่นเล่นตามอารมณ์ และช่วยในการไม่ให้ขี้ปลาหรือตะกอนต่างๆพุ้งกระจายในน้ำซึ่งทำให้ตู้ปลาดูไม่ใสสวยงาม และทำให้ปลาหายใจลำบาก ก็ควรจะใส่ไว้บ้างครับ ถ้ากลัวจะเป็นการหมักหมมก็ใส่สัก 80% ของพื้นตู้ที่เหลือปล่อยให้เป็นพื้นกระจกว่างๆ...

...ทั้งหมดที่แนะนำเป็นแนวทางนะครับ...
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ