Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0015940

อยากรู้เรื่องโรคไส้ไหล

tangmo
tangmo [2006-12-03 12:21:53]
โรคไส้ไหลเป็นยังไง อยากรู้รายละเอียดค่ะ เกิดขึ้นได้ยังไงเหรอคะ

ความคิดเห็นที่ 1

KINGKONG
KINGKONG [2006-12-03 18:11:19]
http://www.pantown.com/board.php?id=2888&area=4&name=board2&topic=613&action=view

โรคยอดนิยมของ ครอสบรีดอีกแล้วครับ

เจอบ่อยมาก ตอนนี้ FH ของผมก็เป็นอยู่ตัวนึง ประวัติของตัวนี้ เคยน้ำเสียมากๆมาก่อนครับ ต่อมาแสดงอาการ ถ่ายออกมาเป็นเส้นสีขาว เป็นเวลาหลายวัน แล้วก็หายไปโดยไม่ได้รักษาอะไรเป็นพิเศษ แต่อาการซึมๆ และ กินอาหารน้อย ก็ยังมีปรากฏให้เห็น ต่อมาไม่นาน ก็เกิดอาการไส้ไหล เข้าๆออกๆอยู่นั่นแหละครับจนถึงตอนนี้

ที่เล่าให้ฟังก็เพื่อให้มองเห็นภาพว่า กลุ่มอาการติดเชื้อในช่องท้อง และทางเดินอาหาร มักจะมีอาการบางอย่าง หรือหลายๆอย่างร่วมกัน สุดแล้วแต่ ตัวปลา ระยะเวลา ชนิดของเชื้อ และความรุนแรง

หรือไม่ ก็เกิดจากการอุดตันของลำไส้ เนื่องมาจากอาหาร เช่น กรี หรือ หาง(telson)กุ้ง อาหารไม่ย่อย เนื่องจากกินอาหารมากเกินไป ในช่วงที่น้ำมีอุณหภูมิต่ำ เกิดการสะสมของแก๊ส และของเสียในลำไส้ จึงทำให้ไส้ตรงทะลักออกมา

แนวทางการรักษา ขั้นแรก ลองงดอาหาร ก่อน แล้วแช่ด้วย แอมม๊อกซี่ซิลิน 30 มก ต่อน้ำหนึ่งลิตร เปลี่ยนและยาทุกสองหรือสามวัน สักหนึ่งอาทิตย์ดูนะครับ ว่าลำไส้หดเข้าไปหรือไม่
ขั้นที่สอง ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ให้ใช้วิธีป้อนด้วยยา เหมือนกับกระทู้ที่ผ่านมาครับ ไม่ทราบว่าปลามีขนาดใหญ่พอที่จะป้อนยาแล้วหรือยัง


จากการตอบของหมอ อาสา Rof เห็นได้ว่าโรคไส้ไหลนั้นมีอาการ
เนื่องมาจากโรค ขี้ขาวและ เชื้อในช่องท้องทั้งสิ้น ลองอ่านจากลิงค์
ข้างบนดูอาจได้อะไรๆบ้างครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ