Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0016317

ใช้หินสีอะไรดีกับปลาที่สุดครับ

โอ้ละหนอ
โอ้ละหนอ (203.188.40.59) [2007-01-22 22:30:40]
ก็คือสงสัยว่า หินที่จะใส่ให้ปลาน่ะครับ สีอะไรหรือประเภทไหนที่มันมีผลต่อปลาบ้างอ่ะครับ หรือจะใส่ทรายขาวดี ที่บ้านมันก็มีเหลือๆไว้เยอะไม่รู้จะเอาไปทำอะไร รบกวนแนะนำหน่อยนะคร้าบ

แล้ว ใส่หินนี่มีประโยชน์อย่างไรบ้างครับ ใส่ ไม่ใส่มันดี-ต่างกันแค่ไหน

ขอบคุณคับ

ความคิดเห็นที่ 1

genious
genious [2007-01-23 10:05:57]
หิน ที่จะใส่ลงไปนั้น แนะนำให้เป็นสีเข็ม เพราะ ปลาจะปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม แต่สิ่งสกปรกอาจอยู่ตามซอกหิน และเกิดการหมักหมมได้

แต่ถ้าไม่ใส่ก็ไม่ได้มีข้อเสียอะไร แต่ถ้าพื้นตู้เป็นสีขาวจากโฟมปลามันก็จะปรับตตัวครับ

ความคิดเห็นที่ 2

tuckky29
tuckky29 [2007-01-23 17:17:34]
ผมใช้ฟิวเจอร์บอร์ดสีฟ้ามารองโฟม ก่อนวางตู้ก่อนน่ะครับ แบบว่าถ้าไม่ใส่หินปลาก็จะได้ปรับตัวให้สีสวยได้ด้วยครับ ถ้าใส่หินปลาก็จะปรับสีตามหินที่ใส่

ความคิดเห็นที่ 3

torimaki
torimaki
6
[2007-01-24 18:05:57]
ตอบยาวหน่อยนะครับ
1. สีอะไรดี---ปลาจะปรับตัวตามสภาพแวดล้อมครับ หินสีเข้มปลาเข้ม หินสีซีดปลาซีด จะใส่สีอะไรก็ขึ้นอยู่กับคุณเลี้ยงปลาอะไร สีของปลาเป็นอย่างไร
1.1 ถ้า flower horn เนื้อปลาจะออกคล้ำ ๆ แต่อ่อนกว่าดำครับ หินดำจะมีผลให้สีปลาคล้ำมากขึ้น แต่ถ้าเป็นสีขาวเลยมันก็สว่างกว่าตัวปลาอีกแหละ ปลาก็เลยสีซีด เพราะฉะนั้นทางสายกลาง โทนน้ำตาล หรือหลายสีปนกัน ดีที่สุดครับ
1.2 ถ้าเป็นประเภทปลาลอกแดง เช่น Redsyn หรือ Red Tex ไม่ใช้ปลาโทนสีคล้ำ สีเข้มจึงไม่ทำให้ปลาคล้ำลง ดังนั้นสียิ่งดำยิ่งดี เพราะสีแดงจะตัดกับสีดำ ช่วยให้สีสวย และดูเข้มขึ้น สีอ่อนลงปลาก็จะซีดลงครับ
1.3 แต่ถ้า Red Tex ไม่ลอก แล้วแต่ชอบครับ ถ้าอยากให้มันเข้มตัดกับมุขก็เล่นดำ แต่ถ้าเนื้อปลาเข้มอยู่แล้วเช่นเนื้อแดงสวย อยากให้เห็นเนื้อตัดกับมุข ก็เล่นน้ำตาล แต่ขาวไม่ไหวครับซีด

2. หินประเภทไหนดี---ควรเป็นหินที่ไม่มีความคม ไม่ทำอันตรายกับปลา และควรจะเป็นหินมาจากน้ำจืดครับ เพื่อตัดปัญหาเรื่องสารปะปนมากับหินที่อาจจะไม่เหมาะกับปลาครับ แต่จะเลือกหินประเภทไหนก็ขึ้นกับปลาของคุณครับ
2.1 ถ้าเป็น FH ก็ต้องเป็นหินแม่น้ำ หรือหินลูกรัง เพราะมีหินโทนสีนำตาล แต่หินลูกรังล้างยาก น้ำขุน แต่ผมชอบอะผมว่าสวยดี
2.2 ถ้าเป็นปลาลอกแดง ต้องเป็นหินสีดำที่เป็นเกร็ด เพราะมันไม่สะท้อนแสงอะครับ ถ้าเป็นหินแม่น้ำมันจะมีความมัน และสะท้อนแสง มีผลให้สีแดงซีดลงครับ แต่หินเกร็ดดูที่เล็กหน่อยก็ดีครับ ปลาจะได้ไม่บาดเจ็บจากความคมของหิน
2.3 ถ้าเป็นปลา RT ไม่ลอกก็เลือกเอาตามความชอบอะครับ แต่อย่าให้ถึงขาวครับ

3. ทรายขาวดีมัย---ปลา Cross Breed มีนิสัยชอบขุดคุ้ย ทำรังครับ ถ้าใช้ทราย คุณอาจจะมองไม่เห็นปลาในตู้คุณเลยก็ได้ครับ (น้ำขุนอะครับ)

4. ประโยชน์ของหิน
4.1 ปรับสีปลา
4.2 ช่วยเลียนแบบธรรมชาติของปลา ทำให้ปลาไม่เครียด
4.3 ช่วยเก็บสิ่งสกปรก ไม่ให้กระจายอยู่ในตู้ แต่ต้องทำความสะอาดนะครับจะได้ไม่หมักหมม
4.4 ช่วยให้ตู้ปลาคุณสวยขึ้นครับ

5. ใส่หินไม่ใส่หินดี-ไม่ดี---ส่วนตัวผมว่าดีต่อปลา แต่เหนื่อยคนเลี้ยงครับ ถ้าคุณรักปลา และพร้อมจะเหนื่อยให้มัน ผมว่าใส่เถอะครับ แต่ถ้าจะไม่ใส่ก็เลี้ยงได้นะครับ คงไม่ส่งผลกระทบอะไรมากหรอกครับ ถ้าคุณสามารถดูแลน้ำให้ดี ที่บ้านบางตู้ก็ม่ายใส่เหมือนกัน อิอิอิ

เป็นความเห็น และประสบการณ์ส่วนตัว ยังไงลองดูนะครับ

ความคิดเห็นที่ 4

tikeru
tikeru
5
[2007-01-25 15:09:41]
ผมก็ใส่ครับเป็นหินสีน้ำตาล เม็ดขนาดเล็กแต่ไม่จิ๋วครับ เห็นผลเลย 2 อาทิตย์ ปลา สีเข้มขึ้นมากเลย จากสีชมพูเป็นแดง แฟนผมยังตกใจเลย นึกว่าแอบไปซื้อปลาตัวใหม่มา อิอิ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ