Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ห้อง Crossbreed อาทิ เช่น ปลาไตรทอง, ปลาเท็กซัสแดง, Flowerhorn, Pearl horn, นกแก้ว, คิงคอง, และ ครอสบรีด สายพันธุ์ต่างๆ แยกออก มาเป็นห้อง แต่ไม่แยก ค่าย เพื่อความ มัน ในการอ่าน กระทู้จริงๆ

0016421

ปลาเป็นโรคขี้ขาวทำอย่างไรดีครับ

jesus
jesus (192.168.1.96, 20) [2007-02-05 19:19:40]
ปลาเป็นโรคขี้ขาวทำอย่างไรดีครับ ไม่ซึมแต่ไม่กินอะไรเลยขี้ออกมาสีขาวเป็นเมือก ๆ ช่วยทีครับ

ความคิดเห็นที่ 1

torimaki
torimaki
6
[2007-02-06 15:05:46]
ผมรักษาด้วยยาคนชื่อ "ไดเซนโต้" ใช้รักษาโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร ลำไส้อักเสบครับ แผงละ 10 บาท ร้านขายยามีทุกร้านแหละครับ วิธีให้ยา
1. ยา 1 เม็ดบดละเอียด ละลายน้ำ 10 CC
2. ใช้สลิงค์ขนาดหลอด 1 CC (5 บาท) ดึงยาเต็มหลอด
3. ป้อนปลา โดยใช้สลิงค์แหย่เข้าปาก กะให้ลึกเกินเหงือก แล้วกดสลิงค์ช้า ๆ ระวังปลาจะขยอกยาออก (ถ้าแหย่สลิงค์แต่สอดได้ไม่ลึกให้กดยาเข้าปากนิดนึง ปลาจะยอมให้ดันสลิงค์เข้าไป)
4. ปลา 6 นิ้วขึ้นไป ผมใช้ครั้งละ 5 CC (5 หลอด) วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น ปลา 3-5 นิ้ว ผมใช้ครั้งละ 3 CC (3 หลอด) วันละ 2 ครั้ง และถ้าปลาเล็กกว่า 3 นิ้ว ผมใช้ครั้งละ 1 CC (1 หลอด) วันละ 2 ครั้ง
5. ยาส่วนที่เหลือเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปได้นะครับ แต่ต้องหาอะไรมาปิดภาชนะใส่ยาไว้ ป้องกันการระเหยของน้ำทำให้ยาเข้มข้นขึ้น
6. สำหรับปลาเล็กกว่า 3 นิ้ว จะต้องมีใส้ไก่รถจักรยาน ใส่ไว้ปลายสลิงค์ ความยาวเกินเหงือก เพราะสลิงค์เข้าปากปลาไม่ได้ และอย่าให้ยามากไปปลาอาจช็อคยาได้
7. ทำทุกวันจนกว่าปลาจะหาย ส่วนใหญ่ถ้าเพิ่งเป็น ปลาผมจะหายภายใน 6 มื้อ (3 วัน) ครับ แต่ถ้าเป็นนานแล้วอาจต้องใช้เวลาหน่อยครับ ระหว่างการรักษา งดอาหารเด็ดขาด จนกว่าปลาจะหาย และหลังจากหยุดยา ให้งดอาหารต่ออีก 1-2 วัน สังเกตุดูว่ามีขี้ขาวออกมาหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีก็เริ่มให้อาหารได้ แต่ช่วงแรกแนะนำให้อาหารน้อย ๆ และเป็นอาหารย่อยง่าย ๆ เช่นหนอนแดง

โรคขี้ขาวเป็นอาการของการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหารครับ ซึ่งหากปล่อยไว้ ปลาก็จะเกิดอาการลำไส้อักเสบ (ไส้ไหล) ตามมา ถ้าปลาเป็นโรคใส้ไหล ก็สามารถใช้วิธีการรักษาแบบเดียวกันได้ แต่ใช้ระยะเวลาในการรักษานานกว่า
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ